Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Thường Cuộc Sống Con Người!

05/03/201819:40(Xem: 5917)
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
hoa_sen
Chân Thường Cuộc Sống Con Người!
       Thanh  Quang 

 

  Mỗi Con Người đều có Một Cuộc Sống- Cuộc Sống để Làm Người, nếu Con Người không có Ý Tâm- Cuộc Sống, Con người không thể Sống!  

Cuộc Sống Con Người, người ta thường phân ra Cuộc Sống Tinh thần Ý Tâm-  Tâm Ý  và Cuộc Sống Vật chất. Hai cuộc sống đó không thể tách rời nhau!

 Cái Thân Con Người ai cũng biết là duyên sinh giả hợp, tùy duyên theo luật sống Vô Thường-Sinh, Lão, Bệnh, Tử, không ai có thể sống  hoài, sống mãi, vấn đề là Sống Với ai? Sống để làm gì? Sống như thế nào? Đời này và mai sau….

Cuộc sống  của Con Người chính là Cuộc sống Ý Tâm-Tâm Ý, Cuộc Sống ấy không thể tách rời Cuộc Sống Con Người, nên Hai mà Một, là Cuộc sống Ý!

1.Con Người Sống là Sống Với Con Người, mà Con Người lại chính là tổng hòa muôn duyên  nhân quả-nhân duyên cuộc sống gia đình-xã hội-thế giới! 

       Có Ta -Có Người; Không có Người- Không có Ta! Ai sinh ra cũng có Cha, có Mẹ và sống trong cuộc sống gia đình. Từ gia đình, con người bước vào cuộc sống xã hội- từ môi trường nhỏ đến môi trường lớn, những môi trường ấy không tách rời nhau, và cả môi trường lịch sử dân tộc, xã hội đất nước, lại cả các vùng miền, và ngày nay, là cả Cuộc Sống Thế Giới -Nhân Loại.Tất cả đã là Một trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người!

Con Người Sống là Sống Vì Nhau, và Cuộc Sống ấy cần phải tạo nên những gía trị hữu ích, làm lợi cho cuộc sống thiện lành trong  Cuộc sống Con Người- Xã hội, nếu không con người trở thành  con người thừa, không tạo ra các giá trị hữu ích với xã hội. Ý- Tâm Thân của mỗi con người  là muôn duyên cuộc sống xã hội con người, là Viên Ngọc Như Ý trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm!

Con Người ngày nay không thể tách rời Nhân Duyên Cuộc Sống Nhân loại-Thế giới. Con Người Sống với Con Người, xưa nay, cuộc sống ấy chính là Đạo lý con Người Sống Với Nhau, và mỗi người trong “cuộc sống chung”, cần phải có  Luật pháp để gìn giữ.  Luật pháp do mỗi con người  trong xã hội xây dựng nên-Hợp Ý Nhất Ý-Chánh-Trí-Chánh-Trị -Nhất Ý- trên nguyên tắc Bình đẳng- Dân chủ, Tự do, là Ý đa số so với thiểu số, thiểu số phục tùng đa số!

Dân chủ là dân chủ bình đẳng của mỗi công dân trong cuộc sống xã hội trên cơ sở Pháp luật. Đạo lý và Luật pháp cần cho Mỗi Con Người và Tất cả Con Người trong mỗi Xã hôi, Đất nước để “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người “và quyền đầu tiên chính là Quyền Sống- Hạnh phúc, Quyền sống Ý của mỗi con người Tự do!

