Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10 phương thức chánh niệm khi tham gia các mạng xã hội

20/02/201206:43(Xem: 6908)
10 phương thức chánh niệm khi tham gia các mạng xã hội
10 phương thức chánh niệm
khi tham gia các mạng xã hội

LORI DESCHENE – MINH NGUYÊN Dịch

Trong những năm gần đây, cùng với sựphát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, sự phổ biến của phương tiệntruyền thông internet, các trang mạng xã hội - nơi giao lưu, chia sẻ của mọingười, nhất là giới trẻ - ngày càng nở rộ. Trong đó, phổ biến và nổi tiếng nhấtlà trang Facebook và trang Twitter, gần đây xuất hiện thêm trang Google Plus(Google +). Đấy là chưa kể đến các diễn đàn, các trang mạng xã hội chỉ đơnthuần chia sẻ về hình ảnh, hoặc video clip, và các trang blog cá nhân...

Nói chung, các trang mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi ngườichia sẻ những tâm tư, tình cảm, cập nhật những thông tin sinh hoạt của cá nhân,chia sẻ hình ảnh, video, kiến thức, quan điểm… đến với bạn bè, người thân vànhiều người khác thông qua mạng lưới liên kết tuyệt vời do các nhà mạng cungcấp. Nhờ các trang mạng xã hội mà nhiều người tìm được niềm vui trong cuộcsống, tìm được bạn bè, thậm chí tìm được người bạn đời, hoặc người tri âm trikỷ cho mình… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít người gánh chịu phiền lụykhi tham gia các trang mạng xã hội, hoặc giết hầu hết thời gian trong ngày củacá nhân để rồi bỏ bê công việc, không hoàn thành trách nhiệm, hoặc có ngườibuồn khổ, sầu bi vì những vấn đề “ảo”… Thậm chí có người sử dụng các trang mạngxã hội để phát tán những tài liệu, những thông tin, hình ảnh không lành mạnh.

Có thể nói, các trang mạng xã hội như một con dao hai lưỡi, nếu sử dụngđúng cách thì nó sẽ đem lại lợi ích rất nhiều, nếu không biết sử dụng thì nócũng gây hại không ít. Để nâng cao hiệu quả và phát huy tính tích cực, thế mạnhkhi sử dụng, tham gia các trang mạng xã hội, Lori Deschene - người sáng lậptrang web Tinybuddha.com và cũng là chủ sở hữu của tài khoản @TinyBuddha trên trangTwitter - đã đưa ra mười phương thức để sử dụng các trang mạng xã hội một cáchcó chánh niệm. Sau đây là nội dung của mười phương thức ấy.

1. Tự biết những chủ ý của mình

Có bảy yếu tố tâm lý mà chúng ta cần phải luôn ghi nhớ trong lòng khiđăng nhập vào các trang mạng xã hội, đó là sự hàm ơn, chú ý, tán thành, đánhgiá đúng, ca ngợi, tự tin và quán xét toàn diện. Trước khi chúng ta đăng tảithông tin gì đó lên mạng, chúng ta phải tự hỏi chính mình: Có phải mình đangmuốn được mọi người biết đến, đang muốn mọi người thừa nhận? Có phải là cónhiều thứ hơn nữa mà mình có thể làm để đạt được nhu cầu đó?

2. Hãy thể hiện một cách trung thực về bản thân

Trong thời đại của sự quảng bá thương hiệu cá nhân này, hầu hết chúng tađều có một vị thế mà chúng ta muốn phát triển hoặc duy trì. Những thông tinđăng tải có chịu sự thúc đẩy của tự ngã thường nhắm vào một vấn đề gì đó; tínhtrung thực thì xuất phát từ trái tim. Hãy bàn về những điều thực sự quan trọngvới bạn. Nếu bạn cần lời khuyên hoặc hỗ trợ thì mạnh dạn nêu lên. Chúng ta sẽdễ dàng thể hiện bản thân hơn khi chúng ta trung thực với chính mình.

