Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tình Thầy Còn Mãi (Thành kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh (1946-2021) Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Trú trì chùa Viên Ngộ, Ninh Hòa

04/08/202106:47(Xem: 813)
Tình Thầy Còn Mãi (Thành kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh (1946-2021) Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Trú trì chùa Viên Ngộ, Ninh Hòa

ht thich ngo tinh



Tình Thầy Còn Mãi.
Thành kính tưởng niệm

Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa.
Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Ninh Hòa.
Nguyên Ủy viên Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN.
Nguyên Trưởng ban Văn hóa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa,
Trú trì chùa Viên Ngộ.




Sông Thạch Hãn, Ngân Thiền Tâm Mộ Phật.
Chốn Trà Trì, Gương Học Hạnh Xuất Gia.
Nhỏ Tầm Chơn, Quyết Chí Xa Thế Tục.
Khoác Áo Nâu Sòng, Học Lối Thích Ca.

Chào Song Thân, Xứ Bảo Lộc Quê Nhà.
Nương Thầy Tổ, Giữ Gìn Tâm Hướng Đạo.
Mùi Kinh Kệ, Tháng Ngày Xông Cõi Tịnh.
Thuộc Luật Nghi, Từ Góc Hạnh Trăng Sao.

Bái Tôn Sư, Viên Nhơn Thâu Đồ Đệ.
Phủi Tóc Sương, Nương Chốn Cảnh Không Môn.
Trao Quảng Chơn, Nối Dòng Thiền Lâm Tế.
Dáng Trượng Phu, Lời Dung Dị In Ngôn.

Tuổi Trưởng Thành, Dự Hàng Ngôi Tăng Quý.
Hải Đức Trường, Cầu Đàn Giới Luật Nghi.
Ngài Phúc Hộ, Đàn Đầu Ngôi Hoà Thượng.
Đắc Thể Thành, Học Khiêm Hạ Phương Phi.

Ban Ngộ Tịnh, Hiệu Minh Hạnh Kinh Thi.
Trăng Lăng Nghiêm,Gối Thềm Nghe Luận Tuệ.
Chốn Cố Đô, Cầu Học Bậc Tăng Nhân.
Khép Cửa Thất, Lễ Phật Diệt Vọng Mê.

Ngao Du Bước, Sài Gòn Miền Nam Việt.
Chốn Già Lam, Đức Trí Thủ Huân Tu.
Ngài Thanh Trúc, Học Pháp Khí Đại Thừa.
Hầu Chánh Lạc, Ngọc Sáng Trí Chân Như.

Kế Viên Ngộ, Xứng Trụ Trì Chốn Tổ.
Pháp Môn Tu, Thời Niệm Phật Hoa Kinh.
Tay Lần Hạt, Quảng Giới Tử Đàn Sinh.
Ôm Cõi Mộng, Dung Ngàn Tình Uy Dũng.

Giáo Thọ Sư, Trung Cấp Khánh Hoà Tỉnh.
Dẫn Hậu Lai, Từng Con Chữ Tịch Nghiêm.
Thế Đồ Chúng, Chữ Tường Trao Tiếp Độ.
Dáng Thanh Cao, Đức Hạnh Mãn Chu Viên.

Duyên Hiện Tướng, Chút Bệnh Xưa Nghiệp Củ.
Chốn Vô Thường, Giã Biệt Gói Lời Thăm.
Tay Lần Chuỗi, Miệng Nhất Tâm Thánh Hiệu.
Phật Di Đà, Bối Diệp Chốn Sen Thơm.

Thầy Đi Trước, Các Con Chớ Buồn Nhé.
Chuyện Tử Sinh, Quy Luật Mãi Thường Tình.
Niết Bàn Lộ, Rong Chơi Sen Cõi Phật.
Cảnh Tây Phương, Dung Chứa Phẩm Uy Linh.



ht thich ngo tinh 3
Hình ảnh lễ tang của Hòa Thượng
tại Nhà Tang lễ Bệnh viện 87, TP Nha Trang
giữa đại dịch Covid-19


Vọng lời Kệ Xưa:
Trưởng Lão Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh
(1946-2021).
Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa.
Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Ninh Hòa.
Nguyên Ủy viên Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN.
Nguyên Trưởng ban Văn hóa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa,
Trú trì chùa Viên Ngộ.