Nhân duyên  Con Người trong cuộc sống hiện nay là Con Người -Thế  Giới -Nhân Loại  ! Con người sống tách rời cuộc sống xã hội, nhân loại, sống chỉ vì mình, sống không vì người khác; chiếm quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu sự  sống- hạnh phúc của kẻ  khác chính là đi ngược quyền sống của Con Người, là  sống không có Đạo lý.  Để  bảo vệ  Cuộc sống Con người, Sống có Đạo lý,  xã hội cần có những biện pháp để “Con Người Sống Hòa- Sống Hợp-Sống An Vui với nhau,Tự Biết Quyền Sống-quyền Tự do, sống hạnh phúc của mình, chuyển hóa  những ý bất thiện, ý ác –bằng pháp luật- qua “hành ý” –hành động- của con người từ trong ý của con người-để bảo vệ cuộc sống thiện lành, sống có ích với xã hội trên cơ sở  Pháp Luật để mỗi Con Người Sống Vui, nở hoa trong cuộc sống! Chính từ những giá trị ấy, Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền, Hiến Chương Liên hiệp Quốc  và  các tổ chức  của Liên hiệp Quốc đang cố gắng thực thi, bảo vệ! Đó là Tổ chức Thế giới Con người Nhân Loại sống với nhau trong cuộc sống Con Người –Nhân loại-Thế giới hiện tại!

2Cuộc sống Tinh thần của Con Người chính là Cuộc Sống Tâm linh, là Cuộc SốngÝ- Tâm của mỗi con người, cuộc sống ấy  không  tách rời cuộc sống vật chất-tinh thần của Cuộc sống – Con Người xã hội… !

Trong cuộc sống, Con Người Sống Với đã tạo nên những giá trị vật chất đồng thời cũng tạo nên những giá trị tinh thần và cũng chính là tạo nên cuộc sống Ý- Đạo Tâm  của Chính Mình-Biết Mình Biết Người, Biết Người  Biết Mình! Những giá trị  ấy đều mang tính Nhân Văn, có giá trị Tinh thần, Tâm linh cuộc sống, giá trị   khoa học, kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, đời sống tinh thần, thông tin,  tư tưởng… hướng tới Chân, Thiện, Mỹ, sống hòa sống vui với nhau trong cuộc sống vật chất ngày càng cải thiện, nâng cao, vừa tạo nên những giá trị cuộc sống Ý Đạo Tâm trong Cuộc Sống Với!    Trong cuộc sống  ấy, con người cũng nhận chân ra chính mình bằng cuộc sống Ý-Tâm-Tự biết-  để sống như thế nào trong cuộc sống Vô Thường…  

-Có Sự Sáng mới Có Sự Sống! Có sự Sống phải Có Sự Sáng-Ánh Sáng! Con Người Sống với Cuộc sống Đạo  Tâm Sống Sáng  sẽ tự Vươn lên Sống Sáng sống với cuộc sống Con Người xã hội thế giới bình đẳng, tương tức- tương nhập, tạo nên cuộc sống Ý Tâm   Sáng Sống-Sống Sáng của Chính Mình!

3.Chân- Thường Cuộc Sống Con Người! Chân là Cõi Chân, là Chân Tâm Sống Sáng của Con người trong thế giới Chân Thường Tâm Hoa Nghiêm! Thường là Cõi Thường, là Con người trong Cuộc Sống Thường có Chân Tâm Sống Sáng Ý Phật Đạo Ngời! Con Người sống trong cuộc sống Vô Thường, với Ý phân biệt sẽ  tạo nên cuộc sống khổ đau cho chính mình, cho cả xã hội, thế giới!

  Tâm Con Người là Tâm Thế giới-Tâm Thế giới là Tâm Con Người trong cuộc sống Ý nhân duyên của chính mình. Con Người là Thế giới! Thế giới là Thế giới Con Người! Con Người là Tất cả! Tất cả vì Cuộc sống Con Người ! Chân Thường là Cuộc Sống-Con Người trong Xã Hội Thế Giới Nhân Loại Ngày Nay và Mai Sau….!



hoasen1



 TỰ DO- CUỘC SỐNG CON NGƯỜI
 
Thanh Quang



Con Người Sống là Sống Với Con Người! Con Người ai cũng có một Thân Tâm-Ý- Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Tâm Ý. Mắt để Thấy, Tai để Nghe…..,để Thấy, Nghe …biết Môi trường, Thế giới Cuộc Sống chung quanh mình, để nhận ra Con Người- Xã hội-Thế giới, qua đó Nhận  Biết Chính Mình!