3. Tự hỏi chính mình trước khi đăng thông tin

Nếu bạn dự định đăng tải gì đó, bạn phải luôn tự hỏi: Nó có đúng không?Nó có cần thiết không? Nó có phù hợp không?

Đôi khi chúng ta đăng tải những tư tưởng mà chúng ta không hề nghĩ đếnvấn đề là liệu những tư tưởng ấy có thể tác động đến toàn bộ khán, thính, độcgiả của mình như thế nào. Chúng ta dễ dàng quên đi số lượng bạn bè đang đọcnhững thông tin đăng tải của mình. Hai trăm người có thể trở thành một đám đôngkhi họ hiện diện bằng xương bằng thịt, nhưng trên mạng internet thì con số ấydường như không đáng kể. Cho nên trước khi bạn chia sẻ, hãy tự hỏi: Thứ mìnhchia sẻ đây có thể gây hại cho ai không?

4. Thỉnh thoảng đăng tải những thông tin về lòng tốt

Tôi thường tự hỏi khi tôi đăng nhập vào mạng Twitter: “Hôm nay tôi có thểlàm gì để giúp đỡ hay hỗ trợ các bạn?”. Sử dụng các trang mạng xã hội là mộtcách đơn giản để ban tặng mà không mong đợi đáp trả lại điều gì cả. Thông quacách tiếp cận để giúp đỡ một người lạ, bạn tạo ra khả năng kết nối mang tính cánhân với những người đang theo dõi mà bạn có, nếu không thì bạn chỉ biết mộtcách sơ sài.

5. Trải nghiệm bây giờ, về sau mới chia sẻ

Có một tình trạng phổ biến là mọi người chụp ảnh với điện thoại cá nhânvà tải nó lên Facebook hoặc gửi email cho một người bạn liền sau đó. Điều nàykhiến cho sự trải nghiệm tại một thời điểm của cá nhân và sự chia sẻ chồng chéolên nhau. Việc làm này còn giảm thiểu sự thân mật, bởi vì toàn bộ những ngườitheo dõi bạn tham gia vào những cuộc hẹn hoặc những cuộc hội ngộ của bạn trongthời gian thực. Như việc chúng ta muốn giảm thiểu các đoạn độc thoại trong tâmđể chúng ta tiếp xúc trọn vẹn với thực tại hiện tiền, chúng ta cũng có thể làmtương tự với sự tường thuật bằng các thiết bị kỹ thuật số của mình.

6. Năng động nhưng không phản ứng lại

Bạn có thể nhận email cập nhật thông tin bất cứ khi nào có hoạt động diễnra trên một trong những tài khoản của bạn ở các trang mạng xã hội, hoặc bạn cóthể thiết lập cho điện thoại di động của bạn cung cấp những lời thông báo. Điềunày buộc bạn phải dành nhiều thời gian để phản hồi trở lại trong suốt cả ngày,dù cho bạn có muốn hay không. Có một cách tiếp cận khác là chúng ta chọn thờiđiểm để tham gia cuộc đàm luận, và sử dụng thời gian lúc mình không đăng nhậpvào các trang mạng xã hội để lựa chọn những giá trị mà ta có thể đem đến chomọi người.

7. Hãy phản hồi với tất cả sự chú tâm

Mọi người thường chia sẻ những đường liên kết mà không thực sự đọc nhữngthông tin đó, hoặc đưa ra những lời bàn về các thông tin đăng tải khi họ chỉnhìn lướt qua chúng. Nếu món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho mộtai đó là sự chú ý của mình, thì các trang mạng xã hội cho phép chúng ta trởthành một người vô cùng tốt bụng. Chúng ta có thể không đủ sức để phản hồi lạitất cả mọi người, nhưng hãy phản hồi một cách cẩn trọng để có thể tạo ra sựkhác biệt.

8. Hạn chế sử dụng mạng xã hội thông qua các thiết bị điện tử di động

Trong năm 2009, Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng, có 43% ngườidùng điện thoại di động truy cập vào mạng lưới internet trên thiết bị của họnhiều lần trong ngày. Đó là điều mà cựu nhân viên Microsoft, Linda, đã nói đếnnhư là "sự chú tâm khoái chí liên tục" - khi bạn thường xuyên đăngnhập vào các mạng xã hội để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Nếubạn quyết định hạn chế truy cập internet thông qua điện thoại di động, bạn cóthể bỏ lỡ cơ hội trực tuyến (online), nhưng bạn sẽ không bỏ lỡ những thứ phíatrước bạn.

