Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

31/03/202115:57(Xem: 3615)
Tấm lòng của các anh chị Cựu Huynh Trưởng tưởng nhớ Nhạc Sĩ Hằng Vang

 TẤM LÒNG CỦA CÁC ANH CHỊ

CỰU HUYNH TRƯỞNG TƯỞNG NHỚ NHẠC SĨ HẰNG VANG

 

                     Trễ hẹn trong tang lễ, rồi cúng 21 ngày và 49 ngày cố nhạc sĩ Hằng Vang ( 1936 – 2021 ), một số Anh Chị em cựu huynh trưởng giữ đúng lời hứa, rất uy tín, lòng tự dăn lòng rằng nhất định sẽ họp mặt để cùng nhau thắp cho vị nhạc sĩ nén hương tưởng nhớ, tri ân những dòng nhạc mà phần lớn đã theo chân nhiều thế hệ Gia Đình Phật Tử ( GĐPT ) và các đoàn thể thanh thiếu niên Phật giáo, nối tiếp nhau cho đến tận hôm nay. Và ngày đó phải là ngày cúng chung thất 49 ngày, nhất định không hẹn xa xăm nửa. Sau  khi loại trừ nhiều trở ngại, cộng vào nh74ng thuận duyên chung, tất cả đã chọn ngày chủ nhật 21/03/2021 9 nhằm ngày mùng 9 tháng hai năm Tân Sửu vừa rồi. ( Ảnh 1 )


nhac si hang vang (1)
Thủ bút của Nhạc Sĩ Hằng Vang



                     Các Anh Chị ở từ nhiều địa phương khác nhau, xa lắc như Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Kiên Giang, Sài gòn. Tất cả đều đã có tuổi  và đã xếp chiếc áo lam thân thương cất vào ngăn tủ kỷ niệm để trở thành cựu huynh trưởng, nhường lại cho cháu con thay mình  bước tiếp con đường  lam viên. Chỉ có mỗi mình người viết bài này là cựu huynh trưởng Học Sinh Phật Tử, và là người duy nhất có mối liên hệ với cố nhạc sĩ, lẻ loi trong đó mà thôi.

                    Chỉ có uy tín, giữ gìn lời hứa với nhau mà tất cả đã có mối dây liên kết chặt chẻ. Chọn ngày  này là để thuận tiên cho Anh Nguyên Hùng Lê Văn Minh ở Quảng trị có chuyến  nhận hàng phế liệu với đại lý của người con  ở Sài gòn; Anh  Minh Tuấn Nguyễn Nam ở Khánh Hòa có dịp vào  đúng ngày ấy, Chị  Diệu  Hồng Huỳnh Thị  Thanh thì sẵn sảng tùy thuận chung.v…v…Trước ngày  họp mặt diễn ra, tất cả đều được bàn thảo qua email,  messenger, Zalo hay điện thoại. Nhiệm vụ được phân công cho từng người. Thí dụ Anh Liên Phát Nguyễn Văn Đệ thì chọn địa điểm, nếu khó khăn thì chọn chính căn nhà của anh ở Hồng Hà quận Tân Bình. Chị Diệu Hồng thì lo trang trí; phần người viết thì xây dựng nội dung buổi lễ và cho mượn tấm ảnh to do chính cố nhạc sĩ Hằng Vang tặng trước đây để tôn trí trên bàn thờ. Tất cả tấm lòng của Anh Chị Em cựu huynh trưởng  như đã được  hương linh nhạc sĩ  Hằng Vang  minh chứng, phò hộ cho tất cả hanh thông như ý nguyện. Cuối cùng Anh Liên Phát quyết định địa điểm tổ chức sẽ là nhà của Anh do bà xã phu nhân muốn đóng góp phần mình bằng cách cùng các con thiết đãi một bửa tiệc chay họp mặt!

                     Con nhà Phật là như thế đó, tuy không họ hàng bà con, nhưng trong màu áo lam, chung con đường đạo, tất cả đã nhanh chóng trở thành mối quyến thuộc Bồ Đề khắng khít. Phần lớn trong số họ, chưa Anh Em nào có dịp gặp nhạc sĩ Hằng Vang một lần. Nhưng được là mỗi anh em đều có tâm phụng sự xuyên suốt, không a dua, bè phái hay huênh hoan lập công với bất cứ ai. Chỉ vậy thôi cũng đủ chơi với nhau được rồi và xứng đáng đứng trước bàn thờ vị nhạc sĩ của bài hát Ánh Đạo vang, mạnh tay dâng nén hương mà không chút run tay hay mếu cười giả tạo. Anh Chị thố lộ do sau lưng tấm ảnh  được đặt lên bàn thờ hôm ấy có chữ ký và thủ bút của cố nhạc sĩ Hằng Vang càng tạo nên không khí trang nghiêm, ý nghĩa rất lung linh.

