Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

16/06/202005:11(Xem: 17079)
42. Thanh Tịnh Giải Thoát (Đại nguyện thứ 42 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ Nguyên Tạng,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 42 trong 48 Đại Nguyện của tiền thân Đức A DI ĐÀ PHẬT  “   Thanh Tịnh Giải Thoát “, chư Bồ Tát nghe danh hiệu Đức Phật A DI ĐÀ liền an trú trong thanh tịnh giải thoát.

 

Thanh tịnh giải thoát là kết quả của Chánh Định mà Chánh Định là hoa trái của Chánh niệm, của Chánh tinh tấn,  tự  hành giả nhìn thấy tâm mình trong từng sát na .

Hôm nay con nghe điều này mới giật mình, vì lâu nay cứ nghĩ  Chánh định nằm riêng biệt nhau , không ngờ các pháp tu này luôn liên hoàn 1 chuỗi gắn kết với nhau, quá hay và quá tuyệt vời.

 

Sư phụ đã sơ lược kể về quá trình tu tập để đạt đến Chánh định, Giác ngộ, thanh tịnh, giải thoát của Đức Thế Tôn dưới cội Bồ Đề .

 

Ngài đã có  được chút kinh nghiệm về chánh định  từ năm Ngài 9 tuổi ,được theo Vua cha Tịnh Phạn ,trong lễ hạ điền (cầy ruộng lấy ngày đầu năm) , Ngài ngồi một mình tĩnh tọa vắng lặng dưới gốc cây hồng táo, từ đó mở  racon đường xuất gia đi tìm đạo Giải Thoát vào năm Ngài 29 tuổi.

Ngài đã trải qua học tu nơi các bậc Thầy trong rừng , đến Khổ Hạnh Lâm 6 năm khổ hạnh chỉ còn da bọc xương .

Ngài ngã quỵ bên bờ sông Ni Liên Thuyền  vì sức cùng lực kiệt sau 6 năm khổ hạnh.

Nàng Su Già Ta đem sửa vào cúng Thần núi tình cờ đã thấy Ngài bất tỉnh nên đem sửa rót vào miệng cho Ngài uống và Ngài đã tỉnh lại .

Và Ngài xuống sông Ni Liên Thuyền quăng bình bát xuống dòng sông và phát Nguyện “nếu bình bát trôi ngược dòng trở lại Ngài thì Ngài sẽ theo con đường Trung Đạo, không tiếp tục khổ hạnh ép xác nữa”.

 

Tiếp đó, Ngài ngồi miên mật Thiền Định dưới cội Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng  , còn gọi là Kim Cang Toà , sau 49 ngày nhập định. Một hôm  sao mai vừa ló dạng , Ngài đã đạt Tri Giác tối thượng.  Ngài thấy cả Tam thiên đại thiên thế giới như thấy trong lòng bàn tay. Và thấy tất cả loài chúng sanh trôi nổi đau khổ trầm luân trong sáu nẻo luân hồi. Ngài thành bô Bậc Toàn Giác Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

 

Mỗi khuya công phu, con rất thích Sư phụ xướng bài “Xưng Tán Thế Tôn” để tán thán công đức của Ngài”

 

“Xưng tán đức Thế Tôn

Bậc vô thượng năng nhân

Từng trải qua vô lượng kiếp tu nhân

Rồi từ cung Đâu Xuất giáng thần

Giã từ ngôi vị quốc vương

Ngồi gốc Bồ Đề đại phá Ma quân

Một sáng sao mai vừa mọc

Đạo lớn viên thành

Rồi đại chuyển Pháp luân.

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh sẽ chứng

Muôn loài cùng quy hướng nhất tâm

Đạo vô sanh nguyện chứng”.

 

Với tất cả lòng chí thành tin Phật , con một lòng Ước Nguyện theo con đường của Ngài .   Con đường đưa đến giải thoát  ,chấm dứt Sinh Tử Luân Hồi

 

Con cảm ơn Sư Phụ đã kể chuyện vượt biên của sp, phải uống nước đục (lóng phèn) ở Long Xuyên Chợ Mới 2 tuần lễ, rồi chuyện Sư Phụ Tâm Phương kiến lập Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức đầu thập niên 1990.

 

Con cũng chú ý đến câu chuyện SP kể vế cô gái người Tàu phỉ báng Đức Đức Đạt Lai Lạt Ma mà bị quả báo nhãn tiền. Vì cô này ở bên Tàu mới qua, bên Tàu bị Cs ngăn tất cả mạng Internet nên người dân  chỉ biết tin sai lạc một chiều thôi. Và cô bị quả báo ngay tức khắc, xe cô bị đập phá ngay trước cửa nhà in nơi sư phụ đang in tài liệu. Một câu chuyện sống động để thức tỉnh mọi người không tin nhân quả, không cung kính bậc thánh.

