Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhà văn Trần Trung Đạo nói chuyện về Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ trên SBS Radio Úc Châu

01/03/202018:22(Xem: 5884)
Nhà văn Trần Trung Đạo nói chuyện về Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ trên SBS Radio Úc Châu

ht thich quang do 3
Nhà văn Trần Trung Đạo nói chuyện về

Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ trên SBS Radio Úc Châu
Mai Hoa (SBS Radio Úc Châu) Phỏng vấn



Uyên bác, ôn hòa và cũng rất kiên định trên con đường lèo lái con thuyền Đạo Pháp trong bối cảnh bão dông của dân tộc, Hòa Thượng Thích Quảng Độ -nói như nhà văn Trần Trung Đạo, là một nhà sư "Vô Úy" của Bi, Trí, Dũng.

Cho đến khi ông mất, nhiều người mới vỡ ra về góc đau thương của Phật Giáo Việt Nam và lịch sử Việt.  Những kiếp nạn mà các nhà sư chân chính phải gánh cùng và cho dân tộc Việt. 

Những vị cao tăng uyên bác về kiến thức, kiên định trong Chánh Pháp, từ bi trong đại nạn.

Có rất nhiều bài viết về Hòa Thượng, trong vai trò Đệ Ngũ Tăng Thống, lảy ra một phần lịch sử Phật Giáo Việt Nam và nước Việt Nam.

Những bằng chứng giấy trắng mực đen ghi lại việc các nhà sư tự thiêu, bị đày đọa cho chết vì không chấp nhận quốc doanh hoá Phật giáo.

Mỗi bài viết đều khiến lòng người chùng xuống, rưng rưng.

Với 45 năm sống trong chính quyền Cộng Sản, có thể nói đó là 45 năm Hòa Thượng Thích Quảng Độ bị giam cầm và tù đày, không cách này thì cũng cách khác.

Và dù trong những lúc bi đát đen tối nhất ông không bao giờ lỗi nhịp với tâm mình.

"Vẫn một lòng son với nước non" như câu thơ trong bài 'Chiều Đông' mà ông làm những năm bị đày ải ở Thái Bình.

Chiến tranh Việt Nam, như người ta nói đến, một cuộc chiến huynh đệ tương tàn. 

Hòa Thượng nhìn thấy đó là một cuộc "người Việt dày xéo quê hương đất Việt"!

Trên con đường lưu đày, biết cuộc sống đi về đâu, trách nhiệm với Phật Pháp với dân tộc sẽ quán xuyến như thế nào, nhưng ông biết là "sẽ không bao giờ khuất phục'.

Tôi nguyện sẽ không bao giờ khuất phục 
những kẻ chỉ biết tin nơi bạo lực 
nuôi hận thù và giết chết tình thương 
đường tôi đi – buổi sáng nay 
tràn ngập ánh thái dương 
và cảnh vật reo vui chào tiễn biệt 
miền Nam ôi! 
niềm nhớ thương nói sao cho xiết 
thôi xin tạm biệt người 
và hẹn hội mùa Xuân.

HT Thích Quảng Độ và HT Thích Huyền Quang

Bữa cơm chay đạm bạc trong chặng dừng chân của hai vị Hoà Thượng Thích Quảng Độ và Thích Huyền Quang trên đường lưu dày.
Supplied

Khi bị giam ở nhà tù Ba Sao, một địa ngục trần gian với các tù nhân chính trị, nơi chôn vùi hơn 600 quan chức VNCH, giữa thanh âm của sự chết chóc Ngài lắng nghe tiếng động của con tim mình

Màn đêm dày đặc phủ xà lim
Có khoản gì rơi giữa khoản im
Lắng mãi tôi nghe rồi mới biết
Thì ra tiếng động của con tim

Có rất nhiều bài viết về Hòa Thượng Thích Quảng Độ vào dịp ông đi xa, trong phạm vi của chương trình cùng Mai Hoa và Nhà văn Trần Trung Đạo đọc lại những bài thơ được Hoà Thượng làm trong những hoàn cảnh khó khăn nghiệt ngã nhất của đời ông.

Nhưng thông điệp ông để lại rât rõ ràng, dân tộc Việt muốn thoát khỏi kiếp nạn thì không được thoả hiệp và khuất phục trước cái ác. 

