Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện

22/01/201715:15(Xem: 6380)
Tiểu Sử Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện



Su Ba Thich Nu Nhu Nguyen


Tiểu Sử
 
Ni Trưởng Thích Nữ Như Nguyện

Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Ni Bộ, Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ

Viện Chủ Chùa Xá Lợi

(1947-2016)
-----------------

 



1/Thân Thế:

Ni Trưởng Thích Nữ Như Nguyện thế danh Nguyễn Ngọc Hiếu, pháp danh Như Trung, Hiệu Thích Như Nguyện, sinh năm 1947 tại Bà Rịa Vũng Tàu.  Thân phụ là cụ ông Trương Văn Hiếm, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Hai, xuất gia tu học thọ pháp danh Thích Như Đức.  Ni Trưởng là người con thứ tư trong gia đình có 5 chị em gái. Hai người em gái út cùng thân phụ và thân mẫu đã qua đời.  Người chi Hai và chị Ba hiện đang sống định cư tại tiểu bang California.

 
2/ Xuất Gia Tu Học:

Năm 1961, do nhân duyên trong cùng 1 tháng, 2 người em út của Ni Trưởng qua đời khi tuổi còn ấu thơ.  Cụ bà tuy đau lòng, nhưng hiểu được hai chữ vô thường theo lời Phật dạy, liền biến niềm đau thành hạt giống bồ đề, phát tâm xuất gia, dẫn theo Ni Trưởng, khi ấy vừa tròn 14 tuổi.  Ni Trưởng và thân mẫu cùng xuất gia với Bổn sư là Ni Trưởng thượng Như hạ Châu, Pháp Tự Thanh Lương, lúc bấy giờ là giám luật của Ni Trường Từ Nghiêm.  Ni Trưởng được ban pháp danh Như Trung và thân mẫu là Như Đức.  Ni Trưởng Như Đức thời gian sau được cử về trụ trì chùa Viên Minh, đường Lý Thái Tổ, quận 10, thành phố Sài Gòn.

Năm 1969, sau khi thọ Đại giới Ni Trưởng rời Ni Trường Từ Nghiêm về tu học và giúp làm Phật sự với Ni Trưởng Như Đức (tức thân mẫu) tại Chùa Viên Minh cho đến ngày rời Việt Nam sang Hoa Kỳ.

 
3/Đạo Nghiệp:

Năm 1983, Ni Trưởng cũng như bao người con nước Việt khác rời Việt Nam ra đi tìm tự do. 

Năm 1984, Ni Trưởng được Hòa Thượng thượng Mãn hạ Giác, Hội chủ Tổng Hội và trụ trì Chùa Phật Giáo Việt Nam bảo lãnh định cư tại Hoa Kỳ. 

Năm 1986, Ni Trưởng được cử làm trụ trì Chùa A Di Đà tại Los Angeles.

Năm 1988, thành lập Tịnh Thất Kiều Đàm, thành phố Rosemead, tiểu bang Cali

Năm 1989, được hội Phật giáo thỉnh về Trụ Trì Chùa Viên Minh, thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri

Năm 1991, Trụ Trì Tịnh Xá Minh Quang, thành phố Portland, tiểu bang Oregan

Năm 1992, đảm nhiệm tổng vụ phó, tổng vụ cư sĩ kiêm thư ký vụ Ni bộ, nhiệm kỳ I, Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo GHPGVNTNHNHK.

Năm 1998, trụ trì Chùa Xá Lợi, thành phố Rosemead, tiểu bang California cho đến ngày viên tịch.

Năm 2008, được đại hội cung thỉnh vào thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm và đảm nhiệm chức vụ tổng vụ trưởng, tổng vụ Ni bộ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK cho đến ngày viên tịch.

 

Hơn 30 năm hành đạo tại Hoa Kỳ, Ni Trưởng nhiều lần được mời làm Tôn Chứng Ni cho các giới đàn Ni tại các Chùa Phật Giáo Việt Nam ở Hoa Kỳ.

Trong ngôi vị trụ trì Chùa Xá Lợi, Ni Trưởng chịu cực chịu khổ, hy sinh lo cho Phật tử và ngôi Tam Bảo.  Ni Trưởng vượt nhiều gian khó, mong ước xây dựng ngôi phạm vũ Chùa Xá Lợi được khang trang, mang dáng vóc của ngôi chùa Việt Nam lưu dấu nơi xứ người.  Tháng 5, năm 2016 Ni Trưởng nhận được giấy phép cho xây dựng, thế là ước nguyện của Ni Trưởng cũng được xem như bước đầu thành tựu.

