Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

03/06/201813:32(Xem: 7938)
Báo Chánh Pháp, số 79 tháng 06 2018

biachanhphap79

CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018

 NỘI DUNG SỐ NÀY: 


THƯ TÒA SOẠN, trang 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm
lược dịch), trang 3
THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN
(thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7
CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn
Thích Tín Nghĩa), trang 8
NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA,
t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
NĂNG LỰC CỦA NGÃ (Thích Viên
Thành), trang 10
 SƠN ĐẠO (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 11
PHÁP AN CƯ CỦA TĂNG (Thích Thái
Hòa), trang 12
MƠ CÕI LƯU LY, GIẤC NGỦ TRIỀN ĐỒI
(thơ Tâm Tấn), trang 15
NHỚ THẦY NHÂN MÙA PHẬT ĐẢN SINH
(thơ Tâm Thường Định), trang 16
TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI
LÀM CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích
Nguyên Trí) 17
THÔNG BÁO TỔ CHỨC AN CƯ KIẾT HẠ
2018 (Ht. Thích Nguyên Trí), trang 19
TỎA SÁNG TỪ BÙN (TN. Diệu Phúc),
trang 20
CHÂN THẬT MÀU GÌ (thơ Nguyệt Thảo),
trang 21
CỘNG NGHIỆP CÙNG HỘI CÙNG
THUYỀN (Quảng Tánh), trang 22
GIỮA CON ĐƯỜNG VỚI VẾT TRẦM (thơ
Du Tâm Lãng Tử), trang 23
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN TẠI NAM CALI
THÀNH TỰU VIÊN MÃN (Huỳnh Kim
Quang), trang 24
NHÀ TIÊN TRI VIẾNG THĂM (thơ TM Ngô
Tằng Giao), trang 29
ĐỪNG BAO GIỜ EM HỎI (Toại Khanh),
trang 30
NĂM NGƯỜI MÙ RỜ VOI – Câu chuyện
dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi),
trang 32
TẢN MẠN VỀ BỐN NGHỆ THUẬT SỐNG
– Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam),
trang 33
RẠNG NGỜI THIÊN THU... (thơ Chúc
Hiền), trang 34
THIỀN LÂM TẾ VÀ PHẬT GIÁO ĐÀNG
TRONG, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35
CÒN NGÂN LỆ SỬ (thơ Mặc Phương Tử),
trang 37
ĐỌC THƠ LÝ THỪA NGHIỆP (Nguyên
Giác), trang 38
LÀ KHÁCH LẠ NGAY TRÊN QUÊ
HƯƠNG MÌNH (Huệ Trân), trang 40
 THÔNG BẠCH VÀ PHIẾU GHI DANH
THAM DỰ KHÓA TU HỌC PHẬT
PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 TẠI HAWAII
(HT. Thích Thông Hải), trang 44 – 46
PHÁP ẤN (Thích Nguyên Hùng), tr. 47
VÔ NGẦN, NẨY NỞ, LÒ CÒ CƠN
MỘNG (thơ Phù Du), trang 53
NGƯỜI ĐỔI CHÓ (Nguyễn Văn Sâm),
trang 54
NẤU CHAY: ĐẬU HŨ RÁN NHỒI CÀ
CHUA (Chu Ngọc Anh), trang 57
KHI CON CHIM THÔI HÓT (thơ Đào
Văn Bình / Nguyên Giác), trang 58
 CHÁNH NGỮ (Bình Anson), trang 60
TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM
CHỮ (Steven N.), trang 62
ANH EM NHÀ HỌ ĐIỀN (Bs. Nguyễn Ý
Đức), trang 63
HÌNH ẢNH ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.
2562 TẠI NAM CALIFORNIA (Nguyễn
Thanh Huy), trang 64
GIA ĐÌNH ĐA TÔN GIÁO (Thích Quảng
An), trang 66
NHỮNG BỆNH TRONG TƯƠNG LAI
(Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70
BAY TRÊN ĐÔI CÁNH SÁP (thơ Trần
Thiên Thị), trang 71
STORY OF SOME BHIKKHU
HATTHAKA (Daw Mya Tin), trang 72
PHẬT DẠY VUA THẮNG QUANG LÀM
CHÍNH TRỊ (Truyện cổ Phật giáo),
trang 73
HOA ƯU ĐÀM ĐÃ NỞ (thơ: TN Giới
Hương; nhạc: Nam Hưng), trang 74
CHUYỆN TÁM TRỨNG (Chú Chín
Cali), trang 75
TÔI YÊU, TRỞ VỀ QUÊ (thơ Diệu
Viên), trang 76
BỤI ĐƯỜNG – chương 6, t.t. (Vĩnh
Hảo), trang 77






