Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Quán về Sống và Chết

17/10/201421:05(Xem: 11601)
Thiền Quán về Sống và Chết
Thien Quan_Song va Chet_2017
Thien Quan ve Song va Chet_Philip Kapleau_HT Nhu Dien_TT Nguyen Tang

Mục lục

 

Thiền Quán về Sanh & Tử
Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Hành

 

-          Ghi chú của người biên tập

-          Cảm tạ

-          Dẫn nhập

-          Ghi chú về những hình vẽ

 

Phần một : SỰ CHẾT

1.         Phương diện hiện sinh của sự chết (page: 3)

- Sống là gì ? Chết là gì ?

- Phản ứng của vị Thầy về sự chết

- Sinh và tử là gì ?

- Năng lực của vũ trụ

- Tại sao chúng ta sợ chết ?

- Tự ngã

- Đối mặt với sự chết một cách không sợ hãi

 

2.         Quán niệm về sự chết (page: 33)

- Suy ngẫm về tám quan điểm

- Thiền quán về chữ“ chết”

- Tham quán về một công án “chết”

- Thiền quán về sự chết dùng chuỗi hạt

- Ngày của người chết ở Mexico

- Những điều bận tâm của thế gian

 

3.         Đối mặt với sự chết (page: 44)

- Những giờ phút cuối cùng Nhà hiền triết Hy Lạp Socrates

- Duncan Phyfe (1895-1985)

- Leah (1933-1987)

- Ngài Tăng Triệu  (384-414)

- Sri Ramana Maharshi (1879-1950)

- Đức Phật Thích Ca (624-544, Tr TL)

 

 

Phần hai: CHẾT

 

4.         Người hấp hối và sự chết (page: 63)

- Tiến trình chết

- Chết hằng ngày

- Chúng ta chết như đã sống

- Sống sót và tiếng nói của nội tâm

- Có nên cố gắng chống lại sự chết hay không ?

- Cái chết tốt đẹp

- Hai lối chết

 

5.         Vấn đề khổ đau  (page: 78)

- Khổ đau tinh thần

- Đau đớn thể xác

 

6.         Tự tử và an tử (chết nhẹ nhàng) (page: 90)

- Tự tử

- An tử (chết không đau đớn, được giết trong ân huệ)

 

7.         Đối với người bệnh ở giai đoạn cuối (page: 98)

- Giá trị của sự sám hối

- Giữ tâm trí trong sáng

- Hãy thở để loại trừ lo sợ

- Tâm trí vào lúc chết

- Suy ngẫm về sự chết

- Thiền quán dành cho người hấp hối

 

8.         Cho gia đình và bạn bè của người hấp hối (page: 108)

- Nên chết ở bệnh viện hay ở nhà ?

- Những giờ phút cuối cùng của người hấp hối.

 

9.         Thiêu hay chôn ? (page: 113)

- Sáu cách lựa chọn để chăm sóc thi hài

- Trả tiền trước cho tang lễ của mình

- Giám đốc tang lễ có cần thiết không ?
- Canh thức bên quan tài

- Sự hiện diện thi hài tại tang lễ

- Đợi cho đến khi sinh lực rời khỏi thể xác

- Những phương diện tôn giáo về sự  hỏa táng

 

10.       Tổ chức tang lễ (page: 122)

- Tang lễ

- Giá trị của sự tụng niệm

- Tang lễ cho những bé sơ sinh

 

Phần Ba: NGHIỆP BÁO

 

11.       Tìm hiểu về nghiệp báo (page: 139)

- Đời sống có vẻ không công bằng

- Luân hồi

- Tại sao tin vào nghiệp báo ?

- Nghiệp và nguyên nhân

- Nghiệp và ý định

- Nghiệp không phải là số phận

- Nguyên nhân chính và nguyên nhân phụ

 

12.       Chuyển nghiệp (page: 146)

- Có thể ngăn cản được ác nghiệp không ?

- Hiện báo và hậu báo (nhân quả cùng lúc & nhân quả cách xa)

- Nghiệp quả biến đổi và nghiệp quả cố định

- Vượt qua nghiệp báo

- Cộng nghiệp (nghiệp tập thể)

- Giảm nhẹ nghiệp báo

- Khi người khác sai lầm mình sai lầm

 

13.       Sự tương liên của đời sống (page: 159)

- Chúng ta là anh em

- Nghiệp và tự tử

- Nghiệp và phá thai

- Nghiệp và vấn đề nan y tử quyền (chết nhẹ nhàng)

- Nghiệp và quả báo

- Nghiệp quả xuất hiện trong hiện tại và tương lai

- Nghiệp và ý muốn học những điều tốt

- Nghiệp báo và từ bi

- Nghiệp và sự biến đổi

- Tạo nghiệp tốt

 

Phần Bốn: TÁI SINH

 

14.       Tìm hiểu sự tái sinh (page: 175)

- Cái gì ở bên kia cửa tử ?

- Sự sống sau khi chết

- Cõi Trung Ấm

- Tái sinh và mục đích của đời sống

- Cái gì chuyển di ?

- Sức mạnh của ý chí

- Nỗi sợ có thể mang từ kiếp này sang kiếp khác ?

- Nhớ lại kiếp trước  

 

15.       Nói thêm về sự tái sinh (page: 196)

- Hiệu quả đạo đức

- Di truyền, môi trường hay nghiệp ?

