Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Thường Cuộc Sống Con Người!

05/03/201819:40(Xem: 5329)
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
hoa_sen
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
       Thanh  Quang 

 

  Mỗi Con Người đều có Một Cuộc Sống- Cuộc Sống để Làm Người, nếu Con Người không có Ý Tâm- Cuộc Sống, Con người không thể Sống!  

Cuộc Sống Con Người, người ta thường phân ra Cuộc Sống Tinh thần Ý Tâm-  Tâm Ý  và Cuộc Sống Vật chất. Hai cuộc sống đó không thể tách rời nhau!

 Cái Thân Con Người ai cũng biết là duyên sinh giả hợp, tùy duyên theo luật sống Vô Thường-Sinh, Lão, Bệnh, Tử, không ai có thể sống  hoài, sống mãi, vấn đề là Sống Với ai? Sống để làm gì? Sống như thế nào? Đời này và mai sau….

Cuộc sống  của Con Người chính là Cuộc sống Ý Tâm-Tâm Ý, Cuộc Sống ấy không thể tách rời Cuộc Sống Con Người, nên Hai mà Một, là Cuộc sống Ý!

1.Con Người Sống là Sống Với Con Người, mà Con Người lại chính là tổng hòa muôn duyên  nhân quả-nhân duyên cuộc sống gia đình-xã hội-thế giới! 

       Có Ta -Có Người; Không có Người- Không có Ta! Ai sinh ra cũng có Cha, có Mẹ và sống trong cuộc sống gia đình. Từ gia đình, con người bước vào cuộc sống xã hội- từ môi trường nhỏ đến môi trường lớn, những môi trường ấy không tách rời nhau, và cả môi trường lịch sử dân tộc, xã hội đất nước, lại cả các vùng miền, và ngày nay, là cả Cuộc Sống Thế Giới -Nhân Loại.Tất cả đã là Một trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người!

Con Người Sống là Sống Vì Nhau, và Cuộc Sống ấy cần phải tạo nên những gía trị hữu ích, làm lợi cho cuộc sống thiện lành trong  Cuộc sống Con Người- Xã hội, nếu không con người trở thành  con người thừa, không tạo ra các giá trị hữu ích với xã hội. Ý- Tâm Thân của mỗi con người  là muôn duyên cuộc sống xã hội con người, là Viên Ngọc Như Ý trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm!

Con Người ngày nay không thể tách rời Nhân Duyên Cuộc Sống Nhân loại-Thế giới. Con Người Sống với Con Người, xưa nay, cuộc sống ấy chính là Đạo lý con Người Sống Với Nhau, và mỗi người trong “cuộc sống chung”, cần phải có  Luật pháp để gìn giữ.  Luật pháp do mỗi con người  trong xã hội xây dựng nên-Hợp Ý Nhất Ý-Chánh-Trí-Chánh-Trị -Nhất Ý- trên nguyên tắc Bình đẳng- Dân chủ, Tự do, là Ý đa số so với thiểu số, thiểu số phục tùng đa số!

Dân chủ là dân chủ bình đẳng của mỗi công dân trong cuộc sống xã hội trên cơ sở Pháp luật. Đạo lý và Luật pháp cần cho Mỗi Con Người và Tất cả Con Người trong mỗi Xã hôi, Đất nước để “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người “và quyền đầu tiên chính là Quyền Sống- Hạnh phúc, Quyền sống Ý của mỗi con người Tự do!

Nhân duyên  Con Người trong cuộc sống hiện nay là Con Người -Thế  Giới -Nhân Loại  ! Con người sống tách rời cuộc sống xã hội, nhân loại, sống chỉ vì mình, sống không vì người khác; chiếm quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu sự  sống- hạnh phúc của kẻ  khác chính là đi ngược quyền sống của Con Người, là  sống không có Đạo lý.  Để  bảo vệ  Cuộc sống Con người, Sống có Đạo lý,  xã hội cần có những biện pháp để “Con Người Sống Hòa- Sống Hợp-Sống An Vui với nhau,Tự Biết Quyền Sống-quyền Tự do, sống hạnh phúc của mình, chuyển hóa  những ý bất thiện, ý ác –bằng pháp luật- qua “hành ý” –hành động- của con người từ trong ý của con người-để bảo vệ cuộc sống thiện lành, sống có ích với xã hội trên cơ sở  Pháp Luật để mỗi Con Người Sống Vui, nở hoa trong cuộc sống! Chính từ những giá trị ấy, Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền, Hiến Chương Liên hiệp Quốc  và  các tổ chức  của Liên hiệp Quốc đang cố gắng thực thi, bảo vệ! Đó là Tổ chức Thế giới Con người Nhân Loại sống với nhau trong cuộc sống Con Người –Nhân loại-Thế giới hiện tại!

