Tu Viện Vạn Hạnh Thủ Đô Canberra, Úc Châu Khai Sơn & Viện Trưởng : HT Thích Quảng Ba
Tu Viện Vạn Hạnh do HT Thích Quảng Ba tạo lập tại thủ đô Canberra vào đầu năm 1984, chỉ vài tháng sau khi Ngài rời trại tỵ nạn Pulau Bidong / Sungei Besi Mã Lai [rời từ VN sau chuyến hải hành 7 ngày đầy cam go, nguy biến, cập bờbiển Kota Baru,Malaysia vào sáng sớm 22/3/1983] đến định cư tại Úc ngày 1/11/1983. Trong 5 năm đầu tiên, với rất nhiều khó khăn vì quá ít Phật tử và lối sống bình an của dân cư Úc rất khó chịu với nhà hàng xóm nào đông đảo, ồn ào, nhất là vào buổi sáng sớm, Vạn Hạnh đã phải di chuyển “chùa” [nhà 3-4 phòng tạm mướn để ở & tổ chức mọi sinh hoạt] tổng cộng 6 lần, chỉ là những căn hộ cũ kỷ, nhỏ hẹp thuê dài hạn tại các suburb vùng Bắc trung tâm Thủ đô: Lyneham, Kaleen, Campbell, Kaleen, Downer, O’Conor. Ở đó, mỗi Chủ Nhật, độ 7/8-10/15 Phật tử về tụng niệm, nghe giảng Phật pháp, thỉnh thoảng tu Bát Quan Trai, tất cả vui vẻ làm công quả những gì cần thiết. Ba năm đầu, có 4-5 chú Huynh Trưởng GĐPT từ Bidong định cư Úc xin theo về ở Chùa, từ từ 1985-87 có các vị xin xuất gia, và vài chư Tăng được chùa bảo lãnh qua Vạn Hạnh, nên thiếu chỗ ở, các em từ từ xin ra ngoài.
Chỉ trong năm đầu 1984-1985, Thầy đã thành lập được Đoàn Thanh Niên Phật tử Thiện Minh tại Sydney và Đoàn TNPT Vạn Hạnh tại Canberra. Năm sau, nhân Phật đản 1985, một số Trưởng TNPT tách ra xin lập thêm Gia Đình Phật tử Vạn Hạnh [mới có chu niên 34 vào mùa Phật đản 2019 rồi]. Và kéo theo GĐPT là Lớp Việt ngữ Vạn Hạnh, chùa tuy chật, vẫn tìm ra khoảng trống để các Cô giáo dạy cho các em Đoàn sinh VH a.b.c. vỡ lòng trở lên, suốt 5 năm đầu. Trường tạm nghỉ khi Cộng Đồng chính thức mở Trường Việt ngữ, hình như 1989.
Từ đầu năm 1985, chùa chính thức lập Nhóm Bảo Trợ Tỵ Nạn Dông Dương [Indochinese CRSS, Community Refugees Resettlement Scheme], và trong 7 năm, đến 1992, tổng cộng đã bảo trợ và bảo lãnh gần 400 người tỵ nạn Việt-Miên-Lào đến dịnh cư yên ổn tại Canberra. Sở Di Trú ACT cũng tài trợ để chùa thuê một văn phòng xã hội, cũng như tuyển thuê một nhân viên xã hội [social worker] giúp đỡ mọi nhu cầu định cư cho những người mới đến.
