Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

07/07/201509:44(Xem: 14014)
Quyển 19: Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Tập 01 
Quyển 19 
Phẩm Dạy Bảo Trao Truyền 9

Bản dịch của HT Thích Trí Nghiêm
Diễn đọc: Cư Sĩ Chánh Trí


 

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới sanh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh hữu phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới thế gian là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại lưỡng gian của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của địa giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của thủy, hỏa, phong, không, thức giới là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh xuất thế gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của nhân duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của đẳng vô gián duyên, sở duyên duyên, tăng thượng duyên là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của pháp do duyên sanh ra là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hành, thức, danh sắc, lục xứ, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của vô minh là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của hành cho đến lão tử là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

Lại nữa, Thiện Hiện! Cái gọi là đại Bồ-tát, theo ý ông thì sao? Chính cái danh bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô thường của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh lạc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh lạc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khổ của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!  

- Chính cái danh vô ngã của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô ngã của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất không của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tướng của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô nguyện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất tịch tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất viễn ly của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô vi của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô lậu của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh sanh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh sanh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh diệt của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh phi thiện của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô tội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh hữu phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh hữu phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh vô phiền não của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh xuất thế gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tạp nhiễm của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tạp nhiễm của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thanh tịnh của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh thuộc sanh tử của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc sanh tử của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh thuộc Niết-bàn của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh tại nội của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại nội của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại ngoại của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng ?

 - Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh tại lưỡng gian của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

- Chính cái danh khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của bố thí Ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không! 

- Chính cái danh bất khả đắc của tịnh giới, an nhẫn, tinh tấn, tịnh lự, Bát-nhã-ba-la-mật-đa là đại Bồ-tát chăng?

- Bạch Thế Tôn!  Không!

 

