Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

15. Kính Ngưỡng Bồ Tát Thích Quảng Đức

13/04/201301:54(Xem: 8370)
15. Kính Ngưỡng Bồ Tát Thích Quảng Đức

Kính ngưỡng Bồ Tát Thích QuảngĐức
Tên của Ngài chói sáng tronglịch sử
Hiệu của Ngài rực rỡ hơn vàngson
Trăm năm sau bia đá dẫu có mòn
Ngàn năm nữa danh Ngài khôngsuy suyễn
Vũ trụ kia dù không chuyển
Thiên hà kia dù không xoay
Quả Tim Bồ Tát mãi mãi còn đây
Quả Tim Bất Diệt thiên thu bấthoại
Linh ứng với lửa ngàn độ khôngcháy
Chỗ Ngài ngồi rúng động cảtam thiên
Thế giới con người sờ sững đứngtim
Nhìn bậc Thánh an nhiên trongTam muội
Mây ngả đầu non
Trăng nghiêng đỉnh núi
Người người nín thở
Lệ ứa tràn mi
Xin chắp đôi tay
Tâm tư ngưng đọng
Nam Mô Bồ Tát Quảng Đức
Ngưỡng vọng Thánh Tăng Việt Nam
Đốt Thân giải cứu Đạo Vàng
Lửa Thiêng chiếu sáng hơn ngànminh châu
Nguyện Ngài linh ứng nhiệm mầu
Hạnh Ngài trùm phủ địa cầu tháihư
50 năm trước, nửa thế kỷ ư
50 năm sau, lại tròn thế kỷ
Bóng thời gian băng qua đầu nẻoý
Dáng thiên thu bất tận chẳngphai nhòa
Đóa Ưu Đàm điểm nụ của khônghoa
Dòng sinh diệt kết đài sen tánhthể
Ngài phát nguyện thiêu thân làđể:
Đánh thức con người
Cảnh tỉnh vô minh
Kêu gọi lương tâm
Tôn trọng sự thật
Cái gì của Phật Giáo, trả lạicho Phật Giáo
Cái gì của Dân Tộc, trả lạicho Dân Tộc
Ngàn năm xưa không chuyển
Ngàn năm sau không lay
“Có, thì có tự mảy may
Không, thì cả thế gian này cũngkhông”
Đừng đem nước đổ ra sông
Sông đi ra biển, biển trông vềnguồn
Đừng mơ lên núi bắt còng
Xuống biển kéo cát hoài mong íchgì
Đạo Phật là Đạo Từ Bi
Người con Đức Phật vô nghì độ sanh
Lịch sử Phật Giáo đã hai ngàn năm
Lịch sử Dân Tộc đã năm ngàn năm
Băng qua mọi thăng trầm thịnh suy hưng phế
Băng qua mọi thời kỳ thể chế nhục vinh
Có, thì có cả lân tinh
Không, thì không cả phù sinh phiêu bồng
Có, thì có cả sắc không
Không, thì không cả phong trần hư vô
50 năm trước, Ngài vị pháp thiêu thân
50 năm sau, Ngài liên tòa ngự tọa
Đài sen báu Ánh Đạo Vàng sángtỏa
Đức từ bi chiếu rọi khắp muônphương
Băng không thời dù biến chuyểnvô thường
Tim Bất Diệt tịnh chơn như tánhthể
Vô minh nên vô đạo
Vô đạo tức vô tâm
Vô tâm biến phi nhân
Bất cứ ai
Bất cứ thành phần nào
Bất cứ chế độ nào
Làm người còn không xứng
Làm sao đứng trong trời đất
Bởi không được, thì có gì đểmất
Bởi không có, thì lấy chi đểcòn
Không thể bao che, trốn chạy,phết sơn
Gương Lịch Sử soi tận cùng ngằnmé
Hỡi nhân thế
Hỡi con người
Ngàn xưa cho đến hôm nay
Hôm nay cho đến ngàn sau
Một là một
Hai là hai
Đen là đen
Trắng là trắng
Bồ hòn mang vị đắng
Hữu xạ tự nhiên hương
Đạo Phật là đạo lý chơn thường
Phật Giáo Việt Nam tuyệt thế chơn phương
Cùng với Tổ Quốc, Quê Hương, Dân Tộc
Chói sáng huy hoàng đan thanh rạng sử
Ngưỡng tôn Bồ Tát Thích Quảng Đức
Ngưỡng tôn Chư Thánh Tử Đạo Phật Giáo Việt Nam
Ngưỡng tôn Anh linh Liệt Tổ Liệt Tông Hồng Lạc
Gia hộ cho Đất Nước Việt Nam trường tồn
Gia hộ cho Dân Tộc Việt Nam bình an
Gia hộ Phật Giáo và mọi thànhphần Dân Tộc thái hòa miên viễn.
1963 – 2013
TNTMặc Giang
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 5918)
Trận chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Vương Quyền năm 939 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dựng nước của Việt Nam. Ngọn sóng Bạch Đằng Giang đã cuốn trôi đi nỗi đau nhục của người dân nô lệ, nhận chìm tham vọng của nòi Hán áp đặt lên đất nước ta trong suốt một ngàn năm. Từ đây Việt Nam không còn là một huyện lỵ của người Hán, từ đây một quốc gia đúng nghĩa đã xuất hiện dưới vòm trời Đông Á.
24/06/2011(Xem: 8326)
Ngài họ Nguyễn húy là Hữu Kê, dòng họ của Đại thần Nguyễn Trãi. Nguyên quán thuộc Tông sơn Gia miêu Ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa. Ngài thọ sanh năm Nhâm Tý (1912), tại làng Nguyệt Biều, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Vốn thọ sanh trong gia đình vọng tộc, quý phái, thích lý luận Nguyễn Hữu Độ.
24/06/2011(Xem: 5371)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 5837)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 6814)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 7500)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 5068)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 6504)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 6482)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 14369)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]