Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

08. Những lời cuối cùng của Đức Phật

15/04/201214:23(Xem: 8728)
08. Những lời cuối cùng của Đức Phật
KHỔ ĐAU PHÁT SINH VÀ VẬN HÀNH NHƯ THẾ NÀO
Hoang Phong biên soạn và dịch
Nhà xuất bản Phương Đông 2012

NHỮNG LỜI CUỐI CÙNG CỦA PHẬT

phat-nietban-01Dưới đây là tóm tắtnhững lời dặn dò cuối cùng của Phật. Thật ra Phật đã đau yếu từ ba tháng trướcvà đã khởi sự dặn dò người đệ tử thân cận nhất là A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đàtập họp các đệ tử để nghe giảng và thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúcấy Phật đã 80 tuổi. Trong những tháng cuối cùng, Phật đã gầy còm và mệt mỏi,nhưng vẫn đi thuyết giảng như thường, tuy không còn đi xa được nữa. A-Nan-Đàxin Phật hãy tĩnh dưỡng trong những ngày còn lại, nhưng Ngài khoát đi và dạyrằng :

« Thân ta tuy cókém mạnh khoẻ, nhưng lòng từ bi của ta, trí sáng suốt của ta không kém sút. Tacòn tại thế ngày nào thì ngày ấy không phải là một ngày vô ích ».

Trong một khu rừng cạnhthị trấn Câu-thi-na (Kusinaga, còn viết là Kuçinagara), ngày nay là một thịtrấn nhỏ tên là Kasia, cách 50 cây số về phía đông tỉnh Gorakhpur, và cách 150kilomét về phía bắc-đông-bắc Varanasi (Bénarès), Phật nằm nghỉ giữa hai gốc câysa-la. Ngài tự gấp áo cà sa làm bốn, rồi nằm nghiêng về phía tay phải, đầuhướng về phía bắc, mặt hướng về phía tây, hai chân duỗi thẳng, chân này gác lênchân kia. Sau đó Phật ngỏ những lời cuối cùng với các đệ tử để nhắc lại một lầnnữa tầm quan trọng của Đạo Pháp. Phật nhắc nhở các đệ tử phải hiểu rằng vị thầycủa họ không phải là một nhân vật nào cả, dù đó là Phật, vị thầy đích thực củahọ chính là Đạo Pháp. Phật cất tiếng và nhắn nhủ các đệ tử đang ngồi chungquanh Ngài như thế này :

« Này các đồđệ, các con hãy tự làm đuốc để soi sáng cho các con, hãy trông cậy vào chínhsức mạnh của các con; không nên lệ thuộc vào bất cứ ai. Những lời giảng huấncủa ta sẽ làm ngọn đuốc dẫn đường cho các con, làm nơi nương tựa cho các con;không cần phải lệ thuộc thêm vào những lời giảng huấn nào khác nữa.

« Hãy nhìn vào thân xáccác con, các con sẽ thấy cái thân xác đó ô uế biết chừng nào. Khi các con hiểuđược rằng lạc thú lẫn đớn đau của thân xác cũng chỉ là cội nguồn chung của khổđau, khi hiểu được như thế, các con sẽ không thể nào tự buông lỏng cho dục vọngchi phối các con.

« Hãy nhìn vào tâm thứccác con, các con sẽ thấy cái tâm thức đó biến dạng không ngừng. Vì thế các consẽ không thể nào tự buông rơi vào chính những ảo giác của tâm thức, để rồi tựduy trì những kiêu căng và ích kỷ do tâm thức tạo ra, nhất là khi các con đãhiểu rằng những xúc cảm đó nhất định chỉ mang đến khổ đau mà thôi.

« Hãy nhìn vào tất cảcác vật thể chung quanh xem có vật thể nào trường tồn hay chăng? Có vật thể nàokhông phải là những cấu hợp sinh ra hay không? Tất cả sẽ gãy nát, tan rã vàphân tán. Các con chớ sợ hãi khi nhận thấy khổ đau cùng khắp mọi nơi, hãynoi theo những lời giáo huấn của ta, kể cả sau khi ta đã tịch diệt. Như thế cáccon sẽ loại bỏ được khổ đau. Thật vậy, cứ noi theo những lời giáo huấn của ta,rồi nhất định các con sẽ trở thành những đồ đệ thật sự của ta.

