Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

43. Địa Ngục ở đâu ? (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)

04/08/202003:45(Xem: 14267)
43. Địa Ngục ở đâu ? (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm & Huệ Hương ghi chép các điểm chính)






Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

 Hôm nay SP giảng bài kệ thứ 43: Địa ngục ở đâu?

Chúng sanh độ tận phương chứng Bồ Đề.
Địa ngục vị không, thệ bất thành Phật

Chúng sanh độ hết, mới chứng Bồ đề
Địa ngục chưa trống, thề không thành Phật.

Nhất tâm đảnh lễ Nam mô Đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát.



Bài kệ này lấy từ Kinh Địa Tạng Công Đức Bổn Nguyện.


Bồ tát Địa Tạng là một trong sáu vị Bồ tát quan trọng trong hệ tư tưởng Phật giáo Đại thừa gồm có: Bồ tát Di Lặc, BT Văn Thù, BT Đại Hạnh Phổ Hiền, BT Quán Thế Âm và BT Đại Thế Chí.

Bồ tát Địa Tạng và BT Quán Thế Âm gần gũi với chúng sanh vì cả hai cùng phát đại nguyện cứu độ chúng sanh.
Ngài Địa Tạng Bồ Tát được tất cả chùa ở Việt Nam, Trung Quốc và Triều Tiên tôn thờ.

Tương truyền, ở miền Bắc Triều Tiên thuộc nước Tân La có vị Thái tử tên Kim Kiều Giác, Ngài qua Cửu Hoa Sơn tu học. Người đời cho rằng Ngài Kim Kiều Giác là hóa thân của Bồ Tát Địa Tạng. Trên đỉnh núi Cửu Hoa Sơn còn lưu lại dấu chân của Ngài trên một tảng đá, nơi Ngài đứng để thọ trì kinh Địa Tạng, Ngài cao 5m, dấu chân này có độ lún sâu khoảng 5cm.

Phái đoàn TV Quảng Đức đi hành hương đến nơi đây có cúng dường tấm kiếng mi- ca để che chắn bảo vệ dấu chân.
Do vậy tín ngưỡng của Triều Tiên đối với Ngài Địa Tạng rất cao.
Ở Nhật có  Chùa Vô Thủ Địa Tạng được cho là rất linh thiêng.

Tương truyền, sau khi có trận động đất, tôn tượng bị trôi lạc chôn vùi trong đất. Dân làng khi đào đất thấy tôn tượng không còn đầu, trên tượng có khắc tên Địa Tạng Vương Bồ Tát nên thỉnh về tôn thờ.

Tượng có công năng phù hộ cho các thai nhi, những người bị hiếm muộn và ngay cả những người có bệnh, thành tâm đến đảnh lễ, trì thần chú của Bồ Tát Địa Tạng " Án Ha Ha Vĩ Sa Ma Lý Ta Bà Ha", cầu khẩn đều được toại nguyện. Và sau đó những người này đến tạ lễ, viết kể lại trên một mảnh giấy bỏ vào cái chuông, và tất cả được kết tập thành bộ truyện với hơn 600 mẩu chuyện linh ứng.


HT Như Điển đã dịch ra chữ Việt gồm 3 quyển với tựa đề là “Những câu chuyện linh ứng về Ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát."

Bạch Sư Phụ, con có cơ duyên được đến viếng Ngài hai lần, khi theo đoàn do HT Như Điển và đoàn do Sư Phụ hướng dẫn.

Lịch sử Kinh Địa Tạng thì vào mùa An Cư thứ 7 sau khi Phật thành đạo, Ngài đã bay lên Cung trời Đao Lợi giảng Kinh Địa Tạng cho Thân mẫu nghe.

Bên hệ Đại thừa chúng ta có Kinh Địa Tạng, bên Nguyên Thủy có bộ Vi Diệu Pháp là 2 bộ kinh mà Đức Phật giảng nói trên Cung Trời Đao Lợi. Sau này các nhà nghiên cứu cho rằng Kinh Địa Tạng không do Phật thuyết, mà do những vị Tổ Trung Quốc biên soạn từ các bản kinh gốc Nikaya: Trung Bộ Kinh (đọc Kinh Thiên Xứ), Trường Bộ Kinh (đọc Khởi Thế Nhân Bổn), Trường A Hàm (Đọc Kinh Thế Ký, phẩm 4 nói về địa ngục), nếu ai không tin có địa ngục thì nên đọc các kinh trên có ghi lại những lời Phật nói về địa ngục.




