Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

02/02/202106:58(Xem: 13243)
12. Quang Minh Vô Lượng (Đại nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học Đại Nguyện thứ 12 của Đức Phật A Di Đà, Quang Minh Vô Lượng. Đức Phật A Di Đà phát nguyện ánh sáng của Ngài chiếu khắp mười phương Phật độ không chướng ngại, nếu không được như vậy thì Ngài không ở ngôi chánh đẳng chánh giác.

Sư Phụ giải thích ánh sáng này lưu xuất từ trí tuệ của Đức Phật A Di Đà là về sự, về lý mỗi chúng sanh đều có ánh sáng tự tánh A Di Đà bên trong.
Ánh sáng này do từ năng lực tu tập Phước Đức của mỗi hành giả, khi niệm thành tâm danh hiệu A Di Đà Phật thì tiếp nhận được ánh sáng của Phật từ phương Tây.

Sư Phụ khai thị những người sắp lâm chung cố gắng niệm danh hiệu Phật A Di Đà để bắt được ánh sáng của Ngài, nhờ ánh sáng này, thần thức sẽ đi vãng sanh sau khi tắt thở. Ngài lạt ma Tây Tạng cho biết ánh sáng này xuất hiện khoảng trong một bửa ăn đủ để cho người hữu duyên đi về cõi Phật. Sư Phụ khuyên nên tu tập nội tâm thành thói quen thì khi tiếp cận ánh sáng A Di Đà bắt nhận được ngay.
Con cảm ơn Sư Phụ đã xướng lễ 12 câu đảnh lễ Phật A Di Đà:

1/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ LƯỢNG QUANG Như Lai. 
2/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ BIÊN QUANG Như Lai. 
3/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ NGẠI QUANG Như Lai. 
4/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ ĐỐI QUANG Như Lai. 
5/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, DIỆM VƯƠNG QUANG Như Lai. 
6/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, THANH TỊNH QUANG Như Lai. 
7/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, HOAN HỶ QUANG Như Lai. 
8/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, TRÍ HUỆ QUANG Như Lai. 
9/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, NAN TƯ QUANG Như Lai. 
10/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, BẤT ĐOẠN QUANG Như Lai. 
11/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, VÔ XỨNG QUANG Như Lai. 
12/Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc Giới Di Đà Hải Hội, SIÊU NHỰT NGUYỆT QUANG Như Lai. 

Sư phụ đã giải thích:


1-vô lượng quang, ánh sáng chiếu khắp trong không gian vô biên và thời gian vô cùng trong khi ánh sáng mặt trời chỉ có ban ngày, mặt trăng chỉ chiếu ban đêm.
2-vô biên quang, chiếu khắp mười phương không có giới hạn.
3-vô ngại quang, ánh sáng Phật chiếu khắp từ tâm thức chúng sanh ra ngoài không chướng ngại.
4-vô đối quang, là ánh sáng siêu Việt không có gì có thể so sánh được.
5- diệm vương quang, là ngọn lữa ánh sáng tối thượng đốt cháy tất cả phiền não khổ đau âm ỷ trong tâm thức.
6- thanh tịnh quang, lưu xuất từ thể tánh thanh tịnh của tất cả hành giả.
7-hoan hỉ quang, lưu xuất từ thể tánh hoan hỉ của hành giả.
8- trí tuệ quang, lưu xuất từ thể tánh vô si của Đức Phật A Di Đà, một niệm A Di Đà không xen tạp một niệm nào hết thì hành giả hoà nhập với ánh sáng của Phật A Di Đà.
9- nan tư quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không thể nghĩ bàn.
10-bất đoạn quang, ánh sáng của Phật không có gián đoạn bởi không gian và thời gian, hành giả niệm Phật cần liên tục miên mật.
11-vô xưng quang, ánh sáng của Phật A Di Đà không có ngôn ngữ nào có thể tồn xưng, tán dương hết được.
12-siêu nhật nguyệt quang,vượt qua ánh sáng mặt trời và mặt trăng, chiếu khắp mười phương quốc độ, xuyên suốt không gian và thời gian.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ giải thích rõ về năng lực siêu tột của ánh sáng của Đức Phật A Di Đà cũng là năng lực tự tánh Phật có trong tất cả chúng sanh, mỗi hành giả phải biết tu tập miên mật để ánh sáng Di Đà tự tánh hiển lộ và tiếp cận với ánh sáng của quốc độ Phật.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).   




TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  12, Quang Minh Vô Lượng
Vô Lượng Quang lưu xuất từ Trí Tuệ và Phước Đức ! 

Đại nguyện thứ 12 : QUANG MINH VÔ LƯỢNG 

(Giả sử khi tôi thành Phật, quang minh có hạn lượng,

tối thiểu chẳng chiếu đến trăm ngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.)

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 12 .
Cung kính tri ân Thầy, nguyện khắc ghi 12 lạy này
để làm tư lương cho bây giờ và ngày sau ...kính chúc sức khỏe Thày ,HH



Tất cả yếu nghĩa đại nguyện này nằm trong 12 lạy, 

Sau thời kinh chiều tụng Tiểu Bổn A Di Đà 

Kính mạn phép ghi lại ..mãi nhớ trong ta 

Khắc sâu vào tâm thức ...rất cần cho giờ cuối ! 



Cổ Đức đã từng dạy "Nhất Niệm thông Tam giới "

Sự là Phật A Di Đà và Lý ..chính Ngài là bản thân ta 

Ánh sáng vô lượng do tu tập hành trì ...Trí Tuệ phát sinh ra 

Kính  mời :....chiêm nghiệm và đảnh lễ 12 loại Ánh Sáng 



1- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới DiĐà Hải Hội Vô Lượng Quang Như Lai

2-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Biên Quang Như Lai

3-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Ngại  Quang Như Lai

4-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vô Đới  Quang Như Lai

5-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Diệm Vương Quang Như Lai

6-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Thanh Tịnh Quang Như Lai

7- Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Hoan Hỷ  Quang Như Lai

8-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Trí Tuệ  Quang Như Lai

9-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Bất Đoạn  Quang Như Lai

10-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Nan Tư  Quang Như Lai

11-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Vo Sơn Quang Như Lai

12-Nam Mô An Dưỡng Quốc Cực Lạc giới Di Đà Hải Hội Siêu Nhật Nguyệt  Quang Như Lai



Kính mời nghe pháp thoại sẽ liễu tri từng ý nghĩa nhiệm mầu !



