Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đôi Dòng Tưởng Niệm Bậc Tôn Sư - Giác Đạo Dương Kinh Thành

28/09/201010:35(Xem: 4448)
Đôi Dòng Tưởng Niệm Bậc Tôn Sư - Giác Đạo Dương Kinh Thành

ĐÔI DÒNG TƯỞNG NIỆM BẬC TÔN SƯ

Trời Bình Trưng buồn,
Cơn mưa chiều tiễn Thầy vào miên viễn.
Mây gió phương nam,
Lưu luyến bậc Tôn Sư .

Kính Viếng Giác Linh Hòa Thượng Thích Quảng Tâm

Vào những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90 thế kỷ trước, tôi có dịp gần gũi Thầy nhiều hơn trong vai trò gầy dựng nền văn nghệ Phật giáo hiện vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại chướng duyên. Lúc đó Thủ Thiêm, An Khánh, Bình Trưng còn nằm trong địa giới hành chánh Huyện Thủ Đức, và Thầy là Phó Ban Đại Diện Phật giáo Huyện. Thầy Thông Kinh là chánh thư ký và Thầy Đạt Niệm là Chánh Đại Diện.

Trong tâm khảm tôi, Thầy là người năng nổ, hòa ái, luôn đứng đầu trong các ý tưởng mang tính chất tổ chức. Có thể nói, những thành quả văn nghệ Phật giáo hôm nay có được một phần đều xuất phát từ nhiệt tâm và khả năng lèo lái của Thầy. Cũng nên biết thời gian ấy những hoạt động văn nghệ Phật giáo vẫn chưa thoát ra khỏi những định kiến cũ kỷ, một mặc về phía chính quyền, những hoạt động thuần túy này chưa phải là vấn đề được khuyến khích. Thầy luôn vỗ vai tôi khuyến tấn kịp thời mỗi khi thấy nét lo âu hiện dần lên khuôn mặt tôi. Được như vậy do Thầy khéo léo vận dụng linh hoạt từ cơ cấu tổ chức của Phật giáo trước năm 1975, áp dụng vào thực tiễn lúc bấy giờ và đã đạt hiệu quả mong muốn. Đây là điễm nổi bậc nhất khiến tôi luôn kính trọng Thầy.

Không có một buổi trình diễn văn nghệ nào mà Thầy không có mặt, từ đầu đến cuối. Trên này sân khấu mỗi khi tôi ra cung kính giới thiệu thì đã nhìn thấy Thầy ngồi đó, và đó là hình ảnh của tự tin, tăng trưởng sức mạnh đáng kể cho tôi trên bước đường phụng sự chánh pháp bằng nghệ thuật này. Chính Thầy đã mạnh dạng đề xuất thành lập Ban Văn Nghệ Phật giáo Huyện Thủ Đức, bên cạnh sự hỗ trợ tận tình của Thầy Thông Kinh, Anh em chúng tôi đã có những tháng ngày cống hiến tuyệt đẹp và vô cùng ý nghĩa. Có thể nói, đấy là mô hình văn nghệ Phật giáo đầu tiên của thành phố, được ấp ủ từ trong giai đoạn khó khăn cho đến khi được cởi mở rộng thoáng. Những ca sĩ, nghệ sĩ thời ấy như Bích Phượng, Tuấn Cảnh, Hà My, Cẫm Vân, nhóm Tam ca Sao Đêm (có Phương Thanh), và những nghệ sĩ cải lương như Út Bạch Lan, Út trà Ôn, Ngọc Thủy, Diệu Hiền, thậm chí các diễn viên của Đoàn Nghệ Thuật Hát Bội cũng có mặt. Sau này hình thức này được nhân rộng ra khắp nơi, điều đó chứng tỏ những tính toan của Thầy rất chuẩn xác và xa rộng.

