Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thế giới hòa đồng.

09/04/201312:47(Xem: 4679)
Thế giới hòa đồng.

THẾ GIỚI HÒA ĐỒNG

HỘI LUẬN GIỮA H.H THE DALAI LAMA& TÁM NHÀ TÂM LÝ HOA KỲ

Bản dịch:Chân Huyền

Nhuận sắc: Chân Văn

Kính Lễ

BẬC ĐẠO SƯ

CHƯ PHẬT ĐÀ

PHÁP BẢO

TĂNG GIÀ

BỔN TÔN

DAKINI

(DAKA)

Chúng sinh vô biên thệ nguyệnđộ

Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn

Pháp môn vô lượng thệ nguyện học

Phước trí vô cùng thệ nguyện tu

Như Lai vô số thệ phụng sự

Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành

Tán thán Phật tử

BANTHIENPHAPTRI, NGƯỜI CÓ ĐẠI NGUYỆN

TUYÊN XƯNG MẬT THỪA ĐỂ LÀM LỢI LẠC CHÚNG SANH

CẦU CHO NGUYỆN ẤY THỂ NHẬP VÀO BIỂN TUỆ

CỦA CHƯ PHẬT BA ĐỜI

LỜI GIỚI THIỆU

Cuốn sách này là kết quả ủa ba ngày hội luận giữa đức Đạt lai lạt ma cùng tám bác sĩ tâm thần và học giả Hoa Kỳ về ngành tâm lý. Cuộc hội luận diễn ra vào tháng 10 năm 1989 tại NewPort Beach, California. Chính đức Đạt lai lạt ma đã yêu cầu tổ chức cuộc đối thoại này vì ngài muốn học hỏi thêm về tương quan giữa đạo Bụt với ngành tâm lý học, và ngài muốn tìm hiểu thêm về tâm tình người tây phương. Cũng trong tuần lễ này, chỉ vài giờ sau khi cuộc hội luận kết thúc, Ngài được hàn lâm Viện Thụy Điển báo tin sẽ phát giải Nobel hoà bình 1989 cho ngài.

Cuộc hội luận nhằm mục đích tạo một khung cảnh thích hợp để trao đổi những hiểu biết về đạo Bụt, về tâm lý học và sự liên hệ giữa lương tâm từng cá nhân với các vấn đề chung trên thế giới.

Ngoài các hội thảo viên chính, có cả ngàn người tới dự thính. Sau mỗi buổi nghe hội luận dài khoảng một giờ rưỡi đồng hồ, thính giả được chia thành từng nhóm nhỏ (25 người một nhóm) để bàn luận, trao đổi ý kiến thêm. Các hướng dẫn viên của nhóm đúc kết các câu hỏi đưa lên các hội luận viên, thêm vào đề tài đối thoại sau. Vì vậy, mọi người đều được tham dự tích cực. Chính đức Đạt lai lạt ma đề nghị phương thức này, để giúp cho đại chúng có cơ duyên được chuyển hoá trong thời gian tham dự hội luận.

Theo lời mở đầu của tiến sĩ tâm lý Daniel Goleman, tuy hiểm hoạ nguyên tử có thể ít trầm trọng hơn thời trước, thế giới chúng ta vẫn đang ở trong thời lỳ có thể bị huỷ diệt vì sinh môi đang bị hư hoại: sa mạc lan rộng, nước và không khí bị ô nhiễm, trái đất nóng lên, tầng Ô-zôn bị thủng lớn và hàng mẫu rừng bị tàn phá mỗi phút…Chúng ta cũng tàn hoại loài người y như chúng ta đang làm huỷ hoại quả đất. Tuy ngày nay ta sản xuất thực phẩm ê hề, nhưng số người đói ăn vẫn rất đông đảo. Sự cách biệt giữa hai tầng lớp giàu-nghèo quá lớn. Khoa học và kỹ thuật tân tiến cho phép ta sử dụng thiên nhiên quá sức chịu đựng của nó.

Trong thế kỷ 20 này, lịch sử đã ghi những vụ thảm sát tệ hại nhất như vụ Hitler giết 6 triệu dân Do Thái, Khờ-Me đỏ tiêu diệt cả triệu người Căm-Bốt (trên tổng số hơn 6 triệu dân), hàng triệu người bị các lãnh tụ Cộng sản Staline và Mao Trạch Đông thanh trừng trong đó có cả một triệu người Tây Tạng.

Cũng theo Daniel Goleman, với những phương tiện truyền thông hiện đại, chúng ta không thể chạy tội, nói là vì mình không hay biết những vấn đề kể trên. Chúng ta thấy rất rõ những khổ đau của con người và của cả trái đất. Thế giới chúng ta không còn sự hài hoà. Đó là lý do khiến cuộc hội luận này được tổ chức.