2Cuộc sống Tinh thần của Con Người chính là Cuộc Sống Tâm linh, là Cuộc SốngÝ- Tâm của mỗi con người, cuộc sống ấy  không  tách rời cuộc sống vật chất-tinh thần của Cuộc sống – Con Người xã hội… !

Trong cuộc sống, Con Người Sống Với đã tạo nên những giá trị vật chất đồng thời cũng tạo nên những giá trị tinh thần và cũng chính là tạo nên cuộc sống Ý- Đạo Tâm  của Chính Mình-Biết Mình Biết Người, Biết Người  Biết Mình! Những giá trị  ấy đều mang tính Nhân Văn, có giá trị Tinh thần, Tâm linh cuộc sống, giá trị   khoa học, kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, đời sống tinh thần, thông tin,  tư tưởng… hướng tới Chân, Thiện, Mỹ, sống hòa sống vui với nhau trong cuộc sống vật chất ngày càng cải thiện, nâng cao, vừa tạo nên những giá trị cuộc sống Ý Đạo Tâm trong Cuộc Sống Với!    Trong cuộc sống  ấy, con người cũng nhận chân ra chính mình bằng cuộc sống Ý-Tâm-Tự biết-  để sống như thế nào trong cuộc sống Vô Thường…  

-Có Sự Sáng mới Có Sự Sống! Có sự Sống phải Có Sự Sáng-Ánh Sáng! Con Người Sống với Cuộc sống Đạo  Tâm Sống Sáng  sẽ tự Vươn lên Sống Sáng sống với cuộc sống Con Người xã hội thế giới bình đẳng, tương tức- tương nhập, tạo nên cuộc sống Ý Tâm   Sáng Sống-Sống Sáng của Chính Mình!

3.Chân- Thường Cuộc Sống Con Người! Chân là Cõi Chân, là Chân Tâm Sống Sáng của Con người trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm! Thường là Cõi Thường, là Con người trong Cuộc Sống Thường có Chân Tâm Sống Sáng Ý Phật Đạo Ngời! Con Người sống trong cuộc sống Vô Thường, với Ý phân biệt sẽ  tạo nên cuộc sống khổ đau cho chính mình, cho cả xã hội, thế giới!

  Tâm Con Người là Tâm Thế giới-Tâm Thế giới là Tâm Con Người trong cuộc sống Ý nhân duyên của chính mình. Con Người là Thế giới! Thế giới là Thế giới Con Người! Con Người là Tất cả! Tất cả vì Cuộc sống Con Người ! Chân Thường là Cuộc Sống-Con Người trong Xã Hội Thế Giới Nhân Loại Ngày Nay và Mai Sau….!



hoasen1



 TỰ DO- CUỘC SỐNG CON NGƯỜI
 
Thanh Quang



Con Người Sống là Sống Với Con Người! Con Người ai cũng có một Thân Tâm-Ý- Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Tâm Ý. Mắt để Thấy, Tai để Nghe…..,để Thấy, Nghe …biết Môi trường, Thế giới Cuộc Sống chung quanh mình, để nhận ra Con Người- Xã hội-Thế giới, qua đó Nhận  Biết Chính Mình!

Con Người là Con Người- Xã hội nên Con Người Sống là Sống Với Người- sống với cuộc sống xã hội trong cuộc sống tự do, bình đẳng, yêu thương. Có Người Có Ta, có Ta có Người; Người là Ta- Ta là Người; trong Người có Ta, trong Ta có Người!

Con Người là một chủ thể tự do, tự mình quyết định cuộc sống của chính mình,   Tự do của Mỗi Người là Tự do của Tất cả Mọi  Người! Con Người sống với nhau trong tương duyên Con Người Tự do- Bình đẳng- Yêu thương-Trí Tuệ, môi trường sống Dân chủ-Độc lập- Tự do !

