Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chữa lành thế giới khổ đau.

09/04/201314:13(Xem: 4639)
Chữa lành thế giới khổ đau.

CHỮA LÀNH THẾ GIỚI KHỔ ĐAU

Đại Sư Chứng Nghiêm

Sáng lập viên Hội Phật Giáo Cứu Tế Tzu-Chi (Từ Tế)

Pháp Hạnh Phạm Quốc Hưng chuyển dịch

---o0o---

Thế giới chúng ta đang sống thật có quá nhiều đau khổ! Mỗi ngày chúng ta lại chứng kiến một tai ương ách nạn xảy ra. Tâm chúng ta nhói đau khi có quá nhiều người đau khổ. Nhưng từ nổi khổ mà chúng ta thấy được tình thương chân thật và khi dối diện khổ đau thì lòng cảm thương được đánh thức. Khổ đau, vì thế, đã khai mở con mắt và trái tim chúng ta vào sự thật.

Ở đời này, ai mà chẳng khổ? Vì lẽ đó, mà đức Phật đã tuyên thuyết Bốn Chân Lý Cao Quý ngay khi vừa thành đạo để giúp chúng ta dập tắt nổi khổ triền miên.

Đức Phật, khi quán chiếu quá trình già, bệnh, chết đã nhận chân rằng khổ đau tiềm ẩn trong cuộc sống của mỗi con người. Sanh, lão, bệnh, tử chỉ là những diễn biến của tự nhiên. Ngoài chúng ra, còn có những khổ đau gây ra do hoàn cảnh thế cuộc như phân chia giai cấp trong xã hội, chênh lệch giữa giàu và nghèo, cùng nhiều tình huống khác. Đức Phật trước những cảnh khổ này đã nổ lực tìm hiểu sự thật về khổ và chiêm nghiệm phương cách con người có thể xoa dịu khổ đau. Sau khi giác ngộ, Ngài đã chỉ bày Bốn Sự Thật Cao Quý đưa ra con đường thoát khổ cho chúng ta.

Vâng, chúng ta đang sống trong thế giới đau khổ. Nhưng lẽ nào chúng ta để cho nhau phải chịu mãi cảnh sống khổ đau? Chẳng lẽ chúng ta không nghĩ ra những phương cách để giúp cho những người đang đau khổ?

Đức Phật nói về bốn thứ tâm lớn không thể đo lường được (Tứ Vô Lượng Tâm). Bốn tâm đó là tâm thương yêu tử tế, tâm thương cảm, tâm vui vẻ, và tâm hiến tặng nhưng không quyến luyến bó buộc. Những tâm này là thuốc trị khổ đau. Nhưng để hiệu nghiệm thì chúng ta phải đem ra sử dụng và thực hành.

Những người đang đau khổ cần tình thương và sự săn sóc. Vậy chúng ta cần có tâm thương yêu tử tế và thương cảm. Thế giới đã quá nhiều đau khổ vậy tại sao chúng ta không thương yêu lẫn nhau? Chẳng phải khi có tình thương thì con người sẽ hết khổ đau sao? Chẳng phải đó là điều tuyệt vời sao? Bởi thế, sứ mạng của tâm thương yêu tử tế là phát triển hoà bình và hoà hợp ở mọi người và để gây cảm hứng cho người ta thương nhau và cống hiến sức mình giúp đỡ tha nhân. Sự cống hiến và giúp đỡ đó đến từ nhận thức rằng khi sống trên hành tinh này, chúng ta đều có sự nối kết với nhau như là những bộ phận của một tổng thể.

Vì thế mà khi thành viên của Từ Tế tiếp ứng thiên tai sóng thần vừa qua bằng cách xuống đường gây quỹ khắp nơi, tôi đã liên tục nhắc nhở họ rằng đây chẳng phải là công việc để tính toán tiền bạc thu vào ít hay nhiều, mà là để gây chú ý và kêu gọi lương tâm của những người đang được an ổn khỏe mạnh và cảm hóa tâm tử tế của họ. Khi tai họa giáng xuống một phần của thế giới, tất cả chúng ta trong ngôi làng địa cầu này cần phải giúp đỡ. Đây là điều không những chúng ta cần nhận thức rõ mà chúng ta phải giúp mọi người nhận thức ra được.