Năm 1987, theo đơn xin dưới đạo luật Church Land Leases Ordinance 1921, Hội Phật Giáo Việt Nam Thủ Đô Canberra do hai Thầy Quảng Ba và Thầy Quảng Trừ làm Chánh/Phó Hội Trưởng đại diện thương lượng, đã được Department of Territories thuộc chính phủ Liên Bang cho thuê vĩnh viễn một miếng đất rộng 16,650m2 giá tượng trưng $0.10/năm, tại Lyneham, phía Bắc nội ô thủ đô [Canberra Inner North]. Năm 1988, từ hai bàn tay trắng lúc mới đến, HT Quảng Ba cùng chư Tăng Ni và các Phật tử thuần thành đã quyết định tiến hành Lễ Đặt Đá để xây cất một Trung tâm Tu Học Phật Giáo trên mảnh đất này. Đó là một ước mơ mà quý Thầy đã ấp ủ từ lâu. Cùng lúc, vừa phải tiếp tục củng cố tổ chức Chùa và Hội còn đơn sơ, vừa lo tu tập bản thân, vừa tự học thêm Anh ngữ, nhất là lo việc hoằng pháp [từ 1985-1995; theo thỉnh cầu của các nơi; thầy Quảng Ba thường phải có 2-3 chuyến du hành xa sang Âu châu và Bắc Mỹ, đễ giảng pháp cho các Hội, Chùa chưa có Tăng Ni, mỗi lần từ 2-4 tuần], từ thiện, cứu tế [cũng từ 1985-1992, 8 năm ròng rã, mỗi năm 1-2 chuyến quyên góp và mang đi ủy lạo, cứu trợ an ủi, giảng pháp cho nhiều chục nghìn thuyền nhân tại các Trại Tỵ Nạn ở Đông Nam Á], nặng nề nhất là suốt 20 năm 1988-2007, Thầy phải tự nguyện bôn ba Úc-Á-Âu-Mỹ để vận động cứu giúp Giáo Hội quê nhà, vừa lo tổ chức tu học cho Phật tử địa phương và các nơi v.v…
Công trình xây cất Tu Viện Vạn Hạnh từ đó đã trải qua các giai đoạn xin được ghi chú rất sơ lược như sau:
(A)- Năm 1988-89khởi đầu xây cất:
[1] Phật đài lộ thiên đức Bổn Sư cao cả tòa đứng bát giác hình 8 cánh sen, tất cả 6,5m và
[2] Tu viện Vạn Hạnh 400m2, với chánh điện tạm[khi Chánh điện chính hoàn tất, thì đây sẽ là Báo Ân Đường], thư viện/khách, 2 văn phòng, phòng sinh hoạt Phật tử, 4 phòng Tăng, 2 phòng Ni, nhà bếp, nhà kho, nhà tắm, vệ sinh v.v…
(B)- Năm 1993 chùa quyên góp xa gần để xây được
[3] Tượng đài lộ thiên Quán Thế Âm cao 6,5m, hồ sen 64m2, khu vườn cảnh với 4 bồn hoa, khoảng 300m [do đạo hữu Võ Đình Khoa và các bạn thực hiện trong 6 tháng];
(C)- Năm 1997-2001 vay bank và mượn của hang trăm Phật tử khắp Úc châu, để xây
[4]Đại Bi đường[Karuna Vegie House] và
[5-6-7-8-] Cư xá La Hầu La với 4 dãy đều 2 tầng với 52 căn hộ chung cư dành riêng dân Úc nghèo mọi sắc tộc, mọi lứa tuổi thuê ởvà chỉ trả mức 75% giá thị trường; tất cả 5 căn 4-8 nầy với hơn 1,500m2;
(D) Năm 2002-2005 xây
[9] Ni xá Diệu Không 420m2 và
[10] Tăng xá Bửu Quang 480m2, đều 2 tầng, có thể ở được tối đa, nếu cần: 25 sư cô và 30 thầy;
[11] nhà Kho chừng 120m2, nằm giữa Ni xá và Cư xá La Hầu La, bloc D,
[12] Green House [cấu trúc bán kiên cố, là nhà trồng rau quả mùa Hè & Đông] chừng 180m2;
[13] Tam Quan Bất Nhị cao 11m, rộng 5m, dài 25m với 4 tầng mái cong và hoa văn truyền thống, và
[14] Tháp Hồng Chung Linh Cảm cao 9m, rộng 64m2, với vườn cảnh t.c. chừng 100m2. Trong tháp treo một quả chuông cao 3m, đường kính vành 1.8m và nặng 4000kg.