« Này các đồ đệ của ta,những lời giáo huấn ta giảng cho các con, các con đừng bao giờ quên, đừng baogiờ để cho mai một đi. Phải bảo tồn những lời giáo huấn ấy, đem ra nghiên cứuvà thực hành. Nếu theo đúng những lời giáo huấn ấy, các con sẽ đạt được anvui.

« Những gì hệ trọng nhấttrong những lời giáo huấn của ta là các con phải kiểm soát được tâm thức cáccon. Hãy gạt bỏ mọi thèm muốn và giữ cho thân xác đứng thẳng, tâm thức tinhkhiết và ngôn từ chân thật. Nếu các con biết tự nhắc nhở là cuộc sống của cáccon chỉ là tạm bợ, các con sẽ đủ khả năng loại bỏ mọi thèm khát và hung dữ đưađến khổ đau.

« Nếu các con nhận rađược là tâm thức các con đang có xu hướng bám níu hay vướng mắc vào ham muốn,các con phải gạt bỏ ngay sự ham muốn và chận đứng sự cám dỗ đó. Các con phảilàm chủ được tâm thức các con.

Tâm thức có khả năngbiến một con người thành một vị Phật hay một con thú. Khi rơi vào sự lầm lẫn,ta có thể trở thành quỷ sứ, nhưng khi Giác ngộ ta sẽ thành Phật. Vì thế, cáccon phải kiểm soát lấy tâm thức các con và không đi lạc ra ngoài ChánhĐạo.

« Để có thể giữđúng như lời giáo huấn của ta, các con hãy kính trọng lẫn nhau và đừng cãi vã.Đừng bắt chước như nước với dầu xô đẩy lẫn nhau; hãy bắt chước như nước vớisữa, có thể hoàn toàn hòa lẫn vào nhau.

Hãy cùng nghiên cứu vớinhau, cùng giảng giải cho nhau, thực hành với nhau. Không nên phí phạm tâm thứccủa các con và thời giờ của các con trong sự cãi vả hay lười biếng. Hãy hânhoan đón nhận hoa thơm của Giác ngộ vào lúc ra hoa và hái lấy quả ngọt trênĐường Ngay Thật.

« Những lời giáo huấn taban cho các con là do nơi kinh nghiệm của chính ta, và chính ta đã noi theo conđường đó. Các con nên tuân theo những lời giáo huấn ấy và giữ đúng như thế dùphải gặp hoàn cảnh khó khăn nào. Nếu các con xao lãng, có nghĩa là các con chưahề gặp được ta, các con thật sự còn đang ở một nơi nào đó thật xa, dù cho tronglúc này đây các con đang ngồi bên cạnh ta cũng vậy. Nhưng nếu ngược lại, cáccon chấp nhận và đem ra thực hành những lời giáo huấn của ta, thì dù cho cáccon ở thật xa trong một chốn tận cùng của thế giới, nhưng cũng giống như cáccon đang ở bên cạnh ta trong lúc này.

« Hỡi các đồ đệ, phútcuối cùng của ta đã gần kề, phút xa lìa giữa ta và các con không còn bao lâunữa. Tuy nhiên các con không nên than khóc. Sự sống là một sự đổi thay khôngngừng và không có gì cản trở được sự tan rã của xác thân. Cái sự thực đó, tađang chứng minh cho các con thấy ngay trên thân xác của ta, thân xác ta sẽ tanrã như một cỗ xe hư nát. Đừng than khóc một cách vô ích, trái lại các con phảihân hoan khi nhận ra được cái quy luật biến đổi ấy và hiểu được rằng sự sốngcủa con người chỉ là trống không mà thôi. Đừng cố gắng duy trì cái khát vọngphi lý, mong muốn những gì tạm bợ phải nhất định trở thành trường tồn.

