Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Duyên Tôi với xứ Úc

11/07/201809:45(Xem: 10710)
Duyên Tôi với xứ Úc
6. Ht Minh Hieu
 

DUYÊN TÔI VỚI XỨ ÚC

blank
Trong Phật giáo chữ Duyên được dùng rất quen thuộc trong diễn giảng cũng như trong văn tự, như Nhân duyên,nghiệp duyên ,thiện duyên ,ác duyên ,hoá duyên ,kết duyên ,thuận duyên ,nghịch duyên ,hữu duyên ,vô duyên ,tuỳ duyên v.v Tuỳ theo ngữ cảnh kết nối chữ Duyên nói không cùng.

Trong bài viết này tôi tâm đắc nhất với chữ Tuỳ duyên trong 4 câu thơ Thiền của ngài Trần Nhân Tông mà tôi có dịp học khi ngồi ở ghế học viện :

“Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên

Gia trung hữu bảo hưu tầm mích

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền.”  ( Cư Trần Lạc Đạo )
 
Related image
 
    Chẳng biết có phải vì gần gủi tâm đắc với chữ Tuỳ duyên đó hay không mà Duyên tôi với nước Úc tuần tự trôi chảy hơn 20 năm qua nhẹ nhàng như thế đó... Xin được sơ lược đại duyên tôi đến nước Úc để chia xẻ bài thơ này, vì hơn 20 năm trước khi đặt chân đến xứ Nam bán cầu này , trong tâm tôi 1 du học sinh ở Đài Loan không có mảy may dự tính nên không có gì để dự bị.. đúng với nghĩa tuỳ duyên cho lần đầu tiên đi phi cơ xa nhất trong đời ,đến nơi mình không có dụng tâm nghĩ nhớ hay nghiên cứu trước. Dạo ấy vào năm 1996 khi đang cùng các huynh đệ làm du học sinh tại Đài Loan tôi theo học các lớp Hán văn và các huynh đệ vài vị theo học trong các Phật học viện. Tết âm lịch đến các trường đại học đều cho nghỉ cả tháng để các Sinh viên ngoại quốc có thể về quê ăn tết. Tôi và 1 vị Thầy bạn ở chung không muốn về quê hương VN, nơi hơn 40 năm qua các mùa Xuân rồi ,nên rủ nhau nộp hồ sơ xin vi sa đi thăm nước Mỹ.Do ở Hoa kỳ tôi có Sư phụ là HT Pháp Sư Giác Nhiên,có nhiều huynh đệ đồng môn và có cả chị,anh ruột cùng các cháu.Thế nhưng chữ Duyên này đã khuyết không tròn nên thành thiếu Duyên, 2 huynh đệ hồ hỡi đến sứ quán Mỹ thì bị từ chối ngay lý do đơn giản ( Hộ chiếu VN thì về lãnh sự ở VN xin visa) Trên đường về chỗ trú tôi đề nghị thôi sẵn tiện đường mình ghé sứ quán Úc xin thử, vì nghe đâu Úc châu cũng có chùa Phật giáo Vn và cộng đồng người Việt cũng đông, cho dù không quen ai nhiều mình cũng đi 1 lần cho biết xứ sở phương Tây nếu được phép. Ngờ đâu chữ Duyên đến đây lại biến thành tròn thuận , cả 2 huynh đệ đều được cấp vi sa vào thăm Úc 3 tháng ngay không có đòi hỏi gì thêm nữa.
 

   Thế là chúng tôi hồ hởi lên đường và ăn tết tha hương đầu tiên trong đời tại Melbourne mở ra 1 trang thiện duyên dài hơn 20 năm cho đến giờ đây..

