Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1D- Cây Hòa Bình - Nhân Loại và Thiên Nhiên

12/01/201111:42(Xem: 9604)
1D- Cây Hòa Bình - Nhân Loại và Thiên Nhiên

 

VƯỢTKHỎIGIÁO ÐIỀU (BEYOND DOGMA)
ÐứcÐạt Lai Lạt Ma đời thứ 14
ViệtDịch: Tâm Hà Lê Công Ða

PHẦN THỨ NHẤT

NHỮNG QUÁN TƯỞNG VỀ TÂN THIÊN NIÊN KỶ

CÂY HÒA BÌNH

Chotất cả những cư dân của đất nước trù phú với cảnh quan tươi đẹp này - Tôinguyện cầu cho quý vị và quê hương của quý vị được luôn hạnh phúc, giàu mạnh,và nhân ái.
-Từ quyển sổ lưu niệm của làng Marzens,
Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đời thứ Mười Bốn.

Thậtlà một điều hân hạnh cho tôi được có mặt cùng với qúy vị trong buổi chiều hômnay để cùng nhau ươm trồng cây hoà bình này. Tôi được đến sinh hoạït cùngcộng đồng này trong một vài ngày nhằm giới thiệu đến qúy vị một vài nét căn bảncủa triết học Phật Giáo. Vùng quê ở đây gắn bó với thiên nhiên thật là êm đềmvà dễ chịu, không khí của nó rất thích hợp cho loại tu học của chúng ta. Ðượcdịp tản bộ quanh đây và gặp gỡ một vài cư dân địa phương, tôi nhận thấy khuônmặt của họ đều rạng rỡ những nụ cười khiến tôi có cảm giác như được gặp lạinhững bạn bè quen thuộc cũ.Thành thật cảm ơn mối cảm tình nồng hậu đó.

Tôinghĩ rằng sống trong một ngôi làng nhỏ, cái cảm giác của cuộc sống cộng đồng cóphần nào sống động hơn là sống trong một thành phố lớn, nơi mà con người thườngbị chìm ngập vào đám đông. Tôi luôn luôn nghĩ rằng cái cảm giác được sốnggần gũi với đồng loại trong mối thương yêu nồng đượm là một trong những đặctính thiết yếu nhất của thân phận con người. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng khimà phần tâm linh của chúng ta luôn hướng về điều nhân đức, về khía cạnh tíchcực của mọi vấn đề, về lòng yêu thương đồng loại, chúng ta phần nào đã tìm racho mình phương cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn nạn. Khi đối đầu với nhữngvấn nạn nhân sinh, biện pháp giải quyết bằng võ lực sẽ không bao giờ mang lạinhững kết quả lâu dài. Ðó là lý do giải thích tại sao tôi thường hay đề cập đếntầm mức quan trọng của tình tương thân tương ái giữa những con người cũng như ýthức về tinh thần trách nhiệm trong đời sống cộng đồng. Những khái niệm về cộngđồng và lòng nhân ái chính là nền tảng của nền hoà bình ở bất cứ nơi nào trênthế giới. Nó được bắt nguồn trong mỗi cá nhân từ thuở ban sơ và tích lũy dần quacuộc sống của cộng đồng nhân loại, cho nên đó phải là mối quan tâm của tất cảchúng ta.

Tôiđược biết rằng đây là một mảnh đất phì nhiêu màu mỡ và khu vực này luôn luôn cómột đời sống sung túc, phồn thịnh. Tôi sẽ luôn nguyện cầu cho sự phồn thịnh nàyluôn bền vững và mọi cư dân tiếp tục có một cuộc sống tươi vui, thanh bình vàhạnh phúc. Hy vọng rằng những nguyện vọng của qúy vị luôn thành tựu tốtđẹp và hoà bình sẽ ngự trị giữa mọi con người. Ðối với cái cây mà chúng ta vừamới ươm trồng đây, tôi sẽ nhờ bạn bè thân hữu luôn đến thăm chừng nó và báo chotôi biết nó đã tăng trưởng đến mức nào.

