Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính tiễn biệt HT Thích Trung Hậu

09/06/201813:12(Xem: 4822)
Kính tiễn biệt HT Thích Trung Hậu

ht thich trung hau-2
KÍNH TIỄN BIỆT HÒA THƯỢNG TRUNG HẬU

 

        Thầy xuất thân theo Phật từ chốn Tổ đình Từ Đàm  uy phong miền Trung.  Bổn sư thầy, bậc tòng lâm thạch trụ Phật giáo thời hiện đại. Thầy hiệu là Trung Hậu, như bản chất vốn dĩ của thầy. Pháp tự thầy là Lệ Như, do ấn chứng của bổn sư, vị thượng nhân đạo phong cao vút.

 

         Từ chốn tổ đình đất thần kinh xưa, thầy vào  học Phật học viện Trung phần Hải Đức Nha Trang quê hương cát trắng biển xanh. Khi GHPGVNTN ra đời sau ngày 1/11/1963, Tổng vụ Giáo dục đặt tại Viện Đại học Vạn Hạnh thì thầy được vào tòng sự tại đó dưới sự dẫn dắt của vị Tổng vụ trưởng, vừa là Viện trưởng Viện Đại họcVạn Hạnh. Thầy thân tình với tôi từ ngày ấy.Thầy coi tôi như người em trong đạo pháp lẫn ngoài thế tục. Ngày ấy, tôi vừa học xong bậc trung học từ Báo Quốc Huế, bước chân vào Quảng Hương Già Lam Sài Gòn, dưới bóng vị Giám viện Tòng lâm thâm niên mà giới đức sáng chói như vì sao giữa bụi mù nhiểu nhương trần thế. Tôi có duyên phước được chư tôn đức thương , từ Ôông Long Quang thuở tấm bé hành điệu đến Ôông Báo Quốc, Ôông Già Lam thời gian sau nầy. Thầy biết như thế nên thầy cũng thương yêu tôi khi thầy và tôi gặp nhau ở Sài Gòn. Tôi nhớ mãi ngày thầy đích thân mang hồ sơ học bổng làm việc tại Viện Đại Học Vạn Hạnh về tận Quảng Hương Già Lam cho tôi lập thủ tục, rồi chỉ tuần sau tôi có tên trong danh sách được làm việc thực tập tại Tòa Viện Trưởng, biệt phái làm việc tại văn phòng Tổng thư ký Tổng vụ Giáo Dục dưới quyền thầy Hải Thanh mà hồi đó nhân viên gồm có thầy, cụ Trình, anh Nguyễn Khắc Từ, cô Lan và tôi.

 

       Có một dịp thầy cùng các pháp hữu Minh Trí, Pháp Quyết ở Quảng Hương Già Lam từ Sài Gòn lên thăm Đà Lạt. Thầy Minh Tuệ, Quảng Thành, Như Mãn cùng thầy gặp nhau thân tình ở ngôi  nhà nhỏ của gia đình Minh Quế ẩn khuất giữa đồi thông trên đường Lê Thái Tổ bấy giờ. Anh em cùng rủ nhau đi du ngoạn Vallé d-Amour chỉ cách trung tâm thành phố Núi chừng 6,7 cây số mà đường xa diệu vợi. Thung lũng tuyệt đẹp của cao nguyên hồi ấy còn hoang vắng, thiên nhiên, đâu đó chỉ in lại dấu chân người trên cỏ xanh non. Dáng thầy cao gầy in hình xuống mặt nước hồ trong xanh, đổ bóng lên đồi thông mênh mông dưới nắng vàng Đà Lạt. Thầy về thăm nhà ba tôi cùng các em tôi nơi ấp nhà vườn Thái Phiên. Mãi lâu sau đó thầy còn nhắc hỏi tới xóm nhỏ hoang sơ lác đác những căn nhà gổ thông , tường rào cũng dựng cây thông trồng hoa hồng gai nở những bông hoa màu hồng phấn.