Úc châu trong mắt tôi thật hoàn toàn mới lạ, xinh đẹp ,thơ mộng thanh bình và thân thiện nhanh chóng cuốn hút chúng tôi ,trong 1 tháng nhanh chóng qua mau, thời gian này chúng tôi tranh thủ đi thăm 4 tiểu bang lớn có người Việt ở đông, qua đó có cơ hội gặp lại 1 số Phật tử quen biết từ quê nhà và rất nhiều người chỉ “ Văn kỳ thinh bất kiến kỳ hình” lần này gặp gỡ nhau như nhân duyên từ nhiều kiếp hội tụ lại. Thiện Duyên cửa đạo thi nhau nảy mầm, Pháp Duyên thù thắng kết trái đơm hoa, nhiều Phật tử cùng nhau thỉnh mời tôi trở lại Úc châu để hoằng pháp, hành đạo cùng nhau xây dựng Phật pháp trên đất nước hữu Duyên đáng yêu này và tôi đã hứa khả trước khi tiễn biệt lên phi cơ quay về đảo quốc Đài Loan.
 
       Tôi chưa từng suy nghĩ đến việc ở lại hay đinh cư ở Úc châu, nhưng sau 1 tháng viếng thăm nước Úc và con người , xã hội Tây phương của Úc tôi lại được thả mình trôi theo câu thơ ( Ở đời vui Đạo hãy tuỳ duyên) và cái đại Duyên của tôi trong Phật pháp khi đến xứ sở này mở đầu cho đạo nghiệp của mình là đã được những bậc tôn túc trong Giáo Hội Phật giáo Úc châu thương yêu, gần gũi và giúp đỡ mình như những người cha đón mừng con thơ trở về quê nhà. Đây là những bậc tôn túc đã có mặt trong những tháng năm đầu thành lập Phật Giáo VN trên nước Úc . Đến Melbourne tôi hội kiến Trưởng lão HT Huyền Tôn chùa Bảo Vương ,Ngài cùng tuổi với thân sinh tôi và cùng miền trung thân yêu. Về Nam Úc tôi sung sướng hội ngộ người cha xứ Quảng Ôn Pháp hoa đã từng sống làm việc hoằng pháp nơi tôi đã sinh ra ( Phố Cổ Hội an) Chặng cuối quay về Sydney nơi mở đầu cho Tăng đoàn Minh Quang tôi lại có duyên lành hội diện ôn Pháp bảo, người đã vào đời cạnh dòng Thu Bồn, Duy Xuyên, Hai con sông Thu và sông Hoài của xứ Quảng như cùng nhau hoà về biển lớn Cửa Đại Hội An. Giờ gặp nhau ở đất khách quê người không phải là chữ DUYÊN kỳ diệu tạo nên sao? 
 

    Năm 1998, tôi khai mở TV Minh Quang ở Sydney được ôn Pháp bảo, Vạn Hạnh, cùng chư tôn Đức Tăng ni GH đến chứng minh sách tấn và chúc mừng. Năm 1999 tôi hoà nhập chung vào ngôi nhà Giáo Hội PGVNTN Hải ngoại Úc và Tân Tây lan, để được đóng góp,chia xẻ, học hỏi các bậc tôn túc nhằm xây dựng và phát triển Phật giáo VN tại Úc châu, chữ TUỲ DUYÊN của tôi nơi xứ sở này chớp mắt đã hơn 20 năm và đã được ( Đói ăn, khát uống mệt ngủ liền) những kiến thức phật pháp được nuôi dưỡng và tài bồi, những dòng suối pháp bao dung thương yêu ngọt ngào, và những giấc ngủ an bình tự tại trong các khoá tu học Phật pháp và các khoá tịnh nghiệp An cư mỗi năm cùng đồng hành với Giáo Hội. Thuận duyên của tôi và Tăng đoàn Minh quang từ 1 đến 4 cơ sở ở 4 tiểu bang khắp nước Kangaroo thân yêu, chữ Duyên của tôi đã lăn tròn theo khoá An cư đầu tiên từ tổ đình Pháp Hoa năm 2000 đến nay tròn vẹn lại lần thứ 19 của Pháp Hoa tại Nam úc, rồi lăn tròn theo chữ Duyên sinh của khoá tu học Phật pháp Úac châu lần thứ nhất từ Sydney đi khắp mọi nơi lại tròn vẹn cuối năm nay cũng lại về Nam Úc . Tôi chợt ngộ ra câu :” Gia trung hữu bảo hưu tầm mích “ trong nhà có báu vật đừng tìm kiếm đâu xa, hãy dừng lại hưởng dụng đi. Ngôi nhà Phật pháp và ngôi nhà Giáo hội mà bao năm rồi tôi đã hưởng dụng no ấm, tưới tẩm tốt tươi để trưởng thành pháp khí ..thì cần cầu tìm kiếm cái gì nữa. “ Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền” Bây giờ và ở đây, tại trường Hạ Pháp hoa này, thức tỉnh từng phút giây, an trú trong hiện tại là THIỀN rồi ..

