Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gia Ðình & Con Cái.

09/04/201313:27(Xem: 5030)
Gia Ðình & Con Cái.

Gia Ðình & Con Cái

Thubten Chodron

Diệu Liên-dịch

---o0o---

Thubten Chodron, là một nữ tu sĩ Phật giáoMỹ. Bà đã tu học ở Aán Ðộ, Nepal và đã đến nhiều nơi trên thế giới để thuyết giảng Phật Pháp cũng như dạy tu Thiền. Bà từng dạy ở Trung tâm Phật giáo Amitabha ở Singapore, trước khi trở về Seatle, Mỹ, để trông coi Hội Pháp Hữu (Dharma Friendship Foundation).

Sau đây là trích dịch những câu hỏi thường được đặt ra của Phật tử về gia đình và con cái.

Pht giáo có thgiúp được gì cho đời sng gia đình ca chúng ta?

Shòa thun trong gia đình rt quan trng. Gia đình xào xáo, tan vgây khđau cho cha mcũng nhưcon cái. Nếu nhng cp uyên ương tiến ti hôn nhân vi ý nghĩlà hôn nhân smang đến cho hlc thú hay nim vui thì hstht vng, ri đi đến tan v. Vì khi hkhông tìm được nim vui, lc thú nhưhmong đợi, hstht vng, khđau đưa đến bt hòa, mm móng đổv. Có nhiu người li tiếp tc đi tìm đối tượng mi, đểri cũng li tht vng. Ðây là mt thí dđin hình vvic bám víu, theo đui hnh phúc cá nhân chmang li khđau cho chính cá nhân đó và nhng người chung quanh.

Tt hơn là trong mi quan hgia hai người khác phái, nên đặt trng tâm vào Pht Pháp. Có nghĩa là chai người đều quyết tâm sng đạo đức và phát trin lòng tbi đối vi mi chúng sinh. Nếu hai người đã trao đổi, cam kết vi nhau rõ ràng nhưthế, hscó thgiúp đởnhau trên nhiu phương din: Khi mt thành viên trnên chán lười, bê trtrong vic tu tp, hcó thngi li vi nhau bàn phương cách sa đổi. Nếu có con cái, hsgiúp nhau có thì giđểtĩnh tâm hay thì gidành cho con cái. Nên nhcon cái không phi là mt chướng ngi trên đường tu ca chúng ta. Cha mcó thhc được rt nhiu tcon cái và cha mcó thgiúp đởnhau vượt qua nhng khó khăn trong vai trò làm cha mda trên các giá trca Pht giáo.

Bnh hưởng ca các nhà tâm lý hc hin đại, nhiu người có thói quen nghĩrng tt cnhng vn đềtrong đời sng ca hđều bt ngun tthi thơu ca h. Tuy nhiên nếu vic đó được thc hin vi thái độtrách móc: “Tôi có vn đềny n, vì cha mtôi đã làm điu ny, điu nhay không làm điu n, điu kia’ -thì chính ngay nhng người đó li thường mc cm ti li, lo srng hslàm hi cho con cái hkhi hcó gia đình riêng. Thái độhoang mang, lo lng ny khó thdn đến các cách dy dcon cái tt, hoc khiến hcó lòng thương cm đối vi chính bn thân h. Nếu ta coi thi thơu ca mình nhưmt thám nh cn xa lánh, thì thái độny to nh hưởng xu cho chính ta và ccon cái ta.

Dù chúng ta không chi brng tui thơu có thđã đểli nhng nh hưởng không tt cho ta, nhưng ta cũng cn phi nghĩđến nhng sttế, nhng ích li mà gia đình đã mang đến cho ta. Không kchúng ta đã ln lên trong bt choàn cnh sng nào, chc chn là ta đã mang ơn ca bao người đểđược sng đến ngày hôm nay. Cách suy nghĩđó giúp ta có lòng biết ơn đối vi mi người. Qua đó ta có thtruyn cho con ta lòng ttế, bao dung mà ta đã nhn được.

Phật Pháp có ích lợi gì cho trẻ con? Làm sao giáo dục chúng về những điều Phật dạy?

