Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Duyên Tôi với xứ Úc

11/07/201809:45(Xem: 10491)
Duyên Tôi với xứ Úc
6. Ht Minh Hieu
 

DUYÊN TÔI VỚI XỨ ÚC

blank
Trong Phật giáo chữ Duyên được dùng rất quen thuộc trong diễn giảng cũng như trong văn tự, như Nhân duyên,nghiệp duyên ,thiện duyên ,ác duyên ,hoá duyên ,kết duyên ,thuận duyên ,nghịch duyên ,hữu duyên ,vô duyên ,tuỳ duyên v.v Tuỳ theo ngữ cảnh kết nối chữ Duyên nói không cùng.

Trong bài viết này tôi tâm đắc nhất với chữ Tuỳ duyên trong 4 câu thơ Thiền của ngài Trần Nhân Tông mà tôi có dịp học khi ngồi ở ghế học viện :

“Cư trần lạc đạo thả tuỳ duyên

Cơ tắc xan hề khốn tắc miên

Gia trung hữu bảo hưu tầm mích

Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền.”  ( Cư Trần Lạc Đạo )
 
Related image
 
    Chẳng biết có phải vì gần gủi tâm đắc với chữ Tuỳ duyên đó hay không mà Duyên tôi với nước Úc tuần tự trôi chảy hơn 20 năm qua nhẹ nhàng như thế đó... Xin được sơ lược đại duyên tôi đến nước Úc để chia xẻ bài thơ này, vì hơn 20 năm trước khi đặt chân đến xứ Nam bán cầu này , trong tâm tôi 1 du học sinh ở Đài Loan không có mảy may dự tính nên không có gì để dự bị.. đúng với nghĩa tuỳ duyên cho lần đầu tiên đi phi cơ xa nhất trong đời ,đến nơi mình không có dụng tâm nghĩ nhớ hay nghiên cứu trước. Dạo ấy vào năm 1996 khi đang cùng các huynh đệ làm du học sinh tại Đài Loan tôi theo học các lớp Hán văn và các huynh đệ vài vị theo học trong các Phật học viện. Tết âm lịch đến các trường đại học đều cho nghỉ cả tháng để các Sinh viên ngoại quốc có thể về quê ăn tết. Tôi và 1 vị Thầy bạn ở chung không muốn về quê hương VN, nơi hơn 40 năm qua các mùa Xuân rồi ,nên rủ nhau nộp hồ sơ xin vi sa đi thăm nước Mỹ.Do ở Hoa kỳ tôi có Sư phụ là HT Pháp Sư Giác Nhiên,có nhiều huynh đệ đồng môn và có cả chị,anh ruột cùng các cháu.Thế nhưng chữ Duyên này đã khuyết không tròn nên thành thiếu Duyên, 2 huynh đệ hồ hỡi đến sứ quán Mỹ thì bị từ chối ngay lý do đơn giản ( Hộ chiếu VN thì về lãnh sự ở VN xin visa) Trên đường về chỗ trú tôi đề nghị thôi sẵn tiện đường mình ghé sứ quán Úc xin thử, vì nghe đâu Úc châu cũng có chùa Phật giáo Vn và cộng đồng người Việt cũng đông, cho dù không quen ai nhiều mình cũng đi 1 lần cho biết xứ sở phương Tây nếu được phép. Ngờ đâu chữ Duyên đến đây lại biến thành tròn thuận , cả 2 huynh đệ đều được cấp vi sa vào thăm Úc 3 tháng ngay không có đòi hỏi gì thêm nữa.
 

   Thế là chúng tôi hồ hởi lên đường và ăn tết tha hương đầu tiên trong đời tại Melbourne mở ra 1 trang thiện duyên dài hơn 20 năm cho đến giờ đây..

Úc châu trong mắt tôi thật hoàn toàn mới lạ, xinh đẹp ,thơ mộng thanh bình và thân thiện nhanh chóng cuốn hút chúng tôi ,trong 1 tháng nhanh chóng qua mau, thời gian này chúng tôi tranh thủ đi thăm 4 tiểu bang lớn có người Việt ở đông, qua đó có cơ hội gặp lại 1 số Phật tử quen biết từ quê nhà và rất nhiều người chỉ “ Văn kỳ thinh bất kiến kỳ hình” lần này gặp gỡ nhau như nhân duyên từ nhiều kiếp hội tụ lại. Thiện Duyên cửa đạo thi nhau nảy mầm, Pháp Duyên thù thắng kết trái đơm hoa, nhiều Phật tử cùng nhau thỉnh mời tôi trở lại Úc châu để hoằng pháp, hành đạo cùng nhau xây dựng Phật pháp trên đất nước hữu Duyên đáng yêu này và tôi đã hứa khả trước khi tiễn biệt lên phi cơ quay về đảo quốc Đài Loan.
 
