Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài dòng Tưởng Niệm Bạn Hồ Công Lộ (Long Quân)

07/07/201721:29(Xem: 5414)
Vài dòng Tưởng Niệm Bạn Hồ Công Lộ (Long Quân)

Ho Cong Lo 20

Vài dòng Tưởng Niệm
Bạn Hồ Công Lộ (Long Quân)


Quý Độc Giả đọc bài Phật Đản 1963 của Tác giả Hoàng Nguyên Nhuận để biết thêm khung cảnh tổng quát của Cuộc Tranh Đấu Phật Giáo 1963. Cuộc chống đối bắt đầu tại Chùa Từ Đàm nhưng gồm một số lớn các Sinh Viên Học Sinh quê ở Đà Nẵng. Trong đó có một nhân vật chủ chốt là anh Vĩnh Kha, lúc đó là Đoàn Trưởng Đoàn SVPT Huế. Trong số các SV quê ở Đà Nẳng có Lộ và một số khác tôi còn nhớ là Tống Nhạn. Đều oái oăm là thân phụ của Nhạn là một viên chức lớn trong chánh quyền  Quảng Nam- Đà Nẳng bấy giờ. Nhưng thân phụ của Nhạn không hề ngăn cản con trai của mình tham dự cuộc tranh đấu.

Điều cần nói là phần lớn SV tham dự, không phải ai cũng là PT Chính Thức (Có quy y) mà tức giận vì thái độ của Gia Đình họ Ngô, nhất là lời tuyên bố xấc láo của Ngô Đình Thục bà Bà Nhu. Theo tôi biết sau khi tranh đấu thành công một số SV Phật tử mới quy y và chánh thức thành đệ tử Phât! Lộ tham gia ban tranh đấu với Vinh Kha, sau này là chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Huế. Tôi biết Lộ nhờ cuộc tranh đấu này.

Lộ có râu quai nón xồm xoàn, ăn to nói lớn, tướng mạo cao lớn , nên nhìn rất là oai phong. Sau 1975, tôi gặp lại Lộ ở Canberra và anh cho biết là sau 1975 anh nằm chung tù với anh Hoàng Nguyên Nhuận (Hoàng Văn Giàu) ở đề lao Phan Đăng Lưu, Gia Định. Điều này không có gì lạ vì anh Giàu là một trong những ‘lãnh tụ’ quan trọng nhất  trong vụ 63 và Lộ có lúc được Mỹ chọn làm Luật Sư cho những vụ án liên hệ với người Mỹ. Một thời gian sau, TS Nguyễn Xuân Thu ở Melbourne gợi ý tôi viết giúp cho tờ Nhân Quyền và cho biết đó là một ý nguyện cuối cùng của Lộ trong đời này, sau khi đã mất tất cả sự nghiệp và tài sản sau biến cố 1975. Tôi có dịch một tác phẩm có tựa là : ” người Mỹ Cuối Cùng ở Sài Gòn” được đăng hàng tuần trên Nhân Quyền. Không biết Lộ khen thật hay không, nhưng Lộ khen tôi là một dịch giả ‘rất tốt! Trong năm 1988, tôi xuống Melbourne theo lời giới thiệu của GS Phan Văn Giuong, dạy ở Footcray, thỉnh thoảng tôi đến thăm Lộ ở một căn nhà nhỏ ở Richmond với nhà văn Phạm Đông Bách. Và được cho biết là cả gia đình đều góp sức với Lộ trong việc thực hiện Ý Nguyện cuối cùng. Nhất là chị Lộ vẫn tiếp tục nấu ăn cho ‘toà soạn’. Vài lần thăm Lộ, tôi nấn ná không chịu về. Vì biết rằng chị Lộ thường nấu bún bò Huế đến cho tòa soạn thường vào cuối tuần. Quả nhiên, danh bất hư truyền, tôi được ăn một tô bún bò ngon chưa có quán nào so sánh nổi! Tán thán công đức Chị Lộ.

Tôi không hoàn toàn đồng ý với những gì Lộ viết trên Nhân Quyền, nhưng đồng cảm tại sao anh có lập trường như thế. Cứ tưởng tượng quý vị mất tất cả, tài sản, công danh, sự nghiệp, quý vị chưa nổi điên là may! Có thể nhờ tâm niệm của một người Phật Tử, Lộ thấm thía về ý nghĩa vô thường của đời sống. Nhờ chánh pháp, Lộ biết sống là khổ, không ai có thể tránh được, kể cả Đức Phật.

Anh đã thực hiện ý nguyên cuối cùng trong tình thương yêu của cả gia đình. Nếu cần nói gì với Lộ, tôi sẽ nói là : “Đại Trượng Phu làm được những chuyện muốn làm, không có gì nuối tiếc”

Nguyện Hương Linh Anh tìm thấy Tịnh Độ trên cõi Phật.