pdf-icon
ChanhPhap 79 (06.18)
***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/201805:28(Xem: 3879)
Lời tác giả: Việc biên soạn chắc chắn không tránh khỏi những chỗ sai sót, chúng tôi ước mong được sự lượng thứ của các bậc cao minh. Những sự sửa sai và bổ khuyết của quý vị độc giả sẽ giúp bài viết này được đầy đủ và hoàn hảo hơn trong lần viết lại; đó quả là niềm vinh hạnh cho chúng tôi. NVT
06/12/201809:24(Xem: 1580)
Đối với nhiều người Phật tử, từ bi là quan trọng hơn cả, và nếu không có từ bi thì không có đạo Phật. Đạo Phật là con đường diệt khổ, vậy thì từ là đem vui, bi là cứu khổ, còn gì đúng hơn nữa khi nói đạo Phật là đạo của từ bi ? Nhưng người ta cũng có thể tự hỏi : có thể nào thâu gồm lại đạo Phật trong hai chữ từ bi ? Liệu từ bi có đủ để định nghĩa đạo Phật, để phân biệt đạo Phật với các tôn giáo và triết thuyết khác ? Nói một cách khác, có thể nào xem từ bi như là một đặc điểm của đạo Phật ? Nhìn chung quanh, chúng ta thấy đạo giáo nào cũng chủ trương tình thương bao la, rộng lớn, như lòng bác ái của đức Ky Tô, thuyết kiêm ái của Mặc tử. Nhưng chỉ có đạo Phật mới nổi bật lên bằng sự đề cao trí tuệ. Có thể nói rằng trong suốt lịch sử tư tưởng nhân loại, không có một tôn giáo nào đặt trọng tâm vào vai trò của trí tuệ hơn là đạo Phật. Bởi vì Buddha (Phật) phát xuất từ chữ Phạn bud, có nghĩa là hiểu biết. Đức Phật là người đã hiểu biết trọn vẹn, đã tỉnh thức, đã giác ngộ, l
02/12/201807:48(Xem: 4683)
Thời gian gần đây nhiều Phật tử đã yêu cầu tôi giải thích những lời dạy vô giá của Phật theo phương cách hiện đại, xử dụng thuật ngữ và diễn giải thực tế, có hiệu quả, thực tiễn và không quá cao siêu. Theo phương cách dễ hiểu và thực tế để áp dụng trong đời sống hằng ngày. Đây là tập sách đầu của một chuỗi những tập sách nhằm mục đích đáp ứng những thỉnh cầu này. Đây là tập sách sưu tập gồm 50 lời dạy ngắn kèm theo chú giải chi tiết dài ngắn khác nhau, mục đích để khuyến khích tất cả những vị đã dành thời gian để đọc và thực hành những lời dạy này để phát triển sự hiếu biết chân thật và lòng từ bi.
26/11/201806:41(Xem: 3813)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
04/09/201818:42(Xem: 2873)
Tu Tứ Đế Pháp, Bốn Chân Lý Chắc Thật, Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, sau khi Chứng Đạo dẹp tan sự quấy nhiễu của ma quân ở cõi Trời Tha hóa thứ sáu vào nửa đêm ngày mùng 8 tháng 2 năm Tân-Mùi. Việt lịch Năm 2256 HBK*. Tr.BC.596. Sau Thời Hoa Nghiêm Phật đến vườn Lộc Dã Uyển truyền dạy Bốn Pháp Tứ-Đế, độ cho năm vị từng theo Phật cùng tu thuở trước, thành bậc Tỳ Khưu đắc đạo. Năm vị đó là: 1/. A Nhã Kiều Trần Như, 2/. A-Thấp Bà, (Mã-thắng) , 3/ .Bạt-Đề, 4/. Ma-Ha-Nam, 5/. Thập-Lực-Ca-Diếp. Năm Vị nghe pháp Tứ Đế rồi, tu tập chứng A La Hớn Quả. Tứ Đế Pháp: 1. Khổ Đế. 2. Tập Đế. 3. Diệt Đế. 4. Đạo Đế. -Khổ Đế, là Ác quả của Tập Đế. -Tập Đế, là tạo Nhân xấu của Khổ Đế. -Diệt Đế, là Thiện quả của Đạo đế. -Đạo Đế, là Nhân tu của Diệt Đế.
13/08/201807:26(Xem: 2704)