« Con quỷ của những dụcvọng thế tục luôn luôn tìm cách đánh lừa tâm thức các con. Nếu có một con rắnđộc trong phòng, các con sẽ không thể nào ngủ yên nếu chưa đuổi được nó rangoài. Các con phải cắt đứt những mối giây ràng buộc của thèm khát thế tục vàrứt bỏ những mối giây đó như các con đã đuổi bỏ con rắn độc ra khỏi phòng. Cáccon phải bảo vệ thật cẩn thận tâm thức các con.

« Này các môn đệ của ta,giây phút cuối cùng của ta đã đến, tuy vậy các con phải hiểu rằng cái chết chỉlà sự tan rã của xác thân vật chất mà thôi. Thân xác được cha mẹ sinh ra, nólớn lên nhờ thức ăn, nó không có cách gì tránh khỏi bịnh tật và cái chết. Mộtvị Phật đích thực không mang thân xác con người, mà vỏn vẹn chỉ là sự Giác ngộ.Chỉ có sự Giác Ngộ mà thôi. Thân xác con người phải tiêu tan, nhưng Trí tuệ củaGiác ngộ sẽ trường tồn vô tận trong thực thể của Đạo Pháp, trên con đường tutập Đạo Pháp. Nếu có ai chỉ thấy thân xác ta thì kẻ ấy không thấy ta một cáchthật sự. Chỉ có người nào chấp nhận những lời giáo huấn của ta mới thật sự nhìnthấy ta.

« Sau khi ta tịch diệt,Đạo Pháp thay ta làm vị thầy cho các con. Biết noi theo Đạo Pháp, ấy chính làcách các con tỏ lòng trung thành với ta. Trong bốn mươi lăm năm sau cùng trongcuộc đời của ta, ta không hề dấu diếm điều gì trong những lời giáo huấn. Chẳngcó một lời giáo huấn nào bí mật, không có một lời nào mang ẩn ý. Tất cả nhữnglời giảng của ta đều được đưa ra một cách ngay thật và minh bạch.

« Này các con yêu quýcủa ta, đây là giây phút chấm dứt. Trong một khoảnh khắc nữa ta sẽ nhập vàoNiết bàn. Những lời này là những lời dặn dò cuối cùng của ta cho các con».

Người chép lại những lờinày của Phật xin chắp tay mong rằng :

- Vì Phật, chúng ta hãyđọc lại những lời nhắn nhủ trên đây thêm một lần.

- Vì tất cả chúng sinh,vì sự đau khổ của muôn loài, chúng ta lại đọc thêm một lần nữa.

- Để gởi đến từng đơn vịnhỏ nhoi nhất của sự sống, chúng ta lại đọc thêm một lần nữa, đọc thêm một lầnnữa…

Chúng ta nguyện sẽ đọclên và đọc lên cho từng chúng sinh một, ta đọc cho đến khi nào những lời dặn dòtrên đây của Phật trở thành những lời dặn dò xuất phát từ chính tâm thức ta, đểnhắn nhủ cho chính ta, nhắn nhủ những người chung quanh ta, kể cả những sinhlinh nhỏ nhoi nhất của sự sống. Khi những lời nhắn nhủ chân thật và tràn đầy Từbi trên đây của Phật trở thành làn hơi thở của của chính ta, thì biết đâu lúcấy ta cũng sẽ là một vị Phật ?

Bures-Sur-Yvette (Phápquốc)

