Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

05/12/201709:24(Xem: 5273)
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.
Đông lạnh, áo lam càng lạnh, vì Hoà thượng Đức Chơn vắng bóng.

Cảm giác đó, trong ai cũng ngậm ngùi thương nhớ, có người lệ cay cay, có người nói không ra lời, có người ôm một nỗi chưa phai. 
Áo lam trên thế giới đỗ về rợp bóng hiên chùa, màu của cây xanh cũng phải nhường chỗ cho lam hiền buồn tẻ, màu y vàng cũng nhường lối đi riêng cho sắc lam trổi hồn trong nắng mùa đông.

Không thể không có Ôn một ngày! Không thể dễ quên Ôn trong sự đổi thay, nếu thiếu Ôn như màu lam thiếu đi hơi thở...! Vì thế khi Ôn nằm xuống áo lam là biểu tượng bất diệt đi cùng năm tháng. Nói như thế, vì phải nói như thế; trong bản nhạc ca tán “ Bản thệ Lăng vân” của nhạc sĩ Đức Quảng có câu: giữa trời tăm tối, không ngại ngần , đi vào nhà lửa cứu đàn con và bài ca còn mở đầu kinh vang chấn động thế giới áo lam “ chở che đàn con , dù trong bão giông, Thầy như hải đăng tỏa nguồn ánh sáng...” . Có thể chắc ai cũng chỉ mới được hiểu sự ra đời của Gia đình Phật tử Việt nam và không dừng lại ngang đó, mà hiện tại áo lam phải kinh qua vô vàn thách thức sống còn. Vì vậy Ôn chính là người trong sự còn sống đó. Phật tử Việt nam, nói đúng hơn là “Gia đình Phật tử còn là tăng bảo còn, Gia đình phật tử diệt mất là Tăng bảo diệt dần”. Thấy được tầm quan trọng ấy, qua bao đời vụ trưởng, qua bao đời cố vấn, qua bao lần pháp nạn Gia đình Phật tử ( GĐPT) là đứa con đi trước về sau. Nay, đến khi thời thế GĐPT của bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám đi sau lại về cuối, nên Ôn quyết định bất nhị chở che. Chở có nghĩa đây là chở đầy, che ở đây có nghĩa là che kín. Vậy sự chở che đầy kín đến hôm nay chúng ta mới chứng kiến áo lam đầy kín cả 7 mẫu đất Quảng Hương Già Lam. 

Ngày Ôn truyền lệnh khai giáo “ Bản thệ Tăng già” lúc 10 giờ trưa tại chùa An Linh, ngày Ôn vâng tập Yết ma hoà hợp lúc 14 giờ chiều tại tu viện Quảng đức quận Thủ đức, Ngày Ôn đăng đàn đại hội thanh tịnh ...thống hợp. Những thời khắc sắp điểm của Gia đình Phật Tử Việt nam, Đại hội GĐPT toàn quốc, tân thăng cấp Dũng một thời bỏ ngỏ, Thế giới GĐPT tổ chức trên các quốc gia Phật giáo. Sử lam ngày hôm ấy, sang trang, mở ra vận hội mới, từ những bước chân gập ghềnh, ánh mắt hoài nghi, nụ cười nặng trĩu, phương hướng mất hút, đàn em bơ vơ, huynh trưởng lạc lỏng, áo lam mạnh ai nấy mặc? 
Một lần nữa, Ôn lại chấp ấn thượng thủ tăng già chứng minh GĐPT. 

Ngày hôm nay, Ôn tân viên tịch: Trong hai hội đồng Tăng già,  hội đồng Huynh trưởng cấp Dũng và toàn thể GĐPT viết điếu văn có đoạn “ tịnh Đức thiền tăng vân tập như mây, phật tử, tín đồ quang lâm như nước” 
...lối Ôn về thơm ngát hương hoa
Dấu chân Ôn nghìn thu thành sử tích

Thấm thía hơn sau khi biết tin Ôn thuận tâm Vô thường lúc sao mai chớm mọc “ Ôn đã đi rồi đất nghiêng một phía, nước mắt bao người đổ xuống chốn Già lam, trời gầm nước nổi tràn xứ Huế, gió thổi mây trôi lệch Ngự bình. 

