Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

26/02/202006:51(Xem: 7713)
Lời Thỉnh Cầu và Cung Tiễn Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
Chan Dung HT Thich Quang Do

LỜI THỈNH CẦU VÀ CUNG TIỄN
Của Thất Chúng Đệ Tử dâng lên Tôn Sư Trưởng Lão Hòa Thượng
Thượng Quảng Hạ Độ - Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !

Kính bạch Tôn Sư,

Bằng chất liệu Đại Bi, Tôn Sư đã thác chất trong dòng dõi họ Đặng, Tỉnh Thái Bình, Việt Nam;

Bằng chất liệu Đại Trí, Tôn Sư đã vượt qua mọi tri thức quy ước, mọi nền học thuật trong dòng chảy thế tục tử sinh;

Bằng chất liệu Đại Nguyện, Tôn Sư đã tiếp nối dòng tâm linh Đại Việt, kế tục tâm tông của Lịch Đại Tổ Sư xuyên suốt qua các thời đại;

Bằng chất liệu Đại Hạnh, Tôn Sư đã biến ngục tù sinh tử thành đóa SEN HỒNG thơm đẹp ngàn nơi, đóng góp nét vàng son kiên trinh bất hoại, trong dòng lịch sử , trong dòng diệt sinh của thế gian biến hoại vô cùng;

 

Đối với Phật giáo Việt Nam, Tôn Sư kế thừa ngôi vị Tăng Thống trong dòng lịch sử Việt từ Đinh,   Lê, Lý, Trần, Lê, Nguyễn …

Đối với Phật giáo Việt Nam cận đại và hiện đại, Tôn Sư đã kế thừa ngôi vị Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất :

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhất Tăng Thống Thích Tịnh Khiết

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Nhị Tăng Thống Thích Giác Nhiên

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu

- Từ Đức Trưởng Lão Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang

Thưa Tôn Sư,

Pháp không nhược nhưng do tâm con người hèn nhược, lạm bưng ngọn đèn Chánh Pháp khiến cho ngọn đèn Pháp, Bát phong xuy động;

Ma là hư huyễn không cường, nhưng do lòng người đam mê ngũ dục khoác áo Sa môn Thích tử nên bị sóng gió vô minh cuốn hút và nhấn chìm!

Nhưng may thay! Chúng con được tiếp cận Tôn Sư, nhận được yếu chỉ hành đạo “Uy vũ bất năng khuất”, giữa thời kỳ ma Phật khó phân, Chánh tà khó thấy, tâm cơ điên đảo, vọng tưởng đa chiều.

Tôn Sư hành đạo và sống chết với lý tưởng Giác Ngộ, với tiêu chí hành hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất: “Không đặt sự tồn tại của mình trong nguyên vị cá biệt, mà đặt sự tồn tại của mình trong lòng Dân tộc và Nhân loại”.

Nên ,

-  Dân tộc còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

-  Nhân loại còn , Giáo hội còn, Tôn Sư còn

Giáo chỉ ấy mới là Giáo chỉ đích thực của Tôn Sư.

“Dù gặp bao nhiêu gian khổ, dù gặp nhiều nguy khó, lý tưởng ấy, Giáo chỉ ấy chúng con nguyện vẫn tiếp nối tôn thờ và đời đời kiếp kiếp noi theo để hành hoạt.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Sau cuộc đại thắng Nguyên Mông, Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông đã nhận được hòm rương hồ sơ của bề tôi dâng tấu, một số quan quân liên minh với giặc. Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông tiếp nhận hồ sơ, rồi cho thiêu hủy và ung dung dạy: “vì do yếu hèn mà nghe theo lời dụ dỗ của giặc, nhưng tất cả đều con dân của ta; và bây giờ đều cùng với ta xây dựng đất nước giữ gìn bờ cõi mà Tổ Tiên đã để lại cho ta”.

 

Ngưỡng bạch Tôn Sư, Anh em thất chúng đệ tử chúng con trong nước, ngoài nước mỗi người mỗi hoàn cảnh hành đạo khác nhau, nhưng tất cả thất chúng đệ tử chúng con trước sau như một, Tam Bảo trên đầu, Tăng già hòa hợp thanh tịnh cùng nhau bưng ngọn đèn Chánh Pháp tuyên dương cùng khắp hang cùng ngõ hẻm của Quê hương và mọi Quốc gia, làm sở y cho tứ chúng đồng tu, bỏ ác làm lành, giữ gìn tâm ý trong sạch.