9. Tập bỏ qua

Có thể không tử tế lắm khi không để tâm đến một số thông tin hay sự chiasẻ nào đó, nhưng chúng ta cần thời gian nghỉ ngơi để tử tế với chính mình. Nêntự cho phép mình để cho những gì thuộc về ngày hôm qua thì cho chúng trôi quađi. Theo cách này, bạn sẽ không cần phải "bắt kịp" tất cả những thôngtin cập nhật trên mạng xã hội khi mà chúng đã trôi qua, thay vào đó là sự toàntâm toàn ý vào những cuộc đàm luận hôm nay.

10. Hãy vui thích với các trang mạng xã hội

Đấy chỉ là những gợi ý để cảm nhận sự có mặt trong giây phút hiện tại vàcó chủ tâm khi sử dụng các trang mạng xã hội, nhưng chúng không phải là quy tắccứng nhắc và cố định. Hãy làm theo những bản tính tự nhiên của riêng bạn và vuichơi với mạng xã hội. Nếu bạn sống có chánh niệm khi bạn ngắt kết nối với thếgiới công nghệ, bạn sẽ có tất cả những công cụ bạn cần để có được sự chánh niệmkhi bạn trực tuyến.

(TheoTricycle Magazine, số mùa Đông năm 2011)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/08/2019(Xem: 10791)
Phát Bồ đề Tâm là một pháp môn tu, nếu không hơn thì bằng chứ không kém một pháp môn nào trong tam tạng, bởi nó nói lên được cứu cánh của việc tu hành. Trong kinh Đại Phương Tiện, Phật dạy A Nan: “Phát Bồ Đề Tâm là pháp môn thù thắng giúp hành giả rút ngắn tiến trình tu tập của mình”. Trong kinh Hoa Nghiêm Phật lại ân cần nhắc nhở: “Kẻ chỉ quên việc phát Bồ Đề Tâm thì việc làm Phật sự là đang làm ma sự” huống hồ là kẻ tâm không phát, nguyện không lập.
16/08/2019(Xem: 11251)
Đức Phật là đấng đạo sư, là bậc thầy của nhân loại, nhưng ngài cũng là nhà luận lý phân tích, nhà triết học, nhà giáo dục vĩ đại. Kinh tạng Pāli cho chúng ta thấy rõ về các phương phápgiảng dạy của đức Phật một cách chi tiết. Tùy theo từng đối tượng nghe pháp mà Ngài có phương thức truyền đạt khác nhau. Chúng sanh có vô lượng trần lao, phiền não, thì Phật pháp có vô lượng pháp môn tu. Nếu sử dụng đúng phương pháp thì hiệu quả giảng dạy sẽ đạt được kết quả tốt. Tri thứcPhật học là nguồn tri thức minh triết, là giáo lý để thực hành, lối sống, do đó phương pháp giảng dạy là vấn đề vô cùng cần thiết để giới thiệu nguồn tri thức minh triết ấy.
05/06/2019(Xem: 16180)
Niệm Định Tuệ Hữu Lậu & Niệm Định Tuệ Vô Lậu Phật Đản 2019 – Phật lịch 2563 Tỳ kheo Thích Thắng Giải , Ngôn ngữ là một phương tiện để diễn tả đạo lý, nhưng thể thật của đạo thì vượt ra ngoài ngôn ngữ và tất cả ý niệm. Vì vậy, một khi chúng ta liễu tri được nghĩa chân thật của đạo thì lúc đó sẽ thấu tỏ được sự diệu dụng của phương tiện ngôn ngữ. Nếu xét về nghĩa thật của đạo, đó chính là chân tâm không sinh diệt hay chánh kiến vô lậu.
17/05/2019(Xem: 3489)