Tâm thương cảm-nhìn những người đang khổ, chúng ta không thể ngồi yên nhìn họ tiếp tục bị khổ sở. Chúng ta cảm thấy nổi đau của họ như chính nổi đau của chúng ta. Vì lý do này, chúng ta nhanh chóng có mặt tại Tích Lan và tỉnh Aceh của Nam Dương để giúp đỡ. Nếu không thì chúng ta đã chẳng làm được như vậy, phải không? Nếu chúng ta nghĩ Tích Lan là xứ sở quá xa Đài Loan, nó chẳng là gì với chúng ta cả hoặc những người dân đó có liên quan gì đến chúng ta? Thật ra, chúng ta không có sự nối kết với họ một cách trực tiếp, chúng ta chỉ cảm thấy không thể chịu đựng được trước nổi đau của họ.

Ngay khi nghe tin thiên tai, nhân viên và thiện nguyện viên của Từ Tế đã ngay lập tức thành lập đoàn cứu trợ. Cảm động hơn là khi tập thể bác sĩ của các bệnh viện Từ Tế tức thời tình nguyện tham gia đi đến các vùng lâm nạn. Ai cũng muốn đi cả. Cuối cùng, một trong những vị phó tổng quản trị, cũng là một bác sĩ về dịch học đã thốt lên, “không có ai thích hợp hơn là tôi.” Vị này nói như vậy vì sau thiên tai, điều người ta sợ hãi nhất là sự bùng phát bệnh truyền nhiễm.

Khi đoàn tiếp cứu của chúng ta đi đến các vùng bị thiên tai tàn phá, họ đi qua những tử thi nằm la liệt khắp nơi. Mùi hôi nồng nặc đến nỗi bao nhiêu lớp khẩu trang cũng không ngăn được. Các vị bác sĩ biết điều này nhưng nó cũng chẳng ngăn họ không tình nguyện đi. Nếu không có tình thương rộng lớn, ai dám đi như vậy? Vì thế, tôi thường nói tình nguyện viên là những vị bồ tát sống. Ai ngoài những vị bồ tát có thể thực hành những hành động này.

Bởi vì sự khổ đau, lòng thương cảm của con người được đánh thức và là nguồn cảm hứng cho họ đích thân đi đến vùng thiên tai để giúp người hoạn nạn. Những ai không đi được thì tận tụy quyên góp cứu trợ. Những thiện nguyện viên trên toàn thế giới đều làm việc này. Có những nơi tuyết rơi lạnh lẽo nhưng họ vẫn đứng bên đường trong cơn lạnh. Họ thật sự muốn giúp đỡ những người đang đau khổ nơi vùng thiên tai. Họ làm với trái tim sốt sắng và thành tâm. Tâm cảm thương của họ làm cho họ có quyết tâm vị tha hi sinh sự êm ái và thư nhàn để giúp đỡ tha nhân. Họ làm như vậy với niềm hoan hỉ. Tuy hai cánh tay tê cứng và đau nhức sau một ngày ôm thùng lạc quyên, tim họ đầy niềm vui.

Ở đây, Phật pháp được hiện bày. Trong hành động cống hiến, họ đã sống theo Bốn Tâm Lớn Không Đo Lường Được của thương yêu tử tế, thương cảm, niềm vui, và sự cho mà không quyến luyến. Hành động của họ được thúc đẩy bởi từ bi. Khi cho, họ cảm nhận niềm vui lớn và sự sẳn lòng cống hiến chính mình nói lên sự không quyến luyến của họ.

Có nhiều mẫu chuyện từ thiên tai sóng thần cho chúng ta thấy tâm thương yêu tử tế, thương cảm, vui vẻ, và cho mà không quyến luyến là như thế nào.

