Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202013:26(Xem: 16740)
40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 


Thứ sáu, 12/6/2020


Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 40 trong 48 Đại nguyện của Đức Phật A DI ĐÀ: “  Thọ Trung Thị Sát”, có nghĩa là: Chư vị Bồ-tát ở cõi Cực-lạc, nếu muốn thấy vô lượng Phật độ nghiêm tịnh trong khắp mười phương, cứ nhìn vào cây báu thì liền thấy rõ ràng như thấy mặt mình trong gương.

 

Về sự, chắc chắn có cây báu 7 hàng ở cõi Cực Lạc, có thể nhìn vào đó để thấy rõ các thế giới trong 10 phương.

 

Về lý, Sư phụ dẫn 2 câu :

 

Câu 1: “Tự tánh Di Đà, Duy tâm tịnh độ”, tức là ngay tại tự tâm của mình là Phật Di Đà, là cõi Tịnh Độ, ngoài tâm này ra, tìm mãi sẽ không bao giờ Tịnh Độ.

 

 

Câu 2: “Tùy kỳ tâm tịnh tắc Phật độ tịnh, Dục tịnh Phật độ tiên tịnh kỳ tâm “, có nghĩa là tâm con người phải  dọn sạch hết phiền não lậu hoặc mới có Tịnh độ. Muốn có Tịnh độ, trước hết phải tịnh tâm mình,  khi tâm thanh tịnh , thì Phật độ sẽ hiện ra trước mắt, ngay bây giờ và tại đây, tịnh độ ở tại nhân gian là đây”. Quá hay, con rất thích 2 câu, con phải ghi chú để ghi nhớ.

 

 

Tuệ tâm, Phật tâm luôn chiếu sáng trong tự tâm , nhưng khi tâm vọng khởi lên thì che mờ Tâm Phật , còn gọi là để Phật ngoài tâm .

 

Ngài Tuệ Trung Thượng Sĩ đời nhà Trần , nêu cao pháp tu  “Phản quang tự kỷ, bổn phận sự bất tùng tha đắc”, tức là luôn nhìn lại chính mình là chính, không chạy theo bên ngoài mà được.

 

Rất thiết thực , hành giả cần soi chiếu nội tâm của mình, sẽ thấy tự tâm mình có đủ hình tướng, nên nhìn thấy lỗi lầm mà chỉnh sữa , không nên nhìn lỗi người khác.

 

Luôn quán chiếu theo pháp Tứ Niệm Xứ, quán tâm vô thường , thân bất tịnh , thọ thị khổ và pháp vô ngã, để khi vô thường đến ta không sợ hải mà tự tại ra đi nhẹ nhàng.

 

Sư phụ đã tán dương công đức của Hoà Thượng Thích Thiền Tâm, người cố công phục hưng và xiển dương pháp môn Tịnh Độ ở quê hương VN. Ngài sanh năm 1926 tại Gò Công và viên tịch năm 1992 tại Đại Ninh, Đà Lạt. Trước khi về cõi Phật, ngài để lại 4 câu kệ:

 

“Đời ta chí gởi chốn Liên Trì

Trần thế vinh hư sá kể gì

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm

Mừng nay được thấy đức A Di”.

 

Và đặc biệt, Hòa Thượng Thiền Tâm đã để lại cho đời sau bài Trường Thi Ẩn Tu Ngẫu Vịnh, gồm 109 bài kệ, 436 câu, các thích 2 bài kệ này:

 

“Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn !

Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn

Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn

Phất phơ tà áo gió hoàng hôn”

 

 

“Ẩn tu bền chí giữ công phu

Ba cõi không an lửa ngục tù !

Ngũ-dục, Hoàng-lương say gối mộng

Kiếp người dường một thoáng phù du “.

 

 

Hôm nay đại chúng được Sư Phụ diễn ngâm bài trường thi rất cảm động, giọng sư phụ rất ấm áp,  dâng lên cúng dường Giác Linh của Ngài và cống hiến cho đại chúng gần xa.

 

Con kính tưởng nguyện Ngài đang ở cung điện Thượng phẩm Thượng sanh mà cảm thấu những lời diễn ngâm trường thi  Ẩn Tu của sp, rất thắm đậm.

 

Cuối bài giảng sp đúc kết rằng:

 

Tâm Tịnh thì Phật độ sẽ tịnh,  tâm tịnh luôn tỏa sáng thì Phật sẽ hiện tiền .

