Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Quán về Sống và Chết

17/10/201421:05(Xem: 11602)
Thiền Quán về Sống và Chết
Thien Quan_Song va Chet_2017
Thien Quan ve Song va Chet_Philip Kapleau_HT Nhu Dien_TT Nguyen Tang

Mục lục

 

Thiền Quán về Sanh & Tử
Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Hành

 

-          Ghi chú của người biên tập

-          Cảm tạ

-          Dẫn nhập

-          Ghi chú về những hình vẽ

 

Phần một : SỰ CHẾT

1.         Phương diện hiện sinh của sự chết (page: 3)

- Sống là gì ? Chết là gì ?

- Phản ứng của vị Thầy về sự chết

- Sinh và tử là gì ?

- Năng lực của vũ trụ

- Tại sao chúng ta sợ chết ?

- Tự ngã

- Đối mặt với sự chết một cách không sợ hãi

 

2.         Quán niệm về sự chết (page: 33)

- Suy ngẫm về tám quan điểm

- Thiền quán về chữ“ chết”

- Tham quán về một công án “chết”

- Thiền quán về sự chết dùng chuỗi hạt

- Ngày của người chết ở Mexico

- Những điều bận tâm của thế gian

 

3.         Đối mặt với sự chết (page: 44)

- Những giờ phút cuối cùng Nhà hiền triết Hy Lạp Socrates

- Duncan Phyfe (1895-1985)

- Leah (1933-1987)

- Ngài Tăng Triệu  (384-414)

- Sri Ramana Maharshi (1879-1950)

- Đức Phật Thích Ca (624-544, Tr TL)

 

 

Phần hai: CHẾT

 

4.         Người hấp hối và sự chết (page: 63)

- Tiến trình chết

- Chết hằng ngày

- Chúng ta chết như đã sống

- Sống sót và tiếng nói của nội tâm

- Có nên cố gắng chống lại sự chết hay không ?

- Cái chết tốt đẹp

- Hai lối chết

 

5.         Vấn đề khổ đau  (page: 78)

- Khổ đau tinh thần

- Đau đớn thể xác

 

6.         Tự tử và an tử (chết nhẹ nhàng) (page: 90)

- Tự tử

- An tử (chết không đau đớn, được giết trong ân huệ)

 

7.         Đối với người bệnh ở giai đoạn cuối (page: 98)

- Giá trị của sự sám hối

- Giữ tâm trí trong sáng

- Hãy thở để loại trừ lo sợ

- Tâm trí vào lúc chết

- Suy ngẫm về sự chết

- Thiền quán dành cho người hấp hối

 

8.         Cho gia đình và bạn bè của người hấp hối (page: 108)

- Nên chết ở bệnh viện hay ở nhà ?

- Những giờ phút cuối cùng của người hấp hối.

 

9.         Thiêu hay chôn ? (page: 113)

- Sáu cách lựa chọn để chăm sóc thi hài

- Trả tiền trước cho tang lễ của mình

- Giám đốc tang lễ có cần thiết không ?
- Canh thức bên quan tài

- Sự hiện diện thi hài tại tang lễ

- Đợi cho đến khi sinh lực rời khỏi thể xác

- Những phương diện tôn giáo về sự  hỏa táng

 

10.       Tổ chức tang lễ (page: 122)

- Tang lễ

- Giá trị của sự tụng niệm

- Tang lễ cho những bé sơ sinh

 

Phần Ba: NGHIỆP BÁO

 

11.       Tìm hiểu về nghiệp báo (page: 139)

- Đời sống có vẻ không công bằng

- Luân hồi

- Tại sao tin vào nghiệp báo ?

- Nghiệp và nguyên nhân

- Nghiệp và ý định

- Nghiệp không phải là số phận

- Nguyên nhân chính và nguyên nhân phụ

 

12.       Chuyển nghiệp (page: 146)

- Có thể ngăn cản được ác nghiệp không ?