- Cha mẹ, con cái và tái sinh

- Tái sinh, sở thích và năng khiếu đặc biệt

- Kinh nghiệm cận tử

 

PHỤ LỤC  (page: 209)

Phụ lục A: Di Chúc Sống

-          Sống với kỹ thuậ

-          Sự tự quyết của bện nhân

-          Chỉ thị trước

-          Nhân viên chăm sóc sức khỏe

-          Di chúc sống

-          Những vấn đề rắc rối

-          Làm bản chỉ thị trước

-          Sự giúp đỡ của y tá cho người hấp hối

-          Bệnh tâm trí không thể chữa được

-          Triệu chứng cơ thể không thể chữa được

-          Sự dễ bị thiệt thòi của những người thiếu quyền lợi

-          Sự phản đối của y sĩ

-          Luật về sự hỗ trợ của y sĩ

-          Kết luận

 

Phụ lục B: Việc chăm sóc ở bệnh viện

 

Phụ lục C: Danh sách những điều cần phải làm khi có người qua đời (19 điều).

 

Phụ lục D: An ủi người có tang: những điều nên làm và không nên làm

 

Phụ lục E: Thiền Quán (page:  227)

-          Thiền quán là gì ?

-          Meditation at Rest and in Motion

 

The Zen of Living and Dying


 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/10/2010(Xem: 5091)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
13/10/2010(Xem: 3417)
Gần đây, trên thế giới nhất là tại Mỹ, dư luận bị kích động vì vài người y sĩ công khai tham gia hành động "trợ tử" (Euthanasia), và chấp nhận trách nhiệm, tự ý đưa tay vào còng của cảnh sát, hầu như thách đố pháp luật. Dư luận quần chúng rất phân tán, kẻ chê vô lương, người thì yểm trợ và đặc biệt là các tôn giáo lớn trong nước đều lên tiếng xác định lập trường. Câu hỏi ta tự đặt ra để tìm hiểu là lập trường của đạo Phật trong một vấn đề nặng về đạo đức, triết lý như vấn đề trợ tử, đã được đức Phật ngày xưa và kinh điển của Ngài để lại minh định như thế nào.
11/10/2010(Xem: 6506)
Hạnh phúc hay đau khổ là số phận chung của mọi chúng sinh, nhất là con người, và theo quan điểm Phật giáo thì đây không phải là phần thưởng hay hình phạt do Thượng Đế ban cho một sinh linh đã làm điều thiện hay điều ác. Tín đồ Phật giáo tin vào một định luật tự nhiên, gọi là “ luật nhân quả”, áp dụng chung cho tất cả mọi hiện tượng trong thế giới này. Tín đồ Phật giáo không tin vào một Đấng Thượng Đế toàn năng, và do đó một Đấng Thượng Đế như vậy, và ngay cả Đức Phật đại từ bi cũng không thể ngăn cản được định luật này.
07/10/2010(Xem: 4743)
Các lý thuyết tôn giáo cũng như các nhà khoa học đã cố gắng đưa ra những lý giải khác nhau về nguồn gốc xuất hiện của con người trên trái đất này. Phải chăng con người là sản phẩm do Thượng Đế tạo dựng hay chỉ là một giống vượn người trải qua một chuổi quá trình tiến hoá lâu dài rồi biến thành người theo thuyết tiến hoá của Darwin? Trước vấn đề này, Phật giáo vốn tin tưởng vào thuyết tái sanh, luân hồi, cho rằng tất cả các loài chúng sanh luôn quanh quẩn trong vòng luân hồi sinh tử (samsâra), và được tái sinh qua bốn cách thế khác nhau: noãn sinh - andaja, tức là sự sanh ra từ trứng; thai sinh - jatâbuja, tức là sanh ra từ bào thai của người mẹ; thấp sinh - samsedja, tức là sanh ra từ sự ẩm thấp hay từ rịn rỉ của các thành tố, đất, nước v.v... ; và hóa sinh - oppâtika, tức là do hóa hiện mà sanh ra, không phải trải qua các giai đoạn phôi thai; những con người đầu tiên là những chúng sanh thuộc loại hoá sinh này.
06/10/2010(Xem: 9887)
Thưa thớt vài chục nóc nhà xong thôn Tân Mỹ (Thừa Thiên Huế) lại có cả trăm ngôi mộ được xây dựng công phu, hoành tráng như một thành phố ma với chi phí lên tới vài ba tỷ đồng cho một ngôi.
03/10/2010(Xem: 7113)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
01/10/2010(Xem: 8288)
Sự chết của con người là một giai đoạn trong chu trình biến thiên bất tận sinh-lão-bệnh-tử. Đầu tiên, tim ngừng đập rồi đến phổi, sau đó đến não; cuối cùng cơ thể phân hủy.
29/09/2010(Xem: 4887)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
24/09/2010(Xem: 5556)
Luân hồi là một thể tài rất sinh động và rất được quan tâm đối với con người. Chết rồi sẽ đi về đâu? Tại sao sinh, rồi tái sinh? Có cõi âm hay không? v.v... Đó là những dấu hỏi lơ lửng trong tâm của phần lớn của nhân loại. Các nền tín ngưỡng và tôn giáo trên thế giới đều có những quan niệm khác nhau về luân hồi. Riêng đối với Phật giáo, luân hồi không phải là một giáo lý đặc thù, cũng không phải là một vấn đề triết học cơ bản, nhưng nó là một sự thật hiển nhiên đối với những con người còn bị trầm luân trong sanh tử khổ đau...
28/08/2010(Xem: 4479)
Trăm năm ngó xuống đời hư ảo - Phút chốc nhìn lên ngộ lẽ trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567