Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kiết Đông An Cư

14/07/201810:04(Xem: 9719)
Kiết Đông An Cư

an-cu-ky19-day5-cong-phu-khai-thi-12

KIẾT ĐÔNG AN CƯ

                                                   

Có ai đã từng định nghĩa về mùa Đông?

Có lẽ với một số người, họ chỉ nghĩ rằng mùa Đông là mùa tiếp nối của mùa Thu, là mùa “khó ưa” nhất trong bốn mùa. Tôi lại nghĩ khác. Mùa Đông- mùa của những bàn tay đôi bạn trẻ đan xen vào nhau khi cùng bước trên con phố vắng. Mùa Đông - mùa của từng cơn gió lạnh, thổi tung bay chiếc khăn choàng ấm áp và mái tóc dài của các cô gái...

Mỗi mùa trong tôi đều là những màu sắc và thế giới êm đẹp.

Theo dòng tuần hoàn của thời gian: Mùa Xuân màu ngọc bích trong trẻo, mùa Hè tràn đầy sức sống, mùa Thu màu hổ phách chan hòa những cảm xúc rồi cũng qua đi. Và Mùa Đông đến, mùa Đông màu xám luôn là mùa buồn ảm đạm nhất trong xứ sở Kangaroo của tôi đang sống này.

Cái buốt giá của mùa Đông bao giờ cũng vậy. Nó không hiện ra bên ngoài một chút nào sự dữ tợn của những trận cuồng phong hay những cơn giông tố, nhưng dường như lại nuốt lấy tất cả mọi sự sống nếu có tồn tại ở bất cứ nơi nào mà nó hiện hữu. Tất cả dường như đều đang ngừng sống để nhường lại cho tiếng thinh lặng của hư không trống rỗng, không một chút sắc mầu. Cái lạnh như thế vẫn âm thầm len lỏi vào tận từng xương cốt, vào tận cõi lòng và tận những nơi ẩn khuất tối tăm tận cùng nhất của mọi sự tối tăm mà cất lên những tiếng thét lạnh lùng như cảnh báo rằng, chúa tể mùa Đông đang ngự trị và làm chủ tất cả mọi sự sống .

 

Tôi yêu mùa Đông, bởi cảm giác lạnh lẽo và ấm áp xen lẫn nhau trong từng dòng cảm xúc mà chỉ Đông về mới có thể cảm nhận thật rõ rệt và sâu sắc. Vào thời Đức Thế Tôn xứ Ấn, an cư vào 3 tháng hạ mùa mưa lầy lội ẩm ướt, khác với quốc độ xứ Úc vào Đông lạnh lẽo và rét buốt nhưng lại là mùa của yêu thương, câu hội Chư Tăng Ni và Phật Tử cùng nhau nương tựa và quay về tự thân tỉnh thức, tu tập hạnh giải thoát.

  “Cuộc hồng trần xoay vần trong lục đạo
Hãy quay về nương náu Ánh  Từ Quang
Ánh Đạo vàng từ ngàn xưa tỏa rạng
Màu Huỳnh Y mãi theo dấu chân xưa”

Với riêng con, mùa Đông là mùa của sự ấm áp của những người con Phật kết hạ an cư cùng chư Tăng Ni, là duyên lành rất quí cho phật tử chúng con học được những hạnh giải thoát, biết vì người mà phụng sự.

Những buổi tối giá lạnh, ngồi nghe tiếng hô canh tọa thiền trầm bổng từ những lời kinh tiếng mõ công phu khuya, những lời khai thị pháp nhũ của Chư Hòa Thượng mỗi sớm mai, hay nghi thức cúng quá đường, chú Sa Di thực hiện pháp thí cho Đại bàng cánh vàng và mẹ con quỷ La sát thôi cũng thể hiện rất trọn vẹn giá trị tình thương trong Phật giáo mà người Phật tử thấy rất cảm mến và học được nhiều giá trị trong đó rồi .Chú Sa Di là người thực hiện nghi thức cúng thí Đại bàng và cúng thí cho những loài quỷ rất ý nghĩa như vậy. Chú Sa Di có thể chưa hiểu hết giá trị của việc tốt đẹp mình làm, nhưng đó là những duyên lành của tánh đức từ bi mà chú cảm được.

Chắc chắn tánh đức ấy sẽ lan tỏa được trong tương lai. Thật gần gũi và thật dễ thương với hình ảnh đó biết bao trong tâm của người phật tử, khi có được những thiện duyên tu tập như thế này.

Cuộc sống có những điều bất chợt nhưng lại mang giá trị và ý nghĩa rất sâu xa. Nếu ai cũng biết dừng lại để quán sát thì sẽ học được rất nhiều điều ý nghĩa từ cuộc sống.

Mùa Đông có bao giờ không lạnh?

Cuộc sống có bao giờ không có những điều kì lạ?

Vậy hãy cùng sưởi ấm mùa Đông bằng những chất liệu mà chúng ta đang tu tập để mùa Đông được ấm áp và điều kì lạ trở nên diệu kì hơn.

Đặc biệt mùa An cư kiết đông năm nay cũng là lễ tưởng niệm 2 năm Ôn cố Hoà Thượng Như Huệ về cõi Phật. Người đã sáng lập Tổ đình Pháp Hoa tại Nam Úc, Hàng đệ tử Phật không bao giờ quên một trong tứ trọng ân và luôn ghi nhớ ơn giáo dưỡng của Ôn lúc sinh tiền. Con thành kính đrnh lễ và mãi nhớ về Ôn khả kính của chúng con.

 

Trường Hạ Pháp Hoa kỳ thứ 19

Đệ tử Quảng Hỷ.




 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 18249)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 7682)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 6500)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 5961)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 6521)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 7115)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 6928)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 11128)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 6188)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 6752)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]