Trích 'Tôn giáo và Chính trị' do Hòa Thượng Thích Quảng Độ dịch, đăng trên tập san Tư Tưởng của Đại Học Vạn Hạnh:

"... làm thế nào để điều hòa giữa tôn giáo và chính trị? Cả hai đều có chung một mục đích, đều là nhu cầu căn bản cho sự sống. Chính trị và tôn giáo đều là những yếu tố quan trọng của nền văn minh nhân loại, ta không thể tách rời hai yếu tố đó. Chính trị tự nó không phải là một điều xấu, nhưng khi nó bị những kẻ tàn bạo lạm dụng thì nó trở nên xấu. Nếu không có cảnh sát bảo vệ nhân dân chống lại trộm cướp, nếu không có quân đội bảo vệ quốc gia chống lại ngoại xâm thì chính sự sống của ta lâm nguy. Bởi thế ta phải biết ơn những người cầm quyền chính. Nhưng nếu họ phản bội nhân dân thì họ phải bị lên án và trừng trị.


trantrungdaoNhà văn Trung Trung Đạo

Nhìn lên sân khấu chính trị ngày nay, những người còn một chút lương tri, đeo mang một lý tưởng hay có một ý thức cao về công lí và bình đẳng không phải đau lòng. Chính trị đã trở nên đồng nghĩa với phát –xít, đế quốc, quân phiệt và giành dật quyền hành để thỏa mãn thú tính. Những sự kiện này không thể kéo dài. Nếu người ta chiến đấu trên bình diện thú vật thì người ta cũng sẽ chết như thú vật. Nếu người ta sùng bái thú vật trong con người thì người ta cũng sẽ hạ xuống hàng thú vật.

Chính ở đây mà tôn giáo cần thiết để dóng lên một tiếng chuông cảnh tỉnh. Tôn giáo biểu hiện những khát vọng tâm linh của con người và nói: “Nếu anh muốn có hòa bình và hạnh phúc, hãy xây dựng đời sống của anh trên những nguyên lý tinh thần và luân lí cao cả”. Con người càng tham lam bao nhiêu thì hạnh phúc càng xa vời bấy nhiêu. Bằng những thủ đoạn man trá và những hành động bạo tàn người ta có thể thành công trong một lúc nào đó nhưng người ta phải nhớ rằng chính vì thế mà người ta thường xuyên hủy diệt mầm mống hạnh phúc của cá nhân cũng như của cả dân tộc.

Thật vậy, chính trị và tôn giáo chỉ là hai phương diện của cùng một sức mạnh kiến tạo công bằng cho quốc gia. Tôn giáo thực hiện điều đó bằng cách nỗ lực tiêu trừ tội ác qua sự chuyển hóa bản tính con người bằng sự giáo huấn, giảng dạy, còn chính trị thì thể hiện nó bằng cách thay đổi hoàn cảnh và dùng sức mạnh diệt trừ tất cả tội ác. Khi nào cả hai tiến trình này được hợp lại, chúng ta sẽ có một quốc gia lí tưởng được xây dựng trên nền tảng rất vững chắc..."

HT Thích Quảng Độ
HT Thích Quảng Độ và những người dân mất đất trước Trụ sở Văn phòng 2 Quốc Hội ngày 17/7/2007
Tiền Phong

Tóm tắt tiểu sử Hòa thượng Thích Quảng Độ

Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ - Đức Đệ Ngũ Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong di huấn cuối đời của mình ông muốn tang sự ông được thực hiện đơn giản, không điếu văn không tiểu sử không phúng điếu vòng hoa. Sau khi mất ba ngày thì hỏa táng và rãi tro xuống biển.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, sinh năm 1928 tại Thái Bình với tên Đặng Phúc Tuệ. Năm 1954, ông di cư vào Nam và trở thành một nhân vật lãnh đạo Phật giáo.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ nhiều lần bị chính quyền cộng sản đưa ra tòa và kết án tù, hai lần bị trục xuất về quê quán Thái Bình, dù ông đã rời đó từ năm 17 tuổi khi xuât gia đi tu.

Sau 4 năm giam cầm ông ở trại tù Ba Sao Nam Hà thì chính quyền buộc phải thả ông ra dưới sức ép của quốc tế. Tuy nhiên cũng từ đó ông gần như hoàn toàn bị giam lỏng ở Thanh Minh Thiền Viện.

Hòa thượng Thích Quảng Độ từng là giảng sư đại học, một nhà văn, một dịch giả với một kho tác phẩm rất đáng kính nể trong đó phải kể đến bộ Phật Quang Đại Tự Điển 8 cuốn hơi 10 ngàn trang được ông làm trong thời gian ở tù.

Với 9 lần được đề cử Nobel Hòa Bình, được trao Giải tưởng niệm Thorolf Rafto vinh danh các nhà hoạt động nhân quyền năm 2006, giải thưởng nhân quyền quốc tế Homo Homini vào năm 2003, tên tuổi ông đi vào lịch sử Việt Nam nói chung và Phật Giáo nói riêng như là một vị chân tu thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và ông đã trở thành những nhân chứng cho một thời kỳ biến động khủng khiếp cho đạo giáo cũng như cho dân tộc Việt.