NHÂN LOẠI VÀ THIÊN NHIÊN

ÁNMA NI BÁT DI HỒNG! Sáu chữ của câu thần chú này có mục đích giải trừ mọi khổnạn của sáu loại chúng sanh đang trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi.Khái niệm này đưa ta đến mối nhận thức một cách tự nhiên rằng khổ đau vàhạnh phúc của con người cùng với điều kiện môi sinh của thế giới mà ta đangsống đều liên hệ mật thiết với nhau. Rất cảm ơn nhã ý của qúy vị đã mời tôi đếnngôi trường Ðại học này, tuy còn non trẻ nhưng cũng đã rất nổi tiếng. Tôi rấthân hạnh được có maàu7841?t tại đây hôm nay và biết thêm được một điều rằng nơiđây từng là một căn cứ quân sự đã được cải biến để trở thành một trung tâm củakiến thức và học vấn.

Môisinh và bảo vệ môi sinh là những vấn đề mang tầm mức quan trọng hiện nay. Ðâykhông phải là vấn đề thuần túy về luân lý hay đạo đức mà là chuyện sinh tử củachúng ta. Mối quan tâm của tôi đối với những vấn đề liên quan đến môi sinhkhông phải là kết quả của một sự nghiên cứu lâu dài trên lãnh vực này mà thậtra là một chuyện khá ngẫu nhiên. Như qúy vị biết, tại Tây Tạng đi đến đâu qúyvị cũng có thể uống nước một cách thoải mái. Còn tại Ấn Ðộ và một số nơi khác,người ta phải phân biệt giữa nước uống được và các loại nước khác. Ðó là lý dotại sao tôi lại ngạc nhiên khi thấy người ta đề cập đến chuyện môi sinh cũngnhư tại sao tôi lại bày tỏ mối quan tâm của mình về lãnh vực này. Sau khi thamkhảo ý kiến với một số nhà chuyên môn, qủa thật tôi thấy rằng đây là một vấn đềkhá hệ trọng nếu không nói là nghiêm trọng.

Nhữngtai họa gây ra bởi chiến tranh thường xảy ra trước mắt và rất dễ thấy. Trongkhi đó sự tàn phá liên quan đến lãnh vực môi sinh thường diễn ra một cách chậmchạp hơn. Không thể nhận thấy được từ lúc ban đầu, nó từ từ tăng trưởng cho đếnkhi người ta nhận ra được thì mọi chuyện thường là đã quá muộn màng. Bởi thếtôi rất hân hoan và tràn trề hy vọng khi thấy rằng lãnh vực môi sinh nay đã trởthành một mối quan tâm đối với tất cả mọi người. Với trí óc thông minh và đầytham vọng -cũng là một phần của bản chất con người- đôi lúc chúng ta vô tìnhhay cố ý chạy theo những hoạt động có thể gây nên những tổn hại về lâu vềdài. Tuy nhiên nếu được kiểm soát đúng mức, cũng với trí thông minh đó, nó cóthể giúp ta tìm ra những phương thức để giải quyết mọi vấn nạn.

Ðócũng là lý do mà tôi cảm thấy rằng thật quả là một điều quan trọng nếu chúng tađược thúc đẩy bởi lòng từ bi, biết đặt mình vào bối cảnh khổ đau của đồng loạicũng như thấy được những hệ quả tiêu cực về lâu về dài. Một cách tổng quát, nếucon người được thúc đẩy bởi lòng nhân ái, họ sẽ càng trở nên tự tin và quyếttâm hơn. Tôi tin chắc rằng sự quyết tâm này là cơ bản nếu được đi đôi với trítuệ hoặc óc thông minh; sức mạnh nội tâm và lòng can đảm chính là những yếu tốcần thiết giúp ta vượt qua mọi chướng ngại trong đời sống. Cũng vậy, tất cả mọivấn nạn liên quan đến khoa học kỹ thuật, dân số, kinh tế một khi đã phát sinhtrên quy mô toàn cầu cần phải được trình bày, thông tin đầy đủ đến vớimọi người. Bằng cách cho người ta thấy mối quan tâm về những hiểm họa cũng nhưnhận thức được yêu cầu cấp thiết cần phải tìm ra những giải pháp, chúng ta dễdàng tập trung năng lực của mình vào việc kiếm tìm những biện pháp giải quyếtthỏa đáng. Một học viện chuyên nghiên cứu về môi sinh một cách khoa học sẽ cungcấp cho chúng ta những dữ kiện đầy đủ chất lượng để có thể đánh giá sự tiếntriển và xuống cấp của lãnh vực môi sinh. Bằng cách tiếp cận một cách khoa học,với sự hổ trợ của ngành truyền thông, đó là căn bản của vấn đề.

