Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

- Tiểu Sử HT Tuệ Chiếu

23/01/201505:43(Xem: 5824)
- Tiểu Sử HT Tuệ Chiếu

 

 Hòa Thượng Thích-Tuệ-Chiếu, thế danh Lưu Đức Thụy, Pháp danh Thiện-Uẩn, Pháp hiệu Hồng Liên, pháp tự Tuệ Chiếu thuộc Thiền Phái Lâm Tế đời thứ 40.        

Hòa Thượng sinh năm 1942 trong một gia đình Nho Giáo tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Con của cụ ông Lưu Đắc Vân và cụ bà Hoàng Thị Chung. Hai bên nội ngoại đều Nho học, làm Hương Cả của làng, dạy học trò khá đông. Hòa Thượng  là con út trong gia đình, ngoài ra còn có một chị Cả và hai anh.


Vào năm 1945, quê hương bị chiến tranh phân tán. Theo mẹ và một số bà con vào miền Nam sống ở Sài Gòn. Sau khi thi đậu Superieur xong, năm 1952. Khi còn ấu thời nghe Miền Tây có Vị tu hành thành Phật, có nhiều điều kỳ diệu khiến nhiều người kính phục. Hòa Thượng nghe trong lòng nôn nao, xin theo mẹ đến chùa Thành Hoa xã Tấn Mỹ, Chợ Mới tỉnh Long Xuyên, bây giờ gọi là An Giang. Khi gặp vị Tôn Sư Đức Hạnh rất uy nghiêm, rồi xin thế phát xuất gia. Hoà Thượng Bổn Sư là Ngài thượng Tịnh hạ Nghiêm tu học sáu năm khổ hạnh và chín năm thiền định thật gian khổ, chịu không biết bao nhiêu thử thách gay go, cay đắng suýt vong mạng mà được đắc đạo. 


Nguyên Bổn sư là giòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 39. Còn Hòa Thượng đời 40, Thế danh  Lưu Đ. Thụy, Pháp danh Thích Thiện-Uẩn, Pháp Hiệu Hồng Liên, tự Tuệ Chiếu. 

Khi vào chùa bấy giờ học Kinh Luật chữ Hán suốt 5 năm. đến năm 1959 Vào học Phật Học Viện Biên Hòa, sau đó học thêm Văn Khoa và các khóa Như Lai Sứ Giã ở Pháp Hội. Trong thời gian 1960 dến 1963 đã đi dạy khóa Hạ chùa Phước Thạnh Long Xuyên và giảng ở Hà Tiên, Rạch Giá, Sóc Ven, Kiên Tân, Long Xuyên, Lấp Vò, Cái Dầu và Châu Đốc, Sài Gòn.

Đến năm 1963 tham gia phong trào tranh đấu lúc Phật Giáo bị chế độ Ngô Đình Diệm đàn áp, bị tù khi các chùa bị tấn công. 
 

 Năm 1964 đi thành Lập Giáo Hội PGVNTN tỉnh Rạch Giá với Hòa Thượng Thích Minh Giác và các Giáo Hội Quận Châu Thành, Kiên Tân, Kiên Lương, Kiên Hưng và Hà Tiên.
 

Năm 1965 Hòa Thượng Thích Tắc Phước Long Xuyên mời về điều khiển trường Trung Học Bồ Đề An Giang và dạy taị đây suốt bảy năm từ Đệ thất đến Tú Tài. 

 Năm 1968 kiêm Giám Đốc Bồ Đề quận Chợ Mới đến năm 1970. Lúc này mời Hòa Thượng Thích  Đức Niệm làm Hiệu Trưởng. Sau đó Hòa Thượng T. Đức Niệm Đi Đài Loan học thêm. Trong thời gian này Hòa Thượng còn dạy thêm nhiều trường Bồ Đề phía Hậu Giang. 

Năm 1970, vì nhu cầu quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, cần những vị Tu sĩ có khả năng làm Tuyên Úy Phật Giáo. Đáp ứng lời kêu gọi của Nha Tuyên Úy, Hòa Thượng tình nguyện vào Tuyên Úy Phật Giáo ở Sư Đoàn 21 Bộ Binh.Là Tuyên Uý Phật Giáo duy nhất xung phong vào rừng U Minh Cà Mau ở với anh em binh sĩ 3 ngày. Và cũng là người sát cánh anh em trong chiến trận mùa hè đỏ lửa để giải tỏa Bình Long, An Lộc. Lúc đó Sư Đoàn 21 Bộ Binh biệt phái yểm trợ đóng bộ Chỉ Huy tại Lai Khê. Lúc này Trung Tướng Nguyễn Vĩnh Nghi về làm Tư Lệnh Quân Đoàn IV + Quân Khu 4, Thiếu Tướng Chương Zềnh Quay làm Tư Lệnh Sư Đoàn 21 Bộ Binh.  Hằng tháng Hòa Thượng cùng Đại Tá Trần văn Tươi đi uỷ lạo và gắn Huy Chương Anh Dũng Bội Tinh và Chiến Thương Bội Tinh cho anh em thương bệnh binh nằm các Bệnh viện Quân Y Lai Khê, Vũng Tàu, Bình Dương, Biên Hoà, Cộng Hòa Sài Gòn, Cần Thơ  v. v . . Chỗ nào gian nguy là có Hòa Thượng bên cạnh các anh em binh sĩ. 

