Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10 phương thức chánh niệm khi tham gia các mạng xã hội

20/02/201206:43(Xem: 6902)
10 phương thức chánh niệm khi tham gia các mạng xã hội
10 phương thức chánh niệm
khi tham gia các mạng xã hội

LORI DESCHENE – MINH NGUYÊN Dịch

Trong những năm gần đây, cùng với sựphát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, sự phổ biến của phương tiệntruyền thông internet, các trang mạng xã hội - nơi giao lưu, chia sẻ của mọingười, nhất là giới trẻ - ngày càng nở rộ. Trong đó, phổ biến và nổi tiếng nhấtlà trang Facebook và trang Twitter, gần đây xuất hiện thêm trang Google Plus(Google +). Đấy là chưa kể đến các diễn đàn, các trang mạng xã hội chỉ đơnthuần chia sẻ về hình ảnh, hoặc video clip, và các trang blog cá nhân...

Nói chung, các trang mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi ngườichia sẻ những tâm tư, tình cảm, cập nhật những thông tin sinh hoạt của cá nhân,chia sẻ hình ảnh, video, kiến thức, quan điểm… đến với bạn bè, người thân vànhiều người khác thông qua mạng lưới liên kết tuyệt vời do các nhà mạng cungcấp. Nhờ các trang mạng xã hội mà nhiều người tìm được niềm vui trong cuộcsống, tìm được bạn bè, thậm chí tìm được người bạn đời, hoặc người tri âm trikỷ cho mình… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít người gánh chịu phiền lụykhi tham gia các trang mạng xã hội, hoặc giết hầu hết thời gian trong ngày củacá nhân để rồi bỏ bê công việc, không hoàn thành trách nhiệm, hoặc có ngườibuồn khổ, sầu bi vì những vấn đề “ảo”… Thậm chí có người sử dụng các trang mạngxã hội để phát tán những tài liệu, những thông tin, hình ảnh không lành mạnh.

Có thể nói, các trang mạng xã hội như một con dao hai lưỡi, nếu sử dụngđúng cách thì nó sẽ đem lại lợi ích rất nhiều, nếu không biết sử dụng thì nócũng gây hại không ít. Để nâng cao hiệu quả và phát huy tính tích cực, thế mạnhkhi sử dụng, tham gia các trang mạng xã hội, Lori Deschene - người sáng lậptrang web Tinybuddha.com và cũng là chủ sở hữu của tài khoản @TinyBuddha trên trangTwitter - đã đưa ra mười phương thức để sử dụng các trang mạng xã hội một cáchcó chánh niệm. Sau đây là nội dung của mười phương thức ấy.

1. Tự biết những chủ ý của mình

Có bảy yếu tố tâm lý mà chúng ta cần phải luôn ghi nhớ trong lòng khiđăng nhập vào các trang mạng xã hội, đó là sự hàm ơn, chú ý, tán thành, đánhgiá đúng, ca ngợi, tự tin và quán xét toàn diện. Trước khi chúng ta đăng tảithông tin gì đó lên mạng, chúng ta phải tự hỏi chính mình: Có phải mình đangmuốn được mọi người biết đến, đang muốn mọi người thừa nhận? Có phải là cónhiều thứ hơn nữa mà mình có thể làm để đạt được nhu cầu đó?

2. Hãy thể hiện một cách trung thực về bản thân

Trong thời đại của sự quảng bá thương hiệu cá nhân này, hầu hết chúng tađều có một vị thế mà chúng ta muốn phát triển hoặc duy trì. Những thông tinđăng tải có chịu sự thúc đẩy của tự ngã thường nhắm vào một vấn đề gì đó; tínhtrung thực thì xuất phát từ trái tim. Hãy bàn về những điều thực sự quan trọngvới bạn. Nếu bạn cần lời khuyên hoặc hỗ trợ thì mạnh dạn nêu lên. Chúng ta sẽdễ dàng thể hiện bản thân hơn khi chúng ta trung thực với chính mình.

3. Tự hỏi chính mình trước khi đăng thông tin

Nếu bạn dự định đăng tải gì đó, bạn phải luôn tự hỏi: Nó có đúng không?Nó có cần thiết không? Nó có phù hợp không?