Con Người là Con Người- Xã hội nên Con Người Sống là Sống Với Người- sống với cuộc sống xã hội trong cuộc sống tự do, bình đẳng, yêu thương. Có Người Có Ta, có Ta có Người; Người là Ta- Ta là Người; trong Người có Ta, trong Ta có Người!

Con Người là một chủ thể tự do, tự mình quyết định cuộc sống của chính mình,   Tự do của Mỗi Người là Tự do của Tất cả Mọi  Người! Con Người sống với nhau trong tương duyên Con Người Tự do- Bình đẳng- Yêu thương-Trí Tuệ, môi trường sống Dân chủ-Độc lập- Tự do !

Tư Tưởng Tự do, Bình đẳng, Yêu thương mở ra từ thời kỳ Ánh Sáng ( thế kỷ 18) với cuộc cách mạng tri trức khởi đầu bởi Galileo-Trái đất Quay chung quanh Mặt Trời và Newton –Vạn vật hấp dẫn …trong những cuộc khám phá về Cá nhân, Xã hội, Nhà Nước, Vũ trụ-Thế giới… Ánh Sáng Mặt Trời là Ánh Sáng của Sự Sống-Sự Sáng, nó hợp với lẽ Duyên sinh của Nhà Phật- Thế giới Duyên Sinh …

Con Người- Cuộc sống là Con Người Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Con Người, với Con Đường Đạo Pháp Phật Đà là Đạo Pháp đi vào Cuộc Đời- là “Duy Ma Cật Bệnh-Chúng Sanh Bệnh”!. Nay, Con Người Nhân Loại Sống Với Nhau-trong Nhân Duyên Cuộc Sống Con Người-Sống Với Nhau trong Cuộc Sống Nhân Loại  ! Với Thân-Khẩu –Ý, Con Người cần cái Ăn để nuôi sống cái Thân. Ăn cái gì? Làm gì để Ăn? Con Người  luôn tự Tìm, Chọn bằng cái  Ý Tâm Cuộc sống Chính Mình–“ Ý làm Chủ”, là Chánh Ý-Chánh trị, Tự trí- Tự tri  bằng ngũ giác quan, cảm xúc Ý Tâm!. Mắt,Tai để Thấy, Nghe, Nhận, Biết; Chân để đi, đứng thẳng với”Cha Trời-Mẹ Đất” …; Tay để Làm và cái Miệng để Ăn, Nói… Sống Với Nhau nên cái Miệng- Khẩu phải có Ý Lời, từ Ý mà có Lời, bằng Lời để nói với nhau, hợp quần cùng chung sự sống từ Ý….

Cái Ăn của Con Người- xã hội gọi là Kinh Tế; Sống Với Nhau gọi là Cuộc sống Văn Hóa Xã hội và các giá trị Tinh thần….; Với Thân- Khẩu-Ý  con người tự tìm chọn cho mình cái ăn, cái mặc; tạo ra nguồn ăn, mặc, cho mọi người bằng Ý Dụng-Chánh Ý Chánh Tâm-Sống  Ý Với Nhau-để con người tất cả cùng có cái ăn, cái mặc và các giá trị Văn hóa, vật chất-tinh thần, tâm linh, đạo đức …, nên để “Có” -Con Người phải Cùng Nhau…và Sống phải Cần Có Nhau-Người là Ta-Ta là Người!