Tư Tưởng Tự do, Bình đẳng, Yêu thương mở ra từ thời kỳ Ánh Sáng ( thế kỷ 18) với cuộc cách mạng tri trức khởi đầu bởi Galileo-Trái đất Quay chung quanh Mặt Trời và Newton –Vạn vật hấp dẫn …trong những cuộc khám phá về Cá nhân, Xã hội, Nhà Nước, Vũ trụ-Thế giới… Ánh Sáng Mặt Trời là Ánh Sáng của Sự Sống-Sự Sáng, nó hợp với lẽ Duyên sinh của Nhà Phật- Thế giới Duyên Sinh …

Con Người- Cuộc sống là Con Người Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Con Người, với Con Đường Đạo Pháp Phật Đà là Đạo Pháp đi vào Cuộc Đời- là “Duy Ma Cật Bệnh-Chúng Sanh Bệnh”!. Nay, Con Người Nhân Loại Sống Với Nhau-trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người-Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Nhân Loại  ! Với Thân-Khẩu –Ý, Con Người cần cái Ăn để nuôi sống cái Thân. Ăn cái gì? Làm gì để Ăn? Con Người  luôn tự Tìm, Chọn bằng cái  Ý Tâm Cuộc sống Chính Mình–“ Ý làm Chủ”, là Chánh Ý-Chánh trị, Tự trí- Tự tri  bằng ngũ giác quan, cảm xúc Ý Tâm!. Mắt,Tai để Thấy, Nghe, Nhận, Biết; Chân để đi, đứng thẳng với”Cha Trời-Mẹ Đất” …; Tay để Làm và cái Miệng để Ăn, Nói… Sống Với Nhau nên cái Miệng- Khẩu phải có Ý Lời, từ Ý mà có Lời, bằng Lời để nói với nhau, hợp quần cùng chung sự sống từ Ý….

Cái Ăn của Con Người- xã hội gọi là Kinh Tế; Sống Với Nhau gọi là Cuộc sống Văn Hóa Xã hội và các giá trị Tinh thần….; Với Thân- Khẩu-Ý  con người tự tìm chọn cho mình cái ăn, cái mặc; tạo ra nguồn ăn, mặc, cho mọi người bằng Ý Dụng-Chánh Ý Chánh Tâm-Sống  Ý Với Nhau-để con người tất cả cùng có cái ăn, cái mặc và các giá trị Văn hóa, vật chất-tinh thần, tâm linh, đạo đức …, nên để “Có” -Con Người phải Cùng Nhau…và Sống phải Cần Có Nhau-Người là Ta-Ta là Người!

Để có Cuộc Sống Cần Có Nhau- hợp quần xã hội, từ đó, có các giá trị về Tâm Linh-Văn Hóa,  nhận thức, tư tưởng, kiến thức về cuộc sống, khoa học, kỹ thuật theo nhân duyên cuộc sống con người, các thể chế Chính trị-kinh tế- văn hóa- xã hội…. Tất cả các giá trị đó đều do Con Người tạo ra….. để Sống Với Nhau, bảo vệ mình, tạo ra cuộc sống, sự sống, với tất cả các giá trị vật chất tinh thần … Con Người sẽ không có tự do, chưa phải là Con Người khi mình tước đi sự sống, quyền sống của kẻ khác. Sự tước đi ấy bằng quyền lực, bằng cái Tham Ái Dục…sẽ sinh ra bất công xã hội, làm cho Con Người khổ đau mà “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. (Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ)

Con Người Cuộc Sống Thế Giới Hiện nay là Con Người -Xã hội- Thế giới. Trái đất vẫn quay, Con Người với tri thức khoa học trên tất cả mọi lĩnh vực đã nối kết với nhau bằng tất cả nguồn sống tương tức-tương nhập, thậm chí đang chinh phục cả Vũ trụ, tạo ra các giá trị mới cho Cuộc sống Con Người. Thế giới ấy phát huy tất cả giá trị Tự do Cuộc Sống Con Người trên nền tảng cuộc sống Chính trị-xã hội dân chủ, bình đẳng, tự do. Với nền kinh tế toàn cầu bởi quy luật của nền kinh tế thị trường ( mang tính khách quan, khoa học), con người tác động vào nó bởi nhận thức sự vận hành hợp quy luật Sự Sống của Con người- Xã hội Thế giới chứ không phải là chiếm đoạt sự sống Con Người-xã hội, bắt các Dân tộc, Đất nước, Con Người Nô lệ vào cái ăn, các giá trị cuộc sống…. để buộc trói Con Người. …

Tự do để Con Người tự Giải phóng, Tự Biết Chính Mình, làm chủ trong Cuộc Sống Chung Con Người -Xã hội, Giải Phóng Chính Mình, Tự Biết Chính Mình chính là các giá trị cuộc sống Ý-Tâm của Con Người; đó cũng là những giá trị Tinh Thần-Văn Hóa- Tâm Linh Cuộc Sống Con Người. Tất cả các giá trị Vật chất và Tinh thần đều do Con Người tạo ra và mang tính Thời đại- Nhân Duyên Cuộc sống Con Người Dân chủ, Bình đẳng Tự do…. Tạo ra các giá trị ấy chính là Con Người tạo ra Chính Mình, Tự Biết Tâm Linh Cuộc Sống Chính Mình trong sự Tương Tức Cuộc sống- Con Người-Xã hội -Thế giới. Đó cũng chính là Tự Do – Cuộc sống Con Người!...

