Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

21/04/202019:45(Xem: 5050)
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

Tin INEB
INEB Tuyên bố Công khai, “Phản ứng Toàn cầu về lòng Từ bi đối với Đại dịch Covid-19”

(INEB Issues Public Statement for a Compassionate Global Response to the Coronavirus Crisis)

 

Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế  (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.

 

INEB Tuyên bố: “nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết để thể hiện từ bi tâm thông qua sự gia tăng đoàn kết xã hội, để cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhân loại trên toàn cầu và nỗi sợ hãi đã khắc sâu lắng trong ký ức của mọi người. Thường nhật trong cuộc sống của chúng ta đầy những bất trắc, chúng ta bày tỏ lòng trắc ẩn, tình bạn, sự hào phóng và lòng tốt, bằng cách tiếp cận với những người khác, và bằng cách tác động lực lớn giúp nhiều người sớm vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, và nhiều sự chia sẻ xã hội, văn hóa, dân tộc và tôn giáo, không thể tách biệt cá thể giữa chúng ta từ cộng đồng nhân loại cùng hài hòa chung sống trong mái ấm đại gia đình hành tinh này.”

 

Tính đến ngày 20 tháng 4 năm 2020, đã có hơn 2,4 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận trên toàn cầu với trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 165.000 ca tử vong. Trong đó, có hơn 620.000 ca đã phục hồi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 3 đã ước tính tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở mức 3,4%, dựa trên dữ liệu sơ bộ và không đầy đủ, với người già và người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn được coi là có nguy cơ cao nhất.

      

Trước sự thúc giục của mình, INEB kêu gọi thể hiện sự đoàn kết xã hội toàn cầu được thành lập trong hòa bình và  hòa hợp xã hội để đối mặt cới mối đe dọa chung do Covid-19 gây ra để cứu mạng sống, giảm thiểu gián đoạn xã hội và dập tắt các hành vi phân biệt đối xử, bằng cách đảm bảo tiếp cận các nguồn lực thiết yếu và chăm sóc sức khỏe:

 

Virus Corona không phân biệt đối xử, do đó mọi người làm, mọi người bị ảnh hưởng khác nhau tùy thuộc vào tình trạng kinh tế, chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, giới tính và quyền công dân hoặc nơi sinh của họ. Tất cả chúng ta đều nhận ra cách khóa máy trên khắp thế giới đã khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào bế tắc, và khiến cuộc sống của hàng triệu người nghèo trên thế giới bị thiệt thòi. . .

 

INEB kêu gọi tất cả các chính phủ chấm dứt mọi hành vi phân biệt đối xử,  phân biệt cộng đồng và hỗ trợ mỗi cộng đồng như một phần thiết yếu chung của cả nhân loại chúng ta .INEB kêu gọi các cơ quan cứu trợ phân phối công bằng và viện trợ không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, đẳng cấp, tôn giáo, quyền công dân hoặc nơi sinh và giới tính. Ngoài ra, INEB tạo ra một sự hấp dẫn phổ quát để duy trì sự hòa hợp trong cộng đồng, và mang lại giá trị từ bi đến với tất cả mọi người ở khắp mọi lúc mọi nơi.

 

INEB đang đáp ứng cụ thể bằng cách:

 

* Kêu gọi chấm dứt các chính sách gây đau khổ cho các nhóm dễ bị tổn thương, bị thiệt thòi và hành động đáng khích lệ để ngay lập tức cung cấp hỗ trợ lâu dài cho các nhóm  này.

 

* Thành lập Quỹ Phản ứng Khẩn cấp (Forming an emergency response fund) như một nguồn lực để giúp các nhóm dễ bị tổn thương nhất tại các quốc gia bị ảnh hưởng trong mạng lưới của INEB

 

* Xây dựng kế hoạch dài hạn cho sự bền vững của một thế giới bài Covid-19 công bằng và nhân ái hơn (INEB)

 

 Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế” (International Network of Engaged Buddhists, INEB), một hội đoàn phật tử được thành lập năm 1989 bởi nhị vị Trưởng lão cư sĩ Sulak Sivaraksa (người Thái) và Thượng tọa Teruo Maruyama (người Nhật), đặt trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, liên kết các phật tử trên thế giới. Hội được sự cố vấn chứng minh của Hòa Thượng Maha Ghosananda, Tăng Thống PG Campuchia, Đức Đạt lai Lạt Ma thứ 14 ( Phật giáo Tây Tạng) và Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ( Phật giáo Việt Nam). Từ 36 thành viên của 11 quốc gia ban đầu, đến nay đã lên đến 200 thành viên của 33 quốc gia. 

 

Mục tiêu của họ là hoạt động cho hòa bình, chống lại thuyết chủ chiến và mọi bất công xã hội, tranh đấu cho nhân quyền, quyền phụ nữ, sự bao dung, tôn trọng sự khác biệt và môi trường. Mặc dù là một hội đoàn phật tử, nhưng cũng có một số thành viên theo tôn giáo khác, tham gia trong các chương trình liên tôn của hội. Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức hội nghị quốc tế 2 năm một lần.

 

Ngoài ra còn các hội phật tử trong Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) như: “Ái hữu Phật tử cho Hòa bình” – Buddhist Peace Fellowship, BPF), là một trong những cơ sở của Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (INEB) thành lập năm 1978 bởi Thiền sư Robert Baker Aitken, tại Oakland, Hoa Kỳ.