Hoang Phong

(Biên soạn dựa theo một bàiviết của Thiền sư và Giáo sư Triết học ngưới Pháp Gérard Pilet, đăng trong nộisan của Hội Thiền học Quốc tế AZI (Association Zen Internationale), trụ sở tạiParis, và tài liệu của Bukkyo Dendo Kyokai (Society For the Promotion ofBouddhism), trụ sở tại Tokyo).
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2018(Xem: 11114)
Lời tác giả: Việc biên soạn chắc chắn không tránh khỏi những chỗ sai sót, chúng tôi ước mong được sự lượng thứ của các bậc cao minh. Những sự sửa sai và bổ khuyết của quý vị độc giả sẽ giúp bài viết này được đầy đủ và hoàn hảo hơn trong lần viết lại; đó quả là niềm vinh hạnh cho chúng tôi. NVT
06/12/2018(Xem: 4563)
Đối với nhiều người Phật tử, từ bi là quan trọng hơn cả, và nếu không có từ bi thì không có đạo Phật. Đạo Phật là con đường diệt khổ, vậy thì từ là đem vui, bi là cứu khổ, còn gì đúng hơn nữa khi nói đạo Phật là đạo của từ bi ? Nhưng người ta cũng có thể tự hỏi : có thể nào thâu gồm lại đạo Phật trong hai chữ từ bi ? Liệu từ bi có đủ để định nghĩa đạo Phật, để phân biệt đạo Phật với các tôn giáo và triết thuyết khác ? Nói một cách khác, có thể nào xem từ bi như là một đặc điểm của đạo Phật ? Nhìn chung quanh, chúng ta thấy đạo giáo nào cũng chủ trương tình thương bao la, rộng lớn, như lòng bác ái của đức Ky Tô, thuyết kiêm ái của Mặc tử. Nhưng chỉ có đạo Phật mới nổi bật lên bằng sự đề cao trí tuệ. Có thể nói rằng trong suốt lịch sử tư tưởng nhân loại, không có một tôn giáo nào đặt trọng tâm vào vai trò của trí tuệ hơn là đạo Phật. Bởi vì Buddha (Phật) phát xuất từ chữ Phạn bud, có nghĩa là hiểu biết. Đức Phật là người đã hiểu biết trọn vẹn, đã tỉnh thức, đã giác ngộ, l
02/12/2018(Xem: 9832)
Thời gian gần đây nhiều Phật tử đã yêu cầu tôi giải thích những lời dạy vô giá của Phật theo phương cách hiện đại, xử dụng thuật ngữ và diễn giải thực tế, có hiệu quả, thực tiễn và không quá cao siêu. Theo phương cách dễ hiểu và thực tế để áp dụng trong đời sống hằng ngày. Đây là tập sách đầu của một chuỗi những tập sách nhằm mục đích đáp ứng những thỉnh cầu này. Đây là tập sách sưu tập gồm 50 lời dạy ngắn kèm theo chú giải chi tiết dài ngắn khác nhau, mục đích để khuyến khích tất cả những vị đã dành thời gian để đọc và thực hành những lời dạy này để phát triển sự hiếu biết chân thật và lòng từ bi.
26/11/2018(Xem: 12976)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không? … (cả Thiền đường cười). Tôi trả lời: Tôi là Ajahn Brahm đây. Thế là Thầy ấy tỏ ra rất hào hứng, tôi cũng hào hứng... Tôi thích Việt Nam. Tôi thích người Việt.
04/09/2018(Xem: 9156)
Tu Tứ Đế Pháp, Bốn Chân Lý Chắc Thật, Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, sau khi Chứng Đạo dẹp tan sự quấy nhiễu của ma quân ở cõi Trời Tha hóa thứ sáu vào nửa đêm ngày mùng 8 tháng 2 năm Tân-Mùi. Việt lịch Năm 2256 HBK*. Tr.BC.596. Sau Thời Hoa Nghiêm Phật đến vườn Lộc Dã Uyển truyền dạy Bốn Pháp Tứ-Đế, độ cho năm vị từng theo Phật cùng tu thuở trước, thành bậc Tỳ Khưu đắc đạo. Năm vị đó là: 1/. A Nhã Kiều Trần Như, 2/. A-Thấp Bà, (Mã-thắng) , 3/ .Bạt-Đề, 4/. Ma-Ha-Nam, 5/. Thập-Lực-Ca-Diếp. Năm Vị nghe pháp Tứ Đế rồi, tu tập chứng A La Hớn Quả. Tứ Đế Pháp: 1. Khổ Đế. 2. Tập Đế. 3. Diệt Đế. 4. Đạo Đế. -Khổ Đế, là Ác quả của Tập Đế. -Tập Đế, là tạo Nhân xấu của Khổ Đế. -Diệt Đế, là Thiện quả của Đạo đế. -Đạo Đế, là Nhân tu của Diệt Đế.