Trong vai trò là thành viên của Giáo Hội, của Tăng đoàn nói chung, Ni Trưởng lúc nào cũng giữ bổn phận khiêm cung và hết lòng vì Giáo hội vì đạo pháp.  Những năm tháng sau cùng, tuy tuổi cao và bịnh duyên thường làm khó thân tứ đại, nhưng Ni Trưởng nhiều lần tinh tấn vượt qua để cùng chư Tôn Đức Tăng, Ni tham gia các Phật sự của Giáo Hội.

Trong vai trò của Tổng vụ trưởng, tổng vụ Ni bộ, Ni Trưởng luôn quan tâm đến chư Ni trẻ vì hoàn cảnh kinh tế tự túc, sống riêng lẻ, hoặc là sống nơi nhà cư sĩ tại gia, hoặc là sống với gia đình thân nhân, v.v… làm giảm đi chí nguyện của một bậc xuất gia giải thoát, sống đời phạm hạnh.  Ni Trưởng nhiều lần muốn tổ chức đại hội Ni bộ, vận động kêu gọi chư Ni trẻ cùng nương về Giáo Hội, gom kết chung lại thành đoàn thể chư Ni có tổ chức có Tăng đoàn, nhưng vì bịnh duyên, nên Phật sự tổ chức đại hội hoặc hội họp chư Ni đã nhiều lần bị trì hoản lại. 

Tháng 10 năm 2016, được sự khuyến khích của Hòa Thượng phó Chủ Tịch, Hòa Thượng thượng Nguyên hạ Trí, Ni Trưởng một lần nữa quyết tâm cử Ni Sư Tiến Liên thảo văn thư để đầu năm 2017 sẽ đệ trình lên chư Tôn Đức trong Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành để xin tổ chức một đại hội Ni bộ.  Đồng thời vận động nhờ chư Tôn giúp xây cất Chùa Xá Lợi.  Lực bất tòng tâm, việc xây cất vừa chuẩn bị, đại hội Ni Bộ chưa thực hiện, hạnh nguyện còn dang dở thì vô thường đã đến.


4/ Viên Tịch:

Ni Trưởng ở tuổi thất thập, lại vướng vào bịnh duyên trong gần 5 năm qua.  Vào đầu tháng 1 năm 2017, sau 1 lần nhập viện về lại Chùa, những tưởng Ni Trưởng sẽ khỏe lại để cùng Ni chúng và Phật tử Chùa Xá Lợi đón xuân Đinh Dậu và cũng như những lần trước Ni Trưởng sẽ vượt qua thử thách của thân bịnh.  Nhưng than ôi, vô thường đã đến, vào lúc 3:00 chiều Chủ Nhật ngày 15 tháng 1 năm 2017, sau khi chư Ni trong tổng vụ Ni bộ và Ni chúng đệ tử cung thỉnh chư Tôn Đức Tăng, Ni quan lâm Chùa Xá Lợi, làm lễ cầu nguyện và thăm viếng Ni Trưởng trong bịnh viện vừa xong.  Ni Trưởng như ngọn đèn đã khô dầu và như được an lòng ra đi trong tình thương của chư vị Pháp lữ.  Vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày tức 18 tháng 12 năm Bính Thân Ni Trưởng đã xã báo thân, thu thần thị tịch, thọ thế 70 năm, 48 năm hạ lạp.

Đốt nén tâm hương chúng con xin viết đôi dòng tiểu sử, ngậm ngùi tiển đưa một bậc Thầy cao cả, một bậc thạch trụ của Ni bộ hải ngoại vừa ra đi.

 

Nhất tâm đảnh lễ Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ thập Nhị thế húy thượng Như hạ Trung hiệu Thích Như Nguyện Ni Trưởng Giác Linh chứng giám. 

 

 

Tỳ Kheo Ni Tiến Liên
Tổng Vụ Ni Bộ phụng soạn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4898)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
24/06/2011(Xem: 7192)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 4226)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4858)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5631)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6214)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3848)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5285)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5345)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 13002)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567