Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đôi lời bộc bạch kính dâng Ôn

30/03/201606:22(Xem: 6618)
Đôi lời bộc bạch kính dâng Ôn



HT Huyen Ton 2a

ĐÔI LỜI BỘC BẠCH KÍNH DÂNG ÔN

Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn,




Kính bạch Ôn,

Con vẫn muốn được gọi Hòa Thượng Tăng Giáo Trưởng bằng "Ôn" hơn, bởi con nghĩ trong cách xưng hô ấy có cả sự tôn kính mà lại vừa có chút gần gũi phải không Ôn?

Thật sự khi viết về Ôn, con rất ngần ngại, không biết phải mở lời như thế nào, bởi vì Ôn không những là một bậc Trưởng lão, đạo cao đức trọng, kiến thức Phật học lại uyên thâm mà còn là một vị giáo sư dạy môn Văn, thì tài văn chương uyên bác của Ôn, khó ai có thể sánh bằng, mà con chỉ là một Phật tử bình thường, kiến thức Phật học cũng chỉ thuộc hàng "sơ đẳng", còn văn chương ... thì chỉ đại  khái ... cũng biết đọc và viết chút đỉnh đâu dám vẽ vời bút nghiên, nghĩ thế thôi ...là con  đã run tay rồi...Nhưng nếu kể hết những tài hoa của Ôn thì đâu phải chỉ có bấy nhiêu thôi ... mà Ôn  còn biết cả bốn món "cầm kỳ thi họa nữa chứ, con đã được phước duyên thưởng thức qua tài nghệ đánh đàn và văn thơ của Ôn, còn môn họa thì ôi thôi ... quả là thần kỳ, nhất là khi Ôn muốn hí họa những câu chuyện bình thường thành những câu chuyện dí dỏm khiến mọi người phải bật cười...Ví như chuyện của con cách đây khoảng 18 năm trước, một hôm con lái xe mất chánh niệm (nói cho đúng thì tài lái xe của con cũng thuộc loại siêu ...tuyệt ) nên đã đụng sập hàng rào và đi thẳng vào sân của người ta, câu chuyện cũng qua khá lâu, bỗng một hôm tình cờ Ôn ghé thăm nhà, Ôn cháu trò chuyện, con vui miệng kể lại câu chuyện con lái xe đụng sập hàng rào người ta cho Ôn nghe, thế là sau đó câu chuyện đã được Ôn hí họa và kể lại cho đại chúng nghe như sau: "Đây là câu chuyện có thật, HT sẽ kể cho quý vị nghe: Có một cô Phật tử nọ, lái xe rất điêu luyện, cô không bao giờ muốn parking những nơi dành cho xe, mà chỉ thích parking vào phòng ngủ của người ta", ban đầu mới nghe con cứ ngỡ là Ôn đang nói ai đó chứ đâu biết Ôn muốn ám chỉ con, nhưng sao cứ thấy Ôn nhìn về phía con và nở nụ cười hàm tiếu? À, thì ra nãy giờ nhân vật lái xe kia là con, thế là Phật tử hôm ấy lại được một trận cười nghiêng ngả, Ôn là vậy đó, tuy là một vị Trưởng lão, nhưng Ôn lại rất vui tánh, thân thiện và dễ gần gũi với mọi người, và điều làm con ngưỡng mộ Ôn nhất là mỗi khi có lễ Chẩn tế cô hồn, thì con phải tìm một chỗ thật tốt để có thể ngồi xem Ôn bắt ấn, phải nói tài bắt ấn của Ôn rất điêu luyện, nếu ai đã một lần được xem qua phong cách Ôn ngồi đàn Chẩn tế, chắc chắn sẽ không bao giờ muốn bỏ lỡ tập 2 tập 3 ...và rồi rất nhiều tập khác nữa.