Khi các đoàn thiện nguyện viên cứu tế của Từ Tế đến Tích Lan và tỉnh Aceh của Nam Dương, ngoài việc phát các dụng cụ khẩn cấp, chúng ta còn trị các vết thương và cung cấp chăm sóc y khoa. Thêm vào đó, chúng ta còn cố gắng giúp họ chữa lành tâm hồn mình. Khi cơn thiên tai bất thần lấy đi quá nhiều mạng sống, chia cắt bao gia đình, và lấy đi những người thương yêu nhất trên cõi đời của họ, chúng ta không thể nào tưởng tượng hết chấn động tinh thần và niềm đau mất mát mà những người sống sót phải chịu đựng. Mặc dù họ được tha mạng, nhưng họ cũng thọ khổ nhiều hơn vì được tha mạng. Vì lẽ đó, họ thật sự cần mọi người giang tay ra an ủi, hỗ trợ, và giúp họ vượt qua giai đoạn đau thương này.

Tại các địa điểm khám và cho thuốc miễn phí, các thiện nguyện viên không những chữa trị các tật bệnh về cơ thể mà còn tìm cách chữa lành nổi thống khổ tinh thần qua những cuộc trao đổi với những người sống sót. Lấy trường hợp của bác sĩ trưởng Trung Tâm Y Tế Phật Giáo Từ Tế, Lin Shinn-zong, làm thí dụ. Khi hướng dẫn đoàn y khoa đến phục vụ tại các trạm xá ở tỉnh Hambantota, Tích Lan, ông bắt đầu mỗi buổi khám bằng cách hướng dẫn mọi người hát chung với nhau để làm vơi diệu đi tâm hồn của mọi người. Với bệnh nhân, ông bày tỏ sự quan tâm chăm sóc bằng cách nắm tay họ, ôm họ vào lòng, hoặc vỗ lưng họ khi hỏi han về gia đình của những bệnh nhân này. Chỉ sau khi có được sự kết giao với bệnh nhân, ông mới bắt đầu đề cập đến bệnh tình của họ. Bác sĩ Lin chăm sóc mọi người như thể chăm sóc thành viên của chính gia đình ông. Các nhân viên y khoa khác cũng đối sử như vậy với bệnh nhân của mình.

Qua những giao tiếp với tình thương và sự chăm sóc, nhiều nạn nhân thiên tai vốn thu rút vào thế giới đau khổ của riêng mình, bắt đầu hướng ra thế giới bên ngoài để đối diện với thực tại. Một số còn phục vụ như là thiện nguyện viên, chuyển hóa nổi đau của mình thành sức mạnh để giúp tha nhân.

Một trong những thiện nguyện viên đó là một người đàn ông tên Abdullah. Khi người hàng xóm đưa ông đến trạm xá, ông đã không ăn hay ngủ trong 6 ngày liền và chẳng thốt ra một lời nào. Mỗi khi ông nhắm mắt, ông thấy hình ảnh của vợ và con ông. Ông đã đi tìm xác họ trong suốt ba ngày liền. Xác hai mẹ con được tìm thấy ở tư thế ôm chặt lấy nhau. Các thiện nguyện viên Từ Tế hết sức quan tâm đến sức khỏe của ông và nhanh chóng mời ông ngồi. Một thiện nguyện viên đem cho ông một ly nước ấm và chuẩn bị một tô mì gói cho ông. Nắm lấy tay ông, một thiện nguyện viên ngồi đó với ông an ủi vỗ về bày tỏ cảm thương và khuyến khích. Sau một khoảng khắc dài, Abdullaha cuối cùng đã cất tiếng và bắt đầu kể lại câu chuyện đau thương cho các thiện nguyện viên.

Sau đó, các thiện nguyện viên của Từ Tế tiếp tục thường xuyên thăm viếng Abdullah. Vào một buổi thăm hỏi, vị thiện nguyện viên nói với ông, “tôi có thể hiểu nổi đau sâu thẳm của ông và nổi niềm khi mất mát những người thương yêu. Nhưng khi người thương của chúng ta mất đi và chẳng có gì có thể làm làm được nữa, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là chuyển tình thương chúng ta có cho họ đến những người khác. Ông có sẳn lòng dâng hiến tình thương và sự chăm sóc ông đã dành cho người thương của mình đến người khác không, như là sự tưởng nhớ đến người thân của mình?”