Đức Đạt lai lạt ma thứ 14 tên là Tenzin Gyatso. Ngài là người đại biểu cho nền văn hoá Phật giáo mà căn bản là từ bi và trí tuệ. Ngài là vị lãnh đạo tinh thần và quốc trưởng của Tây Tạng từ năm 1951, khi ngài mới 15 tuổi. Từ năm 1959, ngài sống lưu vong tại Dharamsala, phía bắc Ấn Độ, vẫn lãnh đạo chính phủ lưu vong Tây Tạng và vẫn được coi là vị lãnh đạo tinh thần tối cao của dân tộc Tây Tạng. Ngài đi vòng thế giới giảng Phật Pháp và làm việc để hỗ trợ các tổ chức tôn giáo, văn hoá và giáo dục của Tây Tạng. Ngài cũng vận động bằng các phương cách hoà bình cho nền độc lập của xứ Tây Tạng còn đang bị Trung Cộng chiếm đóng. Ngài đã viết và cho xuất bản nhiều sách: tự do trong lưu đày, dân tôi nước tôi (Văn Nghệ đã in bản dịch), sự thông tuệ và tín giác v.v..

Đức Đạt lai lạt ma sanh 1935. Ngài được coi là hoá thân của Bồ Tát Quán Thế Âm. Dù Tây Tạng bị Trung Quốc chiếm đóng và xử phạt rất tệ hại, khi nói về dân hay nước Trung Hoa, Ngài vẫn dùng lời lẽ rất lịch sự, ôn nhu, thể hiện đúng tin thần từ bi hỷ xả của đạo Bụt.

Ngoài đức Đạt lai lạt ma, có tám học giả Hoa Kỳ tham dự hội luận:

1-Jean Shinoda Bolen: Bác sĩ chữa tâm bệnh, giáo sư tâm lý tại một đại học y khoa vùng San Francisco. Tác giả nhiều sách về tâm lý như The Tao of Psychology, Goddesses in Every woman…

2-Margaret Brenman-Gibson: Tiến sĩ tâm lý, giáo sư đại học Havard (bệnh viện Cambridge). Bà cũng là chuyên viên nghiên cứu về tâm lý thời hiện đại, đã xuất bản nhiều sách.

3-Daniel Brown: Tiến sĩ tâm lý, giáo đốc một trung tâm y khoa vùng Boston, chuyên chữa các nạn nhân bệnh tâm thần vì đàn áp chính trị hay vì bị tra tấn. Giảng sư tại đại học Havard. Ông đã dịch nhiều sách về thiền tập từ tiếng Phạn (Sanskrit) và tiếng Tây Tạng sang tiếng Anh.

4-Jack Engler: Tiến sĩ tâm lý, một trong những người tiên phong trong việc thiết lập tương quan giữa tâm lý học tây phương và ngành Duy Thức của Phật giáo. Sáng lập trung tâm Phật học tại Barre, Massachusetts. Viết nhiều sách về tâm thức.

5-Daniel Goleman: Tiến sĩ tâm lý, nhà báo đã từng được giải thưởng (làm cho báo NewYork Times) hoạt động trong lãnh vực thiền tập, giải toả sự căng thẳng (antistress). Ông là điều hợp viên của cuộc hội luận này. Là tác giả các sách The Mediatative Mind, The Creative Spirit.

6-Joanna Macy: Tiến, học giả về Phật học và sinh môi. Hoạt động tích cực trong việc đẩy mạnh các công việc xã hội tại những nước đang phát triển. Làm việc tại đại học San Francisco và Berkely. Tác giả nhiều sách như World as lover, World as self; Dharma and development; Thinking like a mountain.

7-Stephen Levine: Thi sĩ, dạy thiền nổi tiếng thế giới vì ông giúp nhiều người sắp qua đời sống một cách an nhiên trong giai đoạn cuối. Tác giả nhiều sách về sinh tử. Sống trong rừng vùng New Mexico, mỗi năm chỉ đi giảng vài khoá. Tác giả sách A Gradual Awakening, Who dies? Healing into Life and Death, Exploration and Healing….

8-Joel Edelman J.D: Luật sư, làm trung gian hoà giải các vấn đề gia đình hay trong xí nghiệp. Tu tập theo đạo Phật. Là người điều hợp và tổ chức các nhóm nhỏ cho thính chúng tham dự hội luận.

Tiểu sử của những tâm lý gia kể trên đều được ghi nhận vào thời kỳ tổ chức hội luận (1989).