Căn bn nhng điu Pht dy là không làm hi đến người khác, và cgng giúp đởmi người càng nhiu càng tt. Ðây là nhng giá trđạo đức mà cha mnào, dù là Pht thay không, cũng mun truyn dy cho con mình, đểgiúp chúng sng hòa thun vi mi người. Trcon thường hc qua gương ca người ln, vì thếcách hu hiu nht đểdy dcon cái vnhng giá trđạo đức ca Pht giáo là chính cha mphi sng đúng theo đó. Dnhiên không phi dthc hành nhng điu ta nói. Nhưng nếu cha mcó cgng thc hin, thì cũng nh hưởng tt đến con cái.

Nếu trong gia đình có thhình tượng Ðc Pht, điu ny cũng giúp ích cho con cái ca ta. Ta có thgiao cho chúng vic lau chùi bàn th, dâng cúng phm vt. Bn tôi và đứa con ba tui ca cô y đều ly Pht mi sáng. Sau đó đứa trdâng cúng Pht bánh trái.

Trcon rt thích âm nhc, và nhng âm thanh tli kinh tiếng k, cũng nhưcác bài ca Pht giáo có thdùng đểthay thếcho các điu nhc thếgian. Tôi biết mt sgia đình dùng các bài tng đểru con nghay đểdkhi chúng quy rt có kết qu. Gia đình khác thì đọc kinh trước ba ăn, và đểcon cái hlàm nhim vxướng l. Ðây chlà mt scách đơn gin giúp cha mvà con cái chia s, nuôi dưỡng đời sng tâm linh vi nhau.

Các gia đình Pht tcũng có thhp li hng tun hay hng tháng đểtu tp chung vi nhau. Thay vì chdt con đến chùa đểchúng sinh hot vi các trcon khác, cha mvà con cái bên cnh nhau, thc tp chung vi nhau, đó slà khong thi gian hiếm hoi, quý báu khi cgia đình có thcùng nhau chia snhng giphút thiêng liêng trong cuc sng vn luôn bn rn ny. Sinh hot ny cũng gn bó các gia đình Pht tvi nhau, giúp đởnhau khi hon nn.

Ngoài ra đọc các sách Pht dành cho tui thiếu nhi hay xem các video Pht giáo cũng là nhng sinh hot mà cha mcó thchia svi con cái. Ging gii cho con cái vnhng khái nim nhưluân hi, nghip, tbi vi súc vt, vân vân cũng là nhng vic làm hu ích.

Nếu con cái không thiết tha tìm hiểu về Phật giáo, chúng ta phải làm sao?

Không nên ép buc ai trong vn đềchn la tôn giáo. Nếu con cái chúng ta không cm thy thiết tha vi Pht giáo, hãy đểchúng tdo. Tuy nhiên, nhìn vào tâm gương, cách sng ca cha m, chúng vn có thhc sng ttếvi mi người.

Ngay nhưnếu chúng mun tham gia các sinh hot tôn giáo khác nhưđi nhà th, cũng đừng ngăn cm. Nhưng phi dy cho chúng biết rng mi người có thchn la tôn giáo riêng cho mình, đồng thi cũng phi tôn trng, chp nhn tôn giáo ca người khác.

Bằng cách nào chúng ta có thể giúp con cái làm quen với Thiền?

Khi cha mhành Thin mi ngày nhà, chc chn skhiến con cái tò mò, mun tìm hiu. Ta có thnhân đó dy cho các con phương pháp Thin đơn gin bng cách theo dõi hơi th. Trcon thích được ngi cn kcha mtrong sim lng trong khong thi gian ngn chng năm hay mười phút. Sau đó, chúng có thsang chơi chkhác đểcha mtiếp tc tham Thin.

Trcon cũng có thhc Thin bng cách tưởng tượng. Bn cht trcon là thích tưởng tượng ra nhiu vic. Cha mcó thdy con cái tưởng tượng ra Ðc Pht bng nhng lung ánh sáng. Tưởng tượng ánh sáng tÐc Pht tõa đến chúng, đến mi người chung quanh. Nếu người thân, bn bè hay thú vt trong nhà bđau m, bnh tt, đứa trcó thnghĩđến người đó, và tưởng tượng ánh sáng ca Ðc Pht cũng tõa sáng đến h, thhin lòng tbi.

Làm sao để sự liên hệ giữa cha mẹ và con cái được tốt, nhất là ở độ tuổi thiếu niên?