Địa ngục: Địa là đất; ngục là nơi giam cầm. Nơi đó vô lạc, khổ khí, khổ cụ làm cho người ta khổ sở, đau đớn.

Kinh Địa Tạng có 3 quyển (thượng, trung, hạ) do HT Thích Trí Tịnh dịch ra tiếng Việt.

Kinh Địa Tạng gần gũi và có công năng giúp cho chúng ta tránh ác làm lành.

Người thọ trì Kinh Địa Tạng miên mật sẽ được 7 lợi ích: Những mong cầu sẽ được thành tựu, trí tuệ phát sanh, tai nạn không đến gần, thoát khỏi hiểm nguy, tội chướng tiêu trừ, bịnh tật sẽ hết, được Chư Thiên quỷ Thần ủng hộ.

Trong kinh Địa Tạng, quyển Trung, phẩm 5 nói về danh hiệu địa ngục và những tội báo ở địa ngục.

Thầy Linh Như ở Mỹ có làm bài thơ tặng phật tử lúc Sư Phụ có qua Mỹ mời Thầy ngồi giảng chung với SP:

Một lòng giữ niệm Di Đà
Đài sen ao báu là nhà tương lai ...
Huyễn thân trả lại trần ai
Cõi thường tìm lại hình hài năm xưa

Tiền thân của Bồ Tát Địa Tạng :

-Là một trưởng giả gặp Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai, có thân tướng rất trang nghiêm đẹp đẽ, trưởng giả hỏi tu hạnh gì mà được như vậy? Phật nói nhờ công đức hóa độ chúng sanh. Ngài Trưởng giả mới phát nguyện hóa độ cho tất cả chúng sanh thành tựu đạo quả Vô thượng Bồ đề rồi mới thành Phật. Và Ngài đã được Phật thọ ký sẽ thành Phật trong tương lai.

Sự: Có Đức Phật tên Sư tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai
Lý: Hành giả phải dựa vào sự mạnh mẽ của pháp tu Lục độ vạn hạnh để đạt được quả vị giải thoát và giác ngộ.

- Một vị nữ Bà la môn, mẹ chết, đến cầu Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai cho biết hiện tại mẹ đang ở đâu? Đức Phật hướng dẫn về nhà ngồi định tâm niệm Phật, sau đó tâm thức được quỷ Vô độc dẫn đi qua 3 biển để vào ngục thăm mẹ. Ba biển này là biểu hiện cho thân khẩu ý nghiệp. Khi về người nữ này lo tạo các công đức bố thí, phóng sanh, cúng dường để hồi hướng cho mẹ. Sau khi mẹ được thác sanh về cõi giới an lành,vị Bà la môn này cũng phát đại nguyện cứu độ cho tất cả chúng sanh hết khổ đau rồi thì mới thành tựu đạo quả Vô thượng Bồ đề.

- Một người nữ tên Quang Mục, mẹ thích ăn cá trạnh, do sát sanh nên khi chết bị đọa địa ngục. Quang Mục đến chùa cầu xin Đức Phật Thanh Tịnh Liên Hoa Mục Như Lai, nhờ Phật cứu độ giùm, cũng được Phật hướng dẫn tạo các công đức lành để hồi hướng cho mẹ. Và khi mẹ được thác sanh về cõi an lành, nàng cũng phát đại nguyện cứu độ cho tất cả chúng sanh khi nào hết khổ đau rồi mới chứng đạo quả Vô thượng Bô đề.

Trên chỉ là sự.

Về lý thì quang là sáng; mục là mắt. Mắt sáng gặp được Liên Hoa Mục Như Lai có hạt giống Phật thanh tịnh và con mắt sáng đã dẫn dắt trên con đường hành đạo không bị rơi vào ngục tối A tỳ.


Ngoài ra trong bài tựa của Kinh Địa Tạng cũng có hình ảnh nói về sự và lý của Bồ tát Địa Tạng: U Minh Giáo Chủ, Cưú Khổ Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Địa là dày chắc; tạng là chứa đủ.
Bồ tát Địa Tạng là U Minh Giáo chủ: Đó là sự còn về lý chính là cõi lòng của chúng ta, mình là Địa Tạng, là giáo chủ cõi lòng của mình, địa ngục cũng là ở trong tâm ta.