Để có Cuộc Sống Cần Có Nhau- hợp quần xã hội, từ đó, có các giá trị về Tâm Linh-Văn Hóa,  nhận thức, tư tưởng, kiến thức về cuộc sống, khoa học, kỹ thuật theo nhân duyên cuộc sống con người, các thể chế Chính trị-kinh tế- văn hóa- xã hội…. Tất cả các giá trị đó đều do Con Người tạo ra….. để Sống Với Nhau, bảo vệ mình, tạo ra cuộc sống, sự sống, với tất cả các giá trị vật chất tinh thần … Con Người sẽ không có tự do, chưa phải là Con Người khi mình tước đi sự sống, quyền sống của kẻ khác. Sự tước đi ấy bằng quyền lực, bằng cái Tham Ái Dục…sẽ sinh ra bất công xã hội, làm cho Con Người khổ đau mà “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. (Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ)

Con Người Cuộc Sống Thế Giới Hiện nay là Con Người -Xã hội- Thế giới. Trái đất vẫn quay, Con Người với tri thức khoa học trên tất cả mọi lĩnh vực đã nối kết với nhau bằng tất cả nguồn sống tương tức-tương nhập, thậm chí đang chinh phục cả Vũ trụ, tạo ra các giá trị mới cho Cuộc sống Con Người. Thế giới ấy phát huy tất cả giá trị Tự do Cuộc Sống Con Người trên nền tảng cuộc sống Chính trị-xã hội dân chủ, bình đẳng, tự do. Với nền kinh tế toàn cầu bởi quy luật của nền kinh tế thị trường ( mang tính khách quan, khoa học), con người tác động vào nó bởi nhận thức sự vận hành hợp quy luật Sự Sống của Con người- Xã hội Thế giới chứ không phải là chiếm đoạt sự sống Con Người-xã hội, bắt các Dân tộc, Đất nước, Con Người Nô lệ vào cái ăn, các giá trị cuộc sống…. để buộc trói Con Người. …

Tự do để Con Người tự Giải phóng, Tự Biết Chính Mình, làm chủ trong Cuộc Sống Chung Con Người -Xã hội, Giải Phóng Chính Mình, Tự Biết Chính Mình chính là các giá trị cuộc sống Ý-Tâm của Con Người; đó cũng là những giá trị Tinh Thần-Văn Hóa- Tâm Linh Cuộc Sống Con Người. Tất cả các giá trị Vật chất và Tinh thần đều do Con Người tạo ra và mang tính Thời đại- Nhân Duyên Cuộc sống Con Người Dân chủ, Bình đẳng Tự do…. Tạo ra các giá trị ấy chính là Con Người tạo ra Chính Mình, Tự Biết Tâm Linh Cuộc Sống Chính Mình trong sự Tương Tức Cuộc sống- Con Người-Xã hội -Thế giới. Đó cũng chính là Tự Do – Cuộc sống Con Người!...