Sau một thời gian thị tướng thân bệnh, khiến an thân thể, Trưởng Lão Hoà thượng đã thu thần viên tịch vào lúc: 2 giờ 45 phút ngày 2-8-2021 (24-6-Tân Sửu).
Trụ thế 75 năm, 48 hạ lạp. Hơn 65 năm tu học khoác áo nâu sòng.
Nhân duyên, một chút hành hoá giữ chốn Ta bà, thác tích Vân du nhẹ góc, dạo bước đó đây lưu hương mở lối.
Hoà thượng vốn sinh ra trong ngôi nhà chánh pháp, duyên lành được song thân đặc tục danh Lê Thâu, sinh năm 1946, quê quán làng Trà Trì, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.
Nơi thác tích nhiều vị danh tăng nổi tiếng, nơi có truyền thống Đạo Phật, bao nhiêu quý trưởng lão là bấy nhiêu hạnh nguyện độ sanh, các Ngài là những vị chấn Hưng Phật giáo…!
Thân phụ là cụ ông: Lê Đức Sứ, thân mẫu là cụ bà: Nguyễn Thị Thạnh.
Trưởng Lão Hòa thượng xuất gia năm 1957 lúc bấy giờ 11 tuổi Xuân tại ngôi chùa Phước Huệ (Lâm Đồng) sớm hôm đèn sách, chuông mõ thông thuộc, ngẫm kệ công phu, luật hành sa di oai nghi đỉnh đạt hầu Thầy hôm sớm, để từ đây Chú Tiểu Lê Thâu được Tôn Sư Hòa Thượng thượng Viên hạ Nhơn, trụ trì chùa Báo Ân (An Cựu, Huế). Thu nhận làm học trò, dưới thời gian khốn khó của chiến tranh, đạm bạc rau dưa, ngồi mài kinh Luật, chông đèn hôm sớm vược qua thử thách gian truân. Kế đến nhân duyên hội đủ, được Đức Hoà thượng Tôn sư ban trao giới pháp Sa Di, được pháp danh: Quảng Chơn, pháp tự: Ngộ Tịnh, đạo hiệu: Minh Hạnh.
Năm 1973, Hòa thượng được Tôn sư cho thọ Cụ túc giới tại: Đại giới đàn Phước Huệ (Phật học viện Hải Đức Nha Trang) do Trưởng lão Hòa thượng Thích Phúc Hộ làm Đường đầu truyền giới.
Giới pháp chu viên, Ngài được nghiêm tầm đèn thiền, ôm luật học nghiền ngẫm, lấy luận yếu tham cứu, học Tạng kinh thực trì hành hoá những âm ba vọng tuệ. Hầu Tôn Sư và học thêm pháp thọ trì Pháp Hoa, Niệm Phật, chuyên sâu rồng siêu tác ứng.
Ngài rất thông minh và khiêm cung từ tốn, nên được chư huynh đệ thương yêu, Phật tử nến mộ.
Ngài kế vị Trú trì mà dấu ấn Tôn sư Tạo dựng, đúng là một vị thường túc khâm phục cuối đầu để tri âm chư vị bậc tiền bối Tùng lâm, gieo mầm thạch trụ.
Chúng con là Tỳ Kheo Thích Minh Thế, muốn hiểu chốn Tổ, cần phải tham vấn chư vị Trưởng Lão Cao niên, trong đó Có Ngài Ngộ Tánh, Ngộ Tịnh, Ngộ Trí..!
Vào mùa thu, năm 2008-2010-2014, chúng con có nhân duyên vài lần diện kiến Ngài Ngộ Tịnh được nghe lời dạy về chư Tổ, học thêm một số công hạnh hay từ Ngài và quý Ngài ở chốn Ninh Hoà.
Từ đó, những dấu ấn khó phai từ Ngài với những lời dạy mộc mạc chân tu.
Ngài dạy cho chúng con rằng:
“ Làm người xuất gia cần phải thể hiện tâm Hiếu thảo với cha mẹ, tu học để cầu trí cho cha mẹ không quên, phải thức tỉnh cha mẹ luôn an tường niệm Phật, tu Phước tạo nền tảng công đức…!
Người khoác áo nâu sòng cần giữ gìn tâm Bồ đề, luôn lấy giới mà tu, chớ mất đi Hoài bảo ban sơ phát Bồ đề tuệ, quên là mất cả đời tu…!
Người xuất gia treo gương sáng tìm trí, để luôn phụng sự dù ở đâu cũng hết lòng hi sinh, cần nhớ bản tâm ban đầu. Thì vị xuất gia sẻ an lành trong niềm tin Chánh pháp…!
