Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1 & 2. Quốc Vô Ác Đạo & Bất Đọa Ác Đạo. Đại Nguyện thứ 1 và 2 của Phật A Di Đà do TT Thích Nguyên Tạng giảng trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19)

01/02/202119:27(Xem: 18736)
1 & 2. Quốc Vô Ác Đạo & Bất Đọa Ác Đạo. Đại Nguyện thứ 1 và 2 của Phật A Di Đà do TT Thích Nguyên Tạng giảng trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19)

Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Đại nguyện thứ 1 và 2:

Quốc vô ác đạo

Bất đọa ác đạo.


Sư Phụ giải nghĩa, trên quốc độ của Đức Phật A Di Đà chúng sanh không có rơi vào ba đường ác và không bị rớt xuống địa ngục.
Sư Phụ nhắc lại, khi đọc kinh đại thừa thì luôn phải hiểu có hai phần.

Về sự là ,từ đây là từ địa cầu qua 10 muôn ức cõi có cõi tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.

Sư Phụ nói có thể phi thuyền không gian có thể đến nhưng không nói trước được. Bạch Sư Phụ sao tự nhiên con có niềm tin là thật, cõi đó thân xác thần thánh nơi đó không thô ô uế như thân người, không cần ăn thô tạp như con người, di chuyển bằng ý tưởng, trong một sát na là vượt không gian là tới đâu cũng được, thần thông ngoài trí hiểu biết của con người.

Về lý, thì phải vượt qua 10 căn bản phiền não. Sư Phụ giảng đây là điều kiện cốt tủy xuyên suốt trong bản kinh A Di Đà.
Đại Nguyện thứ 18, người bình thường không có tu tập, nhưng lúc lâm chung niệm được 10 lần Nam Mô A Di Đà Phật rõ ràng, chậm rãi thì được vãng sanh về cõi Phật A Đi Đà.

Sư Phụ có kể là SP từng đi tiếp dẫn người sắp lâm chung gần như không có ai đạt được.

Về căn bản giáo lý, tất cả các hành giả dầu tu theo tiểu thừa, đại thừa, tịnh độ, mật tông, thiền đều phải loại trừ 10 căn bản phiền não. Lý sự viên dung xuyên suốt trong lời phát nguyện của Đức Phật A Di Đà.

Sư Phụ xác định là sự phát tâm lạy 48 đại nguyện là do Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ khởi xướng có trong tập sách pháp tu tịnh độ của Ngài biên soạn.

Sư Phụ kể về tiền thân Đức Phật A Di Đà là Pháp Tạng Tỳ Kheo, là hậu thân của vua Vô Tránh Niệm là vị vua chuyển luân thánh vương cái trị bốn châu thiên hạ.

Vua Vô Tránh Niệm có đại thần là Bảo Hải siêu xuất trên thế gian.

Vị đại thần có một con tên là Bảo Tạng lúc sanh ra có 32 tướng tốt rất đẹp như một đại trượng phu.

Ngài thấy đời vô thường mỏng manh nên phát tâm xuất gia tu và đạt được chứng quả vô thượng chánh đẳng chánh giác thành Phật hiệu là Bảo Tạng .
Ngài đăng đàn thuyết pháp, vua Vô Tránh Niệm và cha của Ngài phát tâm tu.

Vua Vô Tránh Niệm xuất gia tu phát 48 đại nguyện được Phật Bảo Tạng thọ ký là đất nước tương lai của Ngài trị vì là cõi giới Cực Lạc và danh hiệu của Ngài là A Di Đà.

Vua Vô Tránh Niệm trải qua 3 A tăng tỳ kiếp tu tập và chứng quả.

Kính bạch Sư Phụ, chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về Đức Phật A Di Đà rất siêu kỳ, cõi cực lạc tuy chỉ cần 10 niệm nhất tâm bất loạn lúc lâm chung không phải dễ, và bình thường thì phải vượt qua 10 tập nhân gây khổ cho chúng sanh.

Bạch Sư Phụ, con cũng cố gắng vượt qua vài tập nhân hy vọng được về dự lưu hạ phẩm hạ sanh cũng được vĩnh viễn không rớt xuống trần gian.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
( Montréal, Canada).