được sliên htt vi con cái khi chúng đang độtui thiếu niên là điu quan trng, và phn nào tùy thuc vào sliên hca ta vi chúng khi chúng còn bé. Nhưng vic đó li tùy thuc vào thi gian ta đã dành cho con cái, cũng nhưthái độthương yêu, hiu biết ca ta đối vi chúng. Nhng bc cha mluôn bn rn, thường coi con cái là gánh nng cho h. Con cái hscm nhn được điu đó, khiến cho liên hgia mcha và con cái không được tt. Mun to được mi liên htt vi con cái, cha mcn phi đặt li ưu tiên ca mình. Có thlà hphi chp nhn mt công vic ít lương nhưng bù li có được nhiu thì gidành cho gia đình, con cái; hay phi tchi mt cơhi nghnghip du nó đem li nhiu tin hơn, nhiu quyn hn hơn, nhưng cũng mang đến nhiu stress hơn, và ít thì ginhà hơn. Ði vi con tr, tình thương quan trng hơn là ca ci vt cht. Nếu cha mchn kiếm ra nhiu tin, bt chp hnh phúc gia đình bđe da, thì có thsau ny hphi dùng chính nhng đồng tin y vào vic cha trhay tưvn tâm lý cho ccha mvà con cái!

Trẻ con có cần kỷ luật không? Ta phải kỷ luật chúng như thế nào mà không có thái độ nóng giận?

Con cái thường là cơhi tt nht -và khó nht- đểcác bc cha mthc tp tính kiên nhn. Tuy nhiên, kiên nhn không có nghĩa là đểcon cái mun làm gì thì làm. Kiu tdo đó tht tai hi cho con cái sau ny. Chúng scó nhng thói quen xu, khiến người khác không thgn gi chúng. Con cái cn phi được hướng dn đểbiết đâu là gii hn; chúng cn được giáo dc vhu quca các hàng động ca chúng, cũng nhưphân bit tt xu đểbiết điu gì cn tránh, điu gì cn tiếp thu, hc hi.

Một trong những giáo lý cơ bản của Phật giáo là sự bằng lòng, biết đủ. Làm thế nào ta dạy cho con cái những điều đó?

Tôi nghĩmt trong nhng nguyên nhân dn đến skhó khăn là chúng ta cho con cái quá nhiu la chn đểthõa mãn các ham mun ca chúng. Ngay ttui nh, chúng đã được hi: “Con ung nước da hay nước cam? Con mun xem chương trình TV nào? Con thích xe đạp loi ny hay loi kia? Con mun đồchơi màu đỏhay màu xanh?”. Do đó thay vì được rèn luyn đểbng lòng vi cái mình có, con cái gn nhưluôn bép buc phi chn la, đểri khi ln lên, chúng sthi: “Cái gì sđem lai cho tôi hnh phúc nht? Tôi còn cn có thêm gì na đểđược hnh phúc?” Ðiu đó làm cho con cái khó xcũng nhưtp cho chúng tánh tham. Ngược li cha mcũng không nên quá độc tài, không cho con cái được có ý kiến hay đòi hi gì khác. Tt hơn là cha mkhông nên đặt nng vn đềphi tha mãn nhng đòi hi ca dc vng. Tt cstùy thuc vào thái độca cha mđối vi vic tha mãn các ham mun vt cht ca riêng mình. Nếu cha mluôn tra bng lòng vi cái mình có, thì con cái cũng ddàng noi theo gương đó.

Diu Liên-L.T.Linh

(Theo Family and Children, NXB Snow Lion)