Pháp môn Thiền cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Pháp môn niệm Phật để nhất tâm cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Tuỳ căn cơ mới chúng sanh,  luôn giữ tâm thanh tịnh , không tạp niệm thì Tây phương ở tại lòng ta.

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, con đã được những phút giây thanh tịnh nhẹ lâng nghe SP diễn ngâm bài Trường Thi của Hòa Thượng, rất đạo vị  và tuyệt vời

 

Cung kính đảnh lễ Sư Phụ.
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)

 


 TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 40, Thọ Trung Hiện Sát


Phải chăng nhờ đã từng Phản Quang tự  kỷ ? 
Khi đến cõi Cực Lạc.....khởi niệm ước điều gì 
 chỉ cần nhìn vào bên trong cây đạo thọ sẽ được toại nguyện ! 
Đại nguyện thứ 40 THỌ TRUNG HIỆN SÁT ! 
Bồ Tát trong nước tôi tùy ý muốn thấy vô lượng nước Phật trang nghiêm
thanh tịnh mười phương thì liền được toại nguyện,
đều được soi thấy ở trong những cây báu, như thấy mặt mình hiện rõ trong gương sáng. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 40 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
Kính bạch Thầy con đã nghe đi nghe lại bài pháp thoại này ...
quá tuyệt vời . Những gì Thầy muốn truyền trao đều nằm trong
bài thơ Ẩn Tu Ngẩu Vịnh cả ...Kính tri ân Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH




Đại nguyện thứ 40 này quá là tuyệt diệu! 
Yếu chỉ ngàn xưa...   truyền mãi đến ngày nay, 
Tuệ Trung Thượng Sĩ đã chỉ dạy bày :
"PHẢN QUANG TỰ KỶ, 
BỔN PHẬN SỰ , BẤT TÙNG THA ĐẮC "


Có lẽ ... từ Thiền Quán Tứ Niệm Xứ phát ! 
Thân , Thọ, Tâm , Pháp, ...làm mới được mình 
Thanh tịnh trang nghiêm nền tảng ... vãng sanh ! 
Đa tạ  Giảng Sư ...Biện, Tuệ trong bài Pháp 
"Ẩn Tu Ngẩu Vịnh "của Đại Sư VÔ NHẤT ****
( ****Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Thiền Tâm )
Ngâm, Giảng, Giải đáp  bao điều hậu bối vấn vương 
Kính mời nghe ...vài kệ để tỏ tường : 
"Sáu chữ Di Đà vô biệt niệm, 
Bất lao đàn chỉ đến Tây Phương "
Để mà ...trân kính 48 đại  nguyện ban thưởng ! 


Ẩn tu nào phải cố xa đời !
Mượn cảnh u-nhàn học đạo thôi !
Những thẹn riêng mình nhiều nghiệp chướng 
Bốn ân còn nặng nghĩa đền bồi.
Ẩn tu cảm xót biển trần-ai ! 
Sóng gió trầm luân mãi lạc loài 
Thân khổ kiếp người muôn nỗi khổ ! 
Nghiệp đời vay trả, trả rồi vay !
Ẩn tu hôm sớm niệm Di Đà 
Lòng lặng mười muôn chẳng cách xa 
Canh vắng giường thiền khi mãn định 
Hoa sương cười nụ dưới trăng tà.


....Nói lý cao huyền đắm lợi danh !
Già, bịnh, đoạ sa, không phản tỉnh
Bóng câu mấy nỗi thoáng bên mành !
Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn ! 
Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn
Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn 
Phất phơ tà áo gió hoàng hôn
....

Kính tri ân TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng 
Nguyện áp dụng thực hành Sự, Lý viên dung !
Như câu kinh Phổ Môn thường tụng 
Diệu âm, Quán Thế Âm 
Phạm Âm, Hải Triều Âm 
Thắng Bỉ, Thế gian Âm ....


