Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính tiễn biệt HT Thích Trung Hậu

09/06/201813:12(Xem: 4679)
Kính tiễn biệt HT Thích Trung Hậu

ht thich trung hau-2
KÍNH TIỄN BIỆT HÒA THƯỢNG TRUNG HẬU

 

        Thầy xuất thân theo Phật từ chốn Tổ đình Từ Đàm  uy phong miền Trung.  Bổn sư thầy, bậc tòng lâm thạch trụ Phật giáo thời hiện đại. Thầy hiệu là Trung Hậu, như bản chất vốn dĩ của thầy. Pháp tự thầy là Lệ Như, do ấn chứng của bổn sư, vị thượng nhân đạo phong cao vút.

 

         Từ chốn tổ đình đất thần kinh xưa, thầy vào  học Phật học viện Trung phần Hải Đức Nha Trang quê hương cát trắng biển xanh. Khi GHPGVNTN ra đời sau ngày 1/11/1963, Tổng vụ Giáo dục đặt tại Viện Đại học Vạn Hạnh thì thầy được vào tòng sự tại đó dưới sự dẫn dắt của vị Tổng vụ trưởng, vừa là Viện trưởng Viện Đại họcVạn Hạnh. Thầy thân tình với tôi từ ngày ấy.Thầy coi tôi như người em trong đạo pháp lẫn ngoài thế tục. Ngày ấy, tôi vừa học xong bậc trung học từ Báo Quốc Huế, bước chân vào Quảng Hương Già Lam Sài Gòn, dưới bóng vị Giám viện Tòng lâm thâm niên mà giới đức sáng chói như vì sao giữa bụi mù nhiểu nhương trần thế. Tôi có duyên phước được chư tôn đức thương , từ Ôông Long Quang thuở tấm bé hành điệu đến Ôông Báo Quốc, Ôông Già Lam thời gian sau nầy. Thầy biết như thế nên thầy cũng thương yêu tôi khi thầy và tôi gặp nhau ở Sài Gòn. Tôi nhớ mãi ngày thầy đích thân mang hồ sơ học bổng làm việc tại Viện Đại Học Vạn Hạnh về tận Quảng Hương Già Lam cho tôi lập thủ tục, rồi chỉ tuần sau tôi có tên trong danh sách được làm việc thực tập tại Tòa Viện Trưởng, biệt phái làm việc tại văn phòng Tổng thư ký Tổng vụ Giáo Dục dưới quyền thầy Hải Thanh mà hồi đó nhân viên gồm có thầy, cụ Trình, anh Nguyễn Khắc Từ, cô Lan và tôi.

 

       Có một dịp thầy cùng các pháp hữu Minh Trí, Pháp Quyết ở Quảng Hương Già Lam từ Sài Gòn lên thăm Đà Lạt. Thầy Minh Tuệ, Quảng Thành, Như Mãn cùng thầy gặp nhau thân tình ở ngôi  nhà nhỏ của gia đình Minh Quế ẩn khuất giữa đồi thông trên đường Lê Thái Tổ bấy giờ. Anh em cùng rủ nhau đi du ngoạn Vallé d-Amour chỉ cách trung tâm thành phố Núi chừng 6,7 cây số mà đường xa diệu vợi. Thung lũng tuyệt đẹp của cao nguyên hồi ấy còn hoang vắng, thiên nhiên, đâu đó chỉ in lại dấu chân người trên cỏ xanh non. Dáng thầy cao gầy in hình xuống mặt nước hồ trong xanh, đổ bóng lên đồi thông mênh mông dưới nắng vàng Đà Lạt. Thầy về thăm nhà ba tôi cùng các em tôi nơi ấp nhà vườn Thái Phiên. Mãi lâu sau đó thầy còn nhắc hỏi tới xóm nhỏ hoang sơ lác đác những căn nhà gổ thông , tường rào cũng dựng cây thông trồng hoa hồng gai nở những bông hoa màu hồng phấn.

 

        Thời gian làm việc tại văn phòng Tổng vụ Giáo Dục kỷ niệm in dấu nhiều trong tôi ấy là Trại hè học sinh trường Bồ Đề toàn quốc diễn ra gần một tuần lễ tại rừng cao su Mai Hữu Xuân trên xa lộ Đại Hàn ; Lần khác là Trại Du khảo núi Tà Cú thuộc tỉnh Bình Tuy cũ.  Tôi nhớ thầy thường nói cười dễ mến, gần gũi cùng mọi người.

 

         Rồi 30/4/1975 đến, vào những năm đầu sau đó tôi còn gặp thầy thường khi ở Vạn Hạnh – Võ Di Nguy Phú Nhuận, tức Thiền Viện Vạn Hạnh hiện nay. Có những lúc cùng làm chao với nhau nơi hãng chao do  thầy Chơn Nguyên quản lý . Thầy vẫn vậy, vẫn luôn hiền hòa thân tình với những đồng liêu, đồng sự. Trong khi bổn sư thầy thường trụ ở Ấn Quang vào thời kỳ “căng thẳng” sau biến cố hướng đạo một chính quyền đi vào con đường đầu hàng vì sự an nguy đất nước dân tộc. Bổn sư thầy chỉ có một đệ tử duy nhất là thầy, theo ông, vì thầy là Trung và Hậu. Thầy tận tụy bên vị thầy từ những ngày tháng Pháp Nạn Quý Mão 1963 mà thầy ông là người khởi phát cuộc vận động chống lại thế lực bạo quyền. Đó là những ngày tháng sinh mệnh đạo pháp ngàn cân sợi tóc. Rồi cũng qua đi, những mùa hoa đạo pháp lại nở ra thơm ngát. Thầy lại sau lưng thầy mình những ngày dầm sương giải nắng dưới chế độ quân sự cầm quyền, chỉ biết vòng kẽm gai, súng đạn và chiến tranh là tất cả. Thầycũng ngầm nghĩ và nói theo thầy mình : “Tôi nguyện hy sinh cho Phật pháp…”

 

        Thầy đi thật sớm quá, trước vị bổn sư của thầy, bậc đạo sư hùng vĩ thời đại mà không bao lâu nữa lễ trà tỳ xảy đến đưa vị ấy hóa thân về thế giới Tây Phương, Cõi Trời Đâu Suất, Đao Lợi hay cung Di Lặc Nội Viện. Tôi mong vị ấy sẽ trở lại cõi Ta bà đầy sa mạc cháy bỏng, biển sinh tử mênh mông, hố thẳm nguy nan chết chóc sâu thẳm. Tôi tiếc là thầy không ở lại để nhìn thấy giờ phút thiêng liêng của thầy mình.

 

       Suốt hơn thập niên gần đây, thầy đã hoàn thành công việc in ra mấy chục pho sách gồm kinh, luật và luận tạng do bổn sư thầy dịch, chú giải. Công trình pháp tạng đồ sộ như vậy, công đức của thầy không phải nhỏ; công đức vô lượng ấy, thầy thảnh thơi về Cõi Phật. Mọi sự khác chỉ như ráng nắng chiều hôm, sẽ tan theo bọt bèo ảo ảnh.

 

Kính tiễn biệt thầy : TRUNG HẬU .
LÊ NGUYÊN THẢO

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 7172)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4209)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4832)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5603)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6202)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3829)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5262)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5334)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12974)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11546)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567