Abdullah nghe những lời nói ân cần mà sâu sắc này từ từ mở rộng cõi lòng. Ông bắt đầu mỉm cười trở lại và nói chuyện với mọi người như ông đã từng như vậy, và ngay cả đi làm trở lại với công việc giữ trật tự tại một nhà máy. Giám đốc của ông hết sức ngạc nhiên vì ông này tưởng rằng ông không bao giờ sẽ bình phục và trở lại. Từ đó, Abdullah tình nguyện đến trạm xá để hiến tặng sự chăm sóc cho những người khác.

Thật ra, đây là điều chúng ta hy vọng xảy ra. Ngoài việc giúp đỡ tha nhân với những nhu cầu cấp thiết và làm việc để giúp họ xây dựng nhà ở hầu an cư lập nguyệp tái xây dựng cuộc sống mới, chúng ta cũng hy vọng rằng những nạn nhân sống sót này, vì đã trãi qua những giây phút hãi hùng của thiên tai, có thể chuyển kinh nghiệm đau thương thành động lực cho một viễn cảnh mới. Vì vậy, chúng ta hy vọng rằng qua sự chăm sóc và hỗ trợ của các thiện nguyện viên Từ Tế, họ chẳng những có thể vươn lên trở lại mà còn có thể mở rộng con tim giúp đỡ những người cần giúp. Ngày trước họ chỉ dành hết cho gia đình và người thân của mình nay nhận thức được cuộc sống, họ sẽ mở rộng vòng tay cho những người cùng khổ khác. Theo cách này, nguyện xin thời gian mà họ cống hiến gieo được những hạt giống nghiệp tích cực, và nhân rộng ra từ nhiều hành động tốt của nhiều người, tạo nên cộng nghiệp tích cực dựng xây một thế giới vững mạnh hơn.

Nổ lực cứu tế thiên tai Nam Á này có rất nhiều thử thách. Ví dụ như việc các thiện nguyện viên phải đi vòng xa hơn trong điều kiện đường xá hiểm trở và khó khăn để vận chuyển hàng cứu trợ đến các vùng thiên tai. Để đến được thị trấn Meulaboh của tỉnh Aceh ở Nam Dương để đưa 11 xe hàng với các hàng cứu trợ, các thiện nguyện viên phải lái suốt chặng đường 40 tiếng đồng hồ. Dù vậy, không có lời than thở nào. Thay vào đó, họ còn cảm thấy miễn là mình giúp người vơi đi nổi khổ, tất cả các nổ lực dù khó khăn vất vã bao nhiều đều xứng đáng.

Trong tổ chức Từ Tế, chúng ta có một câu nói đặc biệt khi làm việc kiệt sức, thay vì nói như vậy (tiếng Quan Thoại là "xin ku"), chúng ta nói chúng ta được phước (tiếng Quan Thoại là "xing fu"). Mặc dù các thiện nguyện viên có thể bị ướt sũng mồ hôi, họ vẫn đầy niềm vui vì họ đã dành được cơ hội để đóng góp. Tình cảm này được bày tỏ trong tất cả các nhóm thiện nguyện viên khi trở về từ những vùng thiên tại ở Nam Á.

Các thiện nguyện viên Từ Tế ở Hoa Kỳ cũng như vậy. Họ dũng cảm vượt qua hành trình 53 tiếng đồng hồ bay từ Mỹ tới Tích Lan qua ngã Đức Quốc và Singapore. Ai cũng háo hức với cơ hội được đóng góp. Các thiện nguyện viên tới các vùng thiên tại phải chịu đựng những thời khoá biểu hết sức mệt nhọc và kéo dài, tuy nhiên họ vẫn cống hiến mình một cách vui vẻ mà không đòi hỏi đáp đền gì. Không những thế, họ còn cảm thấy biết ơn. Vì sao? Bởi vì họ nhận thức ra rằng chỉ vì họ được may mắn, khoẻ mạnh, và an lành nên họ mới có cơ hội giúp người. Biết ơn sự may mắn, họ muốn cho lại hay đóng góp một cách tận tụy và sẳn lòng cũng như vui vẻ chấp nhận mọi khó khăn gian khổ.

