Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04-Ðức Tinh Tấn

06/02/201115:45(Xem: 2248)
04-Ðức Tinh Tấn

ĐẠOPHẬT VÀ TUỔI TRẺ
Hòa thượng ThíchThanh Từ
-04-

Ðức Tinh Tấn

"Tinh" là chuyên, làthuần. "Tấn" là tiến tới. "Tinh tấn" là chuyên cần tiếntới theo một chiều hướng tốt đẹp, lợi ích, sáng suốtvà an vui. Người Phật tử tu đức tinh tấn là tiến mạnh,tiến mãi trên con đường từ bi xa thẳm, dưới ánh sáng mặttrời giác ngộ. Ðức tinh tấn là một sức mạnh cả quyết,quả cảm, quét sạch, dẹp tan mọi trở ngại, mọi khó khănđể tiến tới mục đích tự lợi, lợi tha viên mãn. Nếuthiếu đức tinh tấn, con người sẽ là cánh bèo bấp bênhngoài bể cả, là chiếc lá rơi lảo đảo theo chiều gió đưa!

ÐỨC TINH TẤN CẦN THIẾT CHOCON NGƯỜI

Em là một học sinh, buổi tối nọgặp bài khó, em ngồi đọc năm bảy lượt mà không vô đầu.Thối chí, em vươn vai vài cái, rồi ngáp! Thế là con ma lườibiếng sáp nhập vào người em. Khi ấy nếu em không biết dùngngọn roi thần "tinh tấn" đánh đuổi nó ra, em xếp tập lại,đi xổ mùng xuống rồi đánh ngon một giấc tới sáng. Thếlà ngày mai, em phải bị thầy giáo quở phạt, chúng bạn chếnhạo. Một lần em đầu hàng ma "lười biếng", nhiều lầncũng thế, tức là đời em sẽ đi lần đến chỗ hư!

Em là một Phật tử, hôm nay ngàychủ nhật, đúng 7 giờ em phải đi họp tại chùa, nhưng emnhớ những giờ lễ Phật phải quì, đứng trang nghiêm, giờhọc giáo lý buồn buồn, em nghe hơi chán. Bỗng thằng Hỉnhà bên cạnh lại rủ em đi xem chiếu bóng. Nó bảo: Sángnay có xuất đặc biệt vào lúc 8 giờ, cuốn phim mới, hay,cười nôn ruột... Nếu không biết áp dụng đức tinh tấnvào lúc này, em sẽ theo bạn đi xem chiếu bóng. Ðó là em đãbị con quỉ "phóng túng" nhập xác và làm chủ em. Chủ nhậtnày em trốn, chủ nhật sau em lấy cớ nghỉ luôn... như vậyđời em dần dần sẽ xa lần ánh sáng đạo đức, mà bướcgần về bóng tối trụy lạc!

Ngoài ra, bác nông phu không tinh tấnlà bỏ bê việc đồng áng. Anh công nhân không tinh tấn sẽbị chủ đuổi có ngày. Một kỹ nghệ gia thiếu tinh tấnthì sự nghiệp không thành v.v... và v.v...

KẺ THÙ CỦA TINH TẤN LÀ MA "LƯỜIBIẾNG" VÀ QUỈ "PHÓNG TÚNG"

Con ma "luời biếng" nhập vào ai,người ấy tốt trở thành xấu, hay hóa ra dở, hiền lànhtrở nên hung dữ, sáng suốt biến thành ngu mê... Ngược lại,tinh tấn đến với ai, kẻ ấy hư hóa nên, xấu trở thànhtốt... Nên tinh tấn và lười biếng chống nhau như tối vàsáng, như trắng với đen. Có tinh tấn là không lười biếng,ngược lại cũng thế. Do đó, nên khi nào con ma lười biếngmuốn nhập vào ta, ta phải cấp bách lấy roi thần tinh tấnmà trừ nó. Vừa thấy ngọn roi tinh tấn, bọn ma lười biếngđã chạy bay hồn. Con quỉ "phóng túng" lại càng nguy hiểmhơn. Chúng lôi người xuống hố trụy lạc, thúc đẩy ngườichạy rong trong rừng ngũ dục và sau cùng chúng dìm ngườitrong bể trầm luân kiếp kiếp đời đời. Ngược lại, "tinhtấn" là cái móc kéo người lên khỏi hố trụy lạc, là kimchỉ nam hướng người trở về con đường sáng suốt, khỏilạc trong rừng ngũ dục, là chiếc thuyền vớt người khỏibể trầm luân và đưa lên bờ giải thoát. Vì thế, chúngđố kỵ nhau, không bao giờ chúng gặp. Nếu ai rước thần"tinh tấn" đến, thì "phóng túng" lánh xa, ngược lại cũngthế.

