Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

10 phương thức chánh niệm khi tham gia các mạng xã hội

20/02/201206:43(Xem: 2819)
10 phương thức chánh niệm khi tham gia các mạng xã hội
10 phương thức chánh niệm
khi tham gia các mạng xã hội

LORI DESCHENE – MINH NGUYÊN Dịch

Trong những năm gần đây, cùng với sựphát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, sự phổ biến của phương tiệntruyền thông internet, các trang mạng xã hội - nơi giao lưu, chia sẻ của mọingười, nhất là giới trẻ - ngày càng nở rộ. Trong đó, phổ biến và nổi tiếng nhấtlà trang Facebook và trang Twitter, gần đây xuất hiện thêm trang Google Plus(Google +). Đấy là chưa kể đến các diễn đàn, các trang mạng xã hội chỉ đơnthuần chia sẻ về hình ảnh, hoặc video clip, và các trang blog cá nhân...

Nói chung, các trang mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi ngườichia sẻ những tâm tư, tình cảm, cập nhật những thông tin sinh hoạt của cá nhân,chia sẻ hình ảnh, video, kiến thức, quan điểm… đến với bạn bè, người thân vànhiều người khác thông qua mạng lưới liên kết tuyệt vời do các nhà mạng cungcấp. Nhờ các trang mạng xã hội mà nhiều người tìm được niềm vui trong cuộcsống, tìm được bạn bè, thậm chí tìm được người bạn đời, hoặc người tri âm trikỷ cho mình… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít người gánh chịu phiền lụykhi tham gia các trang mạng xã hội, hoặc giết hầu hết thời gian trong ngày củacá nhân để rồi bỏ bê công việc, không hoàn thành trách nhiệm, hoặc có ngườibuồn khổ, sầu bi vì những vấn đề “ảo”… Thậm chí có người sử dụng các trang mạngxã hội để phát tán những tài liệu, những thông tin, hình ảnh không lành mạnh.

Có thể nói, các trang mạng xã hội như một con dao hai lưỡi, nếu sử dụngđúng cách thì nó sẽ đem lại lợi ích rất nhiều, nếu không biết sử dụng thì nócũng gây hại không ít. Để nâng cao hiệu quả và phát huy tính tích cực, thế mạnhkhi sử dụng, tham gia các trang mạng xã hội, Lori Deschene - người sáng lậptrang web Tinybuddha.com và cũng là chủ sở hữu của tài khoản @TinyBuddha trên trangTwitter - đã đưa ra mười phương thức để sử dụng các trang mạng xã hội một cáchcó chánh niệm. Sau đây là nội dung của mười phương thức ấy.

1. Tự biết những chủ ý của mình

Có bảy yếu tố tâm lý mà chúng ta cần phải luôn ghi nhớ trong lòng khiđăng nhập vào các trang mạng xã hội, đó là sự hàm ơn, chú ý, tán thành, đánhgiá đúng, ca ngợi, tự tin và quán xét toàn diện. Trước khi chúng ta đăng tảithông tin gì đó lên mạng, chúng ta phải tự hỏi chính mình: Có phải mình đangmuốn được mọi người biết đến, đang muốn mọi người thừa nhận? Có phải là cónhiều thứ hơn nữa mà mình có thể làm để đạt được nhu cầu đó?

2. Hãy thể hiện một cách trung thực về bản thân

Trong thời đại của sự quảng bá thương hiệu cá nhân này, hầu hết chúng tađều có một vị thế mà chúng ta muốn phát triển hoặc duy trì. Những thông tinđăng tải có chịu sự thúc đẩy của tự ngã thường nhắm vào một vấn đề gì đó; tínhtrung thực thì xuất phát từ trái tim. Hãy bàn về những điều thực sự quan trọngvới bạn. Nếu bạn cần lời khuyên hoặc hỗ trợ thì mạnh dạn nêu lên. Chúng ta sẽdễ dàng thể hiện bản thân hơn khi chúng ta trung thực với chính mình.

3. Tự hỏi chính mình trước khi đăng thông tin

Nếu bạn dự định đăng tải gì đó, bạn phải luôn tự hỏi: Nó có đúng không?Nó có cần thiết không? Nó có phù hợp không?