Quyển thứ 19
Hết

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/02/2017(Xem: 6452)
Đời thường trong các kiểu ăn cắp thì ăn cắp sách báo (hay cầm nhầm, hay mượn quên trả cũng vậy) có lẽ là loại ăn cắp dễ tha thứ nhất. Người ta tự cho là khi mượn tạm „chút kiến thức nhân loại“ thì không tội tình lớn như ăn cắp trái xoài trái ổi, ăn cắp con gà con vịt, cho đến ăn cắp tiền hay đồ dùng… Kể cả ăn cắp trái ớt cũng trầm trọng hơn là cầm nhầm một cuốn sách rồi… quên trả. Thú thật, trong đời tôi cũng từng đã có vài lần đến nhà bạn chơi, xem một cuốn sách thấy hay và đọc thích thú không dừng được. Bạn nói, thôi mang về nhà đọc tiếp. Vậy mà mấy năm sau sách vẫn cứ ung dung cắm rễ ở tủ sách nhà (!).
07/02/2017(Xem: 14446)
Bộ phim điện ảnh Phật giáo về cuộc đời và đạo nghiệp của Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh do Hãng phim Sen Việt và chùa Vạn Đức phối hợp sản xuất.
01/02/2017(Xem: 6396)
Tiến sĩ Y Khoa Phan Giang Trí, 46 tuổi, trong vai trò đồng-trưởng-toán nghiên cứu tại Viện Nghiên Cứu Cancer Garvan ở Sydney, Australia, đang tìm phương cách chữa trị bệnh ung thư. Định cư tại Australia lúc 7 tuổi trong một gia đình mà cha mẹ và anh chị em đều là bác sĩ, dược sĩ và nghiên cứu y học, Tiến sĩ Phan Giang Trí đã tốt nghiệp bác sĩ Y Khoa hạng danh dự với Huy Chương Viện Đại Học Sydney, sau đó đạt học vị tiến sĩ và đến Hoa Kỳ để tiếp tục nghiên cứu hậu-tiến-sĩ trong lãnh vực microscopy. Ông đã phục vụ tại Viện Nghiên Cứu Ung Thư Garvan ở Sydney nhiều năm nay và cũng đã đạt được Giải Thưởng danh tiếng khoa học gọi là Eureka của The Australian Museum.
17/01/2017(Xem: 10153)
Hoa Kỳ thành kính cáo bạch: Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện, thế danh Nguyễn Ngọc Hiếu, sinh năm Đinh Hợi, 1947, thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Ni Bộ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, Trú Trì Chùa Xá Lợi, Thành Phố Rosemead, California, đã viên tịch vào lúc 5 giờ chiều ngày 15 tháng 1 năm 2017, nhằm ngày 18 tháng Chạp năm Bính Thân tại Bệnh Viện Beverly Hospital, Thành Phố Montebello, Miền Nam California, Hoa Kỳ, thế thọ 70, lạp thọ 48. - Lễ Nhập Kim Quan sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng, Chủ Nhật, ngày 22 tháng 01 năm 2017 (nhằm ngày 25 tháng Chạp năm Bính Thân); - Lễ Trà Tỳ được cử hành vào lúc 3 giờ chiều Thứ Hai, ngày 23 tháng 01 năm 2017 (nhằm ngày 26 tháng Chạp năm Bính Thân), tại Peek Feneral Home, Westminster, California. Ngưỡng mong chư tôn Thiền Đức trong mười phương nhất tâm hộ niệm cho Giác Linh Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện Cao Đăng Phật Quốc. Thành tâm khuyến thỉnh chư tôn đức Tăng, Ni, quý Cư Sĩ, các Chùa, Tự Viện, Niệm Phật Đường là thành viên của GHPGVNTNHK
01/01/2017(Xem: 8776)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương, thế danh Śūnyatā Phạm, sinh năm 1963 tại Bình Tuy, xuất gia năm 15 tuổi. Năm 1994, Ni sư tốt nghiệp Cử nhân Văn tại Sài Gòn. Ni sư du học tại Ấn Độ 10 năm, tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học tại Đại học Delhi năm 2003. Năm 2005, Ni sư định cư tại Hoa Kỳ. Năm 2015, Ni sư tốt nghiệp Cử nhân Văn tại Đại học Riverside, California và đang theo học chương trình Cao học Văn tại trường cũng như đang là giảng viên của Học Viện Phật Giáo Việt Nam, Sài gòn. Ni sư lập tủ sách Bảo Anh Lạc, đã viết và chuyển ngữ hơn 20 tác phẩm Anh và Việt, 8 đĩa ca nhạc Phật giáo được xuất bản, phát hành từ năm 2004 đến nay. Năm 2000, sư đã thành lập chùa Hương Sen, Bình Chánh, Sài Gòn (Việt Nam) và năm 2010 - đến nay, sư đã khai sơn thành lập và là trụ trì chùa Hương Sen, thành phố Perris, tiểu bang California (Hoa Kỳ).
24/12/2016(Xem: 15159)
Thành Kính Tưởng Niệm Thượng Tọa Thích Đức Trí Trụ Trì Chùa Tam Bảo, Oklahoma, Hoa Kỳ
18/11/2016(Xem: 22297)
Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Bình, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa đã thu thần viên tịch tối nay, 17-11-2016 (18-10-Bính Thân), tại chùa Long Sơn (22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thọ 84 tuổi.
08/11/2016(Xem: 16050)
Trang Nhà Quảng Đức vừa nhận được tin viên tịch: Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Huế vừa viên tịch trưa nay, 8-11-2016 (9-10-Bính Thân) tại tổ đình Tường Vân (phường Thủy Xuân, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Hòa thượng Thích Chơn Thiện sinh năm 1942, đồng chơn xuất gia với Trưởng lão HT.Thích Tịnh Khiết tại tổ đình Tường Vân, từng du học Hoa Kỳ và tốt nghiệp Cao học về ngành Tâm lý giáo dục, tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học tại Đại học New Delhi, Ấn Độ. Hòa Thượng cũng là Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Phật giáo, Viện chủ thiền viện Vạn Hạnh (Q.Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh), Trụ trì tổ đình Tường Vân (P.Thủy Xuân, TP.Huế)
06/11/2016(Xem: 10182)
Khoảng 22h55 tối 4/11, đại thụ của làng cải lương qua đời tại nhà riêng ở TP HCM sau thời gian điều trị bệnh nan y, hưởng thọ 81 tuổi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]