Đôi khi chúng ta đăng tải những tư tưởng mà chúng ta không hề nghĩ đếnvấn đề là liệu những tư tưởng ấy có thể tác động đến toàn bộ khán, thính, độcgiả của mình như thế nào. Chúng ta dễ dàng quên đi số lượng bạn bè đang đọcnhững thông tin đăng tải của mình. Hai trăm người có thể trở thành một đám đôngkhi họ hiện diện bằng xương bằng thịt, nhưng trên mạng internet thì con số ấydường như không đáng kể. Cho nên trước khi bạn chia sẻ, hãy tự hỏi: Thứ mìnhchia sẻ đây có thể gây hại cho ai không?

4. Thỉnh thoảng đăng tải những thông tin về lòng tốt

Tôi thường tự hỏi khi tôi đăng nhập vào mạng Twitter: “Hôm nay tôi có thểlàm gì để giúp đỡ hay hỗ trợ các bạn?”. Sử dụng các trang mạng xã hội là mộtcách đơn giản để ban tặng mà không mong đợi đáp trả lại điều gì cả. Thông quacách tiếp cận để giúp đỡ một người lạ, bạn tạo ra khả năng kết nối mang tính cánhân với những người đang theo dõi mà bạn có, nếu không thì bạn chỉ biết mộtcách sơ sài.

5. Trải nghiệm bây giờ, về sau mới chia sẻ

Có một tình trạng phổ biến là mọi người chụp ảnh với điện thoại cá nhânvà tải nó lên Facebook hoặc gửi email cho một người bạn liền sau đó. Điều nàykhiến cho sự trải nghiệm tại một thời điểm của cá nhân và sự chia sẻ chồng chéolên nhau. Việc làm này còn giảm thiểu sự thân mật, bởi vì toàn bộ những ngườitheo dõi bạn tham gia vào những cuộc hẹn hoặc những cuộc hội ngộ của bạn trongthời gian thực. Như việc chúng ta muốn giảm thiểu các đoạn độc thoại trong tâmđể chúng ta tiếp xúc trọn vẹn với thực tại hiện tiền, chúng ta cũng có thể làmtương tự với sự tường thuật bằng các thiết bị kỹ thuật số của mình.

6. Năng động nhưng không phản ứng lại

Bạn có thể nhận email cập nhật thông tin bất cứ khi nào có hoạt động diễnra trên một trong những tài khoản của bạn ở các trang mạng xã hội, hoặc bạn cóthể thiết lập cho điện thoại di động của bạn cung cấp những lời thông báo. Điềunày buộc bạn phải dành nhiều thời gian để phản hồi trở lại trong suốt cả ngày,dù cho bạn có muốn hay không. Có một cách tiếp cận khác là chúng ta chọn thờiđiểm để tham gia cuộc đàm luận, và sử dụng thời gian lúc mình không đăng nhậpvào các trang mạng xã hội để lựa chọn những giá trị mà ta có thể đem đến chomọi người.

7. Hãy phản hồi với tất cả sự chú tâm

Mọi người thường chia sẻ những đường liên kết mà không thực sự đọc nhữngthông tin đó, hoặc đưa ra những lời bàn về các thông tin đăng tải khi họ chỉnhìn lướt qua chúng. Nếu món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho mộtai đó là sự chú ý của mình, thì các trang mạng xã hội cho phép chúng ta trởthành một người vô cùng tốt bụng. Chúng ta có thể không đủ sức để phản hồi lạitất cả mọi người, nhưng hãy phản hồi một cách cẩn trọng để có thể tạo ra sựkhác biệt.

8. Hạn chế sử dụng mạng xã hội thông qua các thiết bị điện tử di động

Trong năm 2009, Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng, có 43% ngườidùng điện thoại di động truy cập vào mạng lưới internet trên thiết bị của họnhiều lần trong ngày. Đó là điều mà cựu nhân viên Microsoft, Linda, đã nói đếnnhư là "sự chú tâm khoái chí liên tục" - khi bạn thường xuyên đăngnhập vào các mạng xã hội để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Nếubạn quyết định hạn chế truy cập internet thông qua điện thoại di động, bạn cóthể bỏ lỡ cơ hội trực tuyến (online), nhưng bạn sẽ không bỏ lỡ những thứ phíatrước bạn.