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Dà Phật

Một người bạn cố tri trong phong trào Tranh Đấu Phật Giáo (63-66)

Quán Như Phạm Văn Minh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 16257)
Ba năm về trước, khi bổn-sư (và cũng là chú ruột) của tôi là cố Hòa-Thượng Ðại-Ninh THÍCH THIỀN-TÂM viên-tịch, trong buổi lễ thọ tang ngài tôi có dâng lời nguyện trước giác-linh Hòa-Thượng cầu xin ngài chứng-minh và gia-hộ cho tôi - vừa là đệ-tử và cũng là cháu ruột của ngài - được đầy đủ đạo-lực cùng minh-tâm, kiến-tánh thêm hơn để nối-tiếp theo gót chân ngài, hoằng-dương pháp môn Tịnh-độ nơi hải-ngoại ....
17/04/2013(Xem: 5036)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
11/04/2013(Xem: 8329)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
10/04/2013(Xem: 6400)
Ngày 15-2-1965, tôi và thầy Chơn Thanh cũng như các học Tăng khác từ các nơi tập trung về Phật học viện Huệ Nghiêm dự thi tuyển vào khóa II của Phật học viện. Thầy thì từ Phật học đường Phổ Quang Gia Định đến, tôi thì từ Phật học đường Lưỡng Xuyên- Trà Vinh lên, tất cả cùng một chí hướng, một mục đích và một ước nguyện là thi đậu vào Phật học viện. Kết quả, thầy thi đậu lớp Sơ trung 2, tôi thi đậu vào lớp Sơ trung 1
10/04/2013(Xem: 8000)
Kính dâng Hoà Thượng Thích Tịch Tràng, để nhớ công ơn giáo dưỡng - Tôi ra thắp nhang nơi tháp mộ của Người, ngồi bên tháp rêu phong, vôi vữa đã lở ra từng mảng, đường nét đơn sơ giản dị như cuộc đời giản dị của Thầy, lòng chợt bâng khuâng nhớ thương thầy vô hạn. Tôi tự hỏi: “Động cơ nào đã thôi thúc Thầy nguyên là một vị giáo sư Pháp văn ưu tú con nhà quý tộc ở xứ Quảng, lại cắt ngang con đường công danh sự nghiệp, để vào đây nối bước theo chân Tổ mà nối đuốc đưa mọi người qua khỏi bóng đêm vô minh dày đặc và biến nơi đây thành một quê hương tâm linh cho tất cả ngưỡng vọng hướng về”.
10/04/2013(Xem: 6832)
Một sinh thể đã xuất hiện trong cuộc đời như chưa từng có, đến lúc từ giã ra đi cũng thật nhẹ nhàng như cánh nhạn lưng trời. Vốn xuất thân từ dòng dõi trâm anh thế phiệt, được bẩm thụ cái gen của tổ phụ từng nổi tiếng văn chương, lại hấp thụ tinh hoa của địa linh sông Hương, núi Ngự - một vùng đất được xem là cái nôi của văn hóa Phật giáo miền Trung. Khi trưởng thành, thể hiện phong thái của một bậc nữ lưu tài sắc vẹn toàn, nhưng túc duyên thôi thúc, sớm rõ lẽ vô thường, dễ dàng từ bỏ cảnh phú quí vinh hoa, hâm mộ nếp sống Thiền môn thanh đạm.
10/04/2013(Xem: 5499)
Cư sĩ Tâm Minh- Lê Đình Thám sanh năm Đinh Dậu (1897) tại làng Đồng Mỹ (Phú mỹ), tổng Phú Khương, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam-nay là tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng. Ông xuất thân trong một gia đình quyền quí nhiều đời làm quan.Thân sinh là Binh Bộ Thượng Thư Lê Đỉnh ở triều Tự đức.
10/04/2013(Xem: 6056)
Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, thế danh là Nguyễn Văn Kỉnh, sinh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão (1890), tại làng Dưỡng Mông Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân sinh là cụ ông Nguyễn Văn Toán và cụ bà Tôn Nữ Thị Lý. Ngài là con trai thứ ba trong gia đình, bẩm tính thông minh, năm 15 tuổi Ngài đã tinh thông Nho học rõ lẽ xuất xứ ở đời, nhưng với chí khí xuất trần, muốn vươn tới một phương trời cao rộng Ngài đã xin phép song thân được xuất gia tầm sư học đạo.
10/04/2013(Xem: 9715)
Đại Lão Hoà Thượng Pháp danh Thượng Quảng Hạ Liên, Tự Bi Hoa, Hiệu Trí Hải thế danh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1926 – Bính Dần tại Sông Cầu – Tỉnh Phú Yên, trong một gia đình túc nho, tiểu thương, giàu lòng kính tin tam bảo, Hoà thượng là con thứ 8 trong gia đình với 09 Anh Chị Em được thân phụ là Cụ Ông Nguyễn Văn Phân – PD. Nhựt Minh và thân mẫu là cụ bà Võ Thị Dưỡng – PD.
10/04/2013(Xem: 5834)
Ngài thế danh là Nguyễn Xuân pháp danh Thanh Phong pháp tự Hoàng Thu hiệu Như Nguyện. Sinh ngày 01/06/1937 tai thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh tinh Khánh Hoà. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðối thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lẻo pháp danh Trừng Lan. Ngài là anh cả trong 4 anh em.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567