Đây chỉ là một vài trong vô số những câu chuyện cảm động. Sự khổ đau của người khác đã tạo ra những hành động bắt nguồn từ tình thương yêu chân thật này. Cũng như những hạt giống chúng ta trồng có thể là hạt giống khổ đau, hạt giống của nghiệp tiêu cực, chúng ta cũng có thể trồng các hạt giống của chân lý, của cái tốt, và cái thiện. Trong một thế giới khổ đau như vậy, chúng ta cần những nguời noi gương các vị bồ tát, bậc tiếp nhận tất cả mọi người với tình thương giác ngộ và bền vững – Những người mở rộng lòng thương tới mọi người, những người không chọn an hưởng sự dễ dàng và thoải mái mà đi ra ngoài khỏi tháp ngà để có mặt với những người đang đau khổ.

Với thế giới như hiện tại, với thiên tai và nhân họa xảy ra hằng ngày ở các nước trên khắp quả địa cầu, với những làn sóng ô nhiễm mạnh mẽ như các đợt sóng thần, chúng ta thật sự cần những con người biết phụng sự như những vị bồ tát. Những vị này, bằng tình thương giác ngộ và chân thật, sẽ tiếp cận, gây nguồn cảm hứng và trong sạch hoá trái tim tha nhân. Để chữa lành cho thế giới, chúng ta phải bắt đầu bằng trong sạch hoá con tim của nhân loại. Hãy cùng nhau làm việc thật chăm chỉ cho điều này. Chỉ khi những con tim của nhân loại được tinh khiết, khi đó hòa bình và hoà hợp mới có thể có trong xã hội, và khi đó thế giới mới hết những họa tai.


---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/06/2021(Xem: 8153)
LỜI ĐẦU SÁCH Cứ mỗi năm từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy âm lịch là mùa An Cư Kiết Hạ của chư Tăng mà Đức Phật cũng như chư Tổ đã chế ra từ ngàn xưa nhằm sách tấn cho nhau trên bước đường tu học, cũng như thực hành giới pháp; nên đâu đâu chư Tăng cũng đều y giáo phụng hành. Ngày nay ở Hải ngoại mặc dầu Phật sự quá đa đoan, nhưng chư Tăng cũng đã thực hành được lời di huấn đó. Riêng tại Tây Đức, chư Tăng Ni đã thực hiện lời dạy của Đức Thế Tôn liên tiếp trong 3 năm liền (1984, 1985 và 1986). Đó là thành quả mà chư Tăng đã tranh thủ với mọi khó khăn hiện có mới thực hiện được. Đây là một công đức đáng tán dương và đáng làm gương cho kẻ hậu học. Vì giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật không được tuân giữ thì việc truyền thừa giáo pháp của Đức Như Lai không được phát triển theo chánh pháp nữa.
07/05/2021(Xem: 16536)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12515)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
03/10/2020(Xem: 19963)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
29/04/2020(Xem: 4448)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
23/04/2020(Xem: 4329)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
21/04/2020(Xem: 5043)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
15/04/2020(Xem: 4264)
Chỉ riêng khoa học và công nghệ không thể dừng và tiếp tục chiến tranh, phân biệt chủng tộc, hủy họa môi trường. Ảo tưởng về sự tách biệt thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng toàn cầu và sự tham lam ích kỷ, sợ hãi và thiếu hiểu biết cần phải được chuyển hóa, bằng việc thực hiện “thực tế tự nhiên” của sự phụ thuộc lẫn nhau, sự soi sáng của trí tuệ và từ bi tâm. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách riêng để đóng cho điều này bằng trí tuệ và thực hành, năng lực độc đáo của riêng mình.
08/04/2020(Xem: 4250)
Do có nguy cơ bị đại dịch Virus Corona tấn công, các cơ sở tự viện Phật giáo tại các quốc gia trên thế giới đều đóng cửa (bế môn), để cho công chúng tuân thủ các biện pháp giãn cách toàn xã hội trong thời gian nhất định nào đó. Chư tôn đức giáo thọ Phật giáo đang đưa ra những giáo lý đạo Phật, nhằm nhắc nhở cộng đồng Phật tử từ xa về các yếu tố chính của sự thực hành.
05/04/2020(Xem: 11621)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567