Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

07/07/201509:44(Xem: 14204)
Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Tập 01 
Quyển 19 
Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Bản dịch của HT Thích Trí Nghiêm
Diễn đọc: Cư Sĩ Chánh Trí


 

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới sanh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh hữu phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới thế gian là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại lưỡng gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh xuất thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh vô ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

 

Quyển thứ 19
Hết

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 18229)
Ba năm về trước, khi bổn-sư (và cũng là chú ruột) của tôi là cố Hòa-Thượng Ðại-Ninh THÍCH THIỀN-TÂM viên-tịch, trong buổi lễ thọ tang ngài tôi có dâng lời nguyện trước giác-linh Hòa-Thượng cầu xin ngài chứng-minh và gia-hộ cho tôi - vừa là đệ-tử và cũng là cháu ruột của ngài - được đầy đủ đạo-lực cùng minh-tâm, kiến-tánh thêm hơn để nối-tiếp theo gót chân ngài, hoằng-dương pháp môn Tịnh-độ nơi hải-ngoại ....
17/04/2013(Xem: 6022)
Con, Tỳ kheo ni Hạnh Thanh, vừa là môn phái Linh Mụ ; nhưng thật ra, Ôn, cũng như con và cả Đại chúng Linh Mụ đều là tông môn Tây Thiên pháp phái. Vì Ôn Đệ tam Tăng thống tuy Trú trì Linh Mụ quốc tự, nhưng lại là đệ tử út của Tổ Tâm Tịnh, Khai sơn Tổ Đình Tây Thiên, được triều Nguyễn dưới thời vua Khải Định sắc phong là Tây Thiên Di Đà tự. Ôn Cố Đại lão Hòa thượng Đôn Hậu có cùng Pháp tự chữ Giác với quý Ôn là Giác Thanh, trong Sơn môn Huế thường gọi là hàng thạch trụ Cửu Giác và có thêm một hàng gọi là bậc danh tăng thạc học Cửu Trí (Chỉ cho các ngài Trí Quang, Thiện Minh, Thiện Siệu v..v...) Cố đô Huế là vậy ; đó là chưa kể nơi phát sinh ra danh Tăng ưu tú ngũ Mật nhị Diệu (Mật Tín, Mật Khế, Mật Hiển, Mật Nguyện, Mật Thể, Diệu Huệ và Diệu Không) và cũng là nơi đào tạo tăng tài, xây dựng trường Đại học Phật giáo đầu tiên không những chỉ cho Huế mà cả miền Trung việt Nam nữa. Ở Huế thường kính trọng các bậc chơn tu thực học, đạo cao đức trọng nên thường lấy tên chùa để gọi pháp
11/04/2013(Xem: 11283)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
10/04/2013(Xem: 7770)
Ngày 15-2-1965, tôi và thầy Chơn Thanh cũng như các học Tăng khác từ các nơi tập trung về Phật học viện Huệ Nghiêm dự thi tuyển vào khóa II của Phật học viện. Thầy thì từ Phật học đường Phổ Quang Gia Định đến, tôi thì từ Phật học đường Lưỡng Xuyên- Trà Vinh lên, tất cả cùng một chí hướng, một mục đích và một ước nguyện là thi đậu vào Phật học viện. Kết quả, thầy thi đậu lớp Sơ trung 2, tôi thi đậu vào lớp Sơ trung 1
10/04/2013(Xem: 9683)
Kính dâng Hoà Thượng Thích Tịch Tràng, để nhớ công ơn giáo dưỡng - Tôi ra thắp nhang nơi tháp mộ của Người, ngồi bên tháp rêu phong, vôi vữa đã lở ra từng mảng, đường nét đơn sơ giản dị như cuộc đời giản dị của Thầy, lòng chợt bâng khuâng nhớ thương thầy vô hạn. Tôi tự hỏi: “Động cơ nào đã thôi thúc Thầy nguyên là một vị giáo sư Pháp văn ưu tú con nhà quý tộc ở xứ Quảng, lại cắt ngang con đường công danh sự nghiệp, để vào đây nối bước theo chân Tổ mà nối đuốc đưa mọi người qua khỏi bóng đêm vô minh dày đặc và biến nơi đây thành một quê hương tâm linh cho tất cả ngưỡng vọng hướng về”.
10/04/2013(Xem: 8927)
Một sinh thể đã xuất hiện trong cuộc đời như chưa từng có, đến lúc từ giã ra đi cũng thật nhẹ nhàng như cánh nhạn lưng trời. Vốn xuất thân từ dòng dõi trâm anh thế phiệt, được bẩm thụ cái gen của tổ phụ từng nổi tiếng văn chương, lại hấp thụ tinh hoa của địa linh sông Hương, núi Ngự - một vùng đất được xem là cái nôi của văn hóa Phật giáo miền Trung. Khi trưởng thành, thể hiện phong thái của một bậc nữ lưu tài sắc vẹn toàn, nhưng túc duyên thôi thúc, sớm rõ lẽ vô thường, dễ dàng từ bỏ cảnh phú quí vinh hoa, hâm mộ nếp sống Thiền môn thanh đạm.
10/04/2013(Xem: 6749)
Cư sĩ Tâm Minh- Lê Đình Thám sanh năm Đinh Dậu (1897) tại làng Đồng Mỹ (Phú mỹ), tổng Phú Khương, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam-nay là tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng. Ông xuất thân trong một gia đình quyền quí nhiều đời làm quan.Thân sinh là Binh Bộ Thượng Thư Lê Đỉnh ở triều Tự đức.
10/04/2013(Xem: 7217)
Hòa thượng Thích Tịnh Khiết, thế danh là Nguyễn Văn Kỉnh, sinh ngày 17 tháng 11 năm Tân Mão (1890), tại làng Dưỡng Mông Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân sinh là cụ ông Nguyễn Văn Toán và cụ bà Tôn Nữ Thị Lý. Ngài là con trai thứ ba trong gia đình, bẩm tính thông minh, năm 15 tuổi Ngài đã tinh thông Nho học rõ lẽ xuất xứ ở đời, nhưng với chí khí xuất trần, muốn vươn tới một phương trời cao rộng Ngài đã xin phép song thân được xuất gia tầm sư học đạo.
10/04/2013(Xem: 11345)
Đại Lão Hoà Thượng Pháp danh Thượng Quảng Hạ Liên, Tự Bi Hoa, Hiệu Trí Hải thế danh Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1926 – Bính Dần tại Sông Cầu – Tỉnh Phú Yên, trong một gia đình túc nho, tiểu thương, giàu lòng kính tin tam bảo, Hoà thượng là con thứ 8 trong gia đình với 09 Anh Chị Em được thân phụ là Cụ Ông Nguyễn Văn Phân – PD. Nhựt Minh và thân mẫu là cụ bà Võ Thị Dưỡng – PD.
10/04/2013(Xem: 7023)
Ngài thế danh là Nguyễn Xuân pháp danh Thanh Phong pháp tự Hoàng Thu hiệu Như Nguyện. Sinh ngày 01/06/1937 tai thôn Phú Cấp xã Diên Phú huyện Diên Khánh tinh Khánh Hoà. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Ðối thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Lẻo pháp danh Trừng Lan. Ngài là anh cả trong 4 anh em.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]