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/06/2024(Xem: 2708)
Cùng toàn thể giới tử thọ trì Bát quan trai giới một ngày một đêm tại trú xứ Tăng già-lam Phước duyên, thành phố Huế, hiện diện quý mến. Một ngày một đêm quý vị ở trong Tịnh giới với niềm tin thanh tịnh, kiên cố, bất hoại đối với Tam bảo. Nhờ niềm tin này mà quý vị không để cho Giới pháp của mình bị sứt mẻ ở trong đi, ở trong đứng, ở trong nằm, ở trong ngồi, ở trong sự nói năng, giao tiếp. Quý vị có được niềm tin này là nhờ quý vị nuôi lớn sáu tính chất của Tam bảo, khiến cho ba nghiệp của quý vị được an tịnh, an tịnh về thân hành, an tịnh về ngữ hành, an tịnh về ý hành. Sáu tính chất của Tam bảo, quý vị phải thường quán chiếu sâu sắc, để thể nhập và tạo ra chất liệu cho chính mình, ngay đời này và đời sau. Sáu tính chất của Tam bảo gồm:
27/05/2024(Xem: 707)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế. Chúng ta thường nghe nói, “Đời Là Bể Khổ.” Phật Giáo phân loại Khổ rất luận lý khoa học: Tam Khổ (Khổ khổ [sa. duḥkha-duḥkha,] Hoại khổ [sa. vipariṇāma-duḥkha,] và Hành khổ [sa. saṃskāra-duḥkha.] Ngoài ra còn có Bát khổ. Sinh – Lão – Bệnh – Tử gọi là tứ khổ. Cộng thêm 4 cái khổ khác nữa là: Ái biệt ly khổ - 愛別離苦(あいべつりく): Yêu nhau mà chia lìa nhau là khổ vậy. Cầu bất đắc khổ - 求不得苦(ぐふとくく): Cầu mà không được chính là khổ vậy. Oán tắng hội khổ - 怨憎会苦(おんぞうえく): Ghét mà phải ra vào gặp mặt hàng ngày là khổ vậy. Ngũ ấm xí thạnh khổ - 五蘊 盛苦(ごうんじょう): No cơm ấm cật quá cũng khổ.
30/04/2024(Xem: 2266)
Những lời trích dẫn trên đây thật đanh thép và minh bạch, chữ vu khống trong câu trích dẫn trên đây trong bản gốc bằng tiếng Pali là chữ abbhācikkhanti (abhi + ā + cikkh + a), các tự điển tiếng Anh dịch chữ này là accusation, calumny, slander…, có nghĩa là kết án, phỉ báng, vu khống…. Thế nhưng trong khi viết lách hay thuyết giảng đôi khi chúng ta không nghĩ đến những lời cảnh giác trên đây của Đức Phật. Sau hơn hai mươi lăm thế kỷ quảng bá, xuyên qua nhiều vùng địa lý, hòa mình với nhiều nền văn minh và văn hóa khác nhau, nền Tư tưởng và Giáo huấn của Đức Phật đã phải trải qua nhiều thử thách, thích ứng với nhiều dân tộc, do đó thật khó tránh khỏi ít nhiều biến dạng và thêm thắt. Thế nhưng thực tế cho thấy trong suốt cuộc hành trình kỳ thú và vĩ đại đó – nếu có thể nói như vậy – nền Tư tưởng và Giáo huấn đó của Đức Phật vẫn đứng vững và đã góp phần không nhỏ trong công trình cải thiện xã hội, nâng cao trình độ văn hóa, tư tưởng và mang lại ít nhất là một chút gì đó lý tưởng hơn, cao đ
30/04/2024(Xem: 2491)
Con người thường hay thắc mắc tại sao mình có mặt ở cõi giới Ta Bà này để chịu khổ triền miên. Câu trả lời thường được nghe là: Để trả nghiệp. Nhưng nghiệp là gì? Và làm sao để thoát khỏi? Then chốt cho câu trả lời được gói ghém trong 2 câu: “Ái bất trọng, bất sanh Ta Bà Niệm bất nhất, bất sanh Tịnh Độ” Có nghĩa là: “Nghiệp ái luyến không nặng, sẽ không tái sanh ở cõi Ta Bà Niệm Phật không nhất tâm, sẽ không vãng sanh về Tịnh Độ”
18/02/2024(Xem: 3020)