- Hiện báo và hậu báo (nhân quả cùng lúc & nhân quả cách xa)

- Nghiệp quả biến đổi và nghiệp quả cố định

- Vượt qua nghiệp báo

- Cộng nghiệp (nghiệp tập thể)

- Giảm nhẹ nghiệp báo

- Khi người khác sai lầm mình sai lầm

 

13.       Sự tương liên của đời sống (page: 159)

- Chúng ta là anh em

- Nghiệp và tự tử

- Nghiệp và phá thai

- Nghiệp và vấn đề nan y tử quyền (chết nhẹ nhàng)

- Nghiệp và quả báo

- Nghiệp quả xuất hiện trong hiện tại và tương lai

- Nghiệp và ý muốn học những điều tốt

- Nghiệp báo và từ bi

- Nghiệp và sự biến đổi

- Tạo nghiệp tốt

 

Phần Bốn: TÁI SINH

 

14.       Tìm hiểu sự tái sinh (page: 175)

- Cái gì ở bên kia cửa tử ?

- Sự sống sau khi chết

- Cõi Trung Ấm

- Tái sinh và mục đích của đời sống

- Cái gì chuyển di ?

- Sức mạnh của ý chí

- Nỗi sợ có thể mang từ kiếp này sang kiếp khác ?

- Nhớ lại kiếp trước  

 

15.       Nói thêm về sự tái sinh (page: 196)

- Hiệu quả đạo đức

- Di truyền, môi trường hay nghiệp ?

- Cha mẹ, con cái và tái sinh

- Tái sinh, sở thích và năng khiếu đặc biệt

- Kinh nghiệm cận tử

 

PHỤ LỤC  (page: 209)

Phụ lục A: Di Chúc Sống

-          Sống với kỹ thuậ

-          Sự tự quyết của bện nhân

-          Chỉ thị trước

-          Nhân viên chăm sóc sức khỏe

-          Di chúc sống

-          Những vấn đề rắc rối

-          Làm bản chỉ thị trước

-          Sự giúp đỡ của y tá cho người hấp hối

-          Bệnh tâm trí không thể chữa được

-          Triệu chứng cơ thể không thể chữa được

-          Sự dễ bị thiệt thòi của những người thiếu quyền lợi

-          Sự phản đối của y sĩ

-          Luật về sự hỗ trợ của y sĩ

-          Kết luận

 

Phụ lục B: Việc chăm sóc ở bệnh viện

 

Phụ lục C: Danh sách những điều cần phải làm khi có người qua đời (19 điều).

 

Phụ lục D: An ủi người có tang: những điều nên làm và không nên làm

 

Phụ lục E: Thiền Quán (page:  227)

-          Thiền quán là gì ?

-          Meditation at Rest and in Motion

 