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  1 và 2, Quốc Vô Ác Đạo



Lời nhắc nhở khi học
48 đại nguyện của Phật A Di Đà ! 
Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 1, 2 của 48 đại nguyện.
Kính đa tạ Thầy đã nhắc nhở về Sự Lý viên dung
khi học về Trang Nghiêm Tịnh Độ . Kính chúc Sức khỏe Thầy, HH



Đại nguyện khởi phát  từ Tỳ  kheo Pháp Tạng 
Là hậu thân Vô Tránh Niệm Chuyển Luân Thánh Vương 
Phát tâm xuất gia ...khi được xem tịnh độ 10 phương 
Và được thọ ký tương lai :Giáo chủ cõi  giới Cực lạc! 


Sau ba A Tăng kỳ kiếp ...Phật A Đi Đà toàn giác  
Vô lượng công đức , vô lượng thọ, vô lượng quang
Đa tạ giảng Sư ... 
" 48 đại nguyện này từ lâu tụng niệm tại Việt Nam " 
Cố Đại  Lão Hoà Thượng Thích Trí Thủ biên soạn cho già lam 
Người đầu tiên phát kiến pháp tu 48 lạy 


Sự Lý viên dung ...phải xuyên suốt Giảng Sư luôn nhắc dạy 
Bản thân người niệm phải dút được  mười triền 
Là tập nhân những căn bản não phiền 
Gọi là Lý trong khi Sự ...có thế giới qua mười ức cõi ! 


Nguyện thứ nhất quốc độ tôi : 
không có địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh các loại! 
Nay Ngài đã thành Phật .... không thể nghĩ bàn 
Nguyện thứ hai chúng sinh về đến nước tôi  ...hỷ lạc vô vàn 
Thọ  giáo pháp xong, không đọa lại ba đường ác nữa.! 


