Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tấm hình lưu dấu kỷ niệm Lễ Phát Thưởng cuối năm 1970 tại Phật Học Viện Phước Huệ, Tổ Đình Thập Tháp, Bình Định

19/04/202017:52(Xem: 1960)
Tấm hình lưu dấu kỷ niệm Lễ Phát Thưởng cuối năm 1970 tại Phật Học Viện Phước Huệ, Tổ Đình Thập Tháp, Bình Định
ht thich quang ba
Vạn Hạnh thân tặng quangduc.com, Môn đồ Pháp quyến chùa Bình An và
TT Thích Giác Hiệp photo chụp lại bản chính của tấm
 Hình kỷ niệm Lễ Phát Thưởng và Mãn Học cuối năm 1 của Khóa I Trung Đẳng Chuyên Khoa Phật Học do
Phật học viện Phước Huệ tổ đình Thập Tháp, Bình Định tổ chức cuối năm 1970
(hình gốc hiện được treo tại 2 nơi: 1. Thư Viện Vạn Hạnh Canberra và 2. Đông đường tổ đình Thập Tháp).
 

Hàng đầu: từ trái sang phải (mọi danh xưng & giáo phẩm là theo niên đại 1970thời ấy)

- 1 Bác cư sỹ Ban Bảo trợ Phật học viện

- TT Thích Tâm Hoàn, Phó Giám Viện (1924-1981), trụ trì Tổ đình Long Khánh, Quy Nhơn

- HT Thích Giác Tánh, Giám Luật (1911-1986), trụ trì Tổ đình Thiên Đức và Phương trượng Tổ đình Hưng Long

– TT Thích Kế Châu, Giám Viện (1922-1996), trụ trì Tổ đình Thập Tháp

– TT Thích Giác Ngộ (1924-2010), Giám Học và Giáo Thọ lớp A, chùa Thiên Trúc, Tuy Phước, từ 1972 đến 2010, trụ trì chùa Bửu Thắng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai

- ĐĐ Thích Bửu Tịnh, Giáo Thọ môn Kinh lớp A, chùa Giác Hoàng thị trấn Bình Định

- TT T Giác Đạo, Giáo thọ môn Nghi lễ cả 2 lớp AB, chùa Hưng Phước,huyện TuyPhước

- Tăng sinh Thị Bản, và phần thưởng xuất sắc hạnh kiểm lớp A

- ĐĐ T Đổng Quán, Ban Bảo Trợ Phật học viện, thông y nâu hàng đầu ngay giữa Tăng sinh Thị Bản và Quảng Xả

- Tăng sinh Quảng Xả, và phần thưởng xuất sắc hạnh kiểm lớp B

- Tăng sinh Quảng Ba và phần thưởng xuất sắc học lực lớp B

- Tăng sinh Đồng Hùng và phần thưởng xuất sắc học lực lớp A

- Tăng sinh Đồng Chơn đứng hàng sau, phía sau Tăng sinhThị Bản

- Tăng sinh Nguyên Khiết lớp A, hàng giữa, chếch bên vai phải ngài Giác Đạo

- Tăng sinh Đồng Hương ts.Lớp B, dựa cột, hàng giữa, ngay sau lưng ngài Đỗng Quán

- Tăng sinh Nguyên Độ lớp B, hàng giữa dựa cột, phía sau 2 Tăng sinh Quảng Xả và Quảng Ba

- Tăng sinh Đồng Hạnh lớp B, hàng sau, chỉ thấy được nửa mặt, mờ mờ, ngay phía sau lưng ngài Kế Châu, sát cây cột

- ĐĐ Tâm Liên, mặc thông y nâu, đứng hàng giữa, kế vai trái TT Tâm Hoàn

- ĐĐ T Đồng Từ, Giám Học từ 1972, Giáo thọ môn Duy Thức 2 lớp AB, đứng hàng giữa, chính giữa phía sau 2Ngài Tâm Hoàn và Giác Tánh

-  ĐĐ T Bửu Quang, Quản chúng 1971-1973, Giáo Thọ môn Kinh và Trường Hàng lớp A, đứng hàng sau, đầu hơi nghiêng nhìn, chếch bên gốc vai trái của Thầy Tâm Liên, và bên trái ngài Đồng Từ, cách 1 vị cư sỹ

- Tăng sinh Nhật Quang hay Quảng Khai lớp B, hàng sau, giữa 2 ngài Kế Châu và Giác Ngộ

