Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)

30/12/202004:07(Xem: 15172)
Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online khóa giáo lý mùa dịch covid 19 (bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)
le man khoa lop giao ly online
TT Thich Nguyen Tang_Giang tren Google Meet-12-2020



Cảm niệm Lễ Tốt Nghiệp Online
 khóa giáo lý mùa dịch covid 19
(bài của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng)


Mời nghe giọng đọc của chính tác giả:








 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Thượng Tọa Viện Chủ Thích Tâm Phương,

Kính bạch Thượng Tọa Trụ Trì, Giảng Sư Thích Nguyên Tạng,

Kính bạch Chư Tôn Đức.

Kính Thưa quí bạn đạo, sinh viên Đại Học “Phật Trường’’ Online mùa dịch Covid 19 năm 2020.

Kính thưa quí vị.

    Trong một bài giảng nào đó của 8 tháng qua, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, giảng sư “Phật Trường’’ cho rằng, để đánh giá sự thành công của một vị sư, không hẳn là đã tạo được chùa to, Phật lớn, có xe hơi, máy móc trong chùa tối tân, và điện thoại cầm tay đời mới; tất cả chỉ là phương tiện, mà sự thành công được đánh giá, tu thế nào để giải thoát sinh tử luân hồi. Riêng tôi, không chỉ thế, mà trước mắt, ngay cõi ta bà này, phước báu hiện thời mà vị sư đó tạo ra, không những giúp mình thành Phật mà còn “độ„ được cho chúng sanh thành Phật nữa.

   Trong chiều hướng đó, “Phật Trường’’online ra đời do Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng khai giảng trong mùa dịch cúm Covid 19 tại Melbourg Úc Châu từ đầu tháng 5.2020 đã được quí Hòa Thượng (HT) khắp nơi trên thế giới, như HT Phương Trượng Thích Như Điển, chùa Viên Giác, Đức Quốc; HT Thích Thông Hải từ Hawaii, HT Thích Huyền Việt từ Houston, Hoa Kỳ; HT Thích Tăng Giáo Trưởng Thích Huyền Tôn ngay tại Úc Châu hết lời ngợi khen, tán dương công đức, sách tấn và ủng hộ lớp giáo lý trong hoàn cảnh khắc nghiệt do dịch bệnh Corona xảy ra; ngoài xoa dịu, giải tỏa nỗi bực bội, bí bít của chúng Phật tử suốt thời gian bị cách ly, bị nhốt trong nhà, đồng thời là cơ hội giúp cho Phật tử hiểu thêm về giáo lý nhà Phật, về tiểu sử cũng như phương pháp hành thiền của những vị Thiền sư trong Phật giáo để đưa hành giả tìm thấy niềm an lạc trong cuộc sống.

   Hôm nay, sau suốt 8 tháng qua kể từ tháng 5 cho đến cuối tháng 12 năm 2020, buổi lễ tốt nghiệp được tổ chức để đánh dấu những kỷ niệm thời gian Thầy, trò quây quần bên nhau, dù chúng ta, các bạn đạo, trong những giờ học không gặp và thấy mặt nhau song vẫn cảm thấy thân thương, gần gũi, ấm cúng vì cùng là con nhà Phật.


tran thi nhat hung-2

Ông Bà Nhật Hưng-Hữu Lễ cùng người bạn văn Thanh Phi

viếng thăm và chụp hình lưu niệm cùng Thương Tọa Nguyên Tạng tại TV Quảng Đức

(tháng 12 năm 2016)


Man khoa lop giao ly online-covid (48)Man khoa lop giao ly online-covid (163)



   Kính thưa quí vị,

Bản thân tôi và đấng lang quân, anh Trần Hữu Lễ, định cư Thụy Sĩ, Âu Châu, không thể tham dự trực tiếp buổi lễ hôm nay, song tôi vẫn tưởng tượng ngày vui rất rộn ràng, nhộn nhịp. Những chiếc áo dài tha thướt dịu dàng của quí bà, quí cô; và đồ vét tinh tươm gọn gàng của quí ông sẽ tăng thêm phần trang trọng cho buổi lễ và là cung cách bày tỏ sự trân trọng khi tiếp nhận chứng chỉ Đại học “Phật Trường’’.

Kính thưa quí vị, chứng chỉ đó, tôi trân quý như là Passport, chiếu khán nhập cảnh vào cõi Phật Địa Niết bàn an lạc. Do vậy, kính mong quí vị giữ gìn cẩn trọng.

  Sau cùng, không quên kính chúc quí vị dồi dào sức khỏe, thưởng thức món bún Huế và xôi chè hôm nay thật ngon lành, và luôn tinh tấn trong tu tập để thể hiện lòng tri ân đến giảng sư, Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng đã bỏ công lao hướng dẫn chúng ta trong suốt thời gian qua.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Từ Thụy Sĩ, Âu Châu xa xôi, sáng ngày 3/1/2021

Phật tử Diệu Như Trần Thị Nhật Hưng & Đức Trí Trần Hữu Lễ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 3699)
Những thập niên cuối cùng vừa qua đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc của khoa học về toàn bộ cơ thể và bộ não con người. Xa hơn nữa, với sự phát triển những kiến thức mới về di truyền học, thần kinh học của những hoạt động của những cơ cấu của vi sinh vật bây giờ đang đến trình độ vững vàng ổn định nhất của những tế bào cá nhân.
29/10/2010(Xem: 3574)
Vô minh là một danh từ phát xuất từ Phật giáo. Dân gian ai đi chùa thì ít ra cũng quen thuộc với khái niệm “tham, sân, si”. Si mê hay vô minh nói lên một tâm trạng thiếu sáng suốt đưa đến những hành động tội lỗi trái luân lý. Khi học đạo, người ta nghĩ rằng vô minh chỉ là một khái niệm có lẽ nghiêng về luân lý (ethics) nhiều hơn là khoa học. Gần đây, khi khoa học và tâm lý học phát triển, người ta mới bắt đầu hiểu rằng vô minh có cơ sở khoa học.
26/10/2010(Xem: 3793)
Lời người dịch: Nguyên tác tiếng Anh của bài khảo cứu ngắn này: Darwinism, Buddhism and Christanityđược đăng trong tạp chí The Maha Bodhi, Sri Lanka, Tập 82, số 11 & 12, Nov - Dec 1974, trang 443 – 446 của Amarasiri Weeraratne, nhà nghiên cứu Phật học nổi tiếng ở Tích Lan.
23/10/2010(Xem: 3202)
Với cả hai quả quyết đã được trình bày, Darwin biết mình đã đi quá xa, không phải trên địa hạt khoa học, mà chính là trong trận địa triết lý: lý thuyết của ông sẽ bị kết án là duy vật chủ nghĩa.
23/10/2010(Xem: 10361)
Trước hết, có lẽ tôi cần phải thú nhận là không có cách nào tôi có thể trình bày đầy đủ về thuyết Tiến Hóa. Lý do chính là: Tiến Hóa là một quy luật thiên nhiên trong vũ trụ, và trong gần 150 năm nay đã được kiểm chứng, phát triển, từ đó giải thích được nhiều điều trong vũ trụ, thiên nhiên. Ngày nay, thuyết Tiến Hóa bao trùm rất nhiều bộ môn khoa học. Do đó, không ai có thể tự cho là mình biết hết về thuyết Tiến Hóa. Một khó khăn khác tôi vấp phải khi viết về thuyết Tiến Hóa là những danh từ chuyên môn mà tôi không đủ khả năng để dịch ra tiếng Việt hoặc không biết là đã được dịch ra tiếng Việt. Vì những lý do trên, trong bài khảo luận này, tôi chỉ tự hạn trong chủ đề
11/10/2010(Xem: 4573)
Chúng ta đã biết đến B. Russell như một trong những nhà sáng lập triết học phân tích. Tuy nhiên, ông không chỉ là một nhà triết học có nhiều tác phẩm, mà còn là người mang triết học đến với đại chúng và gặt hái thành công ở nhiều lĩnh vực khác, như lôgíc học, tôn giáo và thần học, tâm lý học, ngôn ngữ học,… Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến quan điểm của ông về tôn giáo
10/10/2010(Xem: 7152)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
07/10/2010(Xem: 3520)
Có thể nói không ngoa rằng lịch sử Phật giáo được khởi đi từ một giấc mơ, đó là giấc mơ “con voi trắng sáu ngà” nổi tiếng của Hoàng hậu Ma Gia. Giấc mơ này đã được ghi lại trong rất nhiều các kinh sách Phật giáo như Phổ Diệu Kinh (Lalitvistara), Phật Bản Hạnh Tập Kinh (Abiniskramanasutra), Phật Sở Hành Tán (Buddhacarita), Đại Sự (Mahavastu) và đặc biệt là trong bộ Nhân Duyên Truyện (Nidana Katha) được coi như là bộ tiểu sử chính thức về cuộc đời Đức Phật theo truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy
07/10/2010(Xem: 4770)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
02/10/2010(Xem: 3592)
Khoa học và Phật giáo vốn có những phương thức khác biệt rất cơ bản trong việc nghiên cứu thực tại. Trên bình diện khoa học, tri thức và luận lý nắm giữ những vai trò then chốt. Khoa học thu lượm những hiểu biết về thế giới thực tại rồi cô đọng chúng lại thành những quy luật có thể kiểm chứng được. Bằng cách phân chia, xếp loại, phân tích, so sánh và đo lường, nhà khoa học diễn giải những quy luật này thông qua một loại ngôn ngữ khá trừu tượng của toán học. Dĩ nhiên trong khoa học, trực giác không phải là không có chỗ đứng, tuy nhiên, nó chỉ mang lại kết quả khi nào được hệ thống hóa trong một cấu trúc chặt chẽ của toán học mà hiệu độ được bảo đảm bằng quan sát và phân tích.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567