TẠI SAO TA PHẢI TINH TẤN?

Chiếc thuyền người của chúngta muốn về đỗ bến người và vượt lên bến Hiền, Thánh.Nhưng nó đang bị dòng nước lười biếng cuốn mạnh, ngọngió phóng túng thổi đùa bấp bênh, sắp trôi về bể vô nhânphẩm. Nếu chúng ta không chuyên cần, không nỗ lực chèo chốngnó về hướng đã định, thì nó sẽ chơi vơi phiêu bạt khôngbến đỗ, không chỗ nương, rồi một ngày kia đinh lay, vánmục, nó phải chìm lịm dưới đáy bể hư hèn. Ôi, còn đauđớn nào hơn, một kiếp người không định hướng! Vì thế,chúng ta phải tinh tấn và tinh tấn mãi mãi! Mỗi khi nhìn xuốngcon sông Cửu Long, thấy hình ảnh người chèo thuyền ngượcdòng, trái gió, chúng ta nhớ đến đức tinh tấn, nguyện tiếnmãi không ngừng.

TINH TẤN LÀ MỘT NGHỊ LỰC.

Trên đường thiện đâu phải toànhoa và bướm mà rất nhiều hầm hố, chông gai; nếu ngườikhông quyết tâm dũng tiến rất dễ ngã lòng lùi bước. Emđã sống trong gia đình một hoặc vài năm, em đã thấy nhữngtrở ngại khó khăn trong việc hành đạo. Nhưng nếu em làmột Phật tử chân chánh, em luôn thực hành theo hạnh tinhtấn, thì những cái trở ngại ấy, em thấy không đáng kể.Ðức Thích-ca ngót mười năm tìm đạo mà chưa toại nguyện,một hôm đến dưới cội bồ-đề, Ngài chỉ cội cây màcả quyết rằng: "Ngồi dưới cội cây này nếu tìm khôngđược đạo, thì dù xương ta tan, thịt ta nát, ta nguyện khôngrời khỏi chỗ ngồi này!"Do sức cả quyết ấy, hay dođức tinh tấn đó, sau bốn mươi tám ngày, Ngài chứng thànhđạo quả. Mỗi khi bị con ma lười biếng cám dỗ, con quỉphóng túng rủ ren, các em nên theo gương đức Thích-ca mà cảquyết rằng: "Trên đường đạo, đường thiện, dù tan thânmất mạng, ta không hề lùi bước!" Các em cương quyết đượcnhư vậy, bọn ma lười, quỉ phóng túng phải khiếp đảmle lưỡi chạy dài. Hằng ngày tập được đức tinh tấn mãnhliệt ấy, các em sẽ thấy giữa đời không có việc gì khó.Các em "muốn là được, quyết là thành". Ðời các em sẽcó nghị lực phi thường, không còn nhút nhát, hồi hộp, nghingờ như khi xưa nữa.

KẾT QUẢ CỦA TINH TẤN

Phàm cái gì hễ có đi là phảicó đến. Mà tinh tấn là tiến tới theo chiều hướng tốtđẹp, lợi ích và an lạc, nên kết quả của nó cũng toàntốt đẹp và an lạc. Em học trò tinh tấn sẽ thành tài đạtđức. Người làm thợ tinh tấn sẽ trở thành một tay kỹxảo. Phật tử hằng tinh tấn sẽ được đức hạnh đầyđủ, phước tuệ viên thành. Tóm lại, tất cả sự thànhcông trên đường tu thân sửa mình, trong việc thiện đềudo tinh tấn quyết định. Bao nhiêu vị Hiền Thánh, bao nhiêubậc giác ngộ đều do lò tinh tấn đúc nên.

Tóm lại, từ trên đến đây, cácPhật tử đã thấy tinh tấn là then chốt của đạo làm người,của đạo từ bi. Tinh tấn là một sức mạnh, là sự địnhđoạt đời người trên đường vinh quang, trong bầu khôngkhí ngát hương thanh tịnh.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/10/2010(Xem: 2812)
Tuổi hoa niên, tuổi hoa, tuổi trẻ, hay thanh niên, thiếu nữ đều là đối tượng của bài viết này. Thực ra đề tài Đạo Phật Và Tuổi Trẻ, có lẽ đã được cả ngàn các vị thánh tăng, đại sư, các học giả, trí thức Phật Giáo trên thế giới viết ra cho nên bài của tôi không có gì mới lạ, chỉ là một hạt cát trong số cát của Sông Hằng.
17/09/2010(Xem: 3554)
Lời Phật cần ghi nhớ: "Chúng sanh là kẻ thừa tự những hành vi mà nó đã làm". Và còn có lời Phật khác nữa: "Hãy là kẻ thừa tự Chánh pháp của Như lai...
10/09/2010(Xem: 50942)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52601)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 3563)
Thế nào là khái niệm về tuổi trẻ trong văn hóa Việt Nam? Trong một khái niệm xã hội truyền thống và phổ biến thì một đời người được chia ra làm 4 giai đoạn: Tuổi ấu, tuổi thơ, tuổi xanh, tuổi đá và tuổi vàng; hay là tuổi ấu niên, tuổi thiếu niên, tuổi thanh niên, tuổi trung niên và tuổi lão niên. Khi nói đến tuổi trẻ, người ta thường đề cập đến tuổi thiếu niên và thanh niên
28/08/2010(Xem: 4712)
Từ nguồn gốc, Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPT) là một tổ chức giáo dục. Một hệ thống giáo dục đặt căn bản trên tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Dũng Mãnh (Bi,Trí, Dũng) của đạo Phật. Trong lịch sử gần 60 năm, GĐPT là một biểu tượng linh động cho thế hệ trẻ trong các sinh hoạt chùa chiền tự viện. Đó là đội ngũ của những người tuổi trẻ Phật tử từ tuổi ấu thơ (ngành oanh) cho đến thanh thiếu niên (ngành thiếu). Dù ở trong bất cứ cấp độ nào, giáo dục vẫn là phương tiện nòng cốt để xây dựng và phát huy một tổ chức hay đoàn thể có kỷ cương.
28/08/2010(Xem: 51794)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
22/07/2010(Xem: 12167)
Tôi phải thú nhận rằng hình như có điều gì không ổn khi một người suốt đời sống trong thế tục như tôi lại viết lời giới thiệu cho một quyển sách về giáo lý của Đức Phật về sự thành đạt, trí tuệ và bình an nội tâm. Quan điểm của tôi về tôn giáo đã bị chỉ trích nhiều, vì tôi tin rằng hầu hết các tôn giáo đều là một hình thức tâm bị nhiễm vi-rút (virus) làm lây nhiễm chúng sanh bình thường mạnh khỏe –và thường là có tri thức. Chỉ có Phật giáo dường như tách biệt với các tôn giáo khác vì tính chất cởi mở, uyển chuyển và thực dụng. Do đã sống hơn nữa thể kỷ ở Sri Lanka, tôi đã nhìn thấy giáo lý của Đức Phật đã được áp dụng như thế nào bởi nhiều thành phần xã hội, bằng nhiều phương cách khác nhau. Dầu nghe có vẻ lạ, nhưng những người hoàn toàn có lý trí và những kẻ bảo thủ một cách điên cuống đều cho rằng niềm tin và thái độ củ
20/07/2010(Xem: 15181)
Với quyển Phật Pháp Cho Mọi Người, chúng tôi tương đối đã đạt được phần nào kết quả khi có thể mang những bài pháp thoại của nhiều tác giả đến với người đọc, nhất là những người sơ cơ như chúng tôi. Cũng đã ba năm kể từ quyển sách đó được phát hành, cũng đã có thêm nhiều bài pháp được chúng tôi chuyển ngữ. Theo sự gợi ý của một số thân hữu, lần này chúng tôi cũng xin tổng hợp các bài dịch rải rác đó đây để mang đến cho quý độc giả xa gần một luồng gió mát của chân Pháp. Mong là chúng tôi không phụ lòng mong đợi của quý độc giả. Dầu đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi chắc rằng sẽ khó thể tránh những thiếu sót trong phần dịch thuật và biên tập, mong quý tôn sư, quý độc giả hoan hỷ chỉ bày. Lần nữa chúng tôi xin cảm tạ quý đạo hữu luôn chung tay với chúng tôi trong Phật sự này, để một số sách luôn đến tay quý độc giả dưới dạng ấn tống. Nguyện cho phước báu trong Pháp thí này được chia sẻ đến chư thiên, quý ân sư, quý ân nhân, đạo hữu, thân quyến và mọi chúng sanh. Na
18/07/2010(Xem: 12752)
Bất cứ người nào có nghiên cứu Phật học, có kiến thức về giáo lý đạo Phật như được ghi trong ba tạng kinh điển, đều thừa nhận đang có một khoảng cách lớn, phân biệt đạo Phật trong kinh điển (mà tôi tạm gọi là đạo Phật lý thuyết) với đạo Phật ở ngoài đời, trong cuộc sống thực tế. Đạo Phật lý thuyết là đạo Phật lý tưởng. Khoảng cách giữa lý tưởng và thực tế là chuyện tất nhiên và tất yếu. Bởi lẽ nếu không có khoảng cách đó giữa đạo Phật lý tưởng và đạo Phật thực tế thì mọi người chúng ta đều thành Phật cả rồi, và cõi đất này là cõi Phật rồi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567