Thời gian đó, Tu Viện Vĩnh Đức hãy còn nằm sâu trong nương rẫy, đường vào nhỏ hẹp và lầy lội, và số Tăng chúng chưa quá 20 mươi vị ở tu học. Nhưng chuyện Giáo Hội, chuyện Phật sự chung, Thầy đã gầy dựng nên cả một công trình đồ sộ lưu dấu mãi mãi.

Nay Thầy không còn nữa, đất không vắng, người không thưa nhưng vắng đi hình bóng Thầy là cả một khoảng trống vô lượng trong tâm khảm những ai không biết đi lùi, mang chí cả phục hưng tâm nguyện hoằng hóa cao đẹp.

Phảng phất đau đây, dường như tôi vẫn thấy bóng dáng hiền hậu nhưng mãnh khảnh của Thầy, xoắn tay áo, xốc vác trong các cuộc lễ lạc Phật giáo mà hình thái tổ chức đều xuất phát từ vầng trán đã giăng nhiều nếp nhăn của Thầy.

Từ đầu mùa mưa đến nay, đất Bình Trưng mới nhận được cơn mưa thật sự là lúc thầy nhắm mắt xuôi tay, quay gót trần thế. Mưa rồi cũng tạnh, để lại một bầu trời tang chế mà lẽ ra không phải để tang Thầy và cũng như không phải lúc này – người dám nghĩ, dám làm và dám nói sự thật !

Tiễn Thầy vào cõi vô cùng, con chỉ có đôi lời bộc bạch. Nhưng con sẽ tiếp tục noi gương khẳng khái và dứt khoát của Thầy trong suốt cuộc đời còn lại dấn thân phụng sự chánh pháp.

Ngưỡng mong Giác Linh Thầy từ thùy chứng giám !