Các Phân Khoa Phật Giáo Thích Thái Hòa Tôi viết bài này, xin chia sẻ đến những ai muốn quan tâm đến lãnh vực giáo dục trong Phật giáo, nhưng chưa có điều kiện để nghiên cứu. Trong Phật giáo có năm phân khoa như sau: 1/ Phật giáo Đại chúng Thời Phật, xã hội Ấn Độ phân chia thành bốn giai cấp, gồm: - Bà-la-môn (Brāhmaṇa): Giai cấp Tăng lữ, giai cấp học giả của xã hội Ấn Độ bấy giờ. Họ tự nhận sinh ra từ miệng Phạm-thiên. Giai cấp này làm mai mối giữa thần linh với con người. Họ có sáu quyền hạn: Tự ý làm đền thờ trời; làm thầy tế để tế trời; tự ý đọc Phệ đà (veda); dạy người khác đọc Phệ đà (veda); tự bố thí và tự nhận sự bố thí.
17/03/201815:48(Xem: 4197)
Con người càng ngày càng đông đảo trên thế gian nhưng từ trước đến nay có được bao người giác ngộ, giải thoát khỏi nghiệp chướng, khổ đau? Cho dù, Phật Pháp có đơn giản, dễ dạy đến đâu nhưng khi mà nhân duyên chưa tới với những kẻ độn căn thì cho dù bồ tát có tái sinh, cố tâm chỉ độ pháp Phật cao siêu vi diệu cho nhân sinh còn đầy vô minh cũng chỉ tốn công vô ích, chẳng khác gì đem đàn gảy cho trâu nghe. Một trong những pháp môn đơn giản nhứt của Phật Pháp đó là thiền định (Zen). Zen khả dĩ có thể giúp cho hành giả giảm bớt căn thẳng tâm thần. Nếu luyện tập chuyên cần, Zen có khả năng giúp thân tâm có đủ sức mạnh lẫn nghị lực tinh thần để chuẩn bị đối phó với trở ngại xãy ra. Zen có thể giúp ta hóa giải tâm lý lúc mà đau khổ tái phát làm khổ tâm thân trong cuộc sống thay vì mong tu hành giác ngộ, giải thoát, thành Phật quá xa vời. Cũng như những pháp môn khác, Zen có mục đích giúp ta lúc “đa tâm bấn lo
14/03/201808:41(Xem: 4329)
Sài Gòn- Trần Củng Sơn- Sáng ngày Thứ Sáu 9 tháng 3 năm 2018, giáo sư Vũ Thế Ngọc đã trình bày về triết học của Tổ sư Long Thọ tại chùa Xá Lợi Sài Gòn với sự tham dự khoảng một trăm thiện hữu tri thức Phật Giáo. Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc- một cây bút nổi tiếng trong nước về những bài viết về tuổi trẻ và Phật Giáo- đại diện Ban tổ chức giới thiệu diễn giả.
13/03/201809:06(Xem: 4704)
Từ lúc sinh ra, tất cả chúng ta muốn sống một đời sống hạnh phúc và đó là quyền của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người cùng chia sẻ quan điểm rằng hệ thốn giáo dục hiện hữu của chúng ta là không đầy đủ khi đi đến việc chuẩn bị cho con người yêu thương hơn – một trong những điều kiện để hạnh phúc. Như một người anh em nhân loại, tôi nguyện làm cho mọi người biết rằng tất cả chúng ta cùng sở hữu những hạt giống của từ ái và bi mẫn. Có một bộ não thông minh chưa đủ; vì chúng ta cũng cần một trái tim nhiệt tình
05/03/201819:40(Xem: 2102)
Chân Thường Cuộc Sống Con Người! Thanh Quang Mỗi Con Người đều có Một Cuộc Sống- Cuộc Sống để Làm Người, nếu Con Người không có Ý Tâm- Cuộc Sống, Con người không thể Sống! Cuộc Sống Con Người, người ta thường phân ra Cuộc Sống Tinh thần Ý Tâm- Tâm Ý và Cuộc Sống Vật chất. Hai cuộc sống đó không thể tách rời nhau! Cái Thân Con Người ai cũng biết là duyên sinh giả hợp, tùy duyên theo luật sống Vô Thường-Sinh, Lão, Bệnh, Tử, không ai có thể sống hoài, sống mãi, vấn đề là Sống Với ai? Sống để làm gì? Sống như thế nào? Đời này và mai sau….