Còn nói về diện mạo và cốt cách của Ôn lúc đi đứng thì rất đạo mạo và khoan thai, tay thì luôn chống gậy trúc, thoáng nhìn con lại thấy giống như một Tiên ông trong số Bát tiên hơn là vị Cao Tăng ...về kinh kệ thì Ôn rất tinh tấn trong việc nghiên cứu và dịch thuật Kinh điển. Còn ăn uống thì thật đơn giản sơ sài, có hôm ghé đến thăm Ôn chỉ thấy dĩa rau luộc, có hôm thì chỉ vài hột đậu hay một củ chuối luộc, con cũng thường hay đùa là Ôn đang tu khổ hạnh đây mà. Nhưng có lẽ đây là khuynh hướng của người lớn tuổi thường hoài niệm về quá khứ, tuổi thơ của Ôn đã quen sống kham khổ như vậy, nên giờ đôi khi lại thấy thèm những món ăn thanh đạm thuở xưa. Có đôi lần con cũng được nghe Ôn kể về cuộc đời Ôn lúc còn hành Điệu, con rất cảm phục và thấy thương Ôn nhiều lắm... Con cũng từng được Ôn ngâm cho nghe bài thơ "Tuổi tức từ", tuy Ôn ngâm không thiện nghệ lắm nhưng vì là chính tác giả nên Ôn diễn đạt tất cả cảm xúc một cách trung thực khiến người nghe rất xúc động. Cuối cùng còn một kỷ niệm đáng ghi nhớ nhất là lần con làm Ôn giận bởi sự vụng về của mình, khi biết Ôn buồn, con đã vội chạy sang xin sám hối với Ôn nhưng hôm đó Ôn không có ở chùa, đành phải gọi điện tìm Ôn, nhưng Ôn nói "Ôn đang ở xa lắm chiều mới về được" con thưa "dạ không sao con sẽ ngồi chờ Ôn đến bao giờ Ôn về", nhưng có lẽ vì lòng bi mẫn, Ôn không nỡ để con phải chờ đợi quá lâu nên khoảng 20' đã thấy Ôn quay về, hôm ấy con đã sám hối với Ôn tất cả những vụng về, thiếu sót của mình và được nghe Ôn giáo huấn về cả lẽ đời lẫn lẽ đạo trong cách hành xử...và con hiểu được rằng, ẩn trong những lời dạy dỗ ấy đã hàm chứa biết bao tình thương của  một người cha dành cho con hay là một người Thầy dành cho người đệ tử, nay con xin đê đầu thành kính cảm niệm tri ân tất cả những tình cảm Ôn đã dành cho gia đình chúng con.

Những kỷ niệm vui buồn cùng Ôn cũng lặng lẽ trôi dần theo năm tháng kể từ lúc mấy đứa cháu nội của con thi nhau chào đời, con đã không còn thời gian đến thăm Ôn như xưa, vả lại sau này thân con cũng bịnh hoạn liên miên nên bác sĩ cũng không cho con lái xe nữa (hay xỉu bất thường trên xe) nên việc đi lại cũng khó khăn hơn trước, cúi mong Ôn từ bi bao dung hết mọi lỗi lầm cho con Ôn nhé.

 Năm nay GH và Trường Hạ Quảng Đức có tổ chức lễ Tri Ân nhị vị Trưởng Lão Hòa Thượng và thực hiện hai quyển kỷ yếu để tán dương công đức của Quý Ngài, con nghĩ thể nào nội dung của hai quyển kỷ yếu này chắc chắn sẽ phong phú lắm vì đó là tất cả tâm thành của Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử khắp nơi tỏ lòng tri ân đến Quý Hòa Thượng đã hy sinh cả đời mình để phụng hiến cho Phật pháp trường tồn, riêng con cũng xin mạo muội viết đôi dòng kính dâng Ôn.

Ngưỡng nguyện trên Mười Phương Chư Phật gia hộ cho Ôn pháp lạc vô biên, đạo thọ miên trường, mãi mãi là vầng thái dương chiếu sáng vào tâm thường hằng tăm tối của chúng con.

Nam Mô A Di Đà Phật
Melbourne, Xuân Bính Thân 2016

Đệ tử Diệu Hiền

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 8311)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5353)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5821)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6795)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7460)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5029)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6462)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6446)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14336)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 13027)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]