Đôi khi chúng ta đăng tải những tư tưởng mà chúng ta không hề nghĩ đếnvấn đề là liệu những tư tưởng ấy có thể tác động đến toàn bộ khán, thính, độcgiả của mình như thế nào. Chúng ta dễ dàng quên đi số lượng bạn bè đang đọcnhững thông tin đăng tải của mình. Hai trăm người có thể trở thành một đám đôngkhi họ hiện diện bằng xương bằng thịt, nhưng trên mạng internet thì con số ấydường như không đáng kể. Cho nên trước khi bạn chia sẻ, hãy tự hỏi: Thứ mìnhchia sẻ đây có thể gây hại cho ai không?

4. Thỉnh thoảng đăng tải những thông tin về lòng tốt

Tôi thường tự hỏi khi tôi đăng nhập vào mạng Twitter: “Hôm nay tôi có thểlàm gì để giúp đỡ hay hỗ trợ các bạn?”. Sử dụng các trang mạng xã hội là mộtcách đơn giản để ban tặng mà không mong đợi đáp trả lại điều gì cả. Thông quacách tiếp cận để giúp đỡ một người lạ, bạn tạo ra khả năng kết nối mang tính cánhân với những người đang theo dõi mà bạn có, nếu không thì bạn chỉ biết mộtcách sơ sài.

5. Trải nghiệm bây giờ, về sau mới chia sẻ

Có một tình trạng phổ biến là mọi người chụp ảnh với điện thoại cá nhânvà tải nó lên Facebook hoặc gửi email cho một người bạn liền sau đó. Điều nàykhiến cho sự trải nghiệm tại một thời điểm của cá nhân và sự chia sẻ chồng chéolên nhau. Việc làm này còn giảm thiểu sự thân mật, bởi vì toàn bộ những ngườitheo dõi bạn tham gia vào những cuộc hẹn hoặc những cuộc hội ngộ của bạn trongthời gian thực. Như việc chúng ta muốn giảm thiểu các đoạn độc thoại trong tâmđể chúng ta tiếp xúc trọn vẹn với thực tại hiện tiền, chúng ta cũng có thể làmtương tự với sự tường thuật bằng các thiết bị kỹ thuật số của mình.

6. Năng động nhưng không phản ứng lại

Bạn có thể nhận email cập nhật thông tin bất cứ khi nào có hoạt động diễnra trên một trong những tài khoản của bạn ở các trang mạng xã hội, hoặc bạn cóthể thiết lập cho điện thoại di động của bạn cung cấp những lời thông báo. Điềunày buộc bạn phải dành nhiều thời gian để phản hồi trở lại trong suốt cả ngày,dù cho bạn có muốn hay không. Có một cách tiếp cận khác là chúng ta chọn thờiđiểm để tham gia cuộc đàm luận, và sử dụng thời gian lúc mình không đăng nhậpvào các trang mạng xã hội để lựa chọn những giá trị mà ta có thể đem đến chomọi người.

7. Hãy phản hồi với tất cả sự chú tâm

Mọi người thường chia sẻ những đường liên kết mà không thực sự đọc nhữngthông tin đó, hoặc đưa ra những lời bàn về các thông tin đăng tải khi họ chỉnhìn lướt qua chúng. Nếu món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao tặng cho mộtai đó là sự chú ý của mình, thì các trang mạng xã hội cho phép chúng ta trởthành một người vô cùng tốt bụng. Chúng ta có thể không đủ sức để phản hồi lạitất cả mọi người, nhưng hãy phản hồi một cách cẩn trọng để có thể tạo ra sựkhác biệt.

8. Hạn chế sử dụng mạng xã hội thông qua các thiết bị điện tử di động

Trong năm 2009, Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng, có 43% ngườidùng điện thoại di động truy cập vào mạng lưới internet trên thiết bị của họnhiều lần trong ngày. Đó là điều mà cựu nhân viên Microsoft, Linda, đã nói đếnnhư là "sự chú tâm khoái chí liên tục" - khi bạn thường xuyên đăngnhập vào các mạng xã hội để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Nếubạn quyết định hạn chế truy cập internet thông qua điện thoại di động, bạn cóthể bỏ lỡ cơ hội trực tuyến (online), nhưng bạn sẽ không bỏ lỡ những thứ phíatrước bạn.