[E] Từ 2008 đến nay 2019, tức đã suốt 11 năm trường trải, đồ án mới và cuối cùng của dự án đã và đang tiếp tục xây dựng các công trình sau:
(15) Thư viện Long Thọ[Nagarjuna Library] 2 tầng, 610m2 gồm cả Trung Tâm Xã Hội-Từ Thiện Văn Lang và đoàn quán GĐPT,
(16)Phật Học Viện Giác Tánh[Buddhahood Monastic College] 2 tầng với gần 700m2, với tầng trên là Hội nghị đường Thiện Minh rộng 277m2, tầng trệt với 3 giảng đường, 2 văn phòng, phòng nghiên cứu, phòng thu hình thu âm, và các tiện nghi cư trú dài hạn cho 2 Giáo thọ,
(17) một ngôi Bảo Tháp Hòa Bình Thế Giới [World Peace Pagoda], cao tất cả 27m với tầng trệt vuông vức 16m x 16m và 7 tầng tháp lục giác, đều có thang bước lên đến tầng chót;
(18) Quan trọng nhất là Đại Điện Bát Nhã[Prajna Main Temple/Shrine], 2 tầng mỗi tầng hơn 1,000m2: tầng lầu là Phật điện, bao lơn, hành lang, sân đón, chung cổ lâu, Tổ đường, Thiền đường, Phương trượng; và tầng trệt có:Hội trường Huyền Quang cũng là Giảng đường Thiện Minh đa dụng [có thể ngồi được 700 người], Khách/Trai đường, phòngsinh hoạt chúng Tại gia, và khu Vệ sinh công cộng.
Tính từ 2008-2019 [phải ngưng xây cất từ 2010-2015 vì cạn tài chánh suốt 5 năm], riêng 4 công trình lớn 15-16-17-18 trên đây chỉ mới hoàn thành được: 5%/ 10%/ 75%/ 80% cho 4 công trìnhtheo thứ tự trên. Giáo Hội Canberra có chút hy vọng là 4 công trình nầy sẽ hoàn tất vào năm 2022-23, nếu việc gây quỹ và vay mượn thêm vài triệu nữa để giai đoạn kết thúc mới được suông sẻ. Tức là sẽ cần trải qua ít nhất là 15năm cho4 công trình nầy, mới có thể được xây hoàn tất. Ngân khoản đã và sẽ cần chi trả là hơn 10 triệu Úc kim. Đó là nhờ trong quá trình xây cất, đã và sẽ tiết kiệm được tối thiểu 5-8 triệu Úc kim, nhờ: 1- xin Bộ Di Trú đồng ý cho Vạn Hạnh bảo lãnhđưa qua Úc mỗi 12 tháng khoảng 10 anh em làm công quảcho công trình xây cất, trong các ngành: mộc, sắt, hồ-xây, hoa văn.., 2-Thầy trò cố gắng tự quản lý gần hầu hết mọi việc trong công trình, tuy luật định vẫn phải thuê 1 licensed builder, 1 architect, 1 building certifier, 1 licensed plumber & 1 electrician.
Qua bao nhiêu gian nan, thử thách, ngày nay mảnh đất hoang sơ không điện nước ban đầu 1987 lúc mới nhận đất, đã chính thức trở thành “Tu viện Vạn Hạnh”, hay một Trung Tâm Tu Học Đại Thừa Phật Giáo, có kiến trúc hài hòa giữa những nét cổ kính Đông Phương và Tây Phương hiện đại, là một trong những trung tâm Phật Giáo lớn nhất tại Úc, và có tầm vóc đáng kể trong số gần 1,000 ngôi Tự viện Việt Nam toàn hải ngoại.
[Ghi chú: Do phải giới hạn số trang cho mỗi bài dành cho từng Chùa thành viên Giáo Hội để được đăng trên Kỷ Yếu Đại Hội kỳ VI, nên bài nầy chỉ sơ lược về các bước phát triển về cơ sở, tức tiến trình xây cất suốt 30 năm qua, nên bút giả không thể thêm vào bất cứ các hoạt động đa dạng của Tu viện Vạn Hạnh vậy.]
Chúng tôi hổ thẹn mang nặng thâm ân 2 bậc Thầy lớn, đã để lại trong đạo nghiệp mình nhiều dấu ấn giáo dưỡng thâm trọng,
dù cho có nghìn đời cố gắng cũng chưa thể báo đáp hết:
Nhiều lời Đức Phật dạy trong kinh điển có thể được nhìn thấy qua nhà thơ Bùi Giáng.
Toàn thân Bùi Giáng chính là Khổ Đế hiển lộ qua cái được thấy. Tương tự, với Tập Đế.
Nụ cười của Bùi Giáng chính là Đạo Đế hiển lộ an lạc qua cái được thấy. Tương tự, với Diệt Đế.
