Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng nhớ Ôn Khánh Anh (T. Giác Tâm)

10/09/201306:28(Xem: 14716)
Tưởng nhớ Ôn Khánh Anh (T. Giác Tâm)

ThichMinhTam


TƯỞNG NHỚ

ÔN KHÁNH ANH

Kính bạch Giác Linh Ôn.

Được tin Ôn viên tịch con rất bàng hoàng, vội vàng lên nét tìm chuyến bay nhưng không biết nên đi Phần Lan hay đi Pháp, bèn thỉnh ý Thầy Quảng Đạo. Qua ngày hôm sau mới nhận được Chương Trình Tang lễ, con liền lấy vé máy bay đến Paris được Đạo hữu Như Tùng đón về đến cổng chùa vừa đúng lúc có thông báo Kim quan Ôn cũng từ phi trường sắp đến. Con vội vàng y áo chỉnh tề nghinh đón Ôn cùng với Tứ chúng tại cổng chùa. Xe chở Kim quan vừa dừng lại thì mọi người tự đông quỳ xuống đất đảnh lễ Ôn, có những tiếng khóc nho nhỏ của chư Ni cố nén trong lòng, làm cho con cũng mủi lòng thương tiếc! Trong lúc đó, Ban Nghi Lễ lo phận sự cùng với 8 Thầy khiêng Kim quan, hai bên có 2 đoàn ưu bà ditrong quốc phục trang nghiêm tung hoa thơm lên Kim quan như các tiên nữ rãi hoa cúng dường cho đến khi cả đoàn rước vào trong chánh điện trên lầu một. Chánh điện này được thiết trí trang nghiêm để đặt Kim quan Ôn, dành riêng cho quan khách, hội đoàn, cơ quan công quyền và các giáo hội bạn… dễ dàng đến phúng điếu, chia buồn, và cũng để dành riêng cho các Khóa Lễ đặc biệt như Lễ Thành Phục Thọ tang, Cung tiến Giác Linh, Cung thỉnh Giác linh lễ Phật yết Tổ, Lễ phất trần, Lễ cung nghinh Kim quan thăng thượng giá, … Còn các khóa lễ khác hàng ngày đều được tổ chức trên Phật Điện lầu 2. Đó là con chưa nói đến cái phòng riêng của Ôn được trang trí lại để làm phòng khách tiếp đón các nhân vật cao cấp của Chính quyền Trung ương và Địa phương Pháp Quốc cùng đại diện vài tòa Đại Sứ tại Paris, do Hòa Thượng Tổng Thư Ký Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu phụ trách và hướng dẫn đến Kim Quan Điện để thăm Ôn.

Kính bạch Giác Linh Ôn!

Lúc Ôn sanh tiền, con chỉ gặp Ôn có 2 lần ngắn ngủi, nhưng để lại trong lòng con niềm kính mến vô bờ qua các cử chỉ thân tình và các sinh hoạt của Ôn trong vai trò điều hành Phật sự Liên Châu:

- Lần thứ nhất vào ngày 3 tháng 7 năm 2005 tại Giới Đàn Đôn Hậu, chùa Viên Giác, Đức Quốc, Ôn là Hòa Thượng Đàn Đầu chẳng thèm cật vấn con là đệ tử của ai vì Ôn đã biết trong Đạo bao giờ có buộcthì cũng phải có mở. Buộclà: “Phàm đệ tử đương trạch minh sư, cửu cửu thân cận, bất đắc ly sư thái tảo,” và Mởlà: “Như Sư thật bất minh, đương biệt cầu lương đạo.”nên con đã tìm đến Ôn được Ôn hoan hỷ và HT Viên Giác chở che (y chỉ).

- Lần thứ hai vào dịp lễ Khánh Thành chùa Linh Thứu tại Berlin, Đức Quốc vào khoảng cuối tháng 10/2012. Khi con chấp tay chào Ôn, Ôn nhìn con có vẻ như đang vận dụng trí nhớ, nên con liền thưa: Con là Giác Tâm, tại Giới Đàn Đôn Hậu… Vừa mới thưa đến đó thì Ôn mỉm cười và bảo: Nhớ rồi, nhớ rồi… Vi thì giờ lúc ấy quá eo hẹp nên con không giám làm bận rộn Ôn.