Williams kể lại trong sách về cuộc đời nhiều người bị rung chuyển vì biến đổi gay gắt và trong các chuyện đời đó đã tìm thấy một hòa lẫn của trí tuệ Phật Giáo và kinh nghiệm Hoa Kỳ: “Những chuyện bỏ quên từ lâu về các Phật Tử gốc Nhật nỗ lực xây dựng một Hoa Kỳ tự do – không phải là một quốc gia Thiên Chúa Giáo, nhưng một quốc gia của tự do tôn giáo – không chứa đựng những câu trả lời tận cùng, nhưng các chuyện này dạy chúng ta về sức năng động của chuyển hóa: những gì mang ý nghĩa trở thành Hoa Kỳ -- và Phật Tử -- như một phần của một thế giới chuyển biến năng động và tương liên.”
10/05/2019(Xem: 12834)
Các nước phương Tây đang sống trong một thời đại bất thường: Trung Quốc trỗi dậy và uy hiếp, kinh tế khủng hoảng, nợ công cao ngất, nạn di dân đe doạ, xã hội bất bình đẳng, dân chúng nổi giận giúp đưa cho ông Trump vào Tòa Bạch Ốc và đẩy Vương Quốc Anh thống nhất ra khỏi Liên Âu. Đâu là nguyên nhân cho nền kinh tế thị trường không còn vận hành hoàn hảo và giải pháp cho hệ thống dân chủ tự do đang lâm nguy? Phần một lý giải cho vấn đề này theo quan điểm của Francis Fukuyama trong tác phẩm Identity: khủng hoảng về bản sắc của các nhóm sắc tộc là nguyên nhân, đấu tranh để công nhận nhân phẩm là
02/03/2019(Xem: 7557)
Con người là một sinh vật thượng đẳng, tối linh. Theo thuyết tiến hóa của Charles Darwin, mọi hiện tượng tự thích nghi với hoàn cảnh chung quanh, dần dà phát sinh những hiện tượng kế tục được gọi là tiến hóa hay còn gọi là biến thể để thăng tiến. Giám mục Leadbeater) người Anh, nhiều năm sống với các vị chân sư trên núi Tuyết Hy Mã tiết lộ: “Một vị chân sư còn cho biết thêm rằng toàn thể Thái dương hệ của chùng ta cũng đang tiến hóa từ thấp lên cao, không những các hành tinh đang tiến hóa mà các sinh vật trong đó cũng đều tiến hóa trong một cơ trời vĩ đại,mầu nhiệm vô cùng.
12/02/2019(Xem: 6735)
Nhà sư Nhật bản Kenjitsu Nakagaki đang tìm cách thuyết phục người Tây Phương về ý nghĩa của chữ Vạn (Swastica) mà người Nhật gọi là manji. Chẳng qua là vì những người quốc-xã (nazi) đã biến chữ này thành một biểu tượng cấm kỵ trong các nước Tây phương ngày nay. Thế nhưng chữ Vạn đã ăn sâu vào nền văn hóa của Nhật Bản từ khi Phật giáo mới được đưa vào xứ sở này, và nhà sư Nakagaki muốn nhấn mạnh với người Tây Phương là chữ Vạn với tư cách là một biểu tượng hoà bình cũng đã được sử dụng trong rất nhiều tôn giáo!
04/01/2019(Xem: 81595)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
26/11/2018(Xem: 11079)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
25/11/2018(Xem: 5303)
Tứ Ân hay là Tứ Trọng Ân, bốn ơn nặng mà người Phật tử phải cố gắng đền đáp, cho vuông tròn. Đó là: 1) Ơn Cha Mẹ: Chín tháng cưu mang, sinh thành dưỡng dục. Cha mẹ luôn vì con mà phải mất ăn mất ngủ, suốt đời làm lụng vất vả, chịu đủ thứ lao tâm khổ trí, có thể đến hy sinh tất cả, để nuôi nấng và dạy dỗ con cho nên người. Ơn nầy, thật là như biển rộng trời cao. Nên ca dao ta có câu: "Ơn cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu, mới là đạo con"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567