Bát Chánh Đạo là con đường thánh có tám chi nhánh: Chánh Tri Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định. Đây là con đường trung đạo, là lộ trình kỳ diệu giúp cho bất kể ai hân hoan, tín thọ, pháp thọ trong việc ứng dụng, thời có thể chuyển hóa nỗi khổ, niềm đau thành an lạc, giải thoát, niết bàn. Bát Chánh Đạo là Chơn Pháp vi diệu, là con đường đưa đến khổ diệt, vượt thời gian, thiết thực trong hiện tại, được chư Phật quá khứ, Đức Phật hiện tại và chư Phật tương lai chứng ngộ, cung kính, tán thán và thuyết giảng cho bốn chúng đệ tử, cho loài người, loài trời để họ khai ngộ, đến để mà thấy, và tự mình giác hiểu.
07/02/2024(Xem: 5911)
Từ 1983 đến 1985 khi đang ở Singapore, bận bịu với chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Viện Phát triển Giáo Trình, tôi được Tu viện Phật giáo Srilankaramaya và một số đạo hữu mời giảng bốn loạt bài pháp nói về một vài tông phái chính của Phật giáo. Các bài giảng được ưa thích, và nhờ các cố gắng của Ô. Yeo Eng Chen và một số bạn khác, chúng đã được ghi âm, chép tay và in ấn để phát miễn phí cho các học viên. Kể từ đó, các bài pháp khởi đi từ hình thức của các tập rời được ngưỡng mộ và cũng được tái bản. Sau đó, tôi nhận thấy có vẻ hay hơn nếu in ấn bốn phần ấy thành một quyển hợp nhất, và với vài lần nhuận sắc, xuất bản chúng để cho công chúng dùng chung.
20/01/2024(Xem: 2195)
Thông thường người ta vào học Phật ít nhiều cũng do có động lực gì thúc đẩy hoặc bởi thân quyến qua đời, hoặc làm ăn thất bại, hoặc hôn nhân dở dang v.v... nhưng cũng không ít người nhân nghe giảng pháp hay gặp một quyển sách khế hợp căn cơ liền phát tâm tu hành hay tìm hiểu học Phật pháp. Phần lớn đệ tử xuất gia hoặc tại gia của Hòa Thượng cũng vì cảm mộ pháp giải của Ngài mà quy y Phật. Quyển vấn đáp này góp nhặt từ những buổi giảng thuyết trong các chuyến hoằng pháp của Hòa Thượng, hy vọng cũng không ngoài mục đích trên, là dẫn dắt người có duyên vào đạo hầu tự sửa đổi lỗi lầm mà giảm trừ tội nghiệp.
20/01/2024(Xem: 2334)
Năm xưa khi Phật thuyết kinh, hoàn toàn dùng khẩu ngữ vì bấy giờ nhân loại chưa có chữ viết (xứ Ấn). Sau khi Phật diệt độ, các đệ tử Phật mới kết tập laị những gì Phật dạy để lưu truyền cho đời sau. Đạo Phật dần dần truyền sang các xứ khác, truyền đến đâu thì kinh điển cũng được phiên dịch sang ngôn ngữ của xứ ấy. Lúc ban đầu kinh Phật được ghi chép bằng tiếng Phạn ( Sancrit, Pali ) sau đó thì dịch sang tiếng: Sinhale, Pakistan, Afghanistan, tiếng Tàu, Thái, Nhật, Hàn, Việt… và sau nữa là tiếng Pháp, Anh, Tây Ban Nha…
20/12/2023(Xem: 2782)
Tiến sĩ Bạch Xuân Phẻ (Bạch X. Khỏe) định cư ở Hoa Kỳ từ năm 1991, hiện đang giảng dạy Hóa học và Hóa học danh dự cho Trường trung học Mira Loma tại thủ phủ Sacramento, CA. Ông quy y với Thiền sư Trừng Quang Thích Nhất Hạnh, có Pháp danh là Tâm Thường Định. Ông đã và đang giảng dạy về Lãnh đạo chánh niệm và phương thức mang chánh niệm vào học đường ở bang California từ năm 2014. Tiến sỹ Bạch cũng giảng dạy cho chương trình huấn luyện giáo viên. Ngoài ra, ông còn tham gia nhiều công việc xã hội trong cộng đồng. Tháng Ba 2023, TS Bạch Xuân Phẻ được Hiệp hội Giáo viên California (California Teachers Association) vinh danh vì những đóng góp giáo dục thực hành chánh niệm của ông. TS Bạch Xuân Phẻ cũng được trao Giải thưởng Nhân quyền người Mỹ gốc Á Thái Bình Dương năm 2023 của bang California (Human Right Awards).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com