Mãi đến hôm nay, đêm đêm từ ngày 16 đến 19/8/2013, con và 3 thầy trong nhóm đều có 1 giờ khi thì đầu hôm, khi thì nửa đêm khi thì gần sáng, đứng hầu Kim quan Ôn. Đó là cơ hội hiếm có con được gần Ôn lâu nhất, cho dù quý Thầy trong nhóm khuyên con nên nghỉ để giữ sức khỏe vì đã cao niên.

Có đêm chúng con vừa đứng hầu vừa tụng kinh A Di Đà theo Thầy trưởng nhóm, nhiều Phật tử hiện diện cũng tụng theo rất đều, đặc biệt có một tín nữ vừa tưới hoa vừa tụng theo, khi đến gần Kim quan chỗ con đứng nên con nghe rõ âm thanh rất nhuần nhuyễn chứng tỏ Phật tử của Ôn tu học rất tinh tấn, thuộc làu kinh Di Đà bằng Hán Tự. Con lấy máy ảnh trong tay y hậu để gần vĩ hoa, cô ấy hiểu ý cầm máy chup liền mấy tấm.

thich_giac_tam_1
thich_giac_tam_2

Vào một đêm khác, vì thấy đứng hầu mà tụng kinh thiếu chuông mõ không được nhip nhàng, Thầy trưởng nhóm mới cho ngồi trước Kim quan điện để tụng cho gần với đại chúng dễ hòa theo. Tụng khoảng nửa giờ thì Hòa Thượng Đệ Nhất Chấp Lệnh đi quan sát thấy không có ai đứng hầu, liền một lúc sau có 4 ưu bà di điền vào chỗ trống trong khoảng 10 phút thì xuống phiên, 4 Sư cô khác lên thay. Đêm kế tiếp chúng con không ngồi tụng nữa mà chỉ đứng bên cạnh Ôn và niệm Nam Mô A Di Dà Phật, để cầu nguyện cho Ôn được cao đăng Phật Quốc…

Theo lệnh lúc ban đầu của Hòa Thượng Đệ Nhị Chấp Lệnh thì mỗi phiên cần có 4 thầy trẻ khỏe đẹp trai đứng hầu Ôn cho trang nghiêm. Nếu ban ngày 2, 3 phiên thì có thể đủ người, chứ 24 phiên đêm ngày thì không đủ, cho nên già trẻ trai gái đều được huy động cho đủ số 24x4. Nhờ vậy mà con được đứng gần Ôn mấy đêm liền và có khi cả ban ngày nữa. Chỉ trừ tối 20/8/2013, quý Thầy về đông, nên nhóm chúng con miễn hầu, chuẩn bị cho Chương Trình Lễ Trà Tỳ vào ngày kế tiếp (21/8/2013), và đây là một buổi lễ quan trong nhất, nên Cảnh sát đã đến lúc sáng sớm rất đông trước khi khai Lễ cung nghinh Kim quan thăng thượng giá (xe chở Kim quan đến Crematorium de Valenton)để lo an ninh trật tự và thu xếp cho đoàn xe ngắn lại bằng cách chuyển các đoàn rước đi xe nhỏ lên 2 chiếc xe bus lớn, để khỏi làm kẹt lưu thông lâu ở các giao lộ.

Có đôi lúc thong thả, con rảo bộ trong khuôn viên chùa nhìn thấy có Đài Tưởng Niệm bên cạnh Tháp Địa Tạng. Hỏi ra mới biết là Ôn đã tặng cho các Hội Đoàn Việt Nam mãnh đất để dựng Đài Tưởng Niệm nầy. Trên Đài có khắc mấy hàng chữ Việt và Pháp và danh tánh 28 Hội đoàn trong hai khung chữ và hình minh họa như sau đây:


ĐÀI TƯỞNG NIỆM

Mémorial Vietnam

GHI ƠN CÔNG ĐỨC TIỀN NHÂN DỰNG NƯỚC VÀ GIỮ NƯỚC

Aux ancêtres bâtissers du pays et défenseurs de la patrie

TƯỞNG NHỚ ANH HÙNG TỬ SĨ VIỆT NAM CỘNG HÒA

Aux he1ros de la Republique du Viet Nam tombés au champ d’honneur

THƯỞNG TIẾC THUYỀN NHÂN BỎ MINH VÌ ĐI TÌM TỰ DO

Aux Boat People disparus en quête de la liberté

tuong_dai_tu_si_2
tuong_dai_tu_si_3
tuong_dai_tu_si_4
Nhìn vào 2 lá quốc kỳ Việt Pháp, nhất là lá Quốc Kỳ Việt Nam Cọng Hòa mấy ngày nay thật là ủ rủ, u buồn trước sự ra đi của Ôn, 3 giòng máu đỏ Bắc Trung Nam cũng phai mờ theo với huyết mạch của Ôn làm cho con đang nghĩ về Ôn mà lòng thêm tê tái. Đối với Tổ Quốc Ôn đã không quên bổn phận, đối với Đạo Pháp Ôn đã hết lòng cho đến giây phút cuối cùng ở trần thế.

Con cảm thấy rất có phước được về dự Tang lễ của Ôn và xin thành kính đê đầu dảnh lễ tam bái.

Đệ tử Thích Giác Tâm.
Florida, layout ngày 9/9/2013.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/07/2024(Xem: 1952)
Giáo sư Cao Huy Thuần - tác giả nhiều sách như "Thấy Phật", "Nắng và hoa", "Khi tựa gối khi cúi đầu" - mất ở tuổi 87, tại Paris, Pháp. Ông Cao Huy Hóa, em trai Giáo sư Cao Huy Thuần, thông báo ông mất lúc 5h ngày 8/7 (giờ Hà Nội). Hòa thượng Thích Hải Ấn - Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế - cho biết chờ thông tin từ gia đình, sau đó sẽ tổ chức buổi tưởng niệm giáo sư. Ông từng thỉnh giảng một số chuyên đề tại học viện.
28/06/2024(Xem: 1294)
Cung trời cũ, Thầy ung dung dạo bước, Chốn Hồng Trần, xin tạm gác niềm thương. Như Huyền nhiệm, đến đi trong tự tại. Diệt tang bồng, soi ảnh độ Tây phương. Thầy lặng lẽ, như hành thâm đại nguyện. Pháp Đại Bi, mật trú dạ Huân tu. Trong thiền thất, Thầy an nhiên thiền tọa. Thở và cười, chốn Bát Nhã Chơn như.
24/06/2024(Xem: 1586)
Đúng vậy! Tôn Sư Trưởng lão Hòa Thượng thượng NHƯ hạ HUỆ, Nguyên Hội Chủ và Chứng Minh Đạo Sư GHPGVNTNHN UDL-TTL, Phương trượng Chùa Pháp Hoa SA. Với 70 năm tu tập, 60 phục vụ PGVNTN tại quê nhà và hải ngoại, đã giáo dục, đạo tạo nên nhiều Tăng Ni và Phật tử tài giỏi, biết hy sinh bản thân để cống hiến cho đạo Pháp và dân tộc cũng như hết lòng phụng sự chúng sanh. Nhờ tấm lòng từ bi, với đức tánh hài hòa, nhẫn nại, bao dung rồi thâm nhập Phật Pháp. Từ nền móng đó, Phật giáo đồ và Giáo hội ở Úc đã nhiều nhiệm kỳ cung thỉnh Ngài làm Hội Chủ, đã giáo dưỡng nên nhiều đệ tử biết rõ cuộc đời là vô thường, khổ, để không chạy theo sự sanh diệt của thế gian, lánh xa ngũ dục, tìm cách diệt khổ vươn lên và phụng sự đắc lực cho cuộc đời, tạo vô vàn Phước Đức.
22/06/2024(Xem: 1399)
Có người, khi thấy tôi thường nhắc nhở, ca ngợi Hoà Thượng Thích Như Điển, cho rằng, tôi…nịnh Hoà Thượng. Trời, nếu hiểu theo nghĩa “nịnh” thì mục đích để cầu danh hay lợi gì đó. Muốn có danh đâu phải dễ. Giữa hai hạt, kim cương và hòn sỏi đặt dưới bóng đèn sẽ soi rõ bản chất của nó, không thể nhờ chiếu sáng mà sỏi thành ra kim cương được. Con người cũng thế thôi, bản thân chẳng ra gì có đứng bên người tỏa hào quang thì vẫn thấy cái dở của người đó. Còn lợi thì càng buồn cười hơn. Người tu vốn vào cửa...không, Phật tử phải đắp cho...có. Ở đó mà cầu lợi.
01/06/2024(Xem: 1980)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 2605)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 3053)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 2673)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 2665)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]