Bộ Phật Quang Đại Tự Điển
Bộ Phật Quang Đại Tự Điển do Hòa Thượng Thích Quảng Độ biên dịch
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 5156)
Nhân dịp Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, một số website có đăng tin về việc phát hiện “nếp áo Tiểu thừa” trên tượng vua Trần Nhân Tông tại tháp tổ Huệ Quang của tác giả Trần Khánh Linh. Tôi quan tâm đến những chi tiết đã được trình bày sau đây:
10/08/2011(Xem: 5496)
Xuyên suốt lịch sử dân tộc, đã có biết bao nhiêu nhân vật với tư cách là người đứng đầu đất nước đã có những kỳ tích lẫm liệt đối với đất nước. Có nhân vật nổi bật lên trong sự nghiệp giữ nước, có nhân vật nổi lên trong sự nghiệp dựng nước, lại có nhân vật nổi lên trong sự nghiệp mở nước, hoặc có một số nhân vật có cả hai hoặc ba lãnh vực đó.
10/08/2011(Xem: 3895)
Cuộc đời xuất gia của Tổ Trúc Lâm là một cuộc đời hoạt động sôi nổi, tích cực. Ngoài các mùa kết hạ tại các am núi hay các chùa, thời gian còn lại Ngài thường đi vân du hoằng hoá đây đó. Năm 1304, “Điều Ngự đi khắp mọi nẻo thôn quê, khuyên dân phá bỏ các dâm từ [đền miếu thờ các thần sằng bậy] và thực hành giáo lý Thập thiện”. Ngài muốn xây dựng một xã hội trên nền tảng luân lý đạo Phật, góp phần củng cố triều đại thời hoàng kim của mình. Đức Điều Ngự Giác Hoàng Đệ nhất Tổ Trúc Lâm Yên Tử Trần Nhân Tông sinh ngày 11 tháng Mười một năm Mậu Ngọ (tức 7 – XII - 1258). Năm 21 tuổi (1279), Ngài lên ngôi vua, trải qua hai niên hiệu là Thái Bảo và Trùng Hưng.
10/08/2011(Xem: 5008)
Đại lễ tưởng niệm 700 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn diễn ra từ 25 đến 27.11.2008 tại Quảng Ninh. Trong dịp này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh sẽ tiến tới đề nghị hàng năm tổ chức tưởng niệm ngày mất của ngài (1.11.1308) như Quốc giỗ của Phật giáo và trình lên UNESCO công nhận Trần Nhân Tông là Danh nhân Văn hóa Thế giới.
10/08/2011(Xem: 4882)
Đã có 92 tham luận của chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước gửi đến cuộc hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp của Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông hôm qua 26-11, tại thị xã Uông Bí (Quảng Ninh).
10/08/2011(Xem: 3951)
Trần Nhân Tông phải được coi là nhân vật kiệt xuất nhất trong lịch trình phong kiến Việt Nam và cũng là nhân vật kiệt xuất nhất trong sơ đồ Phật giáo Việt Nam, một trong những niềm tự hào lớn lao nhất của dân ta.
10/08/2011(Xem: 4880)
Về cuộc đời và sự nghiệp lịch sử, giải thoát của vua Trần Nhân Tông, đã có nhiều công trình biên khảo: Trần Nhân Tông, thiền sư Việt Nam; Trần Nhân Tông, nhà văn hóa; Trần Nhân Tông, nhà thơ; Trần Nhân Tông, nhà quân sự; Trần Nhân Tông, nhà lãnh đạo lỗi lạc; Trần Nhân Tông, nhà tư tưởng... Trong bài khảo luận ngắn này, người viết chỉ đề cập đến một số nét tiêu biểu về Tiểu sử, sở đắc giải thoát và Tư tưởng Phật học của Người.
10/08/2011(Xem: 4293)
Lịch sử dân tộc VN không có nhiều vị vua có được sự ghi chép đầy đủ về sự mến mộ của người dân sau khi đã mất như Vua Trần Nhân Tông. 50 năm cuộc đời, nhà vua để lại bao lưu luyến cho những người đương thời và hậu thế... - nhận định của GS-TS Lê Mạnh Thát - Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo VN tại TPHCM.
09/08/2011(Xem: 4223)
Gần đến kỷ niệm 700 năm ngày mất của vua Trần Nhân Tông, chúng ta vẫn phải đặt những câu hỏi về tuổi tác, về trách nhiệm, về kế lâu dài, về sự tự do và tự trọng của các cá nhân trong xã hội…
09/08/2011(Xem: 3673)
Nghiệm sinh nửa thế kỷ trên cõi đời, Trần Nhân Tông (1258-1308) đã có những đóng góp xuất sắc vào lịch sử chống ngoại xâm, xây dựng đất nước, phát triển tư tưởng Phật giáo dân tộc và là một trong những tác giả đi đầu trong việc sáng tác thơ phú bằng chữ Hán và chữ Nôm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567