Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tổ Sư Bất Như Mật Đa thứ 26 (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm trình pháp)

28/09/202011:22(Xem: 618)
Tổ Sư Bất Như Mật Đa thứ 26 (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm trình pháp)



26_TT Thich Nguyen Tang_To Bat Nhu Mat Da



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay, 28/9/2020, SP giảng về Tổ thứ 26 PG Ấn Độ, Ngài Bất Như Mật Đa.

Tổ Bất Như Mật Đa là một thái tử , con vua Đức Thắng, ngài thông minh và hiền lương , theo ông nội, mộ Phật pháp, được Tổ thứ 25 Bà Xá Tư Đa nhận làm đệ tử xuất gia tu học, về sau ấn chứng truyền thừa, trở thành Tổ thứ 26.

Tổ Bất Như Mật Đa dẫn đồ chúng đến miền Đông Ấn Độ để giáo hóa, đến nơi vào yết kiến vua Kiên Cố.


Tổ trình với vua là muốn đem pháp Phật để độ cho chúng sanh theo phương châm “tùy bệnh dữ dược”, tức là “tùy theo bệnh trạng mà cho thuốc”, chúng sanh đa bệnh, Phật Pháp đa phương, Phật Pháp phổ độ trên thế gian này tuyệt vời ở điểm này, con rất thích, vì con là 1 dược sĩ, con hiểu được tính năng của thuốc, người dược sĩ phải uyển chuyển và tùy duyên khi cho cung cấp cho bệnh nhân.


Vua hỏi Pháp Phật có hàng phục được yêu thuật hay không? Vì vua sợ ngài không thắng nổi.


Tổ trả lời một cách rất tự tại và tự tin rằng “ Phật pháp rất chơn chánh, dù thiên ma cũng hàng phục được, huống là yêu thuật mà không dám chống hay sao ?”

Ngoại đạo nghe lời này tức giận và dùng tà thuật hoá một quả núi đè trên đầu của Tổ.
Tổ dùng tay chỉ quả núi bay ngược lên đầu của nhóm ngoại đạo Phạm chí.


Vua và ngoại đạo khuất phục và xin cứu độ.

Bạch Sư Phụ, đoạn biểu diển tà thuật này rất ly kỳ và con rất thích thú, mới thấy là Pháp Phật thần thông diệu dụng bất khả tư nghì, không thể mô tả thành lời được.


Con ráng cố gắng tu để đạt được Tâm Phật kiên cố vững chắc ,thong dong tự tại đi khắp mười phương , độ cho cha mẹ, cho tất cả con cháu biết Phật pháp và tiếp tục hộ trì Phật pháp khắp nơi.


Con kính sám hối, con chưa được chút tâm chơn, vọng tưởng của con ở ngoài tầm tay.

Tổ thứ 26 Bất Như Mật Đa gặp một đồng tử An Lạc, cha mẹ mất sớm , đi xin ăn nhưng bản tánh can cường và thông tuệ nên mọi người yêu mến. Họ nói Anh Lạc họ gì, chú bảo là “ đồng một họ với mọi người”, đó là “ giác tánh”, họ giác ngộ, chữ tánh trong chữ Hán có nghĩa là “họ”, đây là cách chơi chữ và diệu nghĩa nằm dưới mặt chữ.

Sau đó chú Anh Lạc gặp Tổ Bất Như Mật Đa và ngài hỏi Anh Lạc có biết mình là ai không ? Anh Lạc thưa “Con nhớ xưa đồng trong pháp hội, Ngài giảng Bát-Nhã-Ba-La-Mật-Đa, con giảng Tu-Đa-La thậm thâm. Duyên xưa lại gặp, nên nay con mới cung đón ngài”.

Tổ cho biết chú Anh Lạc này vốn là hậu thân của Bồ Tát Đại Thế Chí ra đời để kế nghiệp, làm Tổ thứ 27, Tổ Bất Như Mật Đa.

Tổ thứ 26 Bất Như Mật Đa truyền ấn pháp cho Anh Lạc xuất gia và đặt pháp danh cho Anh Lạc là Bát Nhã Đa La (ghép tên của 2 người từ kiếp quá khứ) và ấn chứng cho ngài Bát Nhã-Đa La trở thành Tổ thứ 27.

Bạch Sư Phụ, mỗi vị Tổ ra đời đều hoằng dương Chánh Pháp của Phật trao truyền suốt 25 thế kỷ qua không gián đoạn .