9. Tập bỏ qua

Có thể không tử tế lắm khi không để tâm đến một số thông tin hay sự chiasẻ nào đó, nhưng chúng ta cần thời gian nghỉ ngơi để tử tế với chính mình. Nêntự cho phép mình để cho những gì thuộc về ngày hôm qua thì cho chúng trôi quađi. Theo cách này, bạn sẽ không cần phải "bắt kịp" tất cả những thôngtin cập nhật trên mạng xã hội khi mà chúng đã trôi qua, thay vào đó là sự toàntâm toàn ý vào những cuộc đàm luận hôm nay.

10. Hãy vui thích với các trang mạng xã hội

Đấy chỉ là những gợi ý để cảm nhận sự có mặt trong giây phút hiện tại vàcó chủ tâm khi sử dụng các trang mạng xã hội, nhưng chúng không phải là quy tắccứng nhắc và cố định. Hãy làm theo những bản tính tự nhiên của riêng bạn và vuichơi với mạng xã hội. Nếu bạn sống có chánh niệm khi bạn ngắt kết nối với thếgiới công nghệ, bạn sẽ có tất cả những công cụ bạn cần để có được sự chánh niệmkhi bạn trực tuyến.

(TheoTricycle Magazine, số mùa Đông năm 2011)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2017(Xem: 8903)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
07/01/2017(Xem: 9624)
Phật pháp tại thế gian, chẳng thể lìa thế gian mà có. Thế nên biết, người muốn ngộ được lẽ thật của muôn pháp, cũng phải từ muôn pháp mà ngộ, muốn nhận rõ Bản tâm chân thường cũng phải từ chiếc thân tứ đại vô thường mà nhận.
27/12/2016(Xem: 12647)
Lịch sử là bài học kinh nghiệm luôn luôn có giá trị đối với mọi tư duy, nhận thức và hành hoạt trong đời sống của con người. Không có lịch sử con người sẽ không bao giờ lớn khôn, vì sao? Vì không có lịch sử thì không có sự trải nghiệm. Không có sự trải nghiệm thì không có kinh nghiệm để lớn khôn.
25/12/2016(Xem: 5221)
Theo các nhà nghiên cứu Phật học thì Đức Phật Thích ca đã dùng tiếng Magadhi để thuyết Pháp. Tiếng Magadhi là ngôn ngữ thuộc xứ Magadha ở vùng trung lưu sông Ganges (Hằng hà). Rất nhiều sắc lệnh của Đại đế Asoka được khắc trên các tảng đá lớn và các cây cột lớn được tìm thấy có thể cho chúng ta biết một phần nào về ngôn ngữ mà Đức Phật đã nói như thế nào.
22/12/2016(Xem: 24199)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
20/12/2016(Xem: 13118)
Đức Phật xuất hiện ở đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người. Sau 49 năm thuyết pháp, độ sinh, ngài đã để lại cho chúng ta vô số pháp môn tu tập tùy theo căn cơ của mỗi người nhằm chuyển hóa nỗi khổ và niềm đau, mang lại hạnh phúc an vui, giải thoát, niết bàn. Chỉ xét riêng thánh quả Dự Lưu (Tu Đà Hườn), trong kinh điển Nikaya (Pali) Thế Tôn và ngài Xá Lợi Phất chỉ ra hơn năm cách[i] khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở trường của hành giả xuất gia cũng như tại gia để chứng đắc thánh quả đầu tiên này trong bốn thánh quả. Trong những cách này, cách dễ nhất, căn bản nhất, phổ quát nhất và hợp với đại đa số chúng đệ tử nhất
16/07/2016(Xem: 10052)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
24/04/2016(Xem: 31076)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
04/03/2016(Xem: 14875)
Trong thời gian làm việc tại Thư viện Thành hội Phật giáo đặt tại chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3, tôi gặp được cuốn Tôn Giáo Học So Sánh của Pháp sư Thánh Nghiêm biên soạn. Do muốn tìm hiểu về các tôn giáo trên thế giới đã lâu mà vẫn chưa tìm ra tài liệu, nay gặp được cuốn sách này tôi rất toại ý.
04/03/2016(Xem: 11364)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567