Bùi Giáng đùa giỡn ca ngâm với lời lời ẩn nghĩa chính là diệu chỉ tâm không dính mắc của Kinh Kim Cang, hiển lộ qua cái được thấy và cái được nghe.
Bùi Giáng đi đứng nằm ngồi giữa phố như không một nơi để tới chính là diệu chỉ sống với cái Như Thị của Kinh Pháp Hoa, hiển lộ qua cách thõng tay vào chợ.
Bùi Giáng viết xuống chữ nghĩa xa lìa có/không, dứt bặt đúng/sai, hễ viết xuống là gửi vào tịch lặng bờ kia chính là diệu chỉ gương tâm rỗng rang của Bát Nhã Tâm Kinh.
Đó là hình ảnh nhà thơ Bùi Giáng trong tâm tôi nhiều thập niên qua.
Tôi thật may mắn được biết đến và là học trò của Hòa thượng Thích Minh Châu. Tôi có may mắn lớn này là nhờ bác Vũ Chầm, Chủ tịch VinaGiày, một tấm gương sáng về tu tập và phụng sự. Thế rồi mỗi lần từ Hà Nội vào Sài Gòn là tôi thường tìm mọi cách đến thăm Thầy. Mỗi lần được bên Thầy là một cơ hội được học hỏi, được dạy dỗ và chỉ bảo, được nhận năng lượng và bình an.
Thường trực BTS GHPFVN tỉnh Khánh Hòa vừa ký Cáo phó kính tiếc báo tin HT.Thích Đức Lưu, Ủy viên Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Trưởng BTS GHPGVN huyện Cam Lâm, Ủy viên Ban Tăng sự Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Pháp Vân tân viên tịch.
Theo cáo phó, HT.Thích Đức Lưu do bệnh duyên.đã thuận thế vô thường, thâu thần viên tịch vào lúc 18 giờ, ngày 21-8-2018 (11-7-Mậu Tuất) tại chùa Pháp Vân, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa . Trụ thế 64 năm, hạ lạp 42 năm.
Lễ nhập kim quan lúc 15g, ngày 22-8-2018 ( 12-7-Mậu Tuất), kim quan được tôn trí tại chùa Pháp Vân
Lễ viếng bắt đầu từ 8 g, ngày 23-8-2018.
Lễ tưởng niệm vào lúc 14g, ngày 25-8-2018 (nhằm 15-7-Mậu Tuất), sau đó 15g phụng tống kim quan nhập bảo tháp trong khuôn viên chùa Pháp Vân, Cam Lâm.
Lễ Huý Nhật Lần thứ 1
Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thượng Thủ Thích Tâm Châu
tại Chùa Phật Quang, Victoria, Úc Châu.
Thứ Bảy, 18-8-2018
Chương Trình Lễ Huý Nhật:
- Cung thỉnh chư Tôn đức Tăng Ni quang lâm
- Cung An Chức Sự (NS Thích Nữ Chân Kim)
- Nghi cúng tiến Giác Linh Đức Trưởng lão Hòa Thượng
- Lễ Chào Phật Giáo Kỳ và một phút nhập Từ Bi Quán
- Tuyên bố lý do và giới thiệu chư Tôn Đức tham dự ( MC TT Thích Nguyên Tạng)
- Cung tuyên Tiểu Sử Cố Trưởng Lão Hòa Thượng ( TT Thích Tâm Phương
- Lời Đạo Tình của Trưởng Lão HT Thích Huyền Tôn, Phó Thượng Thủ GHPGVNTTG, Tăng Giáo Trưởng GHPGTNHNUĐLTTL Viện Chủ Chùa Bảo Vương
- Lời tưởng niệm về Đức Trưởng Lão HT Thích Tâm Châu ( HT Thích Tịnh Đạo)
- Dâng hoa cúng dường Giác Linh Đức Trưởng Lão Hòa Thượng
- Ngâm thơ của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Truy niệm Giác Linh. (Phật tử Tuệ Minh)
- Cảm Tạ của ban tổ chức. (ĐĐ Thích Chân Phong)
- Cúng Dường Trai Tăng và hoàn mãn.