Đông về đất trời thêm lạnh, Ôn ra đi áo lam càng lạnh giá, nhưng biết thế áo lam càng không lạnh vì trong áo lam sẽ như bao tấm hoàng y khác sẽ cùng lên đường “ cho lý tưởng nở hoa”. Áo lam không thể mất nhau lần nữa, hãy đứng bên nhau, hãy cho nhau thêm hơi ấm tình huynh đệ của nửa thế kỷ trước. Như hôm nay, Áo lam hiển hiện tự hào. Ôn đã trao truyền gươm báu, các con hãy tự thắp đuốc sáng lên mà đi...! 
Pháp Bảo


blank
blank
blank
blank
-- 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2011(Xem: 5501)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
31/05/2011(Xem: 14259)
Quy ẩn, thế thôi ! (Viết để thương một vị Thầy, mỗi lần gặp nhau thường nói “mình có bạn rồi” dù chỉtrong một thời gian rất ngắn. Khi Thầy và tôi cách biệt, thỉnh thoảng còn gọi điệnthoại thăm nhau) Hôm nay Thầy đã đi rồi Sắc không hai nẻo xa xôi muôn ngàn Ai đem lay ánh trăng vàng Để cho bóng nguyệt nhẹ nhàng lung linh Vô thường khép mở tử sinh Rong chơi phù thế bóng hình bụi bay Bảo rằng, bản thể xưa nay Chơn như hằng viễn tỏ bày mà chi
27/05/2011(Xem: 7581)
Vào năm 247, một vài năm sau khi Chi Khiêm rời khỏi kinh đô Kiến Nghiệp, Khương Tăng Hội, một vị cao tăng gốc miền Trung Á, đã đến đây. Ngài đến từ Giao Chỉ, thủ phủ của Giao Châu ở miền cực Nam của đế quốc Trung Hoa (gần Hà nội ngày nay). Gia đình của Ngài đã sinh sống ở Ấn độ trải qua nhiều thế hệ; thân phụ của Ngài, một thương gia, đến định cư ở thành phố thương mại quan trọng này.
25/05/2011(Xem: 4198)
Đại lão Hòa Thượng Thích Đồng Huy HT. Thích Đồng Huy - Thành viên HĐCM, Ủy viên HĐTSTW GHPGVN, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Quản trị Đại Tòng Lâm, Viện chủ Tu viện Vạn Hạnh.
05/05/2011(Xem: 4882)
Từ hôm hay tin Thầy lâm bịnh và tiếng nói yếu ớt của Thầy qua điện thoại làm con rất lo. Nhiều năm qua con cố gắng về thăm Thầy một lần nhưng ước vọng đơn sơ ấy đã không toại nguyện. Hơn hai mươi năm con xa Thầy, xa Tu viện, xa đồi núi thương yêu thưở nào. Mai này nếu được về thăm thì thầy đã ra đi biền biệt.
23/04/2011(Xem: 4081)
Thầy đã đọc toàn bộ bài “Tham luận” Nhân trong ngày “Hội thảo” nhớ “Tổ Sư”, Sự nghiệp tu chứng đắc lý chơn như “Ngài Liễu Quán”, sáng gương ngàn thế hệ.
21/04/2011(Xem: 7170)
Hòa Thượng THÍCH BẢO AN, húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi hai.
16/04/2011(Xem: 5881)
Kính lạy thầy, Trước mắt con là di bút Thầy để lại, nét chữ thân quen với màu mực còn đậm nét tinh khôi. Nghiệp đã qua rồi lòng nhẹ nhõm Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong Thầy vừa an nhiên xã bỏ báo thân, dãi mây bạc giờ nương theo gió loãng tan mất dấu. Nẻo sinh tử Thầy thong dong qua lại, như đi trên những dặm đường quen để gieo trồng hạt giống từ bi, giáo hóa, độ sinh. Thân bệnh Thầy mang trong những năm tháng sau này, cho con biết rõ vô thường tất đến. Vậy mà nỗi đau đớn, bàng hoàng vẫn khơi động trong con khi đón nhận tin xa, bởi từ đây con vĩnh viễn mất Thầy trong kiếp sống này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567