Sau mùa Hè đỏ lửa 1972, Về làm Tuyên Úy ở Bộ Chỉ Huy Biệt Động Quân , Quân Khu 4. Lúc này cùng các Bác Sĩ Quân Y và Ban xã Hội Biệt Động Quân đi ủy lạo và công tác Dân Vận từ vùng Thất Sơn Huyền Bí, Rạch Giá, Sóc Ven và các Quân Y Viện Châu Đốc, Long Xuyên, Cần Thơ. 

Năm 1973 chuyển về Sở Tuyên Úy Phật Giáo của Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn IV+Quân Khu 4, do Trung Tướng Nguyễn Vĩnh Nghi làm Tư Lệnh. Đến giữa năm 1974 Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam từ Sư Đoàn 7 Bộ Binh về làm Tư Lệnh Quân Đoàn IV. Trong thời gian ở Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn dù ít đi ủy lạo các nơi, nhưng lại bận rộn về hành chánh, nghi lễ và chăm sóc theo dõi quý Thầy Tuyên Úy trong các Bộ Tư Lệnh Quân, Binh, Chủng của Quân Đoàn IV và Quân Khu 4 . 

Đến 30 tháng 4 năm 1975, HT là người bị bắt đầu tiên vào ngày 06 tháng 5 năm 1975 vào trại cải huấn Long Xuyên. Vì vùng này chống đối đến ngày 03 tháng 5 mới rút lui. Sau đó các Thầy Tuyên Úy và các anh em Sĩ quan, Hành chánh mới gom vào đưa xuống cần Thơ căn cứ Trung Đoàn 33 cũ. Rồi bị đưa ra Bắc ở vùng Hoàng Liên Sơn, Hà Tuyên, Tuyên Quang, Hà Nam Ninh. Tất cả là 10 trại ở miền Bắc. Dù ở tù đày khổ sai biệt xứ, nhưng vẫn gan lỳ làm lễ cho ác anh em và quy y cho nhiều người trong đó có vài anh em Thiên Chúa Giáo. Trong các Sĩ quan tù binh đã quy y, bây giờ có một người thành Đại Đức Thích Pháp Quang ở chùa Pháp Vương Virginia và các anh em cư sĩ ở rãi rác các tiểu bang. 

Trải qua mười năm tù, sức quá mòn mõi, thân hình khô kiệt, nay yếu mai đau, cho nên  cộng sản cho về đợt cuối năm 1985. 

Hòa Thượng cũng là một Giảng Sư của Giáo Hội PGVNTN ở miền Tây, là Giáo Sư các Trường Trung Học Bồ Đề Long Xuyên, Chợ Mới, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu và có lúc dạy môn Quốc Văn trường bên Thiên chúa Giáo ở Cà Mau lúc ở Sư Đoàn 21 Bộ Binh. Do cha Tuyên Úy Cà Mau mời.   

Năm 1995, Hòa Thượng  đến định cư tại Hoa Kỳ và tiếp tục công cuộc hoằng pháp ở các nơi như Virginia, North  Carolina, Georgea, Florida, Connecticut, Massachusetts, Lousiana, Arkansas, Texas, Oklahoma, Seattle, California.  

Hòa Thượng  từng trụ trì chùa Huệ Quang, Richmond năm 1999 và thành lập chùa Viên Giác Richmond năm 2001 làm Trụ Trì đến năm 2005. Đi hoằng pháp đến New Mexico, bị ngã bệnh nhưng được cứu sống. Hiện tại HT đang tịnh dưỡng tại thành phố New Mexico này. 

Việc đóng góp cho Phật Giáo, cho Giáo Hội, cho Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đến thân tàn lực kiệt, chết đi sống lại ở trong tù ba lần. Nay tuy đau yếu nhiều, nhưng cũng cố gắng đi hoằng pháp.

Những sách đã xuất bản :


1-Nỗi Niềm Của Chú Tiểu in ở Maryland đã hết trong vòng 2 tháng.(2001)
2-Những Xúc Động Đi Vào Tâm Linh Trên Xứ Phật (in ở Virgina 2007)
3-Những Vị Phật ở Miền Tây Nam Việt Nam (In ở California 2009)
Sách đang viết 
1- Góp vài Cánh Hoa (hy vọng sẽ xuất bản cuối năm 2010)
2- Tình thương và nghiệp lực.
3- Cuộc đời huyển hóa.


***

Kính mời xem bài viết của HT Thích Tuệ Chiếu

 

HT Thich Tue Chieu2
bo-de-dao-trang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 6581)
Lễ Giỗ Tổ Nguyên Thiều tại Tu Viện Nguyên Thiều, Sydney, Úc Châu ngày thứ hai, 26-11-2007
10/04/2013(Xem: 8065)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 6745)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 11090)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 6693)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 6372)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 8151)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 6752)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 6157)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 5492)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567