Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Cảm niệm Ân sư

29/03/202012:54(Xem: 368)
Cảm niệm Ân sư

Cảm niệm Ân sư



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch  chư Tôn đức

Chỉ còn vài phút nữa thôi, môn đồ pháp quyến chúng con thành tâm cung thỉnh Kim quan của Hòa thượng Bổn sư nhập bảo tháp, chúng con kính xin chư Tôn Thiền đức dành cho chúng con chút thời gian quý báu nầy để dâng nỗi niềm cảm niệm ân sư của chúng con lên Giác linh Hòa thượng Bổn sư, người đã dày công giáo dưỡng chúng con nên người hôm nay.

Kính bạch Giác linh Hòa thượng

Chúng con – những người học trò thân thương, những đệ tử tâm thành và môn đồ pháp quyến cả hai hàng đệ tử xuất gia và tại gia đồng quỳ trước di ảnh và Kim quan của Hòa thượng hôm nay, ngưỡng mong Ngài chứng minh cho tấm lòng kính quý của chúng con. Còn một ít thời gian nữa thôi, chúng con xin được phép tôn xưng Hòa thượng bằng tiếng Thầy kính yêu. Bởi vì, với chúng con, Thầy thiêng liêng lắm! Thầy là người dìu chúng con đi trên con đường tu học gian nan khó nhọc, để vươn khỏi thế giới u mê mộng ảo. Thầy là con thuyền từ to lớn, chở tất cả chúng con vượt qua những sóng gió đảo điên vọng tưởng khổ đau. Thầy là nguồn sáng quang minh của ánh mặt trời xua tan bóng tối vô minh bao phủ chung quanh.

Kính bạch Giác linh Thầy

Năm xưa, có lần Đức Thế Tôn nhập đại định Sư Tử Tần Thân, Bồ Tát Văn Thù từ trong rừng đi ra, thật là uy nghi như một con voi chúa ngoảnh nhìn các vị Tỳ Kheo ngưỡng mộ. Chỉ một ánh mắt thân thiện như một Tượng vương đó thôi, mà các vị Tỳ Kheo đã tỏ ngộ lý vô thường, duyên sinh và dũ sạch mọi khổ đau phiền lụy. Hình ảnh đại định Sư Tử Tần Thân và ánh mắt của Tượng vương ấy làm cho chúng con liên tưởng đến cuộc đời tu đạo và hành đạo của Thầy.

Kính bạch Giác Linh Thầy

Hơn 70 năm sống với đời và hơn 50 năm tu đạo và hành đạo, Thầy đã sống hết mình, tu hết mình và dành tình thương mến hết mình cho tất cả chúng con. Hình ảnh sống và tu của Thầy như con Sư tử – vị chúa tể sơn lâm cao quý mang lại sự chuyên tinh hành trì và học tập cho chúng con trong thiền môn thanh tịnh.

Ở với Thầy, sống bên Thầy thật sự chúng con như đồng cỏ mênh mông xanh ngát – an lạc – và bình yên vô cùng. Học với Thầy, chúng con mới biết Thầy giảng dạy, hướng dẫn chúng con như tinh thần của Chúa sơn lâm luôn luôn đánh thức, và đánh thức khả năng tư duy tu tập của chúng con, để loại trừ tất cả mọi u mê, ám chướng.

Thầy là thế! Thầy tận lòng như Thế Tôn đi vào đại định. Thầy xông pha quyết liệt như Chúa sơn lâm vươn mình trong nắng sớm. Vào đại định Sư Tử Tần Thân, Thầy là một lương sư hùng lực, một bậc mô phạm thuần lương, một nhà giáo chân tình dưới mái Chùa thiêng liêng dạy Đạo, và đem Đạo giúp đời.

Suốt năm mươi năm “Trụ pháp vương gia, trì Như Lai tạng” Thầy trang trải tâm nguyện và hạnh nguyện của mình, để biến chuyển ngôi chùa Bình An sống động như danh xưng của mình. Một ngôi chùa đơn sơ, mộc mạc, trong sự hành trì tu tập và làm đạo của Thầy, đã trở thành ngôi phạm vũ huy hoàng, thiền môn hưng thạnh, đã thay đổi toàn diện từ hình hài bên ngoài đến máu huyết xương tủy bên trong, suốt năm mươi năm qua.

Nơi Bình An ấy, Thầy đã chia sẽ đạo tình của Thầy đến với tất cả để dưỡng nuôi và chuyển những tâm thức héo hon trở thành tươi thắm; đổi những thô lỗ quê mùa thành từ ái bao dung. Rất nhiều pháp hữu của Thầy tỉnh ngộ sau biến cố sa chân vướng lụy, đã trở lại thiền môn, được Thầy bao dung hỗ trợ từ vật chất lẫn tinh thần, để tươi tỉnh trở thành những bậc “tùng Phật đản sanh, tùng Pháp hóa sanh”, sống những ngày còn lại trọn vẹn công đức.

Kính bạch Giác linh Thầy!

Ngôn ngữ luôn luôn giới hạn ý nghĩa của nó, làm sao chúng con có thể diễn đạt hết nỗi niềm cảm niệm ân sư của chúng con dâng Thầy, Chúng con xin mượn hai câu thơ của Thiền sư Phật Quốc là “Sư Tử Tần Thân phương thảo lục Tượng Vương Hồi Cố lạc hoa hồng” để xưng tán đạo nghiệp và tình thương của Thầy dành cho chúng con.