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/01/2019(Xem: 5630)
Kinh Duy Ma Cật, tôi đã có duyên được học với Hòa thượng Thích Đôn Hậu, tại Phật Học Viện Báo Quốc - Huế, sau năm 1975 Tôi rất thích tư tưởng “Tịnh Phật Quốc Độ” của kinh này, khi nghe đức Phật gọi Bồ tát Bảo-tích mà dạy: “Trực tâm là Tịnh độ của Bồ tát. Khi Bồ tát thành Phật chúng sinh không dua nịnh sẽ sinh về cõi ấy. Thâm tâm là Tịnh Độ của Bồ tát. Khi Bồ tát thành Phật, những chúng sinh nào có đầy đủ công đức sẽ tái sinh về cõi ấy. Bồ đề tâm là Tịnh độ của Bồ tát. Khi Bồ tát thành Phật, hết thảy chúng sinh tầm cầu Đại thừa sẽ sinh vào cõi ấy.
04/01/2019(Xem: 82498)
“Hiểu về trái tim” là một cuốn sách khá đặc biệt, sách do một thiền sư tên là Minh Niệm viết. Với phong thái và lối hành văn gần gũi với những sinh hoạt của người Việt, Minh Niệm đã thật sự thổi hồn Việt vào cuốn sách nhỏ này. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã đưa ra 50 khái niệm trong cuộc sống vốn dĩ rất đời thường nhưng nếu suy ngẫm một chút chúng ta sẽ thấy thật sâu sắc như khổ đau là gì? Hạnh phúc là gì? Thành công, thất bại là gì?…. Đúng như tựa đề sách, sách sẽ giúp ta hiểu về trái tim, hiểu về những tâm trạng, tính cách sâu thẳm trong trái tim ta.
10/12/2018(Xem: 9833)
Lời tác giả: Việc biên soạn chắc chắn không tránh khỏi những chỗ sai sót, chúng tôi ước mong được sự lượng thứ của các bậc cao minh. Những sự sửa sai và bổ khuyết của quý vị độc giả sẽ giúp bài viết này được đầy đủ và hoàn hảo hơn trong lần viết lại; đó quả là niềm vinh hạnh cho chúng tôi. NVT
06/12/2018(Xem: 4028)
Đối với nhiều người Phật tử, từ bi là quan trọng hơn cả, và nếu không có từ bi thì không có đạo Phật. Đạo Phật là con đường diệt khổ, vậy thì từ là đem vui, bi là cứu khổ, còn gì đúng hơn nữa khi nói đạo Phật là đạo của từ bi ? Nhưng người ta cũng có thể tự hỏi : có thể nào thâu gồm lại đạo Phật trong hai chữ từ bi ? Liệu từ bi có đủ để định nghĩa đạo Phật, để phân biệt đạo Phật với các tôn giáo và triết thuyết khác ? Nói một cách khác, có thể nào xem từ bi như là một đặc điểm của đạo Phật ? Nhìn chung quanh, chúng ta thấy đạo giáo nào cũng chủ trương tình thương bao la, rộng lớn, như lòng bác ái của đức Ky Tô, thuyết kiêm ái của Mặc tử. Nhưng chỉ có đạo Phật mới nổi bật lên bằng sự đề cao trí tuệ. Có thể nói rằng trong suốt lịch sử tư tưởng nhân loại, không có một tôn giáo nào đặt trọng tâm vào vai trò của trí tuệ hơn là đạo Phật. Bởi vì Buddha (Phật) phát xuất từ chữ Phạn bud, có nghĩa là hiểu biết. Đức Phật là người đã hiểu biết trọn vẹn, đã tỉnh thức, đã giác ngộ, l
02/12/2018(Xem: 8569)
Thời gian gần đây nhiều Phật tử đã yêu cầu tôi giải thích những lời dạy vô giá của Phật theo phương cách hiện đại, xử dụng thuật ngữ và diễn giải thực tế, có hiệu quả, thực tiễn và không quá cao siêu. Theo phương cách dễ hiểu và thực tế để áp dụng trong đời sống hằng ngày. Đây là tập sách đầu của một chuỗi những tập sách nhằm mục đích đáp ứng những thỉnh cầu này. Đây là tập sách sưu tập gồm 50 lời dạy ngắn kèm theo chú giải chi tiết dài ngắn khác nhau, mục đích để khuyến khích tất cả những vị đã dành thời gian để đọc và thực hành những lời dạy này để phát triển sự hiếu biết chân thật và lòng từ bi.
