Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

31/03/202115:57(Xem: 3650)
Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

 TẤM LÒNG CỦA CÁC ANH CHỊ

CỰU HUYNH TRƯỞNG TƯỞNG NHỚ NHẠC SĨ HẰNG VANG

 

                     Trễ hẹn trong tang lễ, rồi cúng 21 ngày và 49 ngày cố nhạc sĩ Hằng Vang ( 1936 – 2021 ), một số Anh Chị em cựu huynh trưởng giữ đúng lời hứa, rất uy tín, lòng tự dăn lòng rằng nhất định sẽ họp mặt để cùng nhau thắp cho vị nhạc sĩ nén hương tưởng nhớ, tri ân những dòng nhạc mà phần lớn đã theo chân nhiều thế hệ Gia Đình Phật Tử ( GĐPT ) và các đoàn thể thanh thiếu niên Phật giáo, nối tiếp nhau cho đến tận hôm nay. Và ngày đó phải là ngày cúng chung thất 49 ngày, nhất định không hẹn xa xăm nửa. Sau  khi loại trừ nhiều trở ngại, cộng vào nh74ng thuận duyên chung, tất cả đã chọn ngày chủ nhật 21/03/2021 9 nhằm ngày mùng 9 tháng hai năm Tân Sửu vừa rồi. ( Ảnh 1 )


nhac si hang vang (1)
Thủ bút của Nhạc Sĩ Hằng Vang



                     Các Anh Chị ở từ nhiều địa phương khác nhau, xa lắc như Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Kiên Giang, Sài gòn. Tất cả đều đã có tuổi  và đã xếp chiếc áo lam thân thương cất vào ngăn tủ kỷ niệm để trở thành cựu huynh trưởng, nhường lại cho cháu con thay mình  bước tiếp con đường  lam viên. Chỉ có mỗi mình người viết bài này là cựu huynh trưởng Học Sinh Phật Tử, và là người duy nhất có mối liên hệ với cố nhạc sĩ, lẻ loi trong đó mà thôi.

                    Chỉ có uy tín, giữ gìn lời hứa với nhau mà tất cả đã có mối dây liên kết chặt chẻ. Chọn ngày  này là để thuận tiên cho Anh Nguyên Hùng Lê Văn Minh ở Quảng trị có chuyến  nhận hàng phế liệu với đại lý của người con  ở Sài gòn; Anh  Minh Tuấn Nguyễn Nam ở Khánh Hòa có dịp vào  đúng ngày ấy, Chị  Diệu  Hồng Huỳnh Thị  Thanh thì sẵn sảng tùy thuận chung.v…v…Trước ngày  họp mặt diễn ra, tất cả đều được bàn thảo qua email,  messenger, Zalo hay điện thoại. Nhiệm vụ được phân công cho từng người. Thí dụ Anh Liên Phát Nguyễn Văn Đệ thì chọn địa điểm, nếu khó khăn thì chọn chính căn nhà của anh ở Hồng Hà quận Tân Bình. Chị Diệu Hồng thì lo trang trí; phần người viết thì xây dựng nội dung buổi lễ và cho mượn tấm ảnh to do chính cố nhạc sĩ Hằng Vang tặng trước đây để tôn trí trên bàn thờ. Tất cả tấm lòng của Anh Chị Em cựu huynh trưởng  như đã được  hương linh nhạc sĩ  Hằng Vang  minh chứng, phò hộ cho tất cả hanh thông như ý nguyện. Cuối cùng Anh Liên Phát quyết định địa điểm tổ chức sẽ là nhà của Anh do bà xã phu nhân muốn đóng góp phần mình bằng cách cùng các con thiết đãi một bửa tiệc chay họp mặt!

                     Con nhà Phật là như thế đó, tuy không họ hàng bà con, nhưng trong màu áo lam, chung con đường đạo, tất cả đã nhanh chóng trở thành mối quyến thuộc Bồ Đề khắng khít. Phần lớn trong số họ, chưa Anh Em nào có dịp gặp nhạc sĩ Hằng Vang một lần. Nhưng được là mỗi anh em đều có tâm phụng sự xuyên suốt, không a dua, bè phái hay huênh hoan lập công với bất cứ ai. Chỉ vậy thôi cũng đủ chơi với nhau được rồi và xứng đáng đứng trước bàn thờ vị nhạc sĩ của bài hát Ánh Đạo vang, mạnh tay dâng nén hương mà không chút run tay hay mếu cười giả tạo. Anh Chị thố lộ do sau lưng tấm ảnh  được đặt lên bàn thờ hôm ấy có chữ ký và thủ bút của cố nhạc sĩ Hằng Vang càng tạo nên không khí trang nghiêm, ý nghĩa rất lung linh.