 


Con biết ơn Sư Phụ đã cho bài giảng Pháp hôm nay, con kính chúc Sư Phụ pháp thể khinh an để tiếp tục ban pháp thoại cho hàng đệ tử chúng con mỗi ngày.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)



TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 42, Thanh Tịnh Giải Thoát



Chỉ cần duy trì Chánh Định bằng cách niệm Phật, niệm Tâm, Tâm niệm Phật ! 
Đại nguyện thứ 42: THANH TỊNH GIẢI THOÁT .

Chúng  Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu Đức Phật A Di Đà  thảy đều chứng được thanh tịnh giải thoát tam muội, khoảng một lúc  khởi niệm cúng dường vô lượng bất khả tư nghị chư Phật Thế Tôn, liền đạt ý mà không mất tâm chánh định. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 42 .
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã giải thích thế nào để đạt LY SANH HỶ LẠC
từ bước đầu sơ thiền để vào ĐÌNH HỶ LẠC làm căn bản để niệm Phật ...
Bài pháp thoại quá tuyệt vời cho những ai có Thiền, có Tịnh ...
Kính chúc sức khỏe Thầy, HH 




Đại nguyện thứ 42 giúp bao người tỏ ngộ ! 
Niệm Phật Tam Muội  là hoa trái nhặt  thu
Của Chánh Định ...hành trì miên mật công phu, 
Từ Sơ thiền đến Tứ Thiền để vào dòng Thanh Văn Quả ! 


Đa tạ Giảng Sư ..
Sự Lý viên dung bất tư nghì khó tả ! 
Thế nào là thất lai, bất lai trong cõi giới Ta Bà? 
Hay chỉ là những sanh diệt trong một sát na .
Từ Tu Đà Hoàn đến A La Hán ! 


Và Ngài Xá Lợi Phất chỉ cần trải qua một tháng! 
Lại khuyên chúng đệ tử đời đời hãy niệm ân, 
Đại thí chủ Su Dà Ta dâng sữa, nguyên liệu rất cần, 
Khi Phật ....xương bọc da sau 6 năm khổ hạnh ! 


Bài pháp thoại dẫn chứng ... người ương ngạnh ! 
 Mạ  lỵ Đạt Lai Lạt Ma quả báo nhãn tiền, 
Ăn năn sám hối ...từ đấy thiện tu chuyên 
Đã giúp chúng đệ tử diệt trừ Mạn, Nghi tăng Tịnh Tín !!!!
Tin vào những lời dạy bảo và trân kính ! 


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Đi Đà Phật .


