Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5-9. Túc Mạng Trí Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại, Đại Nguyện thứ 5,6,7,8,9 của Phật A Di Đà

01/02/202119:34(Xem: 15493)
5-9. Túc Mạng Trí Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại, Đại Nguyện thứ 5,6,7,8,9 của Phật A Di Đà



Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học năm Đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, con kính xin phép con ghi đại ý tổng quát của bài giảng đại nguyện thứ 5,6,7,8,9.

Sư Phụ giải nghĩa mỗi đại nguyện như sau:

- Đại nguyện thứ 5, Túc Mạng Trí Thông : khi tôi thành Phật, thiên nhân trong nước tôi nếu không biết túc mạng vô số kiếp về trước thì tôi không ở ngôi Chánh giác.
- Đại nguyện thứ 6, Thiên Nhãn Phổ Kiến, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi nếu không thấy các cõi nước Phật thì tôi không ở ngôi chánh giác.
- Đại nguyện thứ 7, Thiên Nhĩ Phổ Văn, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi nghe thuyết pháp ở các cõi nước Phật.
- Đại nguyện thứ 8, Tha Tâm Tất Trí, khi tôi thành Phật, thiên nhân nơi xứ tôi biết tâm niệm của chúng sanh ở các cõi nước.
- Đại nguyện thứ 9, Thần Túc Vô Ngại, khi tôi thành Phật, thiên nhân trong xứ tôi trong một niệm là qua các cõi nước mười phương Phật, biết vận mạng của chính mình và của tất cả chúng sanh trong quá khứ.


Sư Phụ cho biết là thiên nhân ở cõi Phật chỉ đạt ngũ thông, còn Lậu Tận Thông thì hành giả phải tận trừ hết các lậu hoặc để chứng quả A La Hán.

Sư phụ có nhắc lại lời cảnh báo của Phật rằng "thần thông sẽ không thắng được nghiệp báo", bằng chứng là Tôn giả Mục Kiền Liên không cứu được Mẹ ngài và cuối đời bản thân ngài cũng phải trả nghiệp lần sau cùng mà thần thông không can thiệp gì được. Sư phụ cũng kể câu chuyện thảm sát dòng họ Thích Ca của Vua Lưu Ly, Đức Thế Tôn đã ba lần can gián Vua Lưu Ly không đem quân tấn công nước Thích Ca nhưng vẫn không giải quyết được.

Sư phụ cũng nhắc lại câu chuyện "đứt thần thông" của ngài Uất Đầu Lam Phất (Uddaka Ramaputta) ông vốn là vị Thầy thứ 2 của Bồ tát Tất Đạt Đa, vị đạo sĩ này tu tập đạt đến Phi Phi Tưởng Xứ định, có thần thông diệu dụng. Mỗi ngày ông dùng thần thông bay tới cung vua Tần Bà Sa La ở thành Vương Xá để hóa duyên và thọ trai. Một ngày kia, khi ở cung vua, ông nhìn thấy thân thể kiều diễm của các cung nữ mà dục tâm của ông khởi lên, thần thông có được từ trước đã bị mất sạch. Thọ trai xong, ông không thể bay được mà phải đi bộ về núi. Sau khi về núi, ông sám hối lỗi lầm, tinh tấn tu tập và đắc định trở lại, sau khi mạng chung ông được thác sanh lên cõi trời Phi Phi Tưởng Xứ. Nhưng Đức Thế Tôn dùng thiên nhãn thông nhìn thấy khi thọ mạng ở cõi trời cao nhất hết thì ông sẽ bị đọa xuống làm loài chồn bay để trả nghiệp sân hàng tỷ năm về trước, nguyên do là lúc xưa ông ngồi thiền bên bờ suối có tiếng cá lội ồn áo làm náo loạn tâm ông, ông tức giận và đe doạ loài cá: “Sau này ta sẽ làm con chồn bay để ăn sạch hết bọn bay"

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giải thích về ngũ thông rất rõ ràng, là chỉ giúp sự tu đạt đến những thần thông giới hạn. Điều quan trọng là phải tận trừ 10 tập nhân thì mới tự tại giải thoát khổ luân hồi sanh tử.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  5 đến 9, Túc Mạng Trí Thông

 Ngũ Thông chưa đủ .....
 cần đoạn tận 10 căn bản phiền não 
để có Lậu Tận Thông mới giải thoát ! 


Kính dâng Thầy bài trình pháp về 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà 
(Đại Nguyện Thứ 5, 6, 7, 8, 9 : Túc Trí Mạng Thông, Thiên Nhãn Phổ Kiến, Thiên Nhĩ Phổ Văn, Tha Tâm Tất Tri, Thần Túc Vô Ngại)
Kính đa tạ và Tri ân Thầy, Bài pháp thoại đã giúp chúng đệ tử hiểu về Sự và Lý xuyên suốt 48 đại nguyện .
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH

5.- Túc mạng Trí Thông : Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng biết túc mạng, tối thiểu là biết sự việc trong trăm ngàn ức na do tha kiếp thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

6- Thiên Nhãn Phổ Kiến: Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhãn, tối thiểu là thấy trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

7.-Thiên Nhĩ Phổ Văn :Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhĩ, tối thiểu là nghe lời thuyết pháp của trăm ngàn ức na do tha chư Phật và chẳng thọ trì hết, thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

8.-Tha Tâm Tất Trí : Giả sư khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được tha tâm trí, tối thiểu là biết tâm niệm của chúng sanh trong trăm ngàn ức na do tha cõi nước, thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

9.- Thần Túc Vô Ngại :Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thần túc, tối thiểu là khoảng một niệm qua đến trăm ngàn ức na do tha nước Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

Ngũ Thông được nhắc trong đại nguyện 5,6,7,8 và chín, 

Đó chính là điều ai chẳng ước mong

Riêng ngoại đạo hết sức tu luyện cố công 

Nhưng, thực sự .....

thần thông không hoá giải  gì cho nghiệp lực! 