Nam Mô A Di Đà Phật 

Huệ Hương 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/09/2015(Xem: 12089)
Pháp Tánh hay Pháp Tính có rất nhiều tên ví dụ như Thật Tướng Chân Như, Pháp Giới Tính, … Xin ghi ra đây trích đoạn bằng tiếng Anh để dễ so sánh, tìm ra ý nghĩa của nó. Pháp Tánh:
24/07/2015(Xem: 15927)
Tập sách này không phải là một tiểu luận về tâm lý học nên không thể bao quát hết mọi vấn đề nhân sinh, mục đích của nó nói lên sự tương quan của Ý, Tình, Thân và tiến trình phiền não...
19/07/2015(Xem: 10498)
Khi còn trong phiền não trói buộc thì Chơn Như là Như Lai Tạng. Khi ra khỏi phiền não thì Chơn Như là Pháp Thân. Trong Phật Tánh Luận chữ Tạng có 3 nghĩa như sau: 1/- Chân Như lập ra 2 nghĩa: - Hòa Hiệp: sanh ra tất cả các Pháp “nhiễm”. (2)- Không Hòa Hiệp: Sanh ra tất cả Pháp “thanh tịnh”. Tất cả các Pháp Nhiễm và Thanh Tịnh đều thuộc Như Lai Tạng, tức là Thâu Nhiếp Chơn Như, gọi là Như Lai Tạng. Tức là Chân Như thâu nhiếp tất cả Pháp. Hay gọi Như Lai Tạng là tất cả Pháp cũng cùng ý nghĩa đó.
02/07/2015(Xem: 15212)
Duy Thức học là môn học khảo cứu quan sát Tâm, hay gọi là môn học tâm lý Phật Giáo; nhưng cũng còn gọi là Pháp Tướng Tông, tức nghiên cứu hiện tượng vạn pháp. Như vậy Duy Thức Học cũng có thể gọi là môn học nghiên cứu vừa chuyên về Tâm vừa chuyên về Pháp. Thuộc về tâm, thì môn này đã tường tận phân định từng tâm vương, tâm sở; thuộc về pháp, thì lý giải khảo sát từ pháp thô đến pháp tế, từ hữu vi cho đến vô vi. Một môn học bao gồm hết thảy vấn đề, từ vấn đề con người cho đến vạn vật; từ chủ thể nhận thức đến khách thể là thế gian và xuất thế gian - môn học như vậy nhất định là môn học khó nhất để có thể am tường, quán triệt! Hơn nữa thế gian xưa nay, con người đã không ngừng nghiên cứu khoa học vật chất, mà vẫn chưa có kết quả thỏa đáng, nghĩa là vẫn mãi bận bịu đi tìm, vẫn mãi phát minh bất tận thì đâu còn thời gian và tâm lực để có thể nghiên cứu về Tâm về Thức.
01/07/2015(Xem: 23851)
Trong sinh hoạt thường nhật ở Chùa ai ai cũng từng nghe qua câu “Ăn cơm Hương Tích, uống trà Tào Khê, ngồi thuyền Bát Nhã, ngắm trăng Lăng Già “, do đó mà nhiều người thắc mắc “Thuyền Bát Nhã” là loại thuyền như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp đôi điều về nghi vấn ấy. Nói theo Thập Nhị Bộ Kinh, Thuyền Bát Nhã là pháp dụ, tức lấy thí dụ trong thực tế đời thường để hiển bày pháp bí yếu của Phật. Thuyền là chỉ cho các loại thuyền, bè, ghe đi lại trên sông, trên biển. Còn Bát Nhã là trí tuệ, một loại trí tuệ thấu triệt cùng tận chân tướng của vạn pháp trên thế gian là không thật có, là huyền ảo không có thực thể, mà nói theo Đại Trí Độ Luận thì mọi thứ trên thế gian này như bóng trong gương, như trăng dưới nước, như mộng, như sóng nắng… để từ đó hành giả đi đến sự giác ngộ giải thoát vì giác ngộ được chân lý “Nhất thiết pháp vô ngã”. Do vậy, Thuyền Bát Nhã chính là con thuyền trí tuệ có thể chuyên chở chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử để đến bến bờ Niết bàn giải thoát an vui.
01/07/2015(Xem: 11049)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
24/06/2015(Xem: 30617)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
18/06/2015(Xem: 9609)
Bài Tâm Kinh Bát Nhã có tất cả 7 chữ 'Không" trong đó chữ "Không Tướng" đã được đề cập, ngay ở câu văn thứ ba: "Xá Lợi Tử! Thị chư pháp Không Tướng..."(Xá Lợi Tử ! Tướng Không của các pháp...). Nếu hiểu 'chư pháp' (các pháp) ở đây chính là các pháp đã vừa được nêu ra ở câu văn thứ nhì ("Xá Lợi Tử ! Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị") thì các pháp này chính là Ngũ Uẩn pháp và chính câu văn kinh thứ nhì này đã khai thị về Không Tướng (và cả Không Thể) của Ngũ Uẩn.
15/06/2015(Xem: 23377)
Yếu chỉ tu tập & hành đạo. Tác giả Thích Thái Hòa
15/06/2015(Xem: 6432)
Các thuật ngữ Shanshin, Daishin, Kishin, Roshin, Tenzo... trên đây là tiếng Nhật gốc Hán ngữ và đã được giữ nguyên trong bản gốc tiếng Pháp. Chữ Tenzo (nơi tựa bài giảng của Đạo Nguyên) là danh hiệu dùng để gọi người đầu bếp trong một ngôi chùa. Nói chung chữ "Tâm" (Shin) là một thuật ngữ chủ yếu và vô cùng quan trọng đối với Thiền Học nói riêng và Phật Giáo Đại Thừa nói chung, đặc biệt là ở các nước Á Châu như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, thế nhưng lại là một thuật ngữ khá "mơ hồ" vì rất khó xác định.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]