Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Một Vầng Trăng Đã Khuất (Thầy về nơi ấy an yên, Thong dong tự tại giữa miền tịch không, Viễn ly giữa chốn tang bồng, Tây Phương Cực Lạc sen hồng nở hoa.)

08/08/202107:40(Xem: 315)
Một Vầng Trăng Đã Khuất (Thầy về nơi ấy an yên, Thong dong tự tại giữa miền tịch không, Viễn ly giữa chốn tang bồng, Tây Phương Cực Lạc sen hồng nở hoa.)

ht thich ngo tinh

MỘT VẦNG TRĂNG ĐÃ KHUẤT


Một buổi sáng cuối mùa hạ khi vạn vật đang trở mình chào đón một ngày mới với bao sức sống và niềm tin.
Chợt hay tin Thầy đã ra đi. Con vẫn mãi không tin đó là sự thật.

Mới cách đây 10 hôm, Thầy đã gọi điện cho con. Giọng Thầy vẫn mạnh mẽ và ấm áp như thuở nào, những ngày con được quây quần bên Thầy để nghe những âm ba giáo dưỡng của Thầy. Thầy còn dặn “tình hình dịch ở Thành Phố đang phức tạp, con nhớ cẩn thận nhé con!”

Thế mà…Con vào thất mới chỉ được 5 hôm, khi bên ngoài cuộc chiến chống dịch covid đầy cam go của Thành Phố và của cả Khánh Hoà nơi Thầy và các huynh đệ con đang hành đạo. Con không biết làm gì hơn, cảm thấy bàn tay và con tim mình quá bé nhỏ không ôm trọn và xoa dịu được nỗi khổ niềm đau cho nhân thế, nên đã nhập thất chuyên tâm trì niệm để cầu nguyện và hồi hướng cho mình và cho người.

Thế mà Thầy đã lặng lẽ ra đi trong tình cảnh thế này.

Con bàng hoàng đau buồn trong phút chốc, chợt nghe tiếng Thầy vang vọng trong con: Bậc Bồ Tát đi vào đời để độ sanh sẽ thị hiện trong muôn hạnh . Cuộc đời hành Bồ Tát đạo của Thầy cũng vô cùng đặc biệt. Khi sinh thời, Thầy sống một cuộc đời giản dị khiêm cung, dâng trọn đời mình cho sự nghiệp giáo dục và hoằng pháp độ sanh trong mọi lĩnh vực. Thầy luôn quan niệm:

Đến đi giữa chốn hồng trần,
An nhiên tự tại bao lần tử sinh

Thấy đã tự tại an nhiên ra đi giữa bộn bề thế cuộc. Nhân loại đang hốt hoảng âu lo bởi dịch bệnh đang bủa vây. Sự thị hiện tịch diệt của Thầy cho chúng con một bài học vô giá. Đủ duyên thì đến, với sự hội tụ của xác thân tứ đại. Hết duyên thì đi, trở về với cát bụi, với gió núi mây ngàn. Không vướng bận, không

ồn ào, không tổ chức rình rang, không nợ duyên bởi những dòng người tiếc thương đưa tiễn. Mỉm cười, tự tại, thong dong, trở về với thinh không đúng nghĩa của nó. Thôi thì:

Thầy về nơi ấy an yên
Thong dong tự tại giữa miền tịch không
Viễn ly giữa chốn tang bồng
Tây Phương Cực Lạc sen hồng nở hoa.


Con Tỳ kheo Thích Đạo Nguyên (Nhuận Quang)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/06/201706:51(Xem: 6689)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 6560)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 16342)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
21/10/202016:17(Xem: 1382)
Thời gian 5 năm, so với tuổi thọ trung bình của con người thì chưa thể gọi là dài lâu, nhưng với từng sát na vô thường trong chốn nhân gian thì rất đáng kể cho một sự mất mát vô lượng. Cố Hòa Thượng Thích Thông Quả (1937 – 2015) viên tịch ngày 13/09 năm Ất Mùi (nhằm ngày 25/10/2015) Hạ lạp 32, Trụ thế 78. Ngày ấy, bài viết nhanh chóng được hình thành khi hay tin Cố Hòa Thượng viên tịch “Một dấu lặng yên bình giữa từng nốt nhạc”, trong đó có câu làm ray rức cõi lòng đối với những ai có liên quan đến văn nghệ Phật giáo: “Những nốt nhạc dù đang nhảy múa ở độ trầm bổng, lên cao hay xuống thấp ở quảng năm, quảng sáu, chỉ cần một dấu lặng ấy nằm giữa khe (La – Si), tức khắc sẽ dịu êm và đi vào hư vô, trả lại cho nhân thế những xô bồ, ồn ào phiền trược mà những nền nhạc trong vắt này vốn không bị tạp nhiễm từ lâu…”
07/02/201322:40(Xem: 9570)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 8329)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 6576)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 9908)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 3661)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
27/03/201906:59(Xem: 2444)
Bài Minh Nói Về Hạnh Nguyện Của Thiền Sư Mật Khế