Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

05/12/201709:24(Xem: 5288)
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

Cảm giác đó, trong ai cũng ngậm ngùi thương nhớ, có người lệ cay cay, có người nói không ra lời, có người ôm một nỗi chưa phai. 
Áo lam trên thế giới đỗ về rợp bóng hiên chùa, màu của cây xanh cũng phải nhường chỗ cho lam hiền buồn tẻ, màu y vàng cũng nhường lối đi riêng cho sắc lam trổi hồn trong nắng mùa đông.

Không thể không có Ôn một ngày! Không thể dễ quên Ôn trong sự đổi thay, nếu thiếu Ôn như màu lam thiếu đi hơi thở...! Vì thế khi Ôn nằm xuống áo lam là biểu tượng bất diệt đi cùng năm tháng. Nói như thế, vì phải nói như thế; trong bản nhạc ca tán “ Bản thệ Lăng vân” của nhạc sĩ Đức Quảng có câu: giữa trời tăm tối, không ngại ngần , đi vào nhà lửa cứu đàn con và bài ca còn mở đầu kinh vang chấn động thế giới áo lam “ chở che đàn con , dù trong bão giông, Thầy như hải đăng tỏa nguồn ánh sáng...” . Có thể chắc ai cũng chỉ mới được hiểu sự ra đời của Gia đình Phật tử Việt nam và không dừng lại ngang đó, mà hiện tại áo lam phải kinh qua vô vàn thách thức sống còn. Vì vậy Ôn chính là người trong sự còn sống đó. Phật tử Việt nam, nói đúng hơn là “Gia đình Phật tử còn là tăng bảo còn, Gia đình phật tử diệt mất là Tăng bảo diệt dần”. Thấy được tầm quan trọng ấy, qua bao đời vụ trưởng, qua bao đời cố vấn, qua bao lần pháp nạn Gia đình Phật tử ( GĐPT) là đứa con đi trước về sau. Nay, đến khi thời thế GĐPT của bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám đi sau lại về cuối, nên Ôn quyết định bất nhị chở che. Chở có nghĩa đây là chở đầy, che ở đây có nghĩa là che kín. Vậy sự chở che đầy kín đến hôm nay chúng ta mới chứng kiến áo lam đầy kín cả 7 mẫu đất Quảng Hương Già Lam. 

Ngày Ôn truyền lệnh khai giáo “ Bản thệ Tăng già” lúc 10 giờ trưa tại chùa An Linh, ngày Ôn vâng tập Yết ma hoà hợp lúc 14 giờ chiều tại tu viện Quảng đức quận Thủ đức, Ngày Ôn đăng đàn đại hội thanh tịnh ...thống hợp. Những thời khắc sắp điểm của Gia đình Phật Tử Việt nam, Đại hội GĐPT toàn quốc, tân thăng cấp Dũng một thời bỏ ngỏ, Thế giới GĐPT tổ chức trên các quốc gia Phật giáo. Sử lam ngày hôm ấy, sang trang, mở ra vận hội mới, từ những bước chân gập ghềnh, ánh mắt hoài nghi, nụ cười nặng trĩu, phương hướng mất hút, đàn em bơ vơ, huynh trưởng lạc lỏng, áo lam mạnh ai nấy mặc? 
Một lần nữa, Ôn lại chấp ấn thượng thủ tăng già chứng minh GĐPT. 

Ngày hôm nay, Ôn tân viên tịch: Trong hai hội đồng Tăng già,  hội đồng Huynh trưởng cấp Dũng và toàn thể GĐPT viết điếu văn có đoạn “ tịnh Đức thiền tăng vân tập như mây, phật tử, tín đồ quang lâm như nước” 
...lối Ôn về thơm ngát hương hoa
Dấu chân Ôn nghìn thu thành sử tích

Thấm thía hơn sau khi biết tin Ôn thuận tâm Vô thường lúc sao mai chớm mọc “ Ôn đã đi rồi đất nghiêng một phía, nước mắt bao người đổ xuống chốn Già lam, trời gầm nước nổi tràn xứ Huế, gió thổi mây trôi lệch Ngự bình. 

Đông về đất trời thêm lạnh, Ôn ra đi áo lam càng lạnh giá, nhưng biết thế áo lam càng không lạnh vì trong áo lam sẽ như bao tấm hoàng y khác sẽ cùng lên đường “ cho lý tưởng nở hoa”. Áo lam không thể mất nhau lần nữa, hãy đứng bên nhau, hãy cho nhau thêm hơi ấm tình huynh đệ của nửa thế kỷ trước. Như hôm nay, Áo lam hiển hiện tự hào. Ôn đã trao truyền gươm báu, các con hãy tự thắp đuốc sáng lên mà đi...! 
Pháp Bảo


blank
blank
blank
blank
-- 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 7169)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4207)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4832)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5602)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6200)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3828)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5259)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5332)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12972)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11543)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567