                     Nhớ trước đó, ngày nhận tin nhạc sĩ Hằng Vang mất, nhóm Anh Chị em cữu huynh trưởng cũng muốn trực tiếp đến gia đình thắp cho anh nén hương nhưng có nhiều khó khăn chung chưa cho phép ý muốn được hoàn thành. Thương nhất là Anh Nguyên Hùng khi đó tâm sự  tuyến đường xe chở hàng của anh  không thuận  quốc lộ Ban Mê Thuột vì anh đi tuyến QL 1, ven đường còn có nhiều đại lý của  anh đang chờ rót hàng. Các Anh Chị vô tư và trong sáng như thế đó. Tiếc là người viết gặp Anh Chị quá muộn để không phải buông lời tiếc nuối một thưở choàng vai nhầm tưởng và sai địa chỉ!

                    Ngay như bài viết này cũng sẽ không  thể thực hiện được, do các Anh Chị không muốn việc làm của mình được  mọi người  biết  đến  bởi kinh nghiệm trong sinh hoạt, đã gặp nhiều trường hợp tung hô bằng ngòi bút của thợ viết chứ không bằng chính cái tâm trong sáng, ngòi bút ngay thẳng, không a dua. Bản thân mình cũng thế. Đã từng trải, đã gặp và đã bị nhiều lắm nên rất thông cảm những suy tư ấy, dù là ngay trong môi trường thông tin của Phật giáo mình. Vì vậy phải sau hơn tuần lễ, qua nhiều cuộc liên lạc và thuyết phục, người viết mới được thực hiện ý nguyện, vì trong ý niệm, mỗi Anh Chị mình, ai cũng từng  có nhiều  thế hệ đoàn sinh, trực tiếp do mình hướng dẫn và đào luyện, nên  khi cầm nén hương  khấn vái trước bà thờ  nhạc sĩ Hằng Vang, dường như nghe thoảng trong gió vẫn chỉ là “Ngày xưa, lúc Quy Y Tam Bảo, chúng ta  đều được dạy ngũ giới. Bây giờ mình sống trong đời, thực hiện 5 giới ấy, có thề một vài giới trong ấy mình  giữ chưa được tròn nhưng giới nói thật, nói đúng, mình chưa bao giờ sai chạy… mà  sao người ta vẫn chưa tin ?

                      Người duy nhất các Anh Chị ngưỡng mộ trong diễn đàn thông tin nghị luận là đạo hữu Minh Thạnh. Rất tiếc trong buổi lễ tưởng niệm này người viết  chưa kết nối được với đạo hữu Minh Thạnh để hướng dẫn Anh Chị đến gặp mặt. Theo Anh Chị, những  bài viết của ngòi bút này luôn đặt ra trách nhiệm lớn của mỗi người con Phật trước tiền đồ gia sản PGVN; với những  bài viết phê bình thì cũng hết sức sắc sảo, đích đáng, cảnh tỉnh cho nhiều  việc nhìn thấy mê lầm trong từng sự việc, từng nhân vật.

                      Qua buổi lễ xuất phát từ tấm lòng của các Anh Chị cựu huynh trưởng này, hãy nhìn sang nhiều hướng khác, cũng hương linh, hương án và tên nhạc sĩ Hằng Vang được nhắc đến râm rang trong hương khói tưởng niệm nhưng có mấy thực chất để có thể gần gũi với chính người nhạc sĩ đã sống và chật vật với từng con chữ, nốt nhạc chưa tròn? Cho nên các Anh Chị không muốn om sòm, nhất là biết người viết luôn có nhiều mối liên hệ với chính những gì mà Anh Chị đã và đang lo ngại. Nhưng các Anh Chị quên mất một điều rằng buổi lễ trong một góc khuất sâu thẳm, tuy không bằng ai, không đại diện cho ai và chưa gọi là lớn lao gì nhưng  ở đó có một thứ mà nơi khác còn thiếu: Lòng chân thành!

nhac si hang vang (2)
Bàn thờ Hương Linh nhạc sĩ Hằng Vang



                     Vì vậy xin cảm ơn các Anh Chị cựu huynh trưởng hôm nay đã cho người viết có cơ hội được thắp cho nhạc sĩ Hằng Vang nén hương tưởng niệm muôn màng và mở ngỏ cho bài viết này được đến với gia đình người nhạc sĩ của chúng ta. Xin  nói lên lời tạ lỗi vì đã không đến được với gia đình trong những ngày u buồn nhất, ít ra cũng ở lễ cúng 21 ngày  hoặc tệ lắm cũng  49 ngày vừa rồi cho xứng danh  một “ Người em phương Nam thân thiết nhất( ảnh 2). Trong căn phòng riêng của nhạc sĩ Hằng Vang hiện vẫn còn treo những lời chơn thật mình viết về ông gần 10 năm trước, và còn đây rất nhiễu tư liệu nhạc sĩ gởi cho người viết còn nằm im trong  cả một nổi niềm ưu tư phía trước.


Mãi đến hôm nay mới thắp được cho nhạc sĩ Hằng Vang một nén hương tại nơi mà chỉ có những tấm lòng chân thật, uy tín, biết tin tưởng nhau được thiết lập nên.     

Dương Kinh Thành

 

 

 

 
***

facebook-1


***

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/02/2013(Xem: 6687)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5332)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4850)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5152)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 5991)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5910)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9184)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 4887)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 5176)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
21/09/2012(Xem: 9038)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh. Thân hình Ngài có những đặc điểm khác thường, nhất là có màu vàng, nên được vua cha đặt cho biệt hiệu là Phật kim.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567