 

        Thời gian làm việc tại văn phòng Tổng vụ Giáo Dục kỷ niệm in dấu nhiều trong tôi ấy là Trại hè học sinh trường Bồ Đề toàn quốc diễn ra gần một tuần lễ tại rừng cao su Mai Hữu Xuân trên xa lộ Đại Hàn ; Lần khác là Trại Du khảo núi Tà Cú thuộc tỉnh Bình Tuy cũ.  Tôi nhớ thầy thường nói cười dễ mến, gần gũi cùng mọi người.

 

         Rồi 30/4/1975 đến, vào những năm đầu sau đó tôi còn gặp thầy thường khi ở Vạn Hạnh – Võ Di Nguy Phú Nhuận, tức Thiền Viện Vạn Hạnh hiện nay. Có những lúc cùng làm chao với nhau nơi hãng chao do  thầy Chơn Nguyên quản lý . Thầy vẫn vậy, vẫn luôn hiền hòa thân tình với những đồng liêu, đồng sự. Trong khi bổn sư thầy thường trụ ở Ấn Quang vào thời kỳ “căng thẳng” sau biến cố hướng đạo một chính quyền đi vào con đường đầu hàng vì sự an nguy đất nước dân tộc. Bổn sư thầy chỉ có một đệ tử duy nhất là thầy, theo ông, vì thầy là Trung và Hậu. Thầy tận tụy bên vị thầy từ những ngày tháng Pháp Nạn Quý Mão 1963 mà thầy ông là người khởi phát cuộc vận động chống lại thế lực bạo quyền. Đó là những ngày tháng sinh mệnh đạo pháp ngàn cân sợi tóc. Rồi cũng qua đi, những mùa hoa đạo pháp lại nở ra thơm ngát. Thầy lại sau lưng thầy mình những ngày dầm sương giải nắng dưới chế độ quân sự cầm quyền, chỉ biết vòng kẽm gai, súng đạn và chiến tranh là tất cả. Thầycũng ngầm nghĩ và nói theo thầy mình : “Tôi nguyện hy sinh cho Phật pháp…”

 

        Thầy đi thật sớm quá, trước vị bổn sư của thầy, bậc đạo sư hùng vĩ thời đại mà không bao lâu nữa lễ trà tỳ xảy đến đưa vị ấy hóa thân về thế giới Tây Phương, Cõi Trời Đâu Suất, Đao Lợi hay cung Di Lặc Nội Viện. Tôi mong vị ấy sẽ trở lại cõi Ta bà đầy sa mạc cháy bỏng, biển sinh tử mênh mông, hố thẳm nguy nan chết chóc sâu thẳm. Tôi tiếc là thầy không ở lại để nhìn thấy giờ phút thiêng liêng của thầy mình.

 

       Suốt hơn thập niên gần đây, thầy đã hoàn thành công việc in ra mấy chục pho sách gồm kinh, luật và luận tạng do bổn sư thầy dịch, chú giải. Công trình pháp tạng đồ sộ như vậy, công đức của thầy không phải nhỏ; công đức vô lượng ấy, thầy thảnh thơi về Cõi Phật. Mọi sự khác chỉ như ráng nắng chiều hôm, sẽ tan theo bọt bèo ảo ảnh.

 