                     Nhớ trước đó, ngày nhận tin nhạc sĩ Hằng Vang mất, nhóm Anh Chị em cữu huynh trưởng cũng muốn trực tiếp đến gia đình thắp cho anh nén hương nhưng có nhiều khó khăn chung chưa cho phép ý muốn được hoàn thành. Thương nhất là Anh Nguyên Hùng khi đó tâm sự  tuyến đường xe chở hàng của anh  không thuận  quốc lộ Ban Mê Thuột vì anh đi tuyến QL 1, ven đường còn có nhiều đại lý của  anh đang chờ rót hàng. Các Anh Chị vô tư và trong sáng như thế đó. Tiếc là người viết gặp Anh Chị quá muộn để không phải buông lời tiếc nuối một thưở choàng vai nhầm tưởng và sai địa chỉ!

                    Ngay như bài viết này cũng sẽ không  thể thực hiện được, do các Anh Chị không muốn việc làm của mình được  mọi người  biết  đến  bởi kinh nghiệm trong sinh hoạt, đã gặp nhiều trường hợp tung hô bằng ngòi bút của thợ viết chứ không bằng chính cái tâm trong sáng, ngòi bút ngay thẳng, không a dua. Bản thân mình cũng thế. Đã từng trải, đã gặp và đã bị nhiều lắm nên rất thông cảm những suy tư ấy, dù là ngay trong môi trường thông tin của Phật giáo mình. Vì vậy phải sau hơn tuần lễ, qua nhiều cuộc liên lạc và thuyết phục, người viết mới được thực hiện ý nguyện, vì trong ý niệm, mỗi Anh Chị mình, ai cũng từng  có nhiều  thế hệ đoàn sinh, trực tiếp do mình hướng dẫn và đào luyện, nên  khi cầm nén hương  khấn vái trước bà thờ  nhạc sĩ Hằng Vang, dường như nghe thoảng trong gió vẫn chỉ là “Ngày xưa, lúc Quy Y Tam Bảo, chúng ta  đều được dạy ngũ giới. Bây giờ mình sống trong đời, thực hiện 5 giới ấy, có thề một vài giới trong ấy mình  giữ chưa được tròn nhưng giới nói thật, nói đúng, mình chưa bao giờ sai chạy… mà  sao người ta vẫn chưa tin ?

                      Người duy nhất các Anh Chị ngưỡng mộ trong diễn đàn thông tin nghị luận là đạo hữu Minh Thạnh. Rất tiếc trong buổi lễ tưởng niệm này người viết  chưa kết nối được với đạo hữu Minh Thạnh để hướng dẫn Anh Chị đến gặp mặt. Theo Anh Chị, những  bài viết của ngòi bút này luôn đặt ra trách nhiệm lớn của mỗi người con Phật trước tiền đồ gia sản PGVN; với những  bài viết phê bình thì cũng hết sức sắc sảo, đích đáng, cảnh tỉnh cho nhiều  việc nhìn thấy mê lầm trong từng sự việc, từng nhân vật.

                      Qua buổi lễ xuất phát từ tấm lòng của các Anh Chị cựu huynh trưởng này, hãy nhìn sang nhiều hướng khác, cũng hương linh, hương án và tên nhạc sĩ Hằng Vang được nhắc đến râm rang trong hương khói tưởng niệm nhưng có mấy thực chất để có thể gần gũi với chính người nhạc sĩ đã sống và chật vật với từng con chữ, nốt nhạc chưa tròn? Cho nên các Anh Chị không muốn om sòm, nhất là biết người viết luôn có nhiều mối liên hệ với chính những gì mà Anh Chị đã và đang lo ngại. Nhưng các Anh Chị quên mất một điều rằng buổi lễ trong một góc khuất sâu thẳm, tuy không bằng ai, không đại diện cho ai và chưa gọi là lớn lao gì nhưng  ở đó có một thứ mà nơi khác còn thiếu: Lòng chân thành!

nhac si hang vang (2)
Bàn thờ Hương Linh nhạc sĩ Hằng Vang



                     Vì vậy xin cảm ơn các Anh Chị cựu huynh trưởng hôm nay đã cho người viết có cơ hội được thắp cho nhạc sĩ Hằng Vang nén hương tưởng niệm muôn màng và mở ngỏ cho bài viết này được đến với gia đình người nhạc sĩ của chúng ta. Xin  nói lên lời tạ lỗi vì đã không đến được với gia đình trong những ngày u buồn nhất, ít ra cũng ở lễ cúng 21 ngày  hoặc tệ lắm cũng  49 ngày vừa rồi cho xứng danh  một “ Người em phương Nam thân thiết nhất( ảnh 2). Trong căn phòng riêng của nhạc sĩ Hằng Vang hiện vẫn còn treo những lời chơn thật mình viết về ông gần 10 năm trước, và còn đây rất nhiễu tư liệu nhạc sĩ gởi cho người viết còn nằm im trong  cả một nổi niềm ưu tư phía trước.


Mãi đến hôm nay mới thắp được cho nhạc sĩ Hằng Vang một nén hương tại nơi mà chỉ có những tấm lòng chân thật, uy tín, biết tin tưởng nhau được thiết lập nên.     