Người xuất gia cần phát huy Tâm Tông gốc rễ, chớ quên Cành lá Lâm Tế Chánh Tông, quên xem như ta không phải là người xuất gia chân Chánh theo chư Tổ….!
Người xuất gia cần phải lấy giới làm trọng, luôn nhiếp hạnh công phu, dù ở chúng tu học, hay chốn Tổ nào cũng phải ra sức phụng sự, xem đó là chùa của mình, thì thầy thương bạn trọng là lẻ thường tình…!”
Lúc bấy giờ Kẻ Sĩ Thế Tôi nghe xong, liền bạch:
“ Con Bạch Ôn, pháp học tu tập suốt đời tu hằng ngày là pháp nào..? Ôn chỉ giáo cho chúng con….?”
Ngày dạy:
“ Niệm trong thức niệm, trì Pháp Hoa Kinh, giữ trong giới bổn, Chánh niệm Phật tâm..! Đó là pháp Tu của Ôn..!”
Ngài Hỏi rằng:
“ Minh Thế, tu học chốn Tùng Lâm nào….?”
Kẻ Sĩ Thế Tôi chấp tay bạch:
“ Kính bạch Ôn, Con xuất gia tại Chùa Phước Thành- Huế, Bổn Sư là Hoà Thượng thượng Chí hạ Thắng, thuộc Chốn Tổ Từ Hiếu, ân sư giáo thọ là Hoà Thượng thượng Thái hạ Hoà- Và nhiều vị tôn túc dạy chúng con….!”
Ngài liền dạy:
“ Chốn Tổ Ôn Đó, Vì Tổ Sư khai Sơn Báo Ân, là ngang hàng Ngài Tổ Sư Pháp Huý thượng Chơn hạ Thiệt, Vậy nhắc đến Con là Hàng chữ Tâm, vì ân sư của Con là ngàn hàng với Tổ sư Của Ôn, nên Ôn ngang hàng với Ôn Thái Hoà, mà cùng môn phong. Vì Tổ Sư Pháp huý thượng Đảnh hạ Lễ, Ôn gọi bằng sư Thúc..!
Kẻ Sĩ Thế Tôi chấp tay bạch:
“Dù sao Ôn lớn tuổi hạ, và thâm niên trong môn phong, nên chúng con cũng xem Ôn là vị thường túc.”
Thế rồi Ngài Đọc mấy câu:
“ Giới Tâm Tuỳ Phương Sở.
Độ Hành Hoá Vân Du.
Minh Minh Ngàn Ba Cõi.
Thế Thế Độ Phương Như..”
Ấy rồi, Ngài nhấp chén trà thơm, để xông chút đỉnh trầm, thi vị trong hương đạo. Mới thấy được tâm hương.
Mỗi lần, Kẻ Sĩ Thế Tôi, có duyên vào Ninh Hoà là được kỳ ngộ vấn an.
Mấy năm trở lại, được kỳ ngộ với các học trò của Ngài, nên rất vui và biết thêm nguồn cội gốc rễ, như Quý Thầy: Tường Hiếu, Tường Nghiêm, Tường Thanh, Nhuận Đạt, Và một số vị khác cùng là huynh đệ, khi nhân duyên Kẻ Sĩ Thế Tôi ở chốn Thiền Viện Vạn Hạnh.
Hôm nay, Ngài ra đi thật nhanh, nên chỉ biết tác ứng vầng trăng này thay lời thi đối:
Âm Hán:
晤 覺 圓 明, 行 容 心 佛 地, 處 圓 悟 結 慧 法 王 登.
淨 修 幸 願, 接 字 繼 傳 祥, 宗 豐永 振 興 禪 出 慧.
Dịch Âm:
“ Ngộ Giác Viên Minh, Hành Dung Tâm Phật Địa, Xứ Viên Ngộ Kết Tuệ Pháp Vương Đăng.
Tịnh Tu Hạnh Nguyện, Tiếp Tự Kế Truyền Tường, Tông Phong Vĩnh Chấn Hưng Thiền Xuất Tuệ…!”
Dịch Theo Ý:
“Ngộ Giác Chiều Soi, Lối Vào Ngôi Nhà Phật, Trụ Trù Viên Ngộ Khơi Ngọn Đèn Từ Bậc Pháp Vương.
Tịnh Tu Công Hạnh, Tiếp Tục Trao Kệ Chữ Tường, Nối Dòng Tông Phong Ra Khắp Nơi Hưng Thịnh.”
Giờ này, chúng con chấp tay bái vọng hướng về, giác linh tôn trí nhục thân Ngài, Thuỳ từ chứng giám.
“ 南 無 新 圓 寂 嗣 臨 齊 宗 四 十 五 世 慈 孝 祖 庭 門 派 圓 悟 寺 住 持 諱 上 廣 下 真 字 悟 淨 號 明 行 和 尚 尊 師 覐 靈 垂 慈 照 鑑.”
“Nam mô Tân viên tịch Tự Lâm Tế tông tứ thập ngũ thế Từ Hiếu Tổ Đình Môn phái Viên Ngộ Tự trú trì húy thượng Quảng hạ Chơn tự Ngộ Tịnh hiệu Minh Hạnh Hòa thượng Tôn sư Giác linh thùy từ chiếu giám.”