Kính tiễn biệt thầy : TRUNG HẬU .
LÊ NGUYÊN THẢO

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/08/2011(Xem: 4369)
Câu hỏi có vẻ lẩn thẩn, bởi lẽ từ khi cắp sách đến trường, bắt đầu học lịch sử dân tộc, ai là người Việt Nam mà chẳng biết qua hơn một lần trang sử đời Trần và trang sử Trần Nhân Tông? Ai là người Việt Nam đã không tự hào về những chiến thắng quân Nguyên vẻ vang của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài ba của vị vua anh minh lỗi lạc Trần Nhân Tông?
10/08/2011(Xem: 5207)
Nhân dịp Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, một số website có đăng tin về việc phát hiện “nếp áo Tiểu thừa” trên tượng vua Trần Nhân Tông tại tháp tổ Huệ Quang của tác giả Trần Khánh Linh. Tôi quan tâm đến những chi tiết đã được trình bày sau đây:
10/08/2011(Xem: 5534)
Xuyên suốt lịch sử dân tộc, đã có biết bao nhiêu nhân vật với tư cách là người đứng đầu đất nước đã có những kỳ tích lẫm liệt đối với đất nước. Có nhân vật nổi bật lên trong sự nghiệp giữ nước, có nhân vật nổi lên trong sự nghiệp dựng nước, lại có nhân vật nổi lên trong sự nghiệp mở nước, hoặc có một số nhân vật có cả hai hoặc ba lãnh vực đó.
10/08/2011(Xem: 3928)
Cuộc đời xuất gia của Tổ Trúc Lâm là một cuộc đời hoạt động sôi nổi, tích cực. Ngoài các mùa kết hạ tại các am núi hay các chùa, thời gian còn lại Ngài thường đi vân du hoằng hoá đây đó. Năm 1304, “Điều Ngự đi khắp mọi nẻo thôn quê, khuyên dân phá bỏ các dâm từ [đền miếu thờ các thần sằng bậy] và thực hành giáo lý Thập thiện”. Ngài muốn xây dựng một xã hội trên nền tảng luân lý đạo Phật, góp phần củng cố triều đại thời hoàng kim của mình. Đức Điều Ngự Giác Hoàng Đệ nhất Tổ Trúc Lâm Yên Tử Trần Nhân Tông sinh ngày 11 tháng Mười một năm Mậu Ngọ (tức 7 – XII - 1258). Năm 21 tuổi (1279), Ngài lên ngôi vua, trải qua hai niên hiệu là Thái Bảo và Trùng Hưng.
10/08/2011(Xem: 5052)
Đại lễ tưởng niệm 700 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn diễn ra từ 25 đến 27.11.2008 tại Quảng Ninh. Trong dịp này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh sẽ tiến tới đề nghị hàng năm tổ chức tưởng niệm ngày mất của ngài (1.11.1308) như Quốc giỗ của Phật giáo và trình lên UNESCO công nhận Trần Nhân Tông là Danh nhân Văn hóa Thế giới.
10/08/2011(Xem: 4927)
Đã có 92 tham luận của chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước gửi đến cuộc hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp của Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông hôm qua 26-11, tại thị xã Uông Bí (Quảng Ninh).
10/08/2011(Xem: 3991)
Trần Nhân Tông phải được coi là nhân vật kiệt xuất nhất trong lịch trình phong kiến Việt Nam và cũng là nhân vật kiệt xuất nhất trong sơ đồ Phật giáo Việt Nam, một trong những niềm tự hào lớn lao nhất của dân ta.
10/08/2011(Xem: 4914)
Về cuộc đời và sự nghiệp lịch sử, giải thoát của vua Trần Nhân Tông, đã có nhiều công trình biên khảo: Trần Nhân Tông, thiền sư Việt Nam; Trần Nhân Tông, nhà văn hóa; Trần Nhân Tông, nhà thơ; Trần Nhân Tông, nhà quân sự; Trần Nhân Tông, nhà lãnh đạo lỗi lạc; Trần Nhân Tông, nhà tư tưởng... Trong bài khảo luận ngắn này, người viết chỉ đề cập đến một số nét tiêu biểu về Tiểu sử, sở đắc giải thoát và Tư tưởng Phật học của Người.
10/08/2011(Xem: 4345)
Lịch sử dân tộc VN không có nhiều vị vua có được sự ghi chép đầy đủ về sự mến mộ của người dân sau khi đã mất như Vua Trần Nhân Tông. 50 năm cuộc đời, nhà vua để lại bao lưu luyến cho những người đương thời và hậu thế... - nhận định của GS-TS Lê Mạnh Thát - Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo VN tại TPHCM.
09/08/2011(Xem: 4254)
Gần đến kỷ niệm 700 năm ngày mất của vua Trần Nhân Tông, chúng ta vẫn phải đặt những câu hỏi về tuổi tác, về trách nhiệm, về kế lâu dài, về sự tự do và tự trọng của các cá nhân trong xã hội…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567