Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tịnh giới trang nghiêm, thiện nhập Phật tuệ

23/04/202009:29(Xem: 4897)
Tịnh giới trang nghiêm, thiện nhập Phật tuệ



ht dong chon 4
HT Thích Đồng Chơn
(1947-2020)



Tịnh giới trang nghiêm, thiện nhập Phật tuệ






Trong một lần cùng phái đoàn Ban Giáo dục Trung ương về dự lễ Tốt nghiệp và cấp phát văn bằng cho Tăng Ni sinh trường Trung Cấp Phật học Bình Định, chúng tôi có nhân duyên hầu chuyện với Hòa thượng tại chúa Bình An, thôn Bình Thạnh, xã Phước Hậu, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định nay là phường Nhơn Bình thành phố Quy Nhơn.

Với ý niệm trong đầu của tự thân, đối với những vị cao Tăng hành trì giới luật nghiêm tịnh khi tiếp kiến cần phải cẩn trọng, chú ý oai nghi, từ thân khẩu ý của mình, thế nhưng khi tiếp cận gần Hòa thượng thì bao nhiêu ý niệm đó tan đi. Hòa thượng với ánh mắt đôn hậu, từ nhã mỉm cười chủ động mời ngồi một cách tự nhiên. Chúng tôi cảm nhận năng lực từ hòa, ấm áp của bậc tôn túc dành cho những hàng hậu học. Từ trong khung cảnh yên tịnh, Hòa thượng mời chúng tôi thưởng nghiệm hương vị ngọt ngào, thoang thoảng cuả chén trà và vấn an sức khỏe như khúc dạo đầu của buổi thanh tịnh thiền trà.

Lĩnh hội được không khí ấm lòng từ Hòa thượng đem lại, suốt cả buổi hầu chuyện, điều đọng lại trong tâm khảm của mình là Hòa thượng luôn quan tâm về vấn đề tu học của Tăng ni sinh trẻ.

Hòa thượng rất lấy làm hoan hỷ thế hệ trẻ hôm nay có nhiều điều kiện tốt đẹp để tấn tu đạo hạnh. Hòa thượng nói: “Thầy biết không thế hệ chúng tôi để đến trường học được Phật pháp là cả vấn đề lớn. Còn hôm nay, Tăng ni sinh được sống trong môi trường tu học thật đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện tinh thần được khuyến giáo lên mức cao nhất. Như ở đây chẳng hạn, quý thầy cô được Ban Trị sự Giáo hội và Ban Giám hiệu và quý Tôn đức lãnh đạo, quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Ni trưởng, Ni sư Trú trì, Bổn sư tạo điều kiện thuận lợi nhất để Tăng ni sinh an tâm tu học tại trường Trung cấp Phật học Bình Định.”

Mấy chục năm qua, thầy cộng tác với trường nên hiểu được điều đó, và cũng vui mừng với thành quả đạt được của bổn trường. Tất cả thành tựu của Trường đạt được là nhờ quý thầy Ban giám hiệu và giáo thọ thực thi nếp sống thiền môn quy củ, được xây dựng trên nền tảng thực hành nghiêm định về giới, từ đó an trú trong định tâm và sau cùng là khai mở con đường hướng đến tuệ giác…

Chúng tôi vừa lắng nghe vừa chiêm nghiệm về cuộc đời Hòa thượng và thật lòng, đã sáng tỏ rất nhiều điều. Suy cho cùng, sự thực thi hành trì giới luật là điều tiên quyết nhất để mỗi người tự hoàn thiện cá nhân và sau đó mới có cơ sở góp sức mình đóng góp mọi người xung quanh, cao hơn nữa cho cộng đồng, cho đạo pháp.

Ngay chính bản thân của Hòa thượng được sinh ra và lớn lên trong thời chiến, thế nhưng, Hòa thượng tự mình vượt khó để đạp xe hơn mười cây số để cầu học với Hòa thượng Tâm Hoàn, một bậc cao tăng thạc đức để đón nhận dòng pháp Đại thừa qua việc thọ nhận ý nghĩa uyên áo từ các bộ kinh Lăng Nghiêm trực chỉ, Lăng già, Pháp Hoa huyền diệu…