 

Ban đầu chống lại vũ khí hạt nhân và thuyết chủ chiến, sau đó hoạt động cho nhân quyền, hiện nay hoạt động nhằm 3 mục đích: công bằng chủng tộc, thay đổi khí hậu và chống chiến tranh, bằng bất bạo động và theo giáo lý đạo Phật: Tam Pháp Ấn, Tứ Đế và Ngũ Giới. Đa số thành viên là thiền tông, cơ quan ngôn luận của họ là “Turning Wheel” (Chuyển luân).

 

Thích Vân Phong

(Nguồn: 佛門網)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/06/2014(Xem: 7621)
sanh trưởng trong một gia đình trí thức thượng lưu bên Pháp. Năm 20 tuổi, ông bỏ nhà sang Ấn Độ tu học Phật pháp dưới sự hướng dẫn của các thiền sư Tây Tạng, trong đó có Kangyur Rimpotché, sau này là sư phụ của ông. Đồng thời ông bắt đầu một luận án tiến sỹ về di tính tế bào. Về Pháp tiếp tục trong phòng thí nghiệm của François Jabob, ông trình luận án năm 1972. Sau đó, ông trở lại Ấn Độ theo học Phật pháp, tu hành, viết sách và tham gia xây dựng rất nhiều công trình từ thiện cho tới bây giờ. Nhờ sống bên Ấn Độ, ông rất thạo tiếng Tây Tạng và gần đây hay theo Đức Đạt Lai Lạt Ma dịch các diễn văn của Ngài sang tiếng Pháp.
14/05/2014(Xem: 7418)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever. Bài viết này được đăng trên tập san Dharma số 46 (tháng 10, 2003) với chủ đề Compassion et Médecine (Từ Bi và Y Khoa), độc giả cũng có thể tra cứu bài viết này trên mạng internet tại : http://www.buddhaline.net/La-compassion-une-energie-de Bài chuyển ngữ này là một trong loạt những bài với chủ đề "Quan điểm của Phật Giáo đối với sự đau đớn và bệnh tật". Các bài khác đã được phổ biến là: - Đức Phật thuyết giảng về sự đau đớn (Kinh Sallatha Sutta) - Đức Phật từng cảm nhận các giác cảm đau đớn (Kinh Sakalika Sutta) - Giáo huấn của Đức Phật về sự đau đớn và khổ đau (Rich Heller) - Thái độ của người Phật Giáo về sự đau đớn (Ajahn Brahmavamso Mahathera) - Cái chết là một thứ bệnh ung thư (Ajahn Liem) - Y khoa cũn
22/04/2014(Xem: 7174)
Một trong những nền tảng quan trọng của đạo đức Phật giáo là tuân theo tinh thần bất bạo động. Mục đích của tôi trong bài viết sau đây là trình bày những ảnh hưởng của lời nguyện ước này trong mối quan hệ với việc đối xử với phạm nhân. Chấp nhận trừng phạt có liên hệ đến chủ tâm bắt phạm nhân phải chịu thiệt hại, tôi lập luận rằng cách áp dụng trừng phạt là không phù hợp với nguyên tắc bất bạo động
26/03/2014(Xem: 5518)
Qua sự phát triển một thái độ trách nhiệm đối với người khác, chúng ta có thể khởi đầu thiết lập một thế giới thân ái và từ bi hơn mà tất cả chúng ta hằng mơ ước. Độc giả có thể đồng ý hay không sự ủng hộ của tôi về trách nhiệm toàn cầu.
12/03/2014(Xem: 22151)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
12/03/2014(Xem: 22754)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phân xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách…Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
12/03/2014(Xem: 7527)
Cũng giống như một số nước đang phát triển khác mải lo bận rộn chuyện cơm áo cùng đủ thứ các vấn nạn về chính trị - xã hội, ở Việt Nam, vấn đề bảo vệ môi trường tuy ngày càng được chú ý nhiều hơn, nhưng một số khái niệm tương đối mới như Đạo đức học môi trường (Environmental Ethics), Đạo đức học về Trái Đất (Land Ethics, cũng gọi “Đại địa luân lý học”), Thần học sinh thái (Theology of Ecology),
11/03/2014(Xem: 9990)
Để thảo luận về vấn đề Hoà Bình theo quan điểm của Kim Cang Thừa ta cần tìm hiểu hai khái niệm Hoà Bình và Kim Cang Thừa cùng những truyền thống đặc sắc của Kim Cang Thưà. Trong phạm vi này, thì tìm hiểu tiến trình của Kim Cang Thưà trong mối quan hệ với các truyền thống Phật giáo khác và nhận thức về mối quan hệ gắn bó giữa Hoà bình và Kim Cang Thừa là vấn đề khả thi. Mặc dù Phật giáo Kim Cang Thừa có ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nơi khác, nhưng tiểu luận sau đây sẽ đặt trọng tâm vào truyền thống Tây Tạng.
09/03/2014(Xem: 26107)
Ajahn Chah sinh năm 1918 trong một ngôi làng phía Bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa di từ lúc còn nhỏ và trở thành một vị tỳ khưu năm hai mươi tuổi. Ngài theo truyền thống hành đầu đà của các sơn tăng trong nhiều năm; hằng ngày mang bát xin ăn, chuyên tâm hành thiền và đi khắp nơi để truyền bá giáo pháp. Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng
20/02/2014(Xem: 10917)
Trong kinh Pháp Cú, câu 103 Đức Phật có dạy: Người kia ở chiến trường Tuy thắng trăm muôn giặc, Chưa bằng thắng chính mình, Là chiến sĩ bậc nhất.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567