Cuối Xin Ngài Nhã Giám Nụ Cười Viên Ngộ, Về Chốn Cữu Cảnh, Giữa Cõi Phật Quốc Độ Lạc Bang.

Tk: Thích Minh Thế
Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang
Ngày 02-08-2021
Ngày Âm Lịch: 24-06- Tân Sửu.
Viết tại Thiền Thất Phổ Tịnh- Hà nội, nhân mùa Hạ an cư, giữa mùa bệnh viên phổi COVID-19. Từ nơi xa ấy vọng về tâm hương…!


facebook-1


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/201718:23(Xem: 6544)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 16308)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
21/10/202016:17(Xem: 1367)
Thời gian 5 năm, so với tuổi thọ trung bình của con người thì chưa thể gọi là dài lâu, nhưng với từng sát na vô thường trong chốn nhân gian thì rất đáng kể cho một sự mất mát vô lượng. Cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1937 – 2015) viên tịch ngày 13/09 năm Ất Mùi (nhằm ngày 25/10/2015) Hạ lạp 32, Trụ thế 78. Ngày ấy, bài viết nhanh chóng được hình thành khi hay tin Cố Hòa Thượng viên tịch “Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc”, trong đó có câu làm ray rức cõi lòng đối với những ai có liên quan đến văn nghệ Phật giáo: “Những nốt nhạc dù đang nhảy múa ở độ trầm bổng, lên cao hay xuống thấp ở quảng năm, quảng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe (La – Si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào hư vô, trả lại cho nhân thế những xô bồ, ồn ào phiền trược mà những nền nhạc trong vắt này vốn không bị tạp nhiễm từ lâu…”
07/02/201322:40(Xem: 9545)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 8310)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 6566)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 9899)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 3646)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
27/03/201906:59(Xem: 2426)
Bài Minh Nói Về Hạnh Nguyện Của Thiền Sư Mật Khế
22/10/201517:00(Xem: 6926)
Từ Việt Nam bay sang Đức và tôi có 1 tuần trọn vẹn với Hội Sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Hết chương trình về 7 thị trường sách lớn nhất thế giới, thì làm diễn giả của Hội nghị giám đốc bản quyền với sự tham gia của mấy trăm lãnh đạo các nhà xuất bản trên thế giới và rồi mỗi ngày biết bao cuộc gặp gỡ và giao lưu để mà ngày nào cũng ra khỏi nhà khi trời chưa sáng và về nhà khi thành phố đã lên đèn. Định bụng viết mấy bài về Hội sách lớn này mà đâu có kịp.