13/08/2018(Xem: 7422)
Các Phân Khoa Phật Giáo Thích Thái Hòa Tôi viết bài này, xin chia sẻ đến những ai muốn quan tâm đến lãnh vực giáo dục trong Phật giáo, nhưng chưa có điều kiện để nghiên cứu. Trong Phật giáo có năm phân khoa như sau: 1/ Phật giáo Đại chúng Thời Phật, xã hội Ấn Độ phân chia thành bốn giai cấp, gồm: - Bà-la-môn (Brāhmaṇa): Giai cấp Tăng lữ, giai cấp học giả của xã hội Ấn Độ bấy giờ. Họ tự nhận sinh ra từ miệng Phạm-thiên. Giai cấp này làm mai mối giữa thần linh với con người. Họ có sáu quyền hạn: Tự ý làm đền thờ trời; làm thầy tế để tế trời; tự ý đọc Phệ đà (veda); dạy người khác đọc Phệ đà (veda); tự bố thí và tự nhận sự bố thí.
03/06/2018(Xem: 25390)
CHÁNH PHÁP Số 79, tháng 06.2018 NỘI DUNG SỐ NÀY:  THƯ TÒA SOẠN, trang 2  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3  THÁNG SÁU EM VỀ HẠ CHỨA CHAN (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 7  CÚNG DƯỜNG CHÁNH PHÁP (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 8
17/03/2018(Xem: 11862)
Con người càng ngày càng đông đảo trên thế gian nhưng từ trước đến nay có được bao người giác ngộ, giải thoát khỏi nghiệp chướng, khổ đau? Cho dù, Phật Pháp có đơn giản, dễ dạy đến đâu nhưng khi mà nhân duyên chưa tới với những kẻ độn căn thì cho dù bồ tát có tái sinh, cố tâm chỉ độ pháp Phật cao siêu vi diệu cho nhân sinh còn đầy vô minh cũng chỉ tốn công vô ích, chẳng khác gì đem đàn gảy cho trâu nghe. Một trong những pháp môn đơn giản nhứt của Phật Pháp đó là thiền định (Zen). Zen khả dĩ có thể giúp cho hành giả giảm bớt căn thẳng tâm thần. Nếu luyện tập chuyên cần, Zen có khả năng giúp thân tâm có đủ sức mạnh lẫn nghị lực tinh thần để chuẩn bị đối phó với trở ngại xãy ra. Zen có thể giúp ta hóa giải tâm lý lúc mà đau khổ tái phát làm khổ tâm thân trong cuộc sống thay vì mong tu hành giác ngộ, giải thoát, thành Phật quá xa vời. Cũng như những pháp môn khác, Zen có mục đích giúp ta lúc “đa tâm bấn lo
14/03/2018(Xem: 11829)
Sài Gòn- Trần Củng Sơn- Sáng ngày Thứ Sáu 9 tháng 3 năm 2018, giáo sư Vũ Thế Ngọc đã trình bày về triết học của Tổ sư Long Thọ tại chùa Xá Lợi Sài Gòn với sự tham dự khoảng một trăm thiện hữu tri thức Phật Giáo. Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc- một cây bút nổi tiếng trong nước về những bài viết về tuổi trẻ và Phật Giáo- đại diện Ban tổ chức giới thiệu diễn giả.
13/03/2018(Xem: 12812)
Từ lúc sinh ra, tất cả chúng ta muốn sống một đời sống hạnh phúc và đó là quyền của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người cùng chia sẻ quan điểm rằng hệ thốn giáo dục hiện hữu của chúng ta là không đầy đủ khi đi đến việc chuẩn bị cho con người yêu thương hơn – một trong những điều kiện để hạnh phúc. Như một người anh em nhân loại, tôi nguyện làm cho mọi người biết rằng tất cả chúng ta cùng sở hữu những hạt giống của từ ái và bi mẫn. Có một bộ não thông minh chưa đủ; vì chúng ta cũng cần một trái tim nhiệt tình
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]