Bồ Tát Địa Tạng tay cầm tích trượng có 12 khoen, tượng trưng 12 nhân duyên là duyên khởi đưa chúng sanh đi vào cảnh giới luân hồi. Nếu có minh châu soi sáng để chuyển từ vô minh thành minh sẽ giải quyết được sanh tử luân hồi.
Địa Tạng chính là ta; độ tận là độ tận chúng sanh (tham sân si .....) trong chính chúng ta.

Địa ngục vô gián. Khi trong lòng có những nỗi phiền lụy, khổ đau không ngừng nghỉ, không gián đoạn, thì đó là lúc chúng ta đang ở trong địa ngục Vô gián vậy.

 
Từ câu: Thê thê thảm thảm chỉ tại nơi mình, Sư Phụ kể một chuyện nhân quả rất khủng khiếp ở làng chài Lăng Cô dưới đèo Hải Vân.

Chuyện kể về hai gia đình ở cạnh nhà nhau. Một bên là nhà Mệ Hoàng rất giàu, chủ hãng sản xuất nước mắm. Một bên là nhà nghèo, người chồng mất vì đi lính, người vợ là O Thơ, có nuôi con gà lấy trứng bán để sinh sống. Một hôm con gà gáy to, Bà Mệ Hoàng khó chịu, sai gia nhân sang bắt con gà. O Thơ chạy sang nhà Mệ Hoàng van nài khóc lóc xin lại con gà nhưng Mệ Hoàng đã không trả lại gà mà còn dã man nắm 2 chân con gà và xé  toạt tan xác con gà và nguyền rủa tàn độc O Thơ. O Thơ quá đau lòng ôm xác con gà khóc tức tửi không nên lời đến thăm mộ chồng, và sau đó dọn đi nơi khác ở.

Một năm sau, gia đình Mệ Hoàng bị nhiều tai ương: Con trai chết khi đi chài cá; cháu nội chết khi nhà cháy; Mệ Hoàng ngủ thấy hồn ma của anh Hùng (chồng O Thơ) về bóp cổ ngẹt thở, và đòi xé xác bà như con gà bị bà xé xác. Bà nhờ O Thơ khấn xin vong linh anh Hùng tha cho bà. Anh Hùng nhập vào ông anh của Mệ Hoàng khuyên bà phải tu Nhơn tích Đức và khuyên O Thơ vợ của anh lập gia đình.

Câu chuyện nhân quả hiện tiền là một bài học rất thực tại, giúp thức tỉnh lòng người phải coi chừng hành động, lời nói, ý nghĩ để không bị quả báo là điều không sao tránh khỏi nếu đã tạo nhân xấu ác.


Con kính tri ơn Sư Phụ ban cho mỗi ngày một bài pháp tu đầy lợi lạc.

Cung kính,   
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)



Dia Nguc o dau




Nhìn xuống.




Kính dâng Thầy bài thơ khi học kinh Địa Tạng

qua bài pháp thoại "Địa ngục nơi đâu?" Kính chúc sức khỏe Thầy, HH





Từ lúc Tuổi Đông, cẩn thận luôn nhìn xuống,

Vì Bác sĩ nhắc nhở: ngã ...té khổ đời

Xương thoái hoá ...khó tránh lắm người ơi

Nằm mấy tháng ...ai đâu mà chăm sóc!



Học ...quả báo đến, rủi may như gió lốc

Vẫn ngày ngày tu Phước, nhớ Phật trong lòng

Nhưng muốn niệm Phật nhất tâm ..Dễ mà không !

Ý tưởng buông lung, quá khứ chập chùng tán loạn.



Quyết "Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn"

Điều gì tai nghe, mắt thấy không giữ trong lòng

Ngày ngày vui bổn phận, nhiệm vụ cho xong

Nghiệp không chờ để trả....tạo thiện lành chuyển hoá!



Nhìn xuống Đất đã dưỡng nuôi....sản sinh cây lá

Đọc kinh Địa Tạng ...có địa ngục bởi tâm mình

Nên không dễ duôi...tưới tẩm chủng tử tốt phát sinh

Niệm Phật, thiền hành thường xuyên ...tâm ổn định!




" Nhành lúa cúi đầu ...là lúc lúa chín "

Tập nhìn xuống đất...tu tập cách khiêm cung

Dù cho giông tố ...có lúc bão bùng

Sẽ qua đi u ám ...mây trời xanh trắng!




Đời người huyễn ảo...xem ra rất ngắn!