DUYÊN với nước Úc và căn duyên trong cửa Đạo của tôi thật nói không cùng đã được sinh ra và lớn dần theo năm tháng. Nếu không tính toán suy lường,, chỉ cần đói ăn, khát uống , mệt ngủ cho đến lúc thỏng tay. Giữ được 1 lèo đi như thế tôi xin chí thành đảnh lễ sám hối muôn ngàn lần đại thiền sư Trần Nhân Tông, Sơ tổ Trúc Lâm xin đổi lại cái đề tựa cho riêng mình:

“ Cư Úc Châu Lạc Đạo

TK Thích Minh Hiếu viết ngày Bố tát 29/5/âm lịch khoá An Cư


ht thich minh hieu-9

An Cư lưu bút
 
Hạ về từng đóa sen vươn
Nâng lên gót Phật ngát hương thế trần
Chuông khuya tỉnh giấc phù vân
Lời kinh vô tự sáng ngần sương đêm.
Ai về nhặt lá bên thềm
Kết thuyền Bát Nhã xa miền phù vân
Bát cơm Hương tích tinh trong
Hả hê thiền vị ngọt dòng Tào Khê
Chưa từng đi sao lại về
Chân tâm bản thể đâu hề đổi thay..
Trần gian tìm mãi gót hài
Sắc không tự tại Như Lai mỉm cười..
Ngoài sân vàng lá vẫn rơi
Ngàn xưa huyễn cảnh chưa rời tự tâm
Bước chân từ tạ âm thầm
Thỏng tay gieo hạt pháp âm hững hờ
Cho thiền môn hóa nguồn thơ
Cho Hạ trường hóa bến bờ thanh lương
 
Trường Hạ Pháp Hoa 10/7/2018
Nguyệt Tử Khách Thích Minh Hiếu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/06/2012(Xem: 14984)
Hòa thượng Thích Quảng Đức, Pháp danh Thị Thủy, Pháp tự Hành Pháp và thế danh là Lâm văn Tức, sinh năm 1897 tại làng Hội Khánh, quận Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa...
30/05/2012(Xem: 8835)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 20740)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 6369)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 8732)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 5816)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 19449)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 9698)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
08/04/2012(Xem: 6156)
Hòa thượng thế danh Đoàn Thảo, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1909), niên hiệu Duy Tân năm thứ 3 trong một gia đình nhiều đời theo Phật tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, xã Thanh Hà, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Nay là thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thân phụ là cụ ông Đoàn Văn Nhơn pháp danh Chơn Quang, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Có. Gia đình Ngài gần chùa Vạn Đức, lại thêm cụ thân sinh là tín đồ thuần thành của chùa, nên từ thuở nhỏ, Ngài thường theo cha đến chùa hàng đêm tụng kinh niệm Phật. Từ đó, chủng tử Bồ Đề lớn dần trong tâm và Ngài tỏ ra những biểu hiện rất có căn duyên với cửa Không môn của nhà Phật.
31/03/2012(Xem: 6978)
Hòa thượng thế danh Dương Đức Thanh, tự Liễu, pháp danh Như Nhàn, tự Giải Lạc, hiệu Trí Giác, nối pháp đời thứ 41 dòng Lâm Tế, thế hệ thứ 8 pháp phái Chúc Thánh. Ngài sinh năm Ất Mão (1915) tại làng Cẩm Văn, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nhiều đời kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ ông Dương Đức Giới pháp danh Chương Đồ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phụng pháp danh Chơn Loan. Năm lên 3 tuổi, thân phụ Ngài qua đời, thân mẫu tảo tần nuôi con và cho Ngài theo học chữ Nho với các cụ đồ trong làng, được 5 năm mới chuyển sang học Việt văn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]