       Tôi chưa từng suy nghĩ đến việc ở lại hay đinh cư ở Úc châu, nhưng sau 1 tháng viếng thăm nước Úc và con người , xã hội Tây phương của Úc tôi lại được thả mình trôi theo câu thơ ( Ở đời vui Đạo hãy tuỳ duyên) và cái đại Duyên của tôi trong Phật pháp khi đến xứ sở này mở đầu cho đạo nghiệp của mình là đã được những bậc tôn túc trong Giáo Hội Phật giáo Úc châu thương yêu, gần gũi và giúp đỡ mình như những người cha đón mừng con thơ trở về quê nhà. Đây là những bậc tôn túc đã có mặt trong những tháng năm đầu thành lập Phật Giáo VN trên nước Úc . Đến Melbourne tôi hội kiến Trưởng lão HT Huyền Tôn chùa Bảo Vương ,Ngài cùng tuổi với thân sinh tôi và cùng miền trung thân yêu. Về Nam Úc tôi sung sướng hội ngộ người cha xứ Quảng Ôn Pháp hoa đã từng sống làm việc hoằng pháp nơi tôi đã sinh ra ( Phố Cổ Hội an) Chặng cuối quay về Sydney nơi mở đầu cho Tăng đoàn Minh Quang tôi lại có duyên lành hội diện ôn Pháp bảo, người đã vào đời cạnh dòng Thu Bồn, Duy Xuyên, Hai con sông Thu và sông Hoài của xứ Quảng như cùng nhau hoà về biển lớn Cửa Đại Hội An. Giờ gặp nhau ở đất khách quê người không phải là chữ DUYÊN kỳ diệu tạo nên sao? 
 

    Năm 1998, tôi khai mở TV Minh Quang ở Sydney được ôn Pháp bảo, Vạn Hạnh, cùng chư tôn Đức Tăng ni GH đến chứng minh sách tấn và chúc mừng. Năm 1999 tôi hoà nhập chung vào ngôi nhà Giáo Hội PGVNTN Hải ngoại Úc và Tân Tây lan, để được đóng góp,chia xẻ, học hỏi các bậc tôn túc nhằm xây dựng và phát triển Phật giáo VN tại Úc châu, chữ TUỲ DUYÊN của tôi nơi xứ sở này chớp mắt đã hơn 20 năm và đã được ( Đói ăn, khát uống mệt ngủ liền) những kiến thức phật pháp được nuôi dưỡng và tài bồi, những dòng suối pháp bao dung thương yêu ngọt ngào, và những giấc ngủ an bình tự tại trong các khoá tu học Phật pháp và các khoá tịnh nghiệp An cư mỗi năm cùng đồng hành với Giáo Hội. Thuận duyên của tôi và Tăng đoàn Minh quang từ 1 đến 4 cơ sở ở 4 tiểu bang khắp nước Kangaroo thân yêu, chữ Duyên của tôi đã lăn tròn theo khoá An cư đầu tiên từ tổ đình Pháp Hoa năm 2000 đến nay tròn vẹn lại lần thứ 19 của Pháp Hoa tại Nam úc, rồi lăn tròn theo chữ Duyên sinh của khoá tu học Phật pháp Úac châu lần thứ nhất từ Sydney đi khắp mọi nơi lại tròn vẹn cuối năm nay cũng lại về Nam Úc . Tôi chợt ngộ ra câu :” Gia trung hữu bảo hưu tầm mích “ trong nhà có báu vật đừng tìm kiếm đâu xa, hãy dừng lại hưởng dụng đi. Ngôi nhà Phật pháp và ngôi nhà Giáo hội mà bao năm rồi tôi đã hưởng dụng no ấm, tưới tẩm tốt tươi để trưởng thành pháp khí ..thì cần cầu tìm kiếm cái gì nữa. “ Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền” Bây giờ và ở đây, tại trường Hạ Pháp hoa này, thức tỉnh từng phút giây, an trú trong hiện tại là THIỀN rồi ..

DUYÊN với nước Úc và căn duyên trong cửa Đạo của tôi thật nói không cùng đã được sinh ra và lớn dần theo năm tháng. Nếu không tính toán suy lường,, chỉ cần đói ăn, khát uống , mệt ngủ cho đến lúc thỏng tay. Giữ được 1 lèo đi như thế tôi xin chí thành đảnh lễ sám hối muôn ngàn lần đại thiền sư Trần Nhân Tông, Sơ tổ Trúc Lâm xin đổi lại cái đề tựa cho riêng mình:

“ Cư Úc Châu Lạc Đạo

TK Thích Minh Hiếu viết ngày Bố tát 29/5/âm lịch khoá An Cư


ht thich minh hieu-9

An Cư lưu bút
 
Hạ về từng đóa sen vươn
Nâng lên gót Phật ngát hương thế trần
Chuông khuya tỉnh giấc phù vân
Lời kinh vô tự sáng ngần sương đêm.
Ai về nhặt lá bên thềm
Kết thuyền Bát Nhã xa miền phù vân
Bát cơm Hương tích tinh trong
Hả hê thiền vị ngọt dòng Tào Khê
Chưa từng đi sao lại về
Chân tâm bản thể đâu hề đổi thay..
Trần gian tìm mãi gót hài
Sắc không tự tại Như Lai mỉm cười..
Ngoài sân vàng lá vẫn rơi
Ngàn xưa huyễn cảnh chưa rời tự tâm
Bước chân từ tạ âm thầm
Thỏng tay gieo hạt pháp âm hững hờ
Cho thiền môn hóa nguồn thơ
Cho Hạ trường hóa bến bờ thanh lương
 
Trường Hạ Pháp Hoa 10/7/2018
Nguyệt Tử Khách Thích Minh Hiếu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 18249)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 7682)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 6500)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 5961)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 6521)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 7115)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 6928)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 11128)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 6188)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 6752)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]