9. Tập bỏ qua

Có thể không tử tế lắm khi không để tâm đến một số thông tin hay sự chiasẻ nào đó, nhưng chúng ta cần thời gian nghỉ ngơi để tử tế với chính mình. Nêntự cho phép mình để cho những gì thuộc về ngày hôm qua thì cho chúng trôi quađi. Theo cách này, bạn sẽ không cần phải "bắt kịp" tất cả những thôngtin cập nhật trên mạng xã hội khi mà chúng đã trôi qua, thay vào đó là sự toàntâm toàn ý vào những cuộc đàm luận hôm nay.

10. Hãy vui thích với các trang mạng xã hội

Đấy chỉ là những gợi ý để cảm nhận sự có mặt trong giây phút hiện tại vàcó chủ tâm khi sử dụng các trang mạng xã hội, nhưng chúng không phải là quy tắccứng nhắc và cố định. Hãy làm theo những bản tính tự nhiên của riêng bạn và vuichơi với mạng xã hội. Nếu bạn sống có chánh niệm khi bạn ngắt kết nối với thếgiới công nghệ, bạn sẽ có tất cả những công cụ bạn cần để có được sự chánh niệmkhi bạn trực tuyến.

(TheoTricycle Magazine, số mùa Đông năm 2011)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/201322:25(Xem: 5347)
Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó hòa mình vào vận mạng chung của cộng nghiệp.
16/07/201615:21(Xem: 3564)
Nếu trang phục truyền thống của một dân tộc hay quốc gia biểu đạt bản sắc văn hóa về y phục của dân tộc hay quốc gia đó, thì pháp phục Phật giáo thể hiện bản sắc đặc thù, khác hẳn với và vượt lên trên các quốc phục và thường phục của người đời, dù ở phạm vi dân tộc hay quốc gia. Lễ phục tôn giáo nói chung và pháp phục Phật giáo nói riêng thể hiện tình trạng tôn giáo và xã hội (social and religious status), được sử dụng trong hai hình thức, mặc trong sinh hoạt thường nhật và mặc trong các nghi lễ tôn giáo, nói chung các dịp đặc biệt.
04/02/201408:27(Xem: 7723)
Nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2014 tại Davos (Thụy Sĩ) vào tháng 1 vừa qua, chương trình trò chuyện với các nhân vật nổi tiếng không hoạt động trong lĩnh vực tài chính, có quan điểm về một cuộc sống hạnh phúc mà không phụ thuộc quá nhiều vào tiền bạc và quyền lực cũng đã diễn ra.
18/08/201407:36(Xem: 21804)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
12/03/201407:34(Xem: 9968)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phân xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách…Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
09/04/201314:24(Xem: 3514)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phần xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách, …Đức Lạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội tham của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
09/03/201411:24(Xem: 10468)
Ajahn Chah sinh năm 1918 trong một ngôi làng phía Bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa di từ lúc còn nhỏ và trở thành một vị tỳ khưu năm hai mươi tuổi. Ngài theo truyền thống hành đầu đà của các sơn tăng trong nhiều năm; hằng ngày mang bát xin ăn, chuyên tâm hành thiền và đi khắp nơi để truyền bá giáo pháp. Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng
17/10/201307:24(Xem: 17635)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
28/12/201209:52(Xem: 7547)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
31/08/201200:38(Xem: 631)
Để đưa thế giới u ám bước ra đạo lộ ánh sáng và văn minh, ngày nay vấn đề nam nữ bình đẳng đã trở thành đề tài nghiêm trọng cho các nhà Nhân quyền và Nữ quyền. Tôn giáo và chính trị độc tài đã làm cho các nhà lãnh đạo Nhân quyền phải nhức nhối vì những tư tưởng cực đoan nhân danh giới điều của thần thánh… đã ăn sâu vào tiềm thức của con người. Để có cái nhìn đúng với giáo lý từ bi và trong sáng của Đạo Phật, người dịch xin giới thiệu forum dưới đây để Tăng Ni, những ai có trí tuệ thì xin hãy bước vào trang web với đường link dưới đây và cùng nhau làm sáng tỏ tinh thần bình đẳng của Đức Phật.