The Zen of Living and Dying


 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/2010(Xem: 9231)
Đức Phật đã nói rằng trong tất cả những mùa khác nhau để cày cấy, mùa thu là mùa tốt nhất, trong tất cả những loại nhiên liệu để đốt, thì phân bò là tốt nhất, và trong tất cả những loại tỉnh giác khác nhau, sự tỉnh giác về sự vô thường và cái chết thì hữu hiệu nhất. Cái chết là điều nhất định, nhưng khi nào nó giáng xuống thì bất định. Nếu chúng ta thực sự đương đầu với sự việc, chúng ta không biết được cái gì sẽ tới trước – ngày mai hay cái chết. Chúng ta không thể hoàn toàn quả quyết rằng người già sẽ chết trước và người trẻ còn ở lại phía sau.
04/08/2010(Xem: 3752)
Vào ngày 23 tháng 02 năm 2008, Hòa Thượng Thánh Nghiêm có cuộc nói chuyện với đức cha thiên chúa giáo Đơn Quốc Tỉ về quan điểm sinh tử. Hôm nay, Hòa thượng đã xã báo an tường, thu thần thị tịch, để tỏ lòng tưởng niệm đến cố giác linh Ngài, Biên tập viên Minh Bửu đã biên dịch lại cuộc đối thọai này.
04/08/2010(Xem: 4424)
Chết là chủ đề, hầu hết mọi người không muốn nghe, không muốn bàn đến hoặc nghĩ đến. Tại sao như vậy? Và cho dù, chúng ta thích hoặc không thích, thì mỗi chúng sẽ phải chết trong một ngày nào đó. Thậm chí trước khi đối mặt với cái chết của bản thân, chúng ta sẽ đối mặt với những cái chết của người khác ( người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…) Chết là điều sẽ xảy ra, là phần của cuộc sống, vì vậy tốt nhất là chúng ta nên đón nhận nó với quan điểm tích cực hơn là sợ hãi và phủ nhận nó. Cuốn sách “ Chuẩn bị cho cái chết và giúp đỡ người chết ” được dịch từ nguyên tác của Sangye Khadro, sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về cái chết./.
04/08/2010(Xem: 7236)
Đối với đa số, cái chết thường được quan niệm như một vách ngăn giữa hai thế giới: người mất–kẻ còn, hay cõi âm và dương thế. Trong cái nhìn của đạo Phật, cái chết được xem là một phần tự nhiên của cuộc sống. Trước sự ra đi của người thân, nhiều người thường rất đau buồn, đôi khi quên đi những sự chăm sóc và giúp đở cho người đã khuất một cách thiết thực và ý nghĩa. Nhân mùa Vu Lan–Báo hiếu PL.2546-2002, NSGN giới thiệu cùng bạn đọc về lời của một người ở thế giới bên kia, nguyên giáo sư Đại Học Y Khoa Geneve (Thụy Sĩ) với các con của ông, và vài gợi ý về phương pháp chăm sóc, giúp đở người thân trong tình trạng đặc biệt: ốm đau nặng hoặc lâm chung...
04/08/2010(Xem: 3926)
Phật giáo trả lời khẳng định. Phật giáo cho rằng tất cả chúng sinh, trừ các bậc đã giải thoát khỏi sinh tử (các vị A La Hán của tiểu thừa giáo) hay là các bậc đã tự chủ đối với sinh tử (các bậc thánh Bồ Tát của đại thừa), còn thì tất cả đều ở trong vòng sinh tử luân hồi.
04/08/2010(Xem: 5219)
Là con người, chúng ta có khuynh hướng bám víu vào đời sống của chính mình. Nhà Phật gọi đó là chấp thủ. Do đó, chúng ta thường tránh né nghĩ về- quá trình đi đến- cái chết của chúng ta. Sogyal Rinpoche nói rằng, chúng ta hoặc trốn chạy cái chết, hoặc chúng ta thờ ơ không nghĩ về nó và cho đó là lẽ tự nhiên. Tuy nhiên, Rinpoche nói, sự chết đối với chúng ta lại là giây phút quan trọng nhất trong đời sống của mình. Rinpoche (tiếng Tây tạng có nghĩa là:“vật báu” ) là tác giả của cuốn sách “Tạng thư sống chết”. Cuốn sách này đã được bán 1 triệu 500 bản ngay lần xuất bản đầu tiên và gần đây đã được tái bản lần thứ 10.
04/08/2010(Xem: 6353)
"Đời sống mong manh, chết là điều chắc chắn" Đó là câu châm ngôn nổi tiếng trong Phật Giáo. Biết rõ Chết mong manh và là một hiện tượng tự nhiên mà mọi người phải đương đầu, chúng ta không nên sợ cái chết. Nhưng tất cả chúng ta đều sợ chết vì không nghĩ về điều không tránh được. Chúng ta thích bám víu vào đời sống, vào xác thân và phát triển quá nhiều tham dục và luyến ái.
04/08/2010(Xem: 7323)
Trong những lần trước, chúng ta đã tìm hiểu về đời sống bên kia cửa tử qua lời kể của những người đã chết rồi hồi sinh (Near death experience). Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những áp lực vật chất đối với những người vừa từ trần. Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cấi trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có l điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để thỏa mãn nên bị dục vọng hành hạ biến thành một loài quỷ đói. Theo các sách vở viết về thế giới bên kia thì đay là một cõi được cấu tạo bằng những chất liệu rất thanh và nhẹ so với nguyên tử cõi trần nên muốn sống một cách thảnh thơi, các vong linh khi qua đay phải biết loại bỏ đi những phần tử nặng trược tích tụ trong kiếp sống ở cõi trần như dục vọng, sự quyến luyến, lòng ham ăn uống hay đòi hỏi xác thịt.
05/05/2010(Xem: 11756)
Đại lễ Kỳ Siêu ngày 18 tháng hai năm Giáp Ngọ tại chùa Phật Ân
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567