Đa tạ Giảng Sư... 

Hai thí dụ minh chứng trong kinh ...rất thực 

Chuyện  thảm sát dòng họ Thích Ca do Tỳ Lưu Ly 

Mục Kiền Liên đệ nhất thần thông ....giúp được gì ? 

Phật còn phải nhức đầu trong cuối đời ..... chỉ một lần hoan hỷ 



Và câu chuyện xuống địa ngục thăm Mẹ ...khó nghĩ 

Được Phật chỉ dạy... nhờ Phước Đức thập phương Tăng, 

Trả hiếu được cho mẹ ...dâng bát cơm ăn 

Do vậy cần đoạn  tận 10 tập nhân gốc phiền não! 



Đó là Lý ...để sanh về Cực Lạc đất đai bằng thất bảo 

Vì thuận tiện tu tập dần  khi diệt trừ chúng xong 

Giải  thoát, Giác ngộ kèm theo  Lậu Tận Thông 

Sẽ an trú trong cõi giới Di Đà Hải Hội ! 



Vĩnh viễn không còn trôi lăn trong sinh tử luân hồi .



Nam Mô A Di Đà Phật .



Huệ Hương 







***

l
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/08/2010(Xem: 52407)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 6657)
Văn hóa và giáo dục Phật giáo là phương tiện để ươm mầm và nuôi dưỡng hạt giống bồ đề tâm trong từng cá thể xã hội. Khi những hạt mầm lớn lên sẽ là những con người đi vào cuộc đời bằng tâm bồ đề, bằng trí giác ngộ, bằng trái tim từ bi để không những thắp sáng lý tưởng cao cả của Phật Đạo, mà còn là những nhân tố hữu ích để góp phần xây dựng và phát triển xã hội.
28/08/2010(Xem: 4954)
Ngay cả trong thời đại văn minh khoa học, xã hội phát triển theo xu hướng hội nhập toàn cầu, thì định hướng trung tâm của tính cách con người vẫn có phần thuộc đời sống hướng nội và phần thuộc đời sống hướng ngoại mà Phật giáo Thiền gọi là nội quán và ngoại quán, bao gồm trong Tứ niệm xứ với các đề tài thiền quán về thân, thọ, tâm, và pháp, theo đó, thân thì bất tịnh, thọ mang lại khổ đau, tâm thì vô thường, và pháp vốn vô ngã. Từ các pháp quán, con người có thể đứng về mặt nhận thức luận để biết bản chất cuộc đời, rồi từ đó, đứng về mặt đạo đức học, con người có những hành động phù hợp với nhận thức.
28/08/2010(Xem: 51730)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
28/08/2010(Xem: 9296)
Viết về Thế Tôn, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng Giáo chủ đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại, hoặc đề cập đến Ngài như một nhà đại tư tưởng, một nhà cách mạng xã hội, v.v... Nhưng có rất hiếm những luận văn, công trình đề cập đến Ngài như một nhà giáo dục tư tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
27/08/2010(Xem: 20836)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
17/08/2010(Xem: 7783)
Tôi luôn luôn tự xem mình như một nhà sư Phật Giáo đơn giản. Tôi cảm thấy như thế mới là tôi thật. Tôi cảm thấy rằng Đạt Lai Lạt Ma với cương vị nhà cầm quyền thế gian là một định chế nhân tạo. Khi nào người ta còn chấp nhận Đạt Lai Lạt Ma, họ sẽ chấp nhận tôi. Nhưng, là một vị sư là một điều thuộc về tôi. Không ai có thể thay đổi điều đó. Tận sâu thâm tâm, tôi luôn luôn tự xem mình là một nhà sư, ngay cả trong các giấc mơ của tôi.
22/07/2010(Xem: 12154)
Tôi phải thú nhận rằng hình như có điều gì không ổn khi một người suốt đời sống trong thế tục như tôi lại viết lời giới thiệu cho một quyển sách về giáo lý của Đức Phật về sự thành đạt, trí tuệ và bình an nội tâm. Quan điểm của tôi về tôn giáo đã bị chỉ trích nhiều, vì tôi tin rằng hầu hết các tôn giáo đều là một hình thức tâm bị nhiễm vi-rút (virus) làm lây nhiễm chúng sanh bình thường mạnh khỏe –và thường là có tri thức. Chỉ có Phật giáo dường như tách biệt với các tôn giáo khác vì tính chất cởi mở, uyển chuyển và thực dụng. Do đã sống hơn nữa thể kỷ ở Sri Lanka, tôi đã nhìn thấy giáo lý của Đức Phật đã được áp dụng như thế nào bởi nhiều thành phần xã hội, bằng nhiều phương cách khác nhau. Dầu nghe có vẻ lạ, nhưng những người hoàn toàn có lý trí và những kẻ bảo thủ một cách điên cuống đều cho rằng niềm tin và thái độ củ
20/07/2010(Xem: 15164)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
09/05/2010(Xem: 3969)
Theo Lý Duyên Sinh của nhà Phật, tình yêu khởi đầu từ Thụ. Vì nhìn thấy, ngửi thấy, nghe thấy, sờ thấy, nếm thấy hoặc tưởng tượng tới một người nào đó - dĩ nhiên tòan hương vị ngọt ngào, tòan những êm ái, tốt lành, mộng mơ, quyến rũ, đáng yêu, quý giá - mà sinh Ái (ham muốn)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567