Chánh Pháp chỉ có một vị duy nhất, đó là vị Giải Thoát, tuy cách mỗi vị Tổ diễn đạt có khác , nhưng tất cả đều đồng là Tâm Phật , chiếu sáng trong tất cả chúng sanh, vì Vô minh che mờ mà chúng sanh không nhận ra, nay gặp Phật, nghe học Chánh Pháp, chúng sanh đoạn trừ vô minh, tâm Phật sẽ lộ ra, hiện tiền bây giờ và tại đây.


Cuối buổi giảng, Sư Phụ diễn đọc bài thơ “Nghĩ về Corona” của Sư Cô Tường Vân rất hay:


"Dịch bịnh sẽ qua đi

Khi người nhiều từ bi

Bớt sát sanh hại vật

Giảm lòng tham sân si

Đừng tàn phá thiên nhiên

Để mọi loài bình yên

Bớt đi cảnh tang tóc

Nhân loại ít lụy phiền

Việc ác bỏ cho nhanh

Cố gắng làm điều lành

Tâm hồn luôn cao thượng

Giúp ích cho chúng sanh

Bá chủ đừng mộng mơ

Đạo đức chớ thờ ơ

Tâm tốt yên bờ cõi

Sống đẹp khỏi mong chờ".


Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày đem pháp Phật truyền giảng không ngừng nghỉ trong suốt mua đại dịch năm nay, giúp cho chúng đệ tử thêm tỏ tường Chánh Pháp .