Dương Kinh Thành

 

 

 

 
***

facebook-1


***

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2012(Xem: 6486)
Hòa thượng Thích Duy Lực, pháp danh Duy Lực, pháp tự Giác Khai, nối pháp thiền phái Lâm Tế. Ngài thế danh La Dũ, sinh ngày 5 tháng 5 năm Quý Hợi 1923, nhằm Trung Hoa Dân quốc thứ 12, tại làng Long Yên, huyện Phong Thuận, phủ Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc; thân phụ là cụ ông La Xương, thân mẫu là cụ bà Lưu Thị. Ngài sinh trưởng trong một gia đình chuyên nghề nông trang, quy kính Tam bảo. Năm Mậu Dần 1938, Ngài được 16 tuổi, vừa học xong tiểu học thì phải lên đường theo cha sang Việt Nam sinh sống. Khi mới sang, gia đình Ngài dừng chân ở Cần Thơ lập nghiệp; trong những lúc rỗi rảnh Ngài thường tranh thủ tự học thên Hoa văn và quốc ngữ Việt Nam.
20/07/2012(Xem: 8101)
Thiền sư Bạch Ẩn Huệ Hạc (1685–1768) là vị Tổ trung hưng thiền Lâm Tế tại Nhật Bản. Xa rời phương thức đánh hét cùng các ngôn ngữ siêu tuyệt, Ngài cố công diễn tả Thiền bằng ngôn ngữ dễ hiểu để tầng lớp bình dân có thể hiểu được.
19/07/2012(Xem: 5609)
Qua hàng ngàn năm Lịch sử của Dân tộc, hơn 2000 năm có mặt trên đất nước, Phật giáo đã đóng góp cho Tổ quốc một thời gian dài trên dưới 400 năm an bình thịnh vượng, chưa nói đến những thời đại riêng lẻ ngắn ngủi.
03/07/2012(Xem: 10284)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-10-1917), tại làng Mỹ An Hưng (Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp).
30/06/2012(Xem: 8902)
Thành Kính Tưởng Niệm Hòa Thượng Thích Giác Lâm (1928 - 2012)
24/06/2012(Xem: 11726)
Kính lạy tôn dung Ngài Con xin tìm lại dấu xưa 39 năm, hai thế kỷ sao vừa Nín thở, lặng yên, đọc từng con chữ
12/06/2012(Xem: 4972)
Hòa thượng họ Đỗ, huý Châu Lân, sinh năm 1927 (Đinh Mão) tại thôn Quan Quang, xã Nhơn Khánh, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Thân phụ là cụ ông Đỗ Hoạch, và thân mẫu là cụ bà Trần Thị Tú. Gia đình gồm năm người con, hai trai và ba gái; Hòa thượng Thích Đỗng Quán thứ ba, và Ngài là thứ tư. Gia đình Ngài đời đời thuần tín Tam bảo. Cha mất sớm, được mẹ chăm lo dạy dỗ. Với bẩm tánh thông minh và hiếu học, năm 11 tuổi Ngài thi đậu bằng Yếu lược. Việc này chưa xảy ra ở vùng quê của Ngài nên đích thân ông Lý trưởng đến thăm và chúc mừng. Đó là một vinh dự cho gia đình và quê hương Ngài lúc bấy giờ.
11/06/2012(Xem: 5078)
Sự nghiệp thiền sư Tăng Hội rất lớn lao. Nhờ vào những trước tác của Thầy mà ta biết được hành tướng của sự thực tập thiền tại trung tâm Luy Lâu Việt Nam và tại trung tâm Kiến Nghiệp Trung Quốc ngày xưa. Tư tưởng thiền của thầy Tăng Hội là tư tưởng thiền Đại Thừa, đi tiên phong cho cả tư tưởng Hoa Nghiêm và Duy Thức Bao giờ các chùa Việt Nam sẽ thờ tổ Khương Tăng Hội Hiện nay chúng ta đang ở thế kỷ XXI với nền văn minh rực rỡ, với nhiều thiết bị hiện đại, với mức sống rất cao, với vốn hiểu biết rất thien su khuong tang hoi.jpg
10/06/2012(Xem: 13268)
Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Chơn, thế danh Trương Xuân Bình, sinh ngày 20 tháng 11 năm 1933 (Quý Dậu) tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam, là con thứ sáu trong một gia đình mười hai anh chị em. Thân sinh của Cố Trưởng Lão Hoà Thượng là cụ Trương Xuân Quảng, mất năm 1945, nguyên quán làng Kim Thành, quận Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, làm quan dưới thời Pháp thuộc, được bổ nhậm chức Kiểm Học (tương đương với Trưởng Ty Nha Học Chánh dưới thời các chính phủ quốc gia sau này) tỉnh Bình Thuận năm 1933 – 1939, và Đốc Học tỉnh Quảng Ngãi năm 1940 – 1945. Nhờ túc duyên với Phật Pháp, nên đến năm 1950, Cố Trưởng Lão Hoà Thượng đến Chù
06/06/2012(Xem: 13531)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567