Chỉ mới hai đại nguyện đầu ..ngầm  khả thi toại hứa ! 
Nam Mô A Di Đà Phật 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2017(Xem: 6518)
Chữ NHƯ được thông dụng rất phổ biến trong văn chương và lời nói thường nghiệm của các dân tộc trên thế giới và trong Phật Giáo . Trong văn chương, chữ Như được thấy ở một số trường hợp : Xác định, phủ định, tương tợ, không thực…(như ảo, như hóa) đối với các vật thể hiện thực.
01/02/2017(Xem: 5438)
Một số tư tưởng Phật học sau đây cùng nói lên nghĩa của Ý Giáo : Ý tưởng mong muốn đem giáo Pháp giải thoát của Phật ra, giảng dạy cho mọi người được biết mà tu tập. Tâm thông đạt mọi khế lý, giáo nghĩa Phật pháp. Tự mình làm thầy lấy mình để sửa tâm. Tự mình thắp đuốc lên mà đi. Hành giả vào đạo Phật để tìm con đường giải thoát
22/12/2016(Xem: 28832)
Tất cả chúng ta đều biết rằng lời Phật dạy trong 45 năm, sau khi Ngài đắc đạo dưới cội cây Bồ Đề tại Gaya ở Ấn Độ, đã để lại cho chúng ta một gia tài tâm linh đồ sộ qua khẩu truyền cũng như bằng văn tự. Kể từ đó đến nay, con Người vĩ đại ấy và giáo lý thậm thâm vi diệu của Ngài đã vượt ra khỏi không gian của xứ Ấn và thời gian trải dài suốt 26 thế kỷ từ Á sang Âu, từ Âu sang Mỹ, từ Mỹ sang Úc, Phi Châu v.v… Như vậy đủ để cho chúng ta thấy rằng giáo lý ấy đã khế hợp với căn cơ của mọi người, dầu tu theo truyền thống Nam truyền hay Bắc truyền và ngay cả Kim Cang Thừa đi nữa cũng là những cổ xe đang chuyên chở mọi người đi đến con đường giải thoát của sanh tử luân hồi.
13/11/2016(Xem: 9943)
Khi bàn về Phật giáo, học giả Lương Khải Siêu đã nói: “Phật giáo là trí tín, không phải mê tín, là kiêm thiện chứ không phải độc thiện, là nhập thế chứ không phải yếm thế”. Lương Khải Siêu tiên sinh bác cổ thông kim, học thông cả cổ Trung và Tây phương, giữ một địa vị khả kính trong giới học giả. Lời nói của ông phải có căn cứ trên phương diện học lý. Thế thì căn cứ ấy là gì? Lẽ dĩ nhiên là ở trong Tam tạng giáo điển của đạo Phật. Vì mục đích của Phật Pháp là mong con người chuyển mê thành ngộ, chuyển ngu thành trí, và chuyển phàm thành Thánh chứ không gì khác.
27/08/2016(Xem: 7338)
Thức A-lại-da không phải là linh hồn. Đạo Phật bác bỏ không có linh hồn tồn tại trong một bản thể muôn loài hữu tình chúng sanh. Thức A-lại-da, là cái biết linh diệu của muôn loài, trong đó có loài người là tối thượng hơn tất cả. Cho nên Thức A-lại-da là con người thật của con người, chứ thể xác không phải là con người thật vì sau khi xác thân con người nói riêng, muôn loài chúng sanh nói chung bị chết đi, xác thịt sẽ bị bỏ lại, rồi từ từ tan rã thành đất, cát, tro, bụi bay tứ tung trong không gian, không thể mang theo qua bên kia cõi chết. Duy chỉ còn lại một mình thức A- lại-da ra đi và tồn tại trong một bản thể nào đó bên kia cõi chết.
27/08/2016(Xem: 5339)
Định nghĩa. Thực tại, nghĩa là nơi chốn, chỗ, vị trí, cũng có tên không gian. Không gian, nói một cách tổng thể, là bề mặt của vũ trụ từ bao la, rộng lớn, cho đến hạn hẹp đối với mỗi con người chúng ta đang có mặt ở một nơi nào đó, như tại : bãi biển, bờ đê, quán cà phê, phòng ngủ, phòng ăn, sân chùa, chánh điện, trong chợ, trên đoạn đường xa lộ, bãi đậu xe (parking), v.v…Trên mặt của toàn thể vũ trụ đều có vô số vạn hữu (cỏ, cây, muôn thú), và con người, gọi chung chư pháp. Kinh văn Phật nói: “Thật tướng của vạn hữu (chư pháp) là vô ngã “. Q
30/04/2016(Xem: 17507)
Pháp Thân tiếng Sanscrit là Dharmakaya, tiếng Nhật là Hosshimbutsu, tiếng Pháp là Corps d’essence. Đó là nói về Chơn Thân, Đạo Thể, thể của Pháp Tánh. Pháp Thân của Phật có 4 Đức: Thường, Lạc, Ngã, Tịnh (4 Đức Ba La Mật). Nó không mắc vào tứ khổ (Sanh, Lão, Bệnh, Tử). Nó không lớn, không nhỏ, không trắng, không đen, không có Đạo, không vô Đạo, nó tự nhiên trường tồn, không thay đổi. Dầu Phật có ra đời hay không thì nó cũng như vậy mãi.
24/04/2016(Xem: 35635)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
26/01/2016(Xem: 13949)
Niết Bàn, tiếng Sanscrit là Nirvãna, phiên âm thành Niết-bàn-na. Cũng gọi là Nê-hoàn, Nê-bạn. Đó là cảnh trí của nhà tu hành dứt sạch các phiền não và tự biết rằng mình chẳng còn luyến ái. Niết (Nir): là ra khỏi, thoát ra, giải thoát. Bàn hay Bàn-na (vana): Rừng. Tức là ra khỏi cảnh rừng mê tối, rừng phiền não.
15/01/2016(Xem: 9797)
Dưới đây là phần chuyển ngữ của một bài viết trong quyển "Người phụ nữ" ("Les Femmes", nhiều tác giả, nhà xuất bản de l'Atelier, 2002), thuộc một bộ sách với chuyên đề "Các tôn giáo nghĩ gì?" (Ce qu'en pensent les religions). Tác giả bài viết này là Dominique Trotignon, nguyên tổng giám đốc Viện Nghiên Cứu Phật Học (IEB/Institut d' Etude Bouddhique) của Pháp, tu tập theo Phật giáo Theravada.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]