Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tổ Sư Bất Như Mật Đa thứ 26 (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm trình pháp)

28/09/202011:22(Xem: 563)
Tổ Sư Bất Như Mật Đa thứ 26 (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm trình pháp)



26_TT Thich Nguyen Tang_To Bat Nhu Mat Da



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay, 28/9/2020, SP giảng về Tổ thứ 26 PG Ấn Độ, Ngài Bất Như Mật Đa.

Tổ Bất Như Mật Đa là một thái tử , con vua Đức Thắng, ngài thông minh và hiền lương , theo ông nội, mộ Phật pháp, được Tổ thứ 25 Bà Xá Tư Đa nhận làm đệ tử xuất gia tu học, về sau ấn chứng truyền thừa, trở thành Tổ thứ 26.

Tổ Bất Như Mật Đa dẫn đồ chúng đến miền Đông Ấn Độ để giáo hóa, đến nơi vào yết kiến vua Kiên Cố.


Tổ trình với vua là muốn đem pháp Phật để độ cho chúng sanh theo phương châm “tùy bệnh dữ dược”, tức là “tùy theo bệnh trạng mà cho thuốc”, chúng sanh đa bệnh, Phật Pháp đa phương, Phật Pháp phổ độ trên thế gian này tuyệt vời ở điểm này, con rất thích, vì con là 1 dược sĩ, con hiểu được tính năng của thuốc, người dược sĩ phải uyển chuyển và tùy duyên khi cho cung cấp cho bệnh nhân.


Vua hỏi Pháp Phật có hàng phục được yêu thuật hay không? Vì vua sợ ngài không thắng nổi.


Tổ trả lời một cách rất tự tại và tự tin rằng “ Phật pháp rất chơn chánh, dù thiên ma cũng hàng phục được, huống là yêu thuật mà không dám chống hay sao ?”

Ngoại đạo nghe lời này tức giận và dùng tà thuật hoá một quả núi đè trên đầu của Tổ.
Tổ dùng tay chỉ quả núi bay ngược lên đầu của nhóm ngoại đạo Phạm chí.


Vua và ngoại đạo khuất phục và xin cứu độ.

Bạch Sư Phụ, đoạn biểu diển tà thuật này rất ly kỳ và con rất thích thú, mới thấy là Pháp Phật thần thông diệu dụng bất khả tư nghì, không thể mô tả thành lời được.


Con ráng cố gắng tu để đạt được Tâm Phật kiên cố vững chắc ,thong dong tự tại đi khắp mười phương , độ cho cha mẹ, cho tất cả con cháu biết Phật pháp và tiếp tục hộ trì Phật pháp khắp nơi.


Con kính sám hối, con chưa được chút tâm chơn, vọng tưởng của con ở ngoài tầm tay.

Tổ thứ 26 Bất Như Mật Đa gặp một đồng tử An Lạc, cha mẹ mất sớm , đi xin ăn nhưng bản tánh can cường và thông tuệ nên mọi người yêu mến. Họ nói Anh Lạc họ gì, chú bảo là “ đồng một họ với mọi người”, đó là “ giác tánh”, họ giác ngộ, chữ tánh trong chữ Hán có nghĩa là “họ”, đây là cách chơi chữ và diệu nghĩa nằm dưới mặt chữ.

Sau đó chú Anh Lạc gặp Tổ Bất Như Mật Đa và ngài hỏi Anh Lạc có biết mình là ai không ? Anh Lạc thưa “Con nhớ xưa đồng trong pháp hội, Ngài giảng Bát-Nhã-Ba-La-Mật-Đa, con giảng Tu-Đa-La thậm thâm. Duyên xưa lại gặp, nên nay con mới cung đón ngài”.

Tổ cho biết chú Anh Lạc này vốn là hậu thân của Bồ Tát Đại Thế Chí ra đời để kế nghiệp, làm Tổ thứ 27, Tổ Bất Như Mật Đa.

Tổ thứ 26 Bất Như Mật Đa truyền ấn pháp cho Anh Lạc xuất gia và đặt pháp danh cho Anh Lạc là Bát Nhã Đa La (ghép tên của 2 người từ kiếp quá khứ) và ấn chứng cho ngài Bát Nhã-Đa La trở thành Tổ thứ 27.

Bạch Sư Phụ, mỗi vị Tổ ra đời đều hoằng dương Chánh Pháp của Phật trao truyền suốt 25 thế kỷ qua không gián đoạn .


Chánh Pháp chỉ có một vị duy nhất, đó là vị Giải Thoát, tuy cách mỗi vị Tổ diễn đạt có khác , nhưng tất cả đều đồng là Tâm Phật , chiếu sáng trong tất cả chúng sanh, vì Vô minh che mờ mà chúng sanh không nhận ra, nay gặp Phật, nghe học Chánh Pháp, chúng sanh đoạn trừ vô minh, tâm Phật sẽ lộ ra, hiện tiền bây giờ và tại đây.


Cuối buổi giảng, Sư Phụ diễn đọc bài thơ “Nghĩ về Corona” của Sư Cô Tường Vân rất hay:


"Dịch bịnh sẽ qua đi

Khi người nhiều từ bi

Bớt sát sanh hại vật

Giảm lòng tham sân si

Đừng tàn phá thiên nhiên

Để mọi loài bình yên

Bớt đi cảnh tang tóc

Nhân loại ít lụy phiền

Việc ác bỏ cho nhanh

Cố gắng làm điều lành

Tâm hồn luôn cao thượng

Giúp ích cho chúng sanh

Bá chủ đừng mộng mơ

Đạo đức chớ thờ ơ

Tâm tốt yên bờ cõi

Sống đẹp khỏi mong chờ".


Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày đem pháp Phật truyền giảng không ngừng nghỉ trong suốt mua đại dịch năm nay, giúp cho chúng đệ tử thêm tỏ tường Chánh Pháp .

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(xem bài cùng tác giả)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/03/201711:10(Xem: 3011)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
16/03/201706:42(Xem: 2797)
Trong nghi thức Cầu Siêu của Phật Giáo Việt Nam, ở phần Quy Y Linh, có ba lời pháp ngữ: “Hương linh quy y PHẬT, đấng PHƯỚC TRÍ VẸN TOÀN – Hương linh quy y PHÁP, đạo THOÁT LY THAM DỤC – Hương linh quy y TĂNG, bậc TU HÀNH CAO TỘT” (chơn tâm – vô ngã). Ba lời pháp ngữ trên chính là ba điều kiện, ba phương tiện siêu xuất, có năng lực đưa hương linh (thân trung ấm) được siêu lên các cõi thiện tùy theo mức độ thiện nghiệp nhiều,
11/03/201703:50(Xem: 2630)
Do vì đặc thù, cho nên bảy hạng đệ tử Phật (Tỳ kheo Tăng, Tỳ kheo Ni, Sa di, Sa di ni, Thích xoa Ma na, Ưu Bà Tắt, Ưu Bà Di) từ trong thời Phật còn tại thế và hôm nay, ai cũng phải có tâm từ bi là một quy luật ắt phải có sau khi quay về Đạo Phật (Quy y tam bảo) trở thành Phật tử xuất gia. Được có tâm từ bi, là phải học và thực tập Phật Pháp. Dù là những oanh vũ nam, oanh vũ nữ trong tập thể GĐPT, đều phải học đạo lý từ bi và thực tập từ bi, được thấy ở những câu: em thương người và vật, em kính mến cha, mẹ và thuận thảo với anh chi, em.
03/01/201720:51(Xem: 1891)
Trong quá trình học tập và nghiên cứu Phật điển Hán tạng, chúng tôi nhận thấy việc ghi nhớ các từ ngữ Phật học là điều không dễ, bởi số lượng từ ngữ Phật học rất nhiều, Phật Quang Đại Từ Điển tổng cộng có 22608 mục từ. Nếu đi vào cụ thể từng tông phái thì số lượng mục từ đó vẫn còn chưa đủ, chỉ xét riêng tông Duy Thức đã có hơn 15.000 từ ngữ; Thiền tông có hơn 8.000 mục từ…nếu không tuần tự đi từ thấp đến cao, từ cạn đến sâu người học sẽ ngập mình trong khối từ ngữ Phật học.
22/12/201610:04(Xem: 10128)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
22/11/201609:18(Xem: 68514)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 600 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
30/04/201609:55(Xem: 7194)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/201608:35(Xem: 13693)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
22/03/201622:37(Xem: 2838)
Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa (sa. saddharmapuṇḍarīka-sūtra), hay Pháp Hoa, Phật ám chỉ ba cỗ xe (Tam Thừa) cũng chỉ là thành phần của một cỗ xe, là Nhất Thừa (sa. ekayāna) và kinh chỉ dạy tuỳ theo khả năng tâm trí, tiếp thu bất đồng của mỗi Phật Tử.
06/03/201620:39(Xem: 3676)
Cách đây khoảng 5 năm, tôi đã có dịp trình bầy một bài về " Khoa học thần kinh (neurosciences) và đạo Phật ", trong đó có nói nhiều đến thiền định: Từ đó đến nay đã có nhiều tiến bộ về nghiên cứu khoa học về phương pháp này, được gọi là " thiền tỉnh thức " (mindfulness).