---o0o---

Vi tính: Tường Chánh

Trình bày: Vĩnh Thooại

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/06/2012(Xem: 13186)
Chúng ta phải tạo ra cho mình một thứ tình thân ái mới mẻ hơn để giao tiếp với thiên nhiên. Trước đây chúng ta đã không làm tròn được bổn phận đó.
27/05/2012(Xem: 6592)
Vai trò của Phật giáo rất quan trọng trong giáo dục, vì Phật giáo chủ trương hoàn thiện tâm thức, và xã hội. Con người có khả năng nhận thức và lý luận.
26/05/2012(Xem: 5896)
Đã từ lâu, vấn đề vai trò của tôn giáo trong việc kiến tạo và bảo vệ nền hòa bình thế giới đã thu hút sự quan tâm không chỉ của giới chính khách mà hầu như của tất cả những ai đang ưu tư đến sự an ninh của toàn cầu.
18/05/2012(Xem: 6374)
Thưaquý lãnh đạo tâm linh kính mến, quý vị lãnh đạo tổ chức Templeton quý mến và dĩnhiên là những người anh em trên căn bản nhân loại thân mến! Ngôiđền nổi tiếng này, một ngôi đền lịch sử với những khuôn mặt thời đại, với nhữngnụ cười mĩm. Mặc dù tôi không thấy từngkhuôn mặt của mỗi người, nhưng dường như là không có khuôn mặt nào biểu lộ mộtsự sân hận hay không vui nào đấy.
11/05/2012(Xem: 6735)
Không có cuộc viếng thăm Ấn Độ nào hoàn toàn nếu không có việc gặp gở vị hiền nhân trẻ tuổi phi thường này. Hoàng Tử Panu danh dự được có buổi đàm luận với vị Thánh Vương (God King)Tây Tạng. Ông mang tặng phẩm và họ đã trao đổi tấm khăn choàng truyền thống với thái độ tôn kính. Hoàng Tử Panu đã thỉnh cầu Đức Đạt Lai Lạt Ma mở lòng tuyên bố ... với thế giới.
10/05/2012(Xem: 6931)
... Người ta sinh ra đời không khác gì trái cây ở trên cành: có những trái lớn, có những trái nhỏ; có những trái xanh, có những trái già... Những trái cây ấy đã có lúc sinh ra tức có ngày rụng xuống: trái rụng trước, trái rụng sau... nhưng rồi trái nào cũng phải rụng xuống hết. Rụng xuống để biến thành cành hoa thơm hay rụng xuống để biến thànhcây cỏ dại... nhưng rồi trái nào cũng phải rụng xuống hết. Con người đã có sanhđều có chết. Chết để mà sanh theo nghiệp lực thiện ác, khổ vui, xấu tốt.
01/05/2012(Xem: 9551)
Đạo đức kinh tế theo quan điểm của Phật giáo, tác giả: Peter Harvey, Đỗ Kim Thêm dịch
16/04/2012(Xem: 5771)
Lá thư hàng tháng của Viện Đại Học Phật Giáo Âu Châu (tháng 4/2012) có đưa ra trong phần tin tức một bài tổng kết về sự hiện diện của Phật Giáo tại Phi Châu. Từ nhiều thế kỷ nay lục địa mênh mông và p
31/03/2012(Xem: 9347)
Vợ chồng con lấy nhau đưọc 10 năm nay, đã có hai cháu, một lên 8, một lên 5. Con là kỹ sư tin học, vợ con là giáo viên. Cuộc sống gia đình không khá giả, chỉ đủ sống và luôn đầm ấm. Song nửa năm trở lại đây, vợ con nghe theo chúng bạn đi cúng lễ ở khắp nơi, tiêu tốn hàng chục triệu đồng cho việc lễ bái. Con đã khuyên can nhiều lần nhưng cô ấy không nghe, tồi tệ hơn nữa là giờ cô ấy một mực yêu cầu con phải đi dự lễ cùngcô ấy. Con không đi viện cớ là bận việc công ty, cô ấy đi tối ngày, conphải ở nhà chăm sóc hai cháu, cô ấy không chịu, dọa nếu không theo cô ấy thì gia đình sẽ tan nát, có người chết sớm. Tuần trước, con và cháu bé thứ hai bị sốt siêu vi trùng, cô ấy không những không ở nhà chăm sóc mà còn trách cứ con, tại con không chịu đi lễ nên “bề trên” phạt cho ốm,nếu không chịu thay đổi sẽ còn ốm nữa. Trời ơi, con không nhận ra vợ con nữa rồi, một cô giáo hiền hòa, mẫu mực giờ thành ra người mê tín dịđoan, cuồng tín đến mù quáng. Con phải làm gì để “đánh thức” vợ con, thưa Thầy?
30/03/2012(Xem: 10393)
Đạo hữu Lillian Too, nhà phong thủy nổi tiếng thế giới, đã viết hơn tám mươi cuốn sách về đề tài này, và bà cũng đã cho xuất bản tạp chí Feng Shui World (Phong Thủy Thế Giới) phát hành hai tháng một kỳ. Mới đây bà đã mở rộng công việc xuất bản của mình với số đầu tiên là Mahayana (Đại Thừa Phật Giáo), tạp chí trình bày truyền thống Đại Thừa Phật Giáo Tây Tạng như phương châm " vì lợi lạc cho quần sanh". Mahayana đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của mọi người tại quê hương của bà ở Singapore vào cuối năm ngoái. Bài viết sau đây là một phần nhỏ mà Tạp chí Mandala đã trích đăng từ tập sách của bà với tựa đề 108 Phương cách
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567