---o0o---

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/09/2010(Xem: 3959)
Chúng ta cần một loại tỉnh thức tập thể. Có những người đàn bà và đàn ông trong chúng ta đã tỉnh thức, nhưng chưa đủ; hầu hết mọi người vẫn đang ngủ…Nếu chúng ta tỉnh thức về tình trạng thật sự của chúng ta, sẽ có một sự thay đổi trong ý thức tập thể của chúng ta. Chúng ta phải làm điều gì đấy để thức tỉnh con người. Chúng ta phải hổ trợ Đức Phật để đánh thức những người đang sống trong mộng.” Thiền Sư Nhất Hạnh, trong Sự Đáp Ứng của Phật Giáo đến Tình Trạng Khẩn Cấp của Khí Hậu.
31/08/2010(Xem: 3094)
Thảm trạng môi trường và xã hội đổ vở bây giờ lan rộng và khắp hành tinh trong sự đo lường. Những sự cải tiến kỷ thuật đã cung ứng cơ sở cho một loại tiến triến mới của xã hội, vượt khỏi những biên giới của văn hóa, tôn giáo, và tâm linh. Tuy thế, kỷ thuật không phải hoàn toàn được điều khiển trực tiếp bởi lý trí, nhưng bởi những động lực nội tại của xã hội học và tâm lý học. Những khuynh hướng bản năng của loài người có những phương diện phá hoại cũng như tốt đẹp. Chúng ta có thể ca tụng kiến thức nghệ thuật, khoa học hay lòng vị tha của chúng ta bao nhiêu đi nữa, thì chúng ta không thể quên đi sự thật rằng chúng ta cũng là những động vật nguy hiểm nhất.
31/08/2010(Xem: 3002)
Một sự phối hợp những nhân tố đang phá hoại một cách nhanh chóng vòng sinh vật – hệ thống sinh thái địa cầu hợp nhất tất cả những chủng loại sinh sống, sự liên hệ và sự tác động qua lại với đá, đất, nước và khí quyển. Hệ thống khí hậu trái đất đã từng cung ứng nền tảng cho nền văn minh nhân loại đến sự phát triển hơn 5.000 năm qua. Xã hội chúng ta bây giờ mới chỉ bắt đầu nhận ra chiều sâu của sự liên hệ hổ tương sinh thái này. Sự khủng hoảng khí hậu mà chúng ta đang đối diện là nguyên nhân bởi sự vượt quá giới hạn khí carbon kết quả từ sự tiêu thụ nhiên liệu lỗi thời (than đá, dầu mõ,…), và từ sự tàn phá rừng. Điều chỉnh hành động là khẩn thiết cho sự tồn tại của chính loài người chúng ta. Tất cả những kỷ thuật chúng ta cần để tránh khí hậu tan vở đã hiện diện rồi.
30/08/2010(Xem: 5807)
Chưa bao giờ con người ngưng tìm kiếm trong thiên nhiên đề mong thâu thập được nhiều thứ hơn nữa nhằm chất đầy cái nhà kho mãi mãi thiếu thốn của mình. Từ thuở chào đời, hình như định mệnh buộc nó phải đối mặt với một thế giới cứ muốn cắt giảm năng lực của mình, khi nó nhận ra hai bàn tay mình thì quá ngắn, hai chân mình lại quá chậm để có thể bắt kịp cái dòng chảy xiết của sinh tồn để hưởng thụ cuộc sống, nó phải nuôi dưỡng cơ thể.
30/08/2010(Xem: 6945)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
30/08/2010(Xem: 7419)
Nhiều người cho rằng Phật giáo là một tôn giáo nên không có sự quan hệ với vấn đề kinh tế đó là nhận định sai lầm, bởi vì con người là một hợp thể do ngũ uẩn tạo thành chia làm hai phần là Vật chất (sắc) và tinh thần (danh). Con người không thể chỉ dựa vào tinh thần không thôi mà có thể tồn tại được, nhưng con người cũng không thể chỉ là động vật thuần nhất về kinh tế vật chất.
30/08/2010(Xem: 8354)
Đạo đức là ngành học đánh giá các hành vi con người biểu hiện qua các hành động của thân, lời và ý do lý trí, ý chí và tình cảm cá nhân thực hiện. Các nhà tư tưởng và các nhà đạo đức thường quan niệm khác nhau về giá trị, tiêu chuẩn giá trị. Dù vậy, vẫn có nhiều nét tư tưởng gặp gỡ rất cơ bản về ý nghĩa đạo đức, nếp sống đạo đức mà ở đó giá trị nhân văn của thời đại được đề cao.
30/08/2010(Xem: 7299)
Tất cả chúng ta đều mong ước sống trong một thế giới an lạc và hạnh phúc hơn. Nhưng nếu chúng ta muốn biến nó trở thành hiện thực, chúng ta phải bảo đảm rằng lòng từ bi là nền tảngcủa mọi hành động. Điều này lại đặc biệt đúng đối với các đường lối chủ trương về chính trị và kinh tế.
30/08/2010(Xem: 3497)
Trong thời gian gần đây, nhiều sách đã được viết về đề tài kinh tế và lý thuyết kinh tế, tất cả đều từ quan điểm Tư Bản hay Xã Hội chủ nghĩa. Không có một hệ thống nào lưu ý đến hay xét đến sự phát triển nội tâm của con người, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển xã hội.
28/08/2010(Xem: 52622)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567