26/11/2018(Xem: 11189)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
04/09/2018(Xem: 7283)
Tu Tứ Đế Pháp, Bốn Chân Lý Chắc Thật, Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, sau khi Chứng Đạo dẹp tan sự quấy nhiễu của ma quân ở cõi Trời Tha hóa thứ sáu vào nửa đêm ngày mùng 8 tháng 2 năm Tân-Mùi. Việt lịch Năm 2256 HBK*. Tr.BC.596. Sau Thời Hoa Nghiêm Phật đến vườn Lộc Dã Uyển truyền dạy Bốn Pháp Tứ-Đế, độ cho năm vị từng theo Phật cùng tu thuở trước, thành bậc Tỳ Khưu đắc đạo. Năm vị đó là: 1/. A Nhã Kiều Trần Như, 2/. A-Thấp Bà, (Mã-thắng) , 3/ .Bạt-Đề, 4/. Ma-Ha-Nam, 5/. Thập-Lực-Ca-Diếp. Năm Vị nghe pháp Tứ Đế rồi, tu tập chứng A La Hớn Quả. Tứ Đế Pháp: 1. Khổ Đế. 2. Tập Đế. 3. Diệt Đế. 4. Đạo Đế. -Khổ Đế, là Ác quả của Tập Đế. -Tập Đế, là tạo Nhân xấu của Khổ Đế. -Diệt Đế, là Thiện quả của Đạo đế. -Đạo Đế, là Nhân tu của Diệt Đế.
13/08/2018(Xem: 6443)
Các Phân Khoa Phật Giáo Thích Thái Hòa Tôi viết bài này, xin chia sẻ đến những ai muốn quan tâm đến lãnh vực giáo dục trong Phật giáo, nhưng chưa có điều kiện để nghiên cứu. Trong Phật giáo có năm phân khoa như sau: 1/ Phật giáo Đại chúng Thời Phật, xã hội Ấn Độ phân chia thành bốn giai cấp, gồm: - Bà-la-môn (Brāhmaṇa): Giai cấp Tăng lữ, giai cấp học giả của xã hội Ấn Độ bấy giờ. Họ tự nhận sinh ra từ miệng Phạm-thiên. Giai cấp này làm mai mối giữa thần linh với con người. Họ có sáu quyền hạn: Tự ý làm đền thờ trời; làm thầy tế để tế trời; tự ý đọc Phệ đà (veda); dạy người khác đọc Phệ đà (veda); tự bố thí và tự nhận sự bố thí.
03/06/2018(Xem: 21730)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
17/03/2018(Xem: 10528)
Con người càng ngày càng đông đảo trên thế gian nhưng từ trước đến nay có được bao người giác ngộ, giải thoát khỏi nghiệp chướng, khổ đau? Cho dù, Phật Pháp có đơn giản, dễ dạy đến đâu nhưng khi mà nhân duyên chưa tới với những kẻ độn căn thì cho dù bồ tát có tái sinh, cố tâm chỉ độ pháp Phật cao siêu vi diệu cho nhân sinh còn đầy vô minh cũng chỉ tốn công vô ích, chẳng khác gì đem đàn gảy cho trâu nghe. Một trong những pháp môn đơn giản nhứt của Phật Pháp đó là thiền định (Zen). Zen khả dĩ có thể giúp cho hành giả giảm bớt căn thẳng tâm thần. Nếu luyện tập chuyên cần, Zen có khả năng giúp thân tâm có đủ sức mạnh lẫn nghị lực tinh thần để chuẩn bị đối phó với trở ngại xãy ra. Zen có thể giúp ta hóa giải tâm lý lúc mà đau khổ tái phát làm khổ tâm thân trong cuộc sống thay vì mong tu hành giác ngộ, giải thoát, thành Phật quá xa vời. Cũng như những pháp môn khác, Zen có mục đích giúp ta lúc “đa tâm bấn lo
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567