Huệ Hương




1--Tu Vien Quang Duc Youtube channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/08/2010(Xem: 52367)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 6655)
Văn hóa và giáo dục Phật giáo là phương tiện để ươm mầm và nuôi dưỡng hạt giống bồ đề tâm trong từng cá thể xã hội. Khi những hạt mầm lớn lên sẽ là những con người đi vào cuộc đời bằng tâm bồ đề, bằng trí giác ngộ, bằng trái tim từ bi để không những thắp sáng lý tưởng cao cả của Phật Đạo, mà còn là những nhân tố hữu ích để góp phần xây dựng và phát triển xã hội.
28/08/2010(Xem: 4946)
Ngay cả trong thời đại văn minh khoa học, xã hội phát triển theo xu hướng hội nhập toàn cầu, thì định hướng trung tâm của tính cách con người vẫn có phần thuộc đời sống hướng nội và phần thuộc đời sống hướng ngoại mà Phật giáo Thiền gọi là nội quán và ngoại quán, bao gồm trong Tứ niệm xứ với các đề tài thiền quán về thân, thọ, tâm, và pháp, theo đó, thân thì bất tịnh, thọ mang lại khổ đau, tâm thì vô thường, và pháp vốn vô ngã. Từ các pháp quán, con người có thể đứng về mặt nhận thức luận để biết bản chất cuộc đời, rồi từ đó, đứng về mặt đạo đức học, con người có những hành động phù hợp với nhận thức.
28/08/2010(Xem: 51687)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
28/08/2010(Xem: 9285)
Viết về Thế Tôn, các nhà nghiên cứu Phật học thường đề cập đến Ngài như một đấng Giáo chủ đã tìm ra con đường giải thoát và chỉ rõ con đường ấy cho nhân loại, hoặc đề cập đến Ngài như một nhà đại tư tưởng, một nhà cách mạng xã hội, v.v... Nhưng có rất hiếm những luận văn, công trình đề cập đến Ngài như một nhà giáo dục tư tưởng, và giáo lý của Ngài như là một hệ thống tư tưởng giáo dục toàn diện và tiên tiến.
27/08/2010(Xem: 20821)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
17/08/2010(Xem: 7783)
Tôi luôn luôn tự xem mình như một nhà sư Phật Giáo đơn giản. Tôi cảm thấy như thế mới là tôi thật. Tôi cảm thấy rằng Đạt Lai Lạt Ma với cương vị nhà cầm quyền thế gian là một định chế nhân tạo. Khi nào người ta còn chấp nhận Đạt Lai Lạt Ma, họ sẽ chấp nhận tôi. Nhưng, là một vị sư là một điều thuộc về tôi. Không ai có thể thay đổi điều đó. Tận sâu thâm tâm, tôi luôn luôn tự xem mình là một nhà sư, ngay cả trong các giấc mơ của tôi.
22/07/2010(Xem: 12145)
Tôi phải thú nhận rằng hình như có điều gì không ổn khi một người suốt đời sống trong thế tục như tôi lại viết lời giới thiệu cho một quyển sách về giáo lý của Đức Phật về sự thành đạt, trí tuệ và bình an nội tâm. Quan điểm của tôi về tôn giáo đã bị chỉ trích nhiều, vì tôi tin rằng hầu hết các tôn giáo đều là một hình thức tâm bị nhiễm vi-rút (virus) làm lây nhiễm chúng sanh bình thường mạnh khỏe –và thường là có tri thức. Chỉ có Phật giáo dường như tách biệt với các tôn giáo khác vì tính chất cởi mở, uyển chuyển và thực dụng. Do đã sống hơn nữa thể kỷ ở Sri Lanka, tôi đã nhìn thấy giáo lý của Đức Phật đã được áp dụng như thế nào bởi nhiều thành phần xã hội, bằng nhiều phương cách khác nhau. Dầu nghe có vẻ lạ, nhưng những người hoàn toàn có lý trí và những kẻ bảo thủ một cách điên cuống đều cho rằng niềm tin và thái độ củ
20/07/2010(Xem: 15157)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
09/05/2010(Xem: 3968)
Theo Lý Duyên Sinh của nhà Phật, tình yêu khởi đầu từ Thụ. Vì nhìn thấy, ngửi thấy, nghe thấy, sờ thấy, nếm thấy hoặc tưởng tượng tới một người nào đó - dĩ nhiên tòan hương vị ngọt ngào, tòan những êm ái, tốt lành, mộng mơ, quyến rũ, đáng yêu, quý giá - mà sinh Ái (ham muốn)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567