- Tăng sinh Thị Quyên lớp A, hàng giữa, giữa 2 ngài Kế Châu và Bửu Tịnh

- Tăng sinh Đồng Liên lớp A, hàng sau, bên trái Tăng sinh Đồng Chơn và Tăng sinhNguyên Khiết

- Một số tăng sinh khác không nhớ tên hết



ht thich quang ba 2

Ảnh chụp mặt tiền 2 phòng học,sau khai giảng,
mấy tháng học đầu năm 1970, Phật học viện Phước Huệ

 

 phat hoc vien phuoc huephat hoc vien phuoc hue-2phat hoc vien phuoc hue-3

do Ban Dân Vận của Sư đoàn Mãnh Hổ Đại Hàn mới xây tặng giữa 1970 để chùa Thập Tháp làm lớp học cho Phật học viện, mấy tháng học đầu 1970, sau khi khai giảng, 2 lớp kê bàn ở giữa 2 dãy Đông lang Tây lang, bề ngang ít hơn 3m, tức đường đi 2 bên chánh điện Thập Tháp.

Ông Tướng Tư lệnh Sư đoàn Mãnh Hổ làm quen rồi kết thân với TT Thích Kế Châu trụ trì TĐ Thập Tháp từ 1965, cũng là Giám Viện PHV. Hai bên bút đàm bằng Hán văn-cổ, làm thơ xướng họa tương đắc, cũng có thỉnh qua tặng Thập Tháp 1 bộ Cao Ly Đại Tạng kinh...

Nghe nói khi hết chiến tranh ông về Nam Hàn hoạt động chính trị, có lúc đắc cử Tổng thống, nhưng sao sau đó bị tù về tội hối lộ, ra tù ông xuất gia theo Phật giáo Nam Hàn
.

Nam Mô A Di Đà Phật
Tu Viện Vạn Hạnh 19/4/2020
Tỳ Kheo Thích Quảng Ba

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/201101:28(Xem: 3781)
BBC Giới thiệu Đôi nét về Thiền sư Thích Nhất Hạnh, Thích Thích Nhất Hạnh là một thiền sư nổi danh trên thế giới, là một văn nhân, một thi nhân, một học giả, mà cũng là một người đấu tranh cho hòa bình. Bên cạnh đức Đạt Lai Lạt Ma thì Thầy là bậc đạo sư nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Ngoài ra Thầy còn là tác giả của trên một trăm cuốn sách, trong đó gồm có những "xếp hạng bán chạy nhất“ (bestsellers) như những cuốn Hòa Bình Từng Bước Chân (Peace is Every Step), Phép lạ của sự Tỉnh thức (The Miracle of Mindulness), Chúa nghìn đời, Bụt nghìn đời (Living Buddha Living Christ) và Giận (Anger)
13/06/201106:43(Xem: 9703)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
03/01/202007:26(Xem: 2860)
Biểu đồ truyền thừa các tông phái Phật giáo từ Ấn Độ đến Việt Nam: Biểu đồ I.1: Thiền tông Ấn Độ Biểu đồ I.2: Thiền Ấn Độ Đến Trung Quốc Biểu đồ I.3: Thiền Trung Quốc – Huệ Năng và Môn Đệ Biểu đồ II.1: Dòng Mã Tổ Biểu đồ II.2: Dòng Mã Tổ Biểu đồ III.1: Tông Tào Động Biểu đồ IV.1: Tông Lâm Tế Biểu đồ IV.3: Dòng Lâm Tế – Viên Ngộ Biểu đồ V: Tông Vân Môn & Pháp Nhãn Biểu đồ VI.1: Thiền Nhật Bản – Cội nguồn của Phong Trào Ngũ Sơn Thập Sát Biểu đồ VI.2: Thiền Nhật Bản – Việc truyền bá thiền Lâm Tế từ Trung Quốc sang Nhật Biểu đồ VI.3: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế I Biểu đồ VI.4: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.5: Thiền Nhật Bản – Các chi phái của Tông Lâm Tế II Biểu đồ VI.6: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch I – Dòng Nam Phố Thiệu Minh Biểu đồ VI.7: Thiền Nhật Bản – Lâm Tế Chính Mạch II – Dòng Bạch Ẩn Biểu đồ VI.8: Thiền Nhật Bản – Đạo Nguyên và Tông Tào Động Biểu đồ VII.1: Thiền tông Việt Nam – Thiền phái Tì-ni-đa Lưu-c
06/06/201213:35(Xem: 9781)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
26/04/201215:06(Xem: 12267)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
05/06/201111:56(Xem: 7483)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 4988)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 3900)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 51272)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 5084)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.