 

Mỗi chúng con hành đạo trong mỗi hoàn cảnh khác nhau, có khi chưa thấu tình đạt lý khiến Tôn Sư nhiều lúc không vui; giờ này trước Linh đài Tôn Sư, chúng con đầu thành Sám hối, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi hoan hỷ, soi tỏ lòng thành!

 

ht thich nguyen ly

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

 

Theo Di huấn, Tôn Sư dạy: “…sau khi Tôi về với Phật, tang lễ đơn sơ, không để quá ba ngày, sau khi hỏa thiêu, tro cốt rải xuống biển…”

Chúng con xin Y giáo phụng hành và tự hiểu: Tôn Sư muốn dùng tro cốt của mình để bảo vệ vẹn toàn Hải đảo Nước Nam như ngày xưa Lý Thường Kiệt đã Hịch Tướng Sỹ: “ Nam Quốc Sơn Hà Nam đế Cư, Tuyệt nhiên định phận tại Thiên Thư, Như Hà nghịch lỗ lai xâm phạm , Như đẵng hành khang thủ bại hư”.

 

Tuy nhiên, xin Tôn Sư cho phép chúng con lưu lại Tro cốt của Ngài đến 49 ngày tại Phương Trượng Chùa Từ Hiếu để làm nhân duyên cho Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước chưa có nhân duyên chiêm bái trực tiếp Tang Lễ của Ngài lại có cơ duyên chiêm bái Xá Lợi và Tro cốt của Ngài sau khi Trà Tỳ.

Ngưỡng bạch Tôn Sư,

Chúng con đã cùng nhau hòa hợp thanh tịnh hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Tôn Sư vào những ngày cuối cùng và nỗ lực hết lòng thực hiện Di huấn của Người nhưng không làm sao tránh khỏi những thiếu sót lầm lỗi, ngưỡng nguyện Tôn Sư từ bi thương xót.

Giờ cung nghinh Kim Quang Tôn Sư đã đến, chúng con xin cung tiễn Tôn Sư chứng nhập vô Trú xứ Niết Bàn, bất ly bản thệ hội nhập Ta Bà, phân thân vô số gia hộ cho thất chúng đệ tử chúng con Bồ Đề Tâm bất thoái chuyển và Pháp giới chúng sanh đều viên thành Phật Đạo.

 

NAM MÔ VIỆT NAM PHẬT GIÁO THỐNG NHẤT GIÁO HỘI

HÚY THƯỢNG QUẢNG HẠ ĐỘ - ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG TỌA TIỀN GIÁM NẠP

 

 

Thay mặt Thất chúng đệ tử

Tỳ kheo THÍCH NGUYÊN LÝ NGƯỠNG BẠCH.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/05/2012(Xem: 7677)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 18569)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 5259)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 7281)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 4355)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 17146)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 8177)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
08/04/2012(Xem: 4633)
Hòa thượng thế danh Đoàn Thảo, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1909), niên hiệu Duy Tân năm thứ 3 trong một gia đình nhiều đời theo Phật tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, xã Thanh Hà, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Nay là thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thân phụ là cụ ông Đoàn Văn Nhơn pháp danh Chơn Quang, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Có. Gia đình Ngài gần chùa Vạn Đức, lại thêm cụ thân sinh là tín đồ thuần thành của chùa, nên từ thuở nhỏ, Ngài thường theo cha đến chùa hàng đêm tụng kinh niệm Phật. Từ đó, chủng tử Bồ Đề lớn dần trong tâm và Ngài tỏ ra những biểu hiện rất có căn duyên với cửa Không môn của nhà Phật.
31/03/2012(Xem: 5408)
Hòa thượng thế danh Dương Đức Thanh, tự Liễu, pháp danh Như Nhàn, tự Giải Lạc, hiệu Trí Giác, nối pháp đời thứ 41 dòng Lâm Tế, thế hệ thứ 8 pháp phái Chúc Thánh. Ngài sinh năm Ất Mão (1915) tại làng Cẩm Văn, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nhiều đời kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ ông Dương Đức Giới pháp danh Chương Đồ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phụng pháp danh Chơn Loan. Năm lên 3 tuổi, thân phụ Ngài qua đời, thân mẫu tảo tần nuôi con và cho Ngài theo học chữ Nho với các cụ đồ trong làng, được 5 năm mới chuyển sang học Việt văn.
23/03/2012(Xem: 5070)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu. Xuất gia và thọ cụ túc với Hòa Thượng Bổn sư là Tổ Tâm Tịnh, khai sơn chùa Tây Thiên Huế, sau các Pháp huynh là quý Hòa Thượng Giác Nguyên, Giác Viên, Giác Tiên, Giác Nhiên...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567