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật 
Huệ Hương 



Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 16518)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 21978)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
08/12/2013(Xem: 26026)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
03/12/2013(Xem: 52157)
Người ta thường nói :"Ăn cơm có canh, tu hành có bạn". Đối với tôi, câu nói này thật là quá đúng. Ngày nhỏ chưa biết gì nhưng từ khi làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tôi đã thấy ích lợi của một Tăng thân. Chúng tôi thường tập trung thành từng nhóm 5,7 người để cùng nhau tu học. Giai đoạn khó khăn nhất là sau 75 ở quê nhà. Vào khoảng 1985, 86 các anh lớn của chúng tôi muốn đưa ra một chương trình tu học cho các Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Tỉnh và những Htr có cấp nên đã tạo ra một lớp học Phật pháp cho các Htr ở Sàigòn và các tỉnh miền Nam. Nói là "lớp học" nhưng các Chúng tự học với nhau, có gì không hiểu thì hỏi quý Thầy, các Anh và kinh sách cũng tự đi tìm lấy mà học. Theo qui định của các Anh, Sàigòn có 1 Chúng và mỗi tỉnh có 1 Chúng. Chúng tu học của chúng tôi (Sàigòn) có tên là Chúng Cổ Pháp và phải thanh toán xong các bộ kinh sau đây trong thời gian tối đa là 3 năm:
29/11/2013(Xem: 20718)
Chúng tôi chọn viết đề tài dừng tâm sanh diệt là nhân có một Phật tử than: Trong đời tu hành của con có một chướng ngại mà con không vượt qua được, đó là những niệm tưởng lăng xăng. Nó quấy rầy luôn, cả những lúc nghỉ ngơi cũng không yên.
25/11/2013(Xem: 16757)
Nhìn vào tín ngưỡng Phật giáo nhiều người thường thắc mắc tại sao lại có nhiều "thứ" đến thế! Thật vậy Phật giáo có rất nhiều học phái, tông phái, chi phái..., một số đã mai một, thế nhưng một số vẫn còn đang phát triển và đồng thời cũng có nhiều chuyển hướng mới đang được hình thành. Đối với một người tu tập Phật giáo thì sự kiện ấy thật hết sức tự nhiên: tất cả mọi hiện tượng trong thế giới đều chuyển động, sinh sôi nẩy nở và biến đổi không ngừng. Nếu nhìn vào các tín ngưỡng khác thì ta cũng sẽ thấy cùng một hiện tượng như thế.
06/11/2013(Xem: 15092)
Một trong những vấn đề cổ xưa nhất thách thức nhân loại là câu hỏi về đời sống sau khi chết. Chúng ta đã từ đâu đến và sau khi chết sẽ đi về đâu? Cùng với đó chúng ta tự hỏi mục đích của đời sống tốt là gì. Trước hết, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng sống tốt thì khó hơn sống xấu và nếu không có những lý do thật sự tốt chúng ta dĩ nhiên sẽ thích làm điều dễ. Theo suy nghĩ của tôi, đây là lý do tại sao các tôn giáo có mặt và đi cùng với chúng là những khái niệm về thiên đường và địa ngục.
30/10/2013(Xem: 34683)
Phật (Buddha) là một từ ngữ để chỉ người giác ngộ viên mãn. Ðức Thích Ca Mâu Ni (Sàkyãmuni) là người đã giác ngộ, nên chúng ta gọi Ngài là Phật. Giác ngộ là thấy biết mọi chân lý về vũ trụ và nhân sinh. Từ chỗ giác ngộ này, đức Phật chỉ dạy các môn đồ còn ghi chép lại thành Tạng kinh. Trong tạng kinh chứa đầy dẫy những chân lý, dù trải qua hơn 25 thế kỷ vẫn còn giá trị nguyên vẹn, không do thời gian làm suy giảm. Ngày nay chúng ta nghiên cứu Tạng kinh thật chín chắn, càng phát hiện những chân lý ấy gần gũi và thích hợp với khoa học một cách không ngờ. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu tổng quát vài nét cương yếu để đọc giả suy ngẫm.
26/10/2013(Xem: 53671)
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
19/10/2013(Xem: 10626)
Làm người biết thương yêu và bảo vệ hành tinh sống của chúng ta thì mớ thật sự làm người, mới xứng đáng làm người. Có làm người như vậy mới xứng đáng là người có đạo đức hiếu sinh. Còn ngược lại là phá hoại sự sống của nhau, làm đau khổ cho nhau. Phải không hỡi các bạn? Đạo Đức Hiếu Sinh! Có bốn chữ rất đơn giản, nhưng hành động của nó cao thượng và đẹp đẽ tuyệt vời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567