Rồi những năm tháng vô cùng khó khăn thời đất nước mới thống nhất, Hòa thượng một mình tự thân tu tập hành công phu bái sám, tự thân một mình gồng gánh trên vai, từng bước kiến tạo lại ngôi phạm vũ Bình An làm nơi gieo mầm hạt giống Phật pháp. Lớp Phật học Gia giáo ra đời vào thập kỷ 80 là minh chứng cho sự nỗ lực tu trì hành đạo của Hòa thượng. Hôm nay được diện kiến Hòa thượng trong một ngôi già lam Bình An uy nghi, hoành tráng được trùng trong bốn năm (2007 – 2011) mới thấy hết công đức người trú trì chuyên an trú trong sự nghiêm trì tịnh giới. Điều này làm cho chúng tôi nhớ lời Phật dạy trong kinh Tương ưng: “Trú xứ nào có hành giả trì giới an tịnh, nơi đó có đạo tràng tu tập thanh tịnh”.

Thông qua cuộc hầu chuyện với Hòa thượng suốt gần hai tiếng đồng hồ, chúng tôi hiểu rõ, giới không chỉ là những giới điều được kết tập trong Luật tạng mà quan trọng hơn giới là thực thể của cuộc sống, ngoài cuộc sống đời thường không bao giờ có giới.

Từ cuộc sống trải nghiệm tu hành của Hòa thượng suốt cả cuộc đời, đã cho chúng tôi thấy giới là những điều nên làm và những không nên làm. Những điều nên làm từ thân khẩu ý của mỗi người sao cho đi đến kết quả thiện lành, cái gọi là thân hành thanh tịnh, khẩu hành thanh tịnh và ý hành thanh tịnh, và những điều không nên làm chắc chắn dẫn đến kết quả ngược lại là bất thiện. Vậy là, thực chất của việc trì giới là không ngừng nâng cao phẩm hạnh của mọi người, là cánh cửa bước vào thế giới an định nội tâm và quan trọng hơn nữa là thăng tiến tuệ giác của tự thân trên lộ trình hướng đến giải thoát.

Thấu hiểu được như vậy, mới thấy sự dung dị của Hòa thượng, gần suốt cả cuộc đời chong đèn sách vở, Ngài đã tìm thấy sự an tịnh trong dòng đời đầy biến động mà vẫn an nhiên tinh tấn hành trì giới luật, từ sự truyền trao của các bậc cao Tăng từ Hòa thượng Huyền Ấn, Bình Chánh. Bao nhiêu năm tiếp thu tinh túy từ trong Luật tạng, Hòa thượng đều truyền trao lại cho thế hệ mai sau. Là người giáo thọ, phụ trách môn Luật học, Hòa thượng đã trở thành hình ảnh mô phạm cho thế hệ Tăng ni noi theo không chỉ trên con chữ giảng bài mà quan trọng hơn là sự biểu hiện qua thân giáo.

Trải qua 28 năm trên bục giảng cũng là 28 năm Hòa thượng xiển dương giới pháp qua sự thực thi đời sống phạm hạnh của mỗi tăng ni sinh được theo học với vị ân sư giáo thọ của mình. Cũng vì hạnh nguyện viên tròn đó, mà Hòa thượng được cung thỉnh lên ngôi vị Giáo Thọ A-xà-lê tại Đại Giới Đàn Kế Châu (2013) và Tâm Hoàn (2017),… tổ chức tại Tổ đình Long Khánh, TP. Quy Nhơn để truyền trao Giới Pháp cho các Giới tử thăng hoa tu tập trong Chánh Pháp Như Lai.

Cho nên, mạng mạch Phật giáo Bình Định cứ nối tiếp truyền đăng tục diệm. Mỗi thời, mỗi giai đoạn lịch sử đều có lớp lớp kế thừa. Biết bao hạt giống Phật cứ thế đâm chồi, đơm hoa và kết trái. Chính vì vậy, Phật giáo Bình Định mỗi ngày mỗi phát triển trong ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hôm nay.

Từ trong ý niệm như vậy, chúng tôi cũng hiểu rằng, các hạt giống Phật được Hòa thượng trực tiếp ươm mầm, nuôi dưỡng, hay gián tiếp gieo duyên, hỗ trợ từ trong suối nguồn giới pháp “tịnh giới trang nghiêm” sẽ “thiện nhập Phật tuệ” trong hiện tại – bây giờ và tại đây và cứ thế… mãi mãi truyền đăng tục diệm.