Bình Trưng Đông-Quận 2

PL 2554-2010

Giác Đạo Dương Kinh Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2010(Xem: 6426)
Kính bạch Sư Tổ! Chúng con đang tập tiếp xúc với Người qua hình ảnh một bậc thầy già chốn núi rừng Dương Xuân. Một túp liều tranh, một bà mẹ già và với ba người đệ tử. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của Sư Tổ. Người có thời gian chăm sóc mẹ già và trao truyền những hoa trái tu học cho những người học trò yêu quý. Xuất thân từ làng Trung Kiên – một vùng đất Phật giáo ở Quảng Trị, Sư Tổ đã đến chùa Thiên Thọ (Báo Quốc) núi Hàm Long – Huế, để xuất gia học đạo với Thiền sư Phổ Tịnh, lúc đó Người chỉ mới lên bảy tuổi. Đến năm 30 tuổi, nhận thấy nơi Sư Tổ có chí khí của một bậc Xuất trần nên Sư Tổ được Bổn sư phú pháp truyền đăng với bài kệ: Nhất Định chiếu quang minh Hư không nguyệt mãn viên Tổ tổ truyền phú chúc Đạo Minh kế Tánh Thiên.
04/07/2010(Xem: 9506)
-Người đi tiên phong và nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp phát triển trí tuệ, từ bi và hòa bình- -Nhà lãnh đạo toàn cầu trong phong trào vì hòa bình, nhân quyền và sức khỏe cộng đồng-
14/06/2010(Xem: 4482)
Hòa Thượng Thích Bích Nguyên là một trong những bậc cao Tăng thạc đức của Phật giáo Lâm Đồng. Ngài họ Nguyễn, húy là Tùng, sinh năm 1898 tại làng Duy Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Thuở nhỏ, bẩm chất thông minh, đĩnh ngộ. Thời tráng niên, lập nghiệp ở Lào, Hòa Thượng nhân đọc báo Từ Bi Âm mà ngộ đạo, thấy rõ cuộc đời vô thường, nuôi chí xuất gia. Đến năm 29 tuổi (1927), Hòa Thượng mới có đủ nhân duyên đầu sư thọ giáo với Hòa Thượng PHƯỚC HUỆ, Trú trì chùa Hải Đức, Huế và đắc giới Sa di năm 1934. Năm 1936, ngài thọ Cụ túc giới với pháp hiệu BÍCH NGUYÊN, rồi theo học ở các lớp Phật học tại các Phật học viện Hải Đức, Bảo Quốc và Ấn Quang.
15/05/2010(Xem: 4333)
Thiền sư Khánh Hòa sinh năm 1877 tại làng Phú Lễ tỉnh bến Tre, xuất gia năm 19 tuổi tại chùa Khải Tường. Chí nguyện chấn hưng Phật giáo của ông phát sinh vào khoảng năm ông được bốn mươi tuổi. Ông du hành khắp các tổ đình và Nam Kỳ để gây ý thức chấn hưng và kêu gọi sự hợp tác của các bậc tôn túc.
19/03/2010(Xem: 6349)
Một cặp kính trắng với sợi dây vòng ra sau cổ, năm ba con khỉ nhảy tung tăng trên vai, trên đầu, tóc tai rối rắm, áo quần cái dài, cái ngắn, kiểu đàn ông, đàn bà, đầy màu sắc sặc sỡ …đây là dáng người anh Bùi Giáng chúng ta thường gặp trên những nẽo đường Sài Gòn năm 1975 … Sau năm 1975 , anh Bùi Giáng về ở chung với chúng tôi trong nội xá viện Đại học Vạn Hạnh cũ (222 Trương Minh Giảng, nay là Lê Văn Sĩ). Vào thời điểm này, Đại học Vạn Hạnh không còn hoạt động, nên nội xá chỉ còn một số ít người ở lại với Hòa thượng Viện trưởng Thích Minh Châu. Chúng tôi quản lý chung, chú Chơn Thuần đi chợ và thị giả cho Hòa thượng Viện trưởng, anh Trần Châu phụ trách an ninh, anh Bùi Giáng thì nhận nhiệm vụ đi mua lương thực.
10/03/2010(Xem: 5166)
Bản thân tôi (Tín Nghĩa), rất ít có dịp thân cận với Ôn Già Lam. Điều dễ hiểu, vì tôi không xuất thân từ Phật Học Viện. Vả lại, mỗi lần Ôn về Huế (Bảo Quốc), thường vào dịp đầu xuân, thì đa phần Ôn hay đàm luận Phật sự với quý Ôn lớn như Ôn Linh Mụ, Ôn Trúc Lâm, Ôn Linh Quang, Ôn Từ Đàm và Ôn Bảo Quốc, . . . Đầu năm, Ôn thường hay nghe Đại luật (tức là dạy luật Tứ phần) cho hai chúng Tỳ kheo và Tỳ kheo ni, thì tôi đạp xe ra học rồi về lại chùa. Vả lại, bổn phận của tôi ở chúng Trúc Lâm cũng tương đối bề bộn. Tuy thế, chính tôi lại có với Ôn ba kỷ niệm khó quên.
10/03/2010(Xem: 7647)
Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn viết về Ôn Già Lam và Tu viện Quảng Hương Già Lam. Ôn Già Lam là cách gọi tôn kính của những môn đệ và phật-tử hướng về Đại lão Hòa thượng Thích Trí Thủ, vị viện chủ sáng lập tu viện. Trong tu viện, tăng chúng khi nói về ngài thì chỉ dùng chữ “Ôn” một cách gần gũi. Còn tu viện Quảng Hương Già Lam thì vẫn thường được gọi với cái tên thật ngắn: chùa Già Lam.
10/03/2010(Xem: 6053)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Đà - Đà Nẵng, Hải Đức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn. Ba tiếng nói ấy như trái tim của Mẹ ấp ủ đàn con qua suốt quãng đời dãi dầu mưa nắng. Ôn Già Lam, người đã hy sinh suốt đời mình để phụng sự cho Phật pháp, đào tạo Tăng tài qua nhiều thế hệ. Ôn đã khai phóng tinh thần thế học cho Tăng sinh các Phật Học Viện.
10/03/2010(Xem: 12775)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567