Huệ Hương 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/01/2018(Xem: 6765)
Chúng ta biết rằng nhà khoa học Albert Einstein có những quan điểm rất gần với nhà Phật. Nhưng rồi cũng sẽ bất ngờ, khi thấy có lúc Einstein nói y hệt, gần như 100% y hệt như giáo lý nhà Phật. Đặc biệt là khi Einstein viết thư chia buồn một người bạn thân năm 1950... Thí dụ, các pháp là Không. Thí dụ, vạn pháp là thức. Einstein đều nói lên cả hai quan điểm này. Trong Kinh Tiểu Không MN 121, và Kinh Đại Không MN 122, Đức Phật hướng dẫn cách chú tâm từ một nội dung có nhiều dẫn tới nội dung có ít, và từ có ít sẽ bước vào Không để an trú.
08/01/2018(Xem: 5295)
Phật Giáo là Khoa Học Tâm Linh (Jason Gots, chuyển Việt ngữ: Thích Nữ Đức Trí & Thích Nữ Giới Hương) “Đạo Phật nhấn mạnh sư tu tập giúp chúng ta loại bỏ những tà kiến, chứ không phải là nơi tập hợp các hí luận”. (Thích Nhất Hạnh, Trái Tim Của Bụt) Ý Tưởng lớn là gì? Tôi đã có thể dự đoán những lời phê bình. Khoa học thì nói về kinh nghiệm được thực chứng khách quan. Trong khi đó, Thiền Phật giáo, là nói về bạn, sự trải nghiệm chủ quan của riêng bạn trong tâm trí của chính bạn. Tất cả những điều đó có thể gọi là “chứng nghiệm” cho những tác động tích cực của trạng thái thiền, về khả năng vô tận của tâm thức con người như an lạc, từ bi và định tĩnh, vv…
05/01/2018(Xem: 10511)
Sau bài giới thiệu “Đọc Trúc Lâm Thiền Phái tại Huế của Thích Tín Nghĩa” phổ biến tới bạn đọc ngày 7/12/2017, Hòa Thượng Thích Tín Nghĩa lại gửi biếu tôi thêm hai cuốn sách : - Trúc Lâm Thiền Phái Thi Tập tái bản lần thứ nhất 2013. - Đạt Ma và Huyền Trang tái bản lần thứ ba 1998.
21/12/2017(Xem: 7677)
Hôm nay là ngày 9/10/Đinh Dậu, tức ngày 26/11/2017, tại chùa Quang Sơn, xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, thay mặt chư Tôn Đức Tăng hiện tiền, cũng như chư Tôn Đức Tăng Ni Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, các Phật tử của Âu Châu hảo tâm, các nhà mạnh thường quân tại Âu Châu, phái đoàn chúng tôi xin gửi lời thăm hỏi chân tình nhất đến bà con hiện diện hôm nay.
18/12/2017(Xem: 8784)
Thuyết Nhân Duyên_Tuệ Thiền Nguyễn Tối Thiện-2017, Để diễn tả sự liên hệ giữa hai sự vật trong vũ trụ, triết học Trung hoa đưa ra nguyên lý Ngũ Hành bao gồm 5 yếu tố tượng trưng cho năm cơ quan tạng phủ hay năm năng lực khí hóa : Mộc, Hỏa, Thổ, Kim, Thủy. Nguyên lý Ngũ Hành có thể được phát biểu như sau : « phàm cái gì hiện hữu đều có cái sinh ra nó, cái khắc nó, cái nó sinh ra và cái nó khắc, tạo thành một toàn thể 5 yếu tố liên hệ chặc chẻ. » Nguyên lý này áp dụng cho các phần tử (éléments) vật chất hoặc các năng lực khí hóa nhưng nó bị giới hạn trong một đơn vị thời gian nào đó tùy theo sự vận hành của yếu tố vật chất nầy.
15/12/2017(Xem: 77290)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 121908)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
08/12/2017(Xem: 15789)
Những pháp thoại trong tác phẩm này là những lời dạy tiêu biểu truyền cảm hứng phi thường mà Lama Yeshe và Lama Zopa Rinpoche đã thuyết giảng tại nhiểu thời điểm. Các pháp thoại này là những gì truyền cảm hứng cho nhiều học trò của họ, như tôi, để buông xả những gì chúng ta đang làm và hiến dâng trọn đời mình đi theo các vị Lama[1]. Khi Rinpoche nói “mỗi người chúng ta cần nghỉ như vậy: tất cả chúng sanh đều vô cùng tử tế với tôi trong quá khứ, họ tử tế với tôi trong hiện tại, và họ sẽ tiếp tục tử tế với tôi trong tương lai. Họ là cánh đồng mà trong đó tôi nhận được tất cả hạnh phúc của mình—quá khứ, hiện tại và tương lai; tất cả các tài đức hoàn hảo của tôi đều xuất phát từ những chúng sanh khác. Do vậy, tôi phải chứng đạt giác ngộ. Chỉ tìm kiếm hạnh phúc miên viễn cho riêng tôi, không mang lại hạnh phúc cho những chúng sanh khác, từ bỏ những chúng sanh khác,không quan tâm đến hạnh phúc của họ, là rất ích kỉ. Do đó, tôi phải chứng đạt giác ngộ, hạnh phúc cao cả nhất, để
01/11/2017(Xem: 8920)
Long Thọ hay Long Thụ (Nāgārjuna) không phải chỉ là tổ của tông Trung Quán (Madhyamika),[1] trong lịch sử phát triển Phật giáo ngài được coi là vị Phật thứ hai sau Đức Thế Tôn[2] nên trong các hình tượng bồ tát chỉ có tượng của ngài duy nhất được tạc vẽ với nhục kế (uṣṇīṣa), vốn tượng trưng cho trí tuệ viên mãn như hình tượng Đức Phật chúng ta thường thấy. Truyền thống Phật giáo xuy tôn ngài là người thành lập Phật giáo Đại thừa không phải vì theo truyền thuyết nói rằng ngài đã mang kinh điển Đại thừa từ Long Cung về phổ biến mà vì ảnh hưởng thật sự tư tưởng của ngài trong các tông môn. Cho đến ngày nay, tám tông môn Phật giáo lớn từ Thiền đến Mật của Trung Hoa Triều Tiên Nhật Bản Tây Tạng Mông Cổ nhận ngài là tổ đều truyền bá đến Việt Nam từ lâu. Ở nhiều nước như Tây Tạng, Nepan, Mông Cổ chùa viện tư gia còn đắp tượng vẽ hình thờ phượng ngài như Đức Phật. Ngay tại Ấn Độ, đất nước đã tiêu diệt Phật giáo, người ta vẫn còn tiếp tục hãnh diện phổ biến các nghiên cứu về ngài và tôn kính ng
25/08/2017(Xem: 21381)
Bản Giác (sách pdf) tác giả: Tiến sĩ Lâm Như Tạng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567