Giờ đây, Hòa thượng an nhiên về miền Phật quốc, những ý nguyện gì nên làm, Hòa thượng đã làm. Trời vẫn xanh, đất vẫn nở hoa. Chúng con nhất tâm khuyến thỉnh:

“Khuyến thỉnh thập phương tam thế Phật

Cập chư Bồ tát Thánh Hiền Tăng

Quảng khai vô lượng từ bi tâm

Đồng chúng sinh đang bỉ ngạn”

                                                (Trần Thái Tông)

 

 TT. Thích Phước Đạt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2014(Xem: 8431)
Pháp danh : Trừng Thành Pháp tự : Chí Thông, Pháp hiệu : Thích Giác Tiên. Thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 42 Thế danh : Ngài họ Nguyễn Duy húy là Quyển. Thọ sanh năm Canh thìn, niên hiệu Tự Đức đời thứ 33 (1879). Chánh quán làng Giạ Lệ Thượng, xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1883, lên bốn tuổi thì song thân đều mất. Ngài được ông bà bác đồng tộc đem về nuôi dưỡng. Nhờ bẩm chất thông minh nên thân thuộc cho theo Nho học một thời gian. Nhận thấy giáo lý Phật đà mới là con đường hướng đến cảnh giải thoát ; từ đó, ngài xin với thân thuộc xuất gia đầu Phật. Năm 1890, được 11 tuổi, ngài cầu thọ giáo với tổ Tâm Tịnh.
01/10/2014(Xem: 8507)
Phật Giáo Việt Nam thời cận đại đã viết lên trang lịch sử bằng máu, xương của Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử. Dòng lịch sử ấy đã nêu cao tấm gương hy sinh bất khuất trước những đàn áp, bạo lực, súng đạn, nhà tù và lựu đạn. Phải chăng đây là một chặng đường lịch sử oai hùng mà Phật Giáo Việt Nam đã biểu tỏ tinh thần Đại hùng, Đại lực, Đại Từ Bi để vực dậy một nền văn hóa đã bị sụp đổ bởi một chế độ tha hóa, ngoại lai xâm nhập vào quê hương Việt Nam.
01/10/2014(Xem: 10191)
Trên dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam thời cận đại của những thập niên 30-40 có bậc Tôn túc của Ni giới xuất hiện, đồng hành với chư Tăng để xiển dương Phật pháp, đào tạo Tăng tài, xây dựng tự viện, giữ gìn giềng mối đạo pháp được bền vững. Bậc Tôn túc của Ni giới ấy là SB Diệu Không, người đã hy hiến cả đời mình cho đời lẫn đạo, SB đã lưu lại cho hậu thế một hành trạng sáng ngời cho đàn hậu học noi gương.
09/09/2014(Xem: 14106)
Hòa Thượng Thích Giác Thông, tục danh Đổ Văn Bé, sinh ngày 18 tháng 2 năm 1939 tại Mỹ Hòa Hưng, Huyện Châu Thành, An Giang, Long Xuyên. Trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân Phụ là Cụ Ông Đổ Nhựt Thăng, Thân Mẫu là Cụ Bà Nguyễn Thị Khiên, Hòa Thuợng là người anh cả trong số 6 anh em ( 3 trai, 3 gái ), được nuôi dưỡng trong một gia đình nông dân hiền lành, có truyền thống đạo đức, nên từ nhỏ Hòa Thượng đã là người sớm có tư chất hiền lương, có tâm thương người mến vật, là con có hiếu với ông bà cha mẹ.
06/09/2014(Xem: 8265)
Không biết đây là lá thư thứ mấy con đã viết mà không bao giờ gởi đi, bởi vì con biết thư có vượt ngàn dặm trùng dương bay về thì Thầy cũng vẫn không cầm đọc được, chứng bịnh Parkinson đã làm cho hai tay Thầy run nhiều quá nhưng nhân mùa Phật Đản nhớ đến Thầy, con lại muốn viết. Thời gian sau này, con vẫn theo dõi thường xuyên sức khỏe của Thầy, con buồn vô cùng, Thầy đã bị bịnh, không thoát khỏi qui luật sinh, lão, bịnh mà con thì ở xa quá, không thăm viếng cận kề Thầy được như ngày xưa nữa !
05/09/2014(Xem: 16889)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
02/09/2014(Xem: 11889)