Kính bạch Giác linh Thầy

Sư Tử vươn mình thơm cỏ xanh

Tượng vương ngoái lại hoa héo hồng

Thầy ơi! Thầy của chúng con là bậc duy nhất trong thiền môn hôm nay. Cuộc đời tu của Thầy đẹp vô cùng, bởi Thầy không màng một chút mảy may danh lợi phù phiểm nào cả, Chưa bao giờ Thầy dạy chúng con chạy theo cơm áo gạo tiền của thế gian mộng ảo. Vấn đề chính của lời Thầy bao năm qua chỉ là chuyển hóa, chuyển hóa và chuyển hóa mà thôi. Phải thay đổi, Thầy dạy phải thật sự đổi thay. Đổi từ lượng đến chất, đổi từ chất đến lượng của người con Phật.

Khi thể lượng bên ngoài chưa thể chuyển được, Thầy dạy chúng con chuyển hóa bản chất bên trong bằng sự quán chiếu tĩnh tu. Khi bản chất bên trong thật sự chưa chuyển được, Thầy dạy chúng con tụng Kinh, niệm Phật dấn thân vào mọi Phật sự để tích Phước, gieo duyên. Khi có thể chuyển hóa hình dáng bên ngoài và nội dung Phật chất bên trong, Thầy dạy chúng con Phước Trí song tu vừa tạo dựng đạo tràng, chùa viện, thiền môn, vừa hướng dẫn Tăng Ni Phật tử tu học, vừa hành trì tụng Kinh, niệm Phật, trì chú, tọa Thiền, v.v… để trọn vẹn bổn nguyện phụng sự chúng sanh, đền ân Tam Bảo.

Cuộc đời Thầy là thế, từ lúc đến cho đến lúc đi không một chút danh đọng trên áo, không một chút lợi hoen ố trong tâm. Hình ảnh Thầy cao quý làm sao, hùng lực làm sao và thiêng liêng làm sao. Ôi chúng con không thể diễn tả cho tường!

Chúng con vô cùng cảm niệm ân đức Thầy đã khơi niềm Đạo, gieo hạt giống Phật, chăm sóc và dưỡng nuôi thân Bồ đề của chúng con vươn cao và rợp bóng trong rừng Thiền Việt nói riêng và Thiền Lâm của đạo Phật hôm nay và mai sau.

Tất cả chúng con xin thành kính dâng nén ngũ phần tâm hương; Giới hương, Định hương, Huệ hương, Giải thoát hương và Giải thoát tri kiến hương cúng dường Giác linh Thầy. Ngưỡng nguyện Giác linh Thầy cao đăng Phật quốc, hồi nhập Ta Bà, quảng độ chúng sanh.

 

NAM MÔ TỪ LÂM TẾ CHÁNH TÔNG TỨ THẬP TAM THẾ, BÌNH AN TỰ ĐƯỜNG THƯỢNG thượng ĐỒNG hạ CHƠN, hiệu MINH CHIẾU, tự THÔNG THIỆN HÒA THƯỢNG GIÁC LINH

Môn đồ Pháp quyến

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/06/201111:56(Xem: 5382)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
08/09/201212:12(Xem: 3888)
Với Hòa thượng Minh Châu, một đại sư đã ra đi. Một đại sư cỡ ấy, thế hệ chúng ta chỉ có vài vị. Vài vị, nhưng là những ngọn đuốc soi sáng đường đi cho cả một nửa thế kỷ. Hôm nay, ngọn đuốc gần như là cuối cùng ấy đã tắt. Đã tắt, để nói với chúng ta, như Phật đã nói khi nhập diệt: Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
19/03/201002:09(Xem: 2848)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
06/10/201319:35(Xem: 46385)
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này
03/09/201817:23(Xem: 2596)
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng. Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế. Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế. Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe. Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ. Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh. Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
19/01/201921:03(Xem: 1737)
Thời gian là cái gì thật mầu nhiệm, không hình không tướng, tưởng như nó dửng dưng, lạnh lùng trước muôn sự, nhưng lại thầm lặng ân cần cất giữ những gì đã đi qua, rồi tùy đối tượng mà hoài niệm. Không ai nắm bắt lại được những tờ lịch đã rơi, nhưng bước chân của bao bậc hiền nhân quân tửđều như còn in hằn trong không gian khi thời điểm luân lưu trở lại theo vận hành của trời đất.
12/02/201806:16(Xem: 2956)
Thong dong mây trắng giữa trời, Thênh thang hạnh nguyện, hát lời thi ca. Yên Cát Thiền Tự chang hoà, Khơi nguồn đạo mạch, bảo toà Như Lai.
30/06/201306:54(Xem: 6679)
Năm nay Sư Ông Nhất Hạnh đã 87 tuổi. Nếu tính từ ngày xuất gia hồi 16 tuổi tới nay thì người đã có 71 tuổi hạ. Vậy mà Sư Ông vẫn chưa nghỉ một ngày, cứ mãi miết làm việc với một hạnh nguyện duy nhất là "Chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc". Nếu không viết sách thì Sư Ông Sư Ông cũng dành thì giờ viết thư pháp, biến những lời Bụt dạy thành những câu thiền ngữ cho mọi người thỉnh về nhà, treo lên và tự nhắc mình tu tập như có thầy luôn ở phòng khách nhà mình, nhắc mình nhớ làm chủ thân tâm, nắm giữ chánh niệm, ý thức sự có mặt của người mình thương, vừa có tiền cho quỹ Hiểu & Thương của Làng nuôi dạy trẻ em nghèo đói ở Việt Nam và Ấn Độ.
19/02/201308:44(Xem: 3703)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
05/12/201309:00(Xem: 7324)
Từ Tam Kỳ tôi về lại Đà Nẵng năm 1965 để hầu ôn Phổ Thiên và tiếp tục đi học tại trường trung học Phan Châu Trinh. Ôn cư ngụ tại Chùa Diệu Pháp, nhưng thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Phổ Đà. Hai chùa cách nhau năm bảy căn nhà