Nếu chúng ta từ phương diện thư tịch nhìn về quá trình du nhập và phát triển Phật giáo tại Việt Nam, cho thấy số lượng kinh sách trước tác hay dịch thuật của người Việtquá ư khiêm tốn,nội dung lại thiên về thiền họcmang đậm nét cách lý giải của người Hoa về Phật học Ấn Độ, như “Khóa Hư Lục”, “Thiền Uyển Tập Anh” (禪苑集英), “Thiền Tông Chỉ Nam”, “Thiền Tông Bản hạnh”…Điều đó minh chứng rằng, Phật giáo Việt Nam chịu ảnh hưởng khá sâu nặng cách lý giải Phật học của người Hoa. Nguyên nhân nào dẫn đến sự ảnh hưởng này, theo tôi ngoài yếu tố chính trị còn có yếu tố Phật giáo Việt Nam không có bộ Đại tạng kinh bằng Việt ngữ mang tính độc lập, để người Việt đọc hiểu, từ đó phải dựa vào sách của người Hoa, dẫn đến hiểu theo cách của người Hoa là điều không thể tránh. Nếu thế thìchúng ta nghĩ như thế nào về quan điểm độc lập của dân tộc?Tôi có cảm giác như chúng ta đang lúng túng thậm chí mâu thuẫngiữa một thực tại của Phật giáo và tư tưởng độc lập của dân tộc.
Cách đây hơn một tuần, trong khi tìm kiếm tài liệu để viết lại tiểu sử tóm tắt của Ni Sư Thích Nữ Giới Hương với các chi tiết chọn lọc, cần thiết, đã được cập nhật,theo ý của chúng tôi. Chúng tôi mới bỗng nhớ ra rằng: Năm 1978, lúc Ni Sư mới 15 tuổi, Ni Sư xuất gia với Sư Bà Hải Triều Âm (Đại Ninh - Việt Nam). Như vậy, tính đến năm 2018 này, là năm kỷ niệm 40 NĂM XUẤT GIA CỦA NI SƯ THÍCH NỮ GIỚI HƯƠNG.
Tuy mới biết và được hầu chuyện Ni Sư chỉ năm mười phút ngắn ngủi tại Chùa Hương Sen, rồi sau đó đọc một số tác phẩm, những bài pháp luận, thuyết trình… của Ni Sư. Chỉ ngần ấy thôi, nhưng chúng tôi vẫn luôn lưu giữ cái cảm nhận rất chân thành và nghiêm túc này: Rằng Ni Sư Thích Nữ Giới Hương là người rất mực khiêm cung, suy nghĩ cẩn mật. Rằng Ni Sư là người kiên tâm trì chí tu học và hành Đạo suốt 40 năm ấy; Rằng Ni Sư Thích Nữ Giới Hương là “Người gieo duyên Phật pháp, gieo duyên Đạo”* không ngừng nghỉ và không biết mỏi mệt. Và rất nhiều đức khác mà chúng tôi kính trọng, ngưỡng vọng
Hòa Thượng Thích Huyền Tôn:
Chúc thọ Đức Đại Thụ Tăng Thống Thích Quảng Độ.
Cung Kính Chúc Thọ Đại Thụ
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
Trí Lực câu viên
Đạo Lực Tu Di !
Úc Châu Tiểu đệ HT Thích Huyền Tôn (91 tuổi).
Hòa Thượng Thích Minh Tuyền vừa viên tịch tại Nhật Bản, Hòa Thượng THÍCH MINH TUYỀN thế danh LÊ MINH TUYỀN sanh ngày 08 tháng 09 năm 1938 (Mậu Dần), tại thôn Bình Hội, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Xuất gia năm 7 tuổi (Năm Ất Dậu (1945) tại Chùa Bửu Tích thuộc thôn Bình Liêm, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Năm 1970, HT đến du học tại Nhật Bản và lưu trú đến ngày nay.
Vì tuổi cao sức yếu, Nài đã thuận thế vô thường viên tịch vào lúc 3giờ 35 phút sáng ngày 22 tháng 08 năm 2017 (nhằm ngày 01 tháng 07 nhuần năm Đinh Dậu), trụ thế 80 năm, 60 hạ lạp. Chương trình Tang Lễ của Hòa Thượng Tân Viên Tịch sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.
Ngưỡng mong Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni và Quý Đồng Hương Phật Tử gần xa nhất tâm cầu nguyện Giác Linh Tân Viên Tịch Thích Minh Tuyền Cao Đăng Phật Quốc.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.