“Đầu lông trùm cả càn khôn thảy Hạt cải bao gồm nhật nguyệt trong” Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống. Sách Thiền Uyển Tập Anh (Anh Tú Vườn Thiền) ghi lại cuộc đối thoại giữa ngài với Thiền Sư Bản Tịch ở chùa Chúc Thánh, nhân dịp ngài cùng với thiền sư đến nhà đàn việt để thọ trai, trên đường đi sư hỏi: Thế nào là ý chỉ của Tổ Sư? Sao thầy lại nghe theo nhân gian làm những chuyện đồng cốt mê hoặc? Bản Tịch đáp: Lời nói ấy đâu phải là không do đồng cốt giáng thần? Sư thưa: Chẳng phải là Hòa Thượng đùa bỡn con hay sao? Bản Tịch đáp: Ta chẳng hề đùa bỡn tí nào! Sư không nắm được ý chỉ của thầy bèn cáo biệt ra đi.
12/08/2014(Xem: 16607)
Cô là 1 nữ sinh trẻ nhất của Sài Gòn đã anh dũng ngã xuống trước họng súng của quân thù tàn bạo trong 1 buổi sáng mùa thu năm 1963 trước cửa chợ Bến Thành, với hàng ngàn sinh viên, học sinh và nhân dân phật tử trước cửa chợ Bến Thành. Và ngay sau đó, Thành hội sinh viên học sinh Sài Gòn đã quyên góp vận động ủng hộ xây bức tượng thờ người nữ học sinh anh hùng tuổi 15 đặt ngay công trường Diên Hồng trước cửa chính chợ Bến Thành ngày nay với sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, phật tử thành phố và sinh viên, học sinh.
09/08/2014(Xem: 12748)
Hòa thượng Họ Đinh, húy Văn Nam, là đệ tử của cố Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, Đệ nhất Tăng thống GHPGVNTN, pháp danh Tâm Trí, tự Minh Châu, pháp hiệu Viên Dung, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 (Mậu Ngọ) tại làng Kim Thành (Quảng Nam); nguyên quán làng Kim Khê, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là cụ ông Đinh Văn Chấp và thân mẫu là cụ bà Lê Thị Đạt. Gia đình Hòa thượng có 11 người anh em, Hòa thượng là con trai thứ tư trong gia đình. Vốn sinh trưởng trong gia đình vọng tộc Nho gia, thân sinh của Hòa thượng đỗ tiến sĩ Hoàng giáp năm 21 tuổi (khoa Quý Sửu 1913, niên hiệu Duy Tân thứ 7). Nhờ ảnh hưởng sâu đậm nền giáo dục của cụ ông từ bé, vì vậy Hòa thượng rất cần mẫn đèn sách, chăm chỉ học hành, trí tuệ phát triển sớm. Năm 1939, Hòa thượng đỗ bằng cao đẳng tiểu học Đông Dương; năm 1940 Hòa thượng đỗ tú tài toàn phần tại Trường Khải Định - Huế (nay là Trường Quốc Học); và cùng thời gian này, Ngài được bổ làm Thư ký Tòa Khâm sứ tỉnh Thừa Thiên. Sau một năm
03/08/2014(Xem: 6835)
Lễ nhập quan được cử hành tại Bình Quang Ni tự vào lúc 18g00 cùng ngày. Lễ phúng viếng bắt đầu từ 8g00 ngày 9-7 Giáp Ngọ (4-8-2014). Lễ truy niệm được cử hành vào lúc 4g00 sáng nay, 12-7 Giáp Ngọ (7-8-2014); lễ phụng tống kim quan vào lúc 6g00 sáng cùng ngày. Nhục thân cố Ni trưởng tới đài hỏa táng núi Dinh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm lễ trà-tỳ. Tro cốt của Ni trưởng sẽ được nhập bảo tháp tại Bình Quang Ni tự. Được biết, cố NT.Thích nữ Huyền Tông thế danh Dương Thị Ngọc Cúc, sinh năm 1918 tại P.Đức Thắng, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Vì sớm giác ngộ lý vô thường, nên năm 17 tuổi (1936), Ni trưởng cùng người cô của mình là cố Ni trưởng Huyền Học quyết tâm vào Sài Gòn xuất gia với cố Ni trưởng Diệu Tịnh tại chùa Hải Ấn. Đến năm 1940, Ni trưởng được thọ giới Cụ túc tại Giới đàn chùa Vạn An (tỉnh Sa Đéc). Suốt hơn 2/3 thế kỷ tu học và hành đạo, Ni trưởng đã tham gia vào phong trào đấu tranh yêu nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp năm 1945, đấu tranh đòi quyền bình đẳng tô
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]