Mốiquan tâm của chúng ta về lãnh vực môi sinh dĩ nhiên là sẽ không hạn chế mộtcách cục bộ vào khu vực của mình, biên giới của quốc gia mình. Ðây là vấn đề màtất cả mọi người sinh sống trên thế giới này đều phải quan tâm. Quả là một điềucần thiết nếu mọi người đều nhận thức được điều này để cùng bắt tay nhau đốiđầu với vấn nạn. Theo thiển ý của tôi, nếu thế hệ trẻ được rao truyền ý thức vềnhững vấn đề môi trường ngay từ thuở còn thơ, những mối quan tâm này sẽ là mộtphần của kho kiến thức được lưu trữ lại trong suốt đời người.

Mộttrong những vấn nạn lớn lao nhất mà lãnh vực môi sinh phải đương đầu, đó là nềnkinh tế hiện đại. Dĩ nhiên không thể chối cãi được rằng nền kinh tế cần phảiđược phát triển, tuy nhiên nếu chúng ta chỉ thuần tuý nghĩ đến chuyện lợi nhuậntất sẽ không tránh khỏi được những tai hại. Ðồng ý rằng chúng ta có quyềntận dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, thế nhưng đừng quên mối hiểm họa làchúng ta sẽ làm khô kiệt nó nếu khai thác quá mức. Một số nhà chuyên gia còn đixa hơn khi tuyên bố rằng chúng ta phải thay đổi kiểu cách sống Tây phương. Tôikhông biết điều này có hiện thực hay không, nhưng một điều chắc chắn rằng trongthế giới này mọi sự mọi việc đều tương quan ràng buộc với nhau. Thế cho nênđiều quan trọng nhất là nên tìm một con đường trung đạo thay vì cực đoan.

ThưaNgài, trong xã hội Tây phương, làm thế nào để có thể hoà hợp giữa tiến bộ khoahọc với mối quan tâm của chúng ta liên quan đến việc bảo vệ môi trường? Một cáchcụ thể, Ngài có tin rằng nhân loại và thiên nhiên không thể tách rời, hoặcngược lại, Ngài nghĩ như thế nào nếu chúng ta tưởng tượng rằng thế giới này sẽnhư thế nào nếu vắng bóng con người?

Theovũ trụ quan của Phật giáo, ngay tại thời điểm ban sơ của vũ trụ không có conngười. Cũng thế, đến một thời điểm tương lai nào đó, xã hội loài người sẽ biếnmất trong khi vũ trụ sẽ còn tồn tại trong một thời gian. Có thể lúc đó chúng tasẽ có thái bình vĩnh viễn trên mặt địa cầu -ai mà biết được! Theo tôi, chìa khóacủa vấn đề là, như tôi đã nhiều lần phát biểu, mối liên hệ giữa khoa học kỹthuật và việc bảo vệ môi sinh. Tôi được biết rằng hiện nay rất nhiều cơ xưởngđược xây dựng có khả năng giảm thiểu được vấn đề ô nhiễm. Chẳng hạn như lúc cònở Stockholm, một số thân hữu cho tôi biết rằng các loại cá đã biến mấttrên dòng sông chảy qua thành phố này trước đây nay đã bắt đầu thấy xuất hiệntrở lại và nước sông đã trở nên tinh khiết hơn, và điều này không có nghĩa làcác cơ xưởng trong vùng phải bị dẹp tiệm. Thí dụ này cho thấy là chúng ta cóthể có những giải pháp để hạn chế sự ô nhiễm môi sinh mà không cần phải làmđình trệ nền kỹ nghệ. Dĩ nhiên tôi không phải là người hiểu biết kinh nghiệmtrên lãnh vực này, xin nhường lại cho các chuyên gia để họ tìm ra những giảipháp thích đáng.

ThưaNgài, có phải đến lúc chúng ta nên hổ trợ cho một chính sách nông nghiệpphù hợp với một số tập quán đặc biệt của các quốc gia đang phát triển nhằm giữvững và khuyến khích việc bảo tồn một số thói quen có tính truyền thống tronglãnh vực thực phẩm ăn uống, thay vì chúng ta cứ luôn áp đặt quan điểm Tâyphương vào các hoạt động nông nghiệp?

Vâng,trong những trường hợp như thế, vấn đề quan trọng là phải làm sao thích nghivào từng tình huống, điều kiện cuả mỗi nơi. Việc sử dụng các sản phẩm hoá chấtnhư phân bón, thuốc sát trùng chẳng qua chỉ là những nhu cầu tạm bợ nhằm nângcao sản lượng và phòng ngừa sự tàn phá mùa màng, thế nhưng nó đã gây ra nhữnghậu quả rất tiêu cực, đó là tệ trạng ô nhiễm môi sinh. Tại một số quốc gia bịhăm dọa bởi nạn đói hoặc đối đầu với những khó khăn gây ra bởi tình trạng nhânmãn, ta có thể can thiệp vào nếu cần. Những khó khăn này trên thực tế thường làhậu qủa do việc người ta quá chú trọng vào ngân sách quốc phòng thay vì nôngnghiệp. Còn những nơi mà những khó khăn do hậu quả thiên nhiên gây ra như hạnhán, hoặc đất đai cằn cỗi khiến dân chúng phải sống cơ cực vì thiếu thốn thựcphẩm, ta không thể không tận dụng mọi phương tiện có thể có được nhằm nâng caosản lượng của đất đai. Trong một số trường hợp khác, nếu điều kiện và hoàn cảnhcho phép, tốt hơn là ta cứ giữ lại các hình thức canh tác theo truyền thống,điều đó phần nào nói lên được lòng kính trọng và ý hướng bảo tồn thiên nhiêncủa chúng ta.





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 11852)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 12346)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
16/09/2021(Xem: 3160)
Sự bùng phát vào cuối tháng 12 năm 2019, bắt nguồn từ Hồ Nam, Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, virus Corona chủng mới (Covid-19) ban đầu được xác nhận là một loại bệnh "viêm phổi lạ" hoặc "viêm phổi không rõ nguyên nhân".
05/09/2021(Xem: 15234)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
19/08/2021(Xem: 3795)
Các câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/
19/08/2021(Xem: 3129)
Sáng ngày 7 tháng 8 năm 2021, bà Dwi Lestari, một nhà văn và nghệ sĩ người Indonesia, đã cung kính đảnh lễ Đức Thánh Đạt Lai Lạt Ma, cùng đối thoại trực tuyến với hơn một nghìn sinh viên Indonesia. Chủ đề của buổi chia sẻ pháp thoại các Câu chuyện "Jataka" (chuyện tiền thân của Đức Phật), được ghi lại trong Bồ tát Bản sinh Man Luận (Jatakamala), hay " Garland of Birth Stories", và được mô tả qua các bức phù điêu khắc đá được trang trí chung quanh Thánh địa Phật giáo Borobodur, Di sản Thế giới. Sự kiện này nhằm khởi động lại sách "Nusantara Dharma", đang diễn ra với sự cộng tác bởi cộng đồng Kadam Chöling Indonesia.
18/08/2021(Xem: 3511)
Là một doanh nhân hay tinh thần kinh doanh, hoặc một nhóm người sáng tạo, và sản xuất hàng hóa và tạo dịch vụ, bằng cách tận dụng các cơ hội lợi nhuận của doanh nghiệp. Có rất nhiều ví dụ về tinh thần kinh doanh, cụ thể như ẩm thực, cửa hàng, tiệm cắt tóc, mở lớp dạy kèm, và nhiều ví dục khác về tinh thần kinh doanh mà chúng ta có thể làm. Theo quan điểm của Phật giáo, chúng ta không bị cấm kinh doanh miễn là nó không gây tổn hại đến mọi người, mọi loài.
14/08/2021(Xem: 2046)
Sách truyền khẩu cung cấp cho chúng ta, một lượng thông tin dồi dào về các vấn đề quá khứ trong thế giới. Các bạn có thể biết nhiều về cuộc sống cuả tổ tiên huyết thống của các bạn, chỉ đơn giản trong những buổi sum họp gia đình, bằng cách nghe cha mẹ kể về ông bà tổ tiên.
23/07/2021(Xem: 12059)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 10638)
Phật Giáo Việt Nam tại Tây Đức cho đến năm nay (1988) đã trải qua 10 năm hoạt động trong các lãnh vực Tôn Giáo, Văn Hóa và Xã Hội cho người Việt Nam cũng như người Đức; nên muốn ghi lại những sinh hoạt này và đã sắp xếp thành một quyển sách với nhan đề là "Hình ảnh 10 năm sinh hoạt của Phật Giáo Việt Nam tại Tây Đức".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567