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(xem bài cùng tác giả)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/201809:06(Xem: 4300)
Từ lúc sinh ra, tất cả chúng ta muốn sống một đời sống hạnh phúc và đó là quyền của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người cùng chia sẻ quan điểm rằng hệ thốn giáo dục hiện hữu của chúng ta là không đầy đủ khi đi đến việc chuẩn bị cho con người yêu thương hơn – một trong những điều kiện để hạnh phúc. Như một người anh em nhân loại, tôi nguyện làm cho mọi người biết rằng tất cả chúng ta cùng sở hữu những hạt giống của từ ái và bi mẫn. Có một bộ não thông minh chưa đủ; vì chúng ta cũng cần một trái tim nhiệt tình
03/03/201809:16(Xem: 8534)
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018 Hình bìa của Google Images NỘI DUNG SỐ NÀY: ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU (thơ NT Khánh Minh), trang 12 ¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13 ¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN (thơ Chúc Hiền), trang 15 ¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16 ¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà (HT. Thích Nguyên Trí) 17 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18 ¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21 ¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22 ¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG (thơ Huệ Trân), trang 23 ¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24 ¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27 ¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (H
03/03/201809:05(Xem: 2623)
Có những vần thơ gắn liền với mỗi người từ thuở biết viết, biết đọc cho đến lúc trưởng thành, đi theo suốt cuộc đời, và cũng có thể…cho đến hơi thở cuối cùng. Những vần thơ hay những câu thơ của những thi sĩ nổi danh mà mình đã thuộc nằm lòng, đã ghi nhớ tận đáy sâu của ký ức, và bỗng một lúc nào đó, ở một tình huống nào đó, một nhân duyên nào đó, tự chúng hiện ra một cách tự nhiên trong dòng tư tưởng, sự nghĩ suy, và bộc ra thành lời nói như là của chính mình và đôi lúc, chỉ nhớ đến vần thơ, câu thơ đó mà cũng không hề nhớ đến tác giả là ai nữa ! Các vần thơ, các câu thơ ấy thực sự đã gắn liền với mình, với đời sống mình, đôi lúc còn được xem như là kim chỉ Nam để giúp mình phản ứng, cư xử trước mọi hoàn cảnh, vui hay buồn, tốt hay xấu đang xảy ra.
03/02/201820:02(Xem: 4703)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
22/01/201807:04(Xem: 2822)
Tôi nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng lần đầu tiên vào năm 1972. Chỉ ba ngày sau khi tôi đến Dharamsala ở miền bắc Ấn, ngài đã bắt đầu khóa thuyết giảng 16 ngày, bốn đến sáu tiếng mỗi ngày về những giai đoạn của con đường Giác Ngộ. Tôi đã bắt đầu học Tạng ngữ và thực tập Phật giáo Tây Tạng vào năm 1962, và những vị thầy của tôi, đặc biệt chỉ bảo về những sự phức tạp của các luận điển Tây Tạng, đã chuẩn bị cho tôi việc học hỏi với những học giả du già Tây Tạng tị nạn ở Ấn Độ. Nhưng thật tình mà nói, tôi không nghĩ rằng một vị tái sanh được chỉ định nắm quyền sinh ra ở đông bắc Tây Tạng năm 1935 và được nhìn nhận qua những sự tiên đoán, các giấc mộng, những biến cố cực kỳ phi thường, và các thử nghiệm như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 vào lúc 2 tuổi – có thể đảm đương nhiệm vụ quan trọng như vậy.
22/01/201806:17(Xem: 3034)
Chúng ta biết rằng nhà khoa học Albert Einstein có những quan điểm rất gần với nhà Phật. Nhưng rồi cũng sẽ bất ngờ, khi thấy có lúc Einstein nói y hệt, gần như 100% y hệt như giáo lý nhà Phật. Đặc biệt là khi Einstein viết thư chia buồn một người bạn thân năm 1950... Thí dụ, các pháp là Không. Thí dụ, vạn pháp là thức. Einstein đều nói lên cả hai quan điểm này. Trong Kinh Tiểu Không MN 121, và Kinh Đại Không MN 122, Đức Phật hướng dẫn cách chú tâm từ một nội dung có nhiều dẫn tới nội dung có ít, và từ có ít sẽ bước vào Không để an trú.
08/01/201819:26(Xem: 2843)
Phật Giáo là Khoa Học Tâm Linh (Jason Gots, chuyển Việt ngữ: Thích Nữ Đức Trí & Thích Nữ Giới Hương) “Đạo Phật nhấn mạnh sư tu tập giúp chúng ta loại bỏ những tà kiến, chứ không phải là nơi tập hợp các hí luận”. (Thích Nhất Hạnh, Trái Tim Của Bụt) Ý Tưởng lớn là gì? Tôi đã có thể dự đoán những lời phê bình. Khoa học thì nói về kinh nghiệm được thực chứng khách quan. Trong khi đó, Thiền Phật giáo, là nói về bạn, sự trải nghiệm chủ quan của riêng bạn trong tâm trí của chính bạn. Tất cả những điều đó có thể gọi là “chứng nghiệm” cho những tác động tích cực của trạng thái thiền, về khả năng vô tận của tâm thức con người như an lạc, từ bi và định tĩnh, vv…
05/01/201804:28(Xem: 3874)
Sau bài giới thiệu “Đọc Trúc Lâm Thiền Phái tại Huế của Thích Tín Nghĩa” phổ biến tới bạn đọc ngày 7/12/2017, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa lại gửi biếu tôi thêm hai cuốn sách : - Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập tái bản lần thứ nhất 2013. - Đạt Ma và Huyền Trang tái bản lần thứ ba 1998.
21/12/201720:01(Xem: 2476)
Hôm nay là ngày 9/10/Đinh Dậu, tức ngày 26/11/2017, tại chùa Quang Sơn, xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, thay mặt chư Tôn Đức Tăng hiện tiền, cũng như chư Tôn Đức Tăng Ni Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, các Phật tử của Âu Châu hảo tâm, các nhà mạnh thường quân tại Âu Châu, phái đoàn chúng tôi xin gửi lời thăm hỏi chân tình nhất đến bà con hiện diện hôm nay.
18/12/201706:53(Xem: 3285)
Thuyết Nhân Duyên_Tuệ Thiền Nguyễn Tối Thiện-2017, Để diễn tả sự liên hệ giữa hai sự vật trong vũ trụ, triết học Trung hoa đưa ra nguyên lý Ngũ Hành bao gồm 5 yếu tố tượng trưng cho năm cơ quan tạng phủ hay năm năng lực khí hóa : Mộc, Hỏa, Thổ, Kim, Thủy. Nguyên lý Ngũ Hành có thể được phát biểu như sau : « phàm cái gì hiện hữu đều có cái sinh ra nó, cái khắc nó, cái nó sinh ra và cái nó khắc, tạo thành một toàn thể 5 yếu tố liên hệ chặc chẻ. » Nguyên lý này áp dụng cho các phần tử (éléments) vật chất hoặc các năng lực khí hóa nhưng nó bị giới hạn trong